Danh mục

Đều gả cho Khang Hi, tỷ tỷ được phong làm Hoàng hậu và nàng trở thành Quý phi đặc biệt nhất của triều đại nhà Thanh

Thứ tư, 23/06/2021 06:47

Sau khi tỷ tỷ qua đời, muội muội thay tỷ tỷ tiến cung hầu hạ Hoàng thượng. Tuy nhiên, sau khi nàng qua đời còn được Hoàng thượng truy tặng thụy hiệu là Ôn Hi, cũng là chuyện độc nhất vô nhị trong lịch sử.

Trung Quốc có câu thành ngữ: "Một người đắc Đạo, gà chó lên trời" (Đồng nghĩa với câu nói một kẻ làm quan cả họ được nhờ) hàm ý nói rằng một người nhận được sự vẻ vang, vinh dự thì những người có liên quan mật thiết cũng sẽ thơm lây. Từ một người dân bình thường đến những người cao sang quyền quý, thậm chí là hoàng thân quốc thích hay chính bản thân Hoàng Đế ngày xưa khi lấy ai làm vợ cũng sẽ xem qua một vòng gia cảnh.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Nói về việc cưới vợ vào thời cổ đại Trung Quốc thì có thể có "tam thê tứ thiếp". Chỉ cần bạn đủ điều kiện thì cho dù cưới 10 người vợ cũng được. Có một vài người thương nhân khi lấy vợ đôi khi không phải nhằm mục đích duy trì nòi giống mà còn là để phát dương quang đại, khiến cho cả họ được nở mày nở mặt, chỉ vì để hơn người khác. Trong chuyện tam thê tứ thiếp thời cổ đại, có rất nhiều cuộc hôn nhân đều là thông qua giới thiệu, xem mặt mà nên duyên.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Ví dụ như người vợ hoàn toàn để thể giới thiệu hầu nữ của mình cho phu quân làm tiểu thiếp là chuyện cực kỳ phổ biến ở thời cổ đại. Không riêng gì chuyện các người hầu bị chủ nhân giới thiệu làm tiểu thiếp mà cả tỷ muội trong nhà cũng có thể hầu hạ cùng một người phu quân. Phổ biến nhất có thể thấy trong "Hồng Lâu Mộng" có nói đến. Thường thì chị em họ hay chị em ruột đều có thể chấp nhận cùng chung một chồng vào thời ấy, có thể là vì tình cảm sâu đậm nên có thể chia sẻ cả phu quân với nhau.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Đồng thời là vì xã hội tam thê tứ thiếp ngày đó thì những ông chồng có gia thế hiển hách, giàu có đều sẽ có nhiều tiểu thiếp. Một nhóm người phụ nữ ở cùng trong một nhà khó tránh khỏi những tranh đấu, ghen ghét, đố kị lẫn nhau. Vậy nên những người phụ nữ thông minh sẽ không ngần ngại mà giới thiệu tiểu thiếp cho chồng của mình, hoặc thẳng thắn đem tỷ muội của mình mang về nhà chồng nhằm tăng cường thế lực của bản thân trong gia đình. Hơn nữa, khi gặp chuyện gì cũng sẽ có người giúp đỡ, phối hợp với mình giữ vững được vị trí trong nhà.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Không riêng gì với các nhà bình thường thời cổ đại phong kiến mà ở trong hoàng cung thì hậu cung của Hoàng Đế lại càng sớm phổ biến việc như thế. Trong lịch sử sớm đã có ghi chép lại có vị đế vương cưới cả chị em gái cùng lúc nổi danh chính là Thuấn Đế. Thuấn Đế trong lịch sử luôn được người đời truyền tụng là một bậc hiền chủ, minh quân. Trong đó, hai người vợ của ông là Nga Hoàng và Nữ Anh đều là con gái ruột của Nghiêu Đế, tỷ muội họ đều đồng thời gả cho Thuấn Đế làm vợ.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Ở các triều đại sau đó cũng đều có trường hợp tỷ muội đều nhập cung hầu hạ Hoàng đế. Ví dụ như Triệu Phi Yến khi bản thân được Hoàng thượng hết mực sủng ái đã mang theo muội muội của mình giới thiệu vào cung. Hai người cứ vậy đồng thời hầu hạ Hoàng đế hưởng vinh hoa phú quý chốn cung cấm. Còn có vị hoàng đế nổi danh Thiên Cổ Từ Đế Lý Dục sủng ái cả hai chị em Chu Hiến lập thành Đại Tiểu Chu Hậu. Có thể nói đều là những cặp chị em sở hữu nét đẹp nghiêng nước nghiêng thành khiến cho hoàng đế mê mẩn không thể dứt ra được.

Lý Dục còn từng vì hai vị hoàng hậu của mình là viết nên "Ngu Mỹ Nhân" và "Ngọc Lâu Xuân" vang danh. Lý Dục chưa phải là một hoàng đế vĩ đại nhưng có thể hưởng thụ được như vậy cũng đã không uổng kiếp này. Hơn nữa vào thời đại nhà Thanh việc các hoàng đế cưới chị em gái cũng không ít nhưng mục đích phần nhiều đều là vì chính trị, so với Lý Dục mà nói thì không thật sự văn nhã như thế.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Vào thời nhà Thanh, Khang Hi cũng được xem là một minh quân. Mà trong hậu cung của ông cũng có vài cặp tỷ muội cũng được đưa vào cung hầu hạ Hoàng thượng. Trong đó có cặp tỷ muội nổi tiếng trong lịch sử, phim truyền hình cũng thường nhắc đến chính là Hiếu Chiêu Nhân Hoàng Hậu và em gái của bà là Ôn Hi Quý Phi.

