Danh mục

3 người phụ nữ tài đức vẹn toàn trong lịch sử cổ đại Trung Quốc: Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

Thứ ba, 30/08/2022 17:40

Ở thời đại phong kiến, địa vị của phụ nữ luôn thấp hơn đàn ông. Tuy vậy, 3 người phụ nữ này đã nhờ vào tài đức hơn người của mình khiến hậu nhân phải nể phục.

Những ai hay xem phim cung đấu có lẽ đã quá quen thuộc với những từ “hiền, lương, thục, đức”. Đây là những từ chỉ tiêu chuẩn đánh giá, cũng là yêu cầu và kỳ vọng đối với phụ nữ. Và là người phụ nữ tôn quý nhất trong thiên hạ, Hoàng hậu và Thái hậu cũng khó tránh được những tiêu chuẩn, yêu cầu này. Nhưng “hiền minh” lại có sự khác biệt với “hiền”, chỉ có những người phụ nữ vừa có đức vừa có tài, có bản lĩnh mới xứng đáng được gọi là “hiền minh”.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Trong lịch sử Trung Quốc, phụ nữ đa phần chỉ đóng vai trò là “vai phụ”. Nhưng Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa và Võ Tắc Thiên lại đều là những người phụ nữ vừa có tài đức vừa thấu tình đạt lý hiếm có trong lịch sử Trung Quốc.

Phụ Hảo

Là vợ của Thương Vương Vũ Đinh, cũng là Quốc mẫu văn võ song toàn hiếm có trong lịch sử Trung Quốc. Ngày nay, trong những tấm giáp cốt còn sót lại của thời kỳ Vũ Đinh, người ta đã phát hiện hơn 200 tấm ghi chép về Phụ Hảo. Kết hợp với những vật như tấm rìu đồng đen được khai quật từ trong mộ của Phụ Hảo, có thể thấy một Vương Hậu đã giúp Vũ Đinh dẹp yên thiên hạ với bản lĩnh của mình.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Phụ Hảo đã nuôi dưỡng, dạy dỗ đời sau cho Vũ Đinh, quản lý tốt hậu cung, làm tròn bổn phận của một mẫu nghi thiên hạ. Bà còn tham dự vào triều chính, đích thân chỉ huy quân đội, quản lý tốt phong quốc của mình, sánh bước cùng Vũ Đinh. Có thể nói, tài đức của Phụ Hảo chưa từng bị giới hạn chỉ ở chốn hậu cung mà còn mở rộng ra khắp thiên hạ rộng lớn. Có một tiền bối xuất sắc như Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa và Võ Tắc Thiên sau này cũng như có thêm mục tiêu phấn đấu.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Âm Lệ Hoa

Là vị hoàng hậu đầu tiên có ích hiệu trong lịch sử Trung Quốc. Âm Lệ Hoa xuất thân con nhà giàu, tổ tiên của bà chính là danh tướng Quản Trọng. Là khuê nữ đài các, Âm Lệ Hoa từ nhỏ đã được tiếp nhận nền giáo dục ưu việt, nuôi dưỡng tính cách nhân hậu ôn hòa.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Chữ “đức” của Âm Lệ Hoa càng được thể hiện rõ hơn trong sự hy sinh dành cho chồng bà là Lưu Tú. Sau khi bà và Lưu Tú thành hôn được khoảng 3 tháng, Lưu Tú bị điều về quê nhà ở xa giữa thế cục loạn lạc, Lưu Tú và Âm Lệ