Chuyện này đối với gia tộc Nữu Cỗ Lộc Thị có thể nói là một chuyện cực kỳ tốt mà cha của bọn họ là Át Tất Long thực sự khi đó cũng là một nhân vật có tiếng tăm. Khang Hi khi đó còn nhỏ được 4 vị đại thần phụ giúp quản lý các chuyện trong triều đình. Mọi người đều biết rõ triều đại nhà Thanh chính là người Mãn Thanh trị vì nhà Hán, hoàng thân quốc thích đều là người Mãn Thanh. Nếu muốn trở thành thân tín hay phụ tá của hoàng đế thì hoàng thân quốc thích bình thường khó mà có thể. Vậy nên mới nói rõ rằng vị trí của Át Tất Long khi đó hết sức quan trọng. Đồng thời gia tộc Nữu Cổ Lộc Thị cũng có thể nói là có liên hệ không phải bình thường với hoàng tộc Ái Tân Giác La khi ấy.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Chuyện cả hai tỷ muội nhà Nữu Cỗ Lộc Thị có thể vào cung hầu hạ hoàng thượng có thể nói mang lại lợi ích chính trị cho cả gia tộc cũng như khiến hoàng tộc thêm ổn định. Về nền tảng gia tộc có thể nói chuyện này đối với Khang Hi mà nói chính là thông gia có giá trị chính trị nhất không còn gì để nghi ngờ.

Vào năm Khang Hi thứ 4, Hoàng đế Khang Hi còn trẻ đã kết hôn, đem tỷ tỷ của gia tộc Nữu Cỗ Lộc Thị vào cung làm phi. Theo gia cảnh thì nàng thật sự vốn có cơ hội lên ngôi hoàng hậu nhưng vì cha nàng liên quan đến một vụ việc nhạy cảm dẫn đến nàng chỉ được phong làm phi tử bình thường. Thế nhưng vận mệnh cũng nhớ tới nàng, không lâu sau đó người vợ đầu của Khang Hi là Hách Xá Lý Thị Hoàng Hậu qua đời, vì nhiều yếu tố chính trị mà Khang Hi cần lập tức lập một người làm Hoàng hậu mà lúc này Nữu Cỗ Lộc Thị trở thành lựa chọn tốt nhất lúc đó của Khang Hi.

Khang Hi, triều đại nhà Thanh, hậu cung Khang Hi, lịch sử Trung Quốc, lịch sử cổ đại Trung Hoa

Nữu Cỗ Lộc Thị từ một phi tử được tấn phong thành Hoàng Hậu, đây là chuyện mà một phi tử bình thường cố gắng nửa đời người cũng không nhất định làm được. Thế nhưng Nữu Cỗ Lộc Thị làm hoàng hậu chỉ được nửa năm liền qua đời khiến cho Khang Hi cực kỳ đau lòng.

Khang Hi liền phong em gái của Nữu Cỗ Lộc Thị làm Quý Phi, trở thành tâm phúc bên cạnh hoàng thượng. Muội muội của Nữu Cỗ Lộc Thị rất nhanh đã nhận được sự yêu thương của Khang Hi. Vào năm Khang Hi thứ 22 sinh cho ông Hoàng Tập Tử Dận Ngã. Muội muội này chính là vì tỷ tỷ mà được hoàng thượng sủng ái, được tiến cung hầu hạ Hoàng thượng. Tuy nhiên, sau khi nàng qua đời còn được Hoàng thượng truy tặng thụy hiệu là Ôn Hi cũng là chuyện độc nhất vô nhị trong lịch sử bởi vì ngoại trừ Hoàng hậu thì các phi tử khác chưa từng được truy tặng thụy hiệu, nàng trở thành Quý phi duy nhất của triều đại nhà Thanh có thụy hiệu riêng.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/de.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/deu-ga-cho-khang-hi-ty-ty-duoc-phong-lam-hoang-hau-va-nang-tro-thanh-quy-phi-dac-biet-nhat-cua-trieu-dai-nha-thanh-86813.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 3 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 8 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 24 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm...
Kiến thức 2 giờ, 56 phút trước

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời...
Kiến thức 2 giờ, 20 phút trước

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày...
Kiến thức 3 giờ, 35 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có bao xa?

Hãy cùng nhìn vào 3 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một phòng ngủ mà bạn muốn ngủ ở đó nhất. Đáp án sẽ...
Đời sống số 3 giờ, 36 phút trước

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày...
Tin trong ngày 3 giờ, 50 phút trước

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua...
Doanh nghiệp 3 giờ, 50 phút trước

Tin mới cập nhật

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 29 phút trước

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 29 phút trước

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho...
Đời sống số 29 phút trước

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!
Kiến thức 30 phút trước

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc...
Thời trang + 3 giờ, 34 phút trước

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi đi lưu diễn nước ngoài

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/3/2024: Dân mạng xôn xao trước clip Hương Tràm bên hai nhóc tỳ khóc khỉnh làm rộ tin đồn...
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 3 giờ, 49 phút trước

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi...
Đời sống trẻ 3 giờ, 50 phút trước

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.
Chuyện làng sao 3 giờ, 50 phút trước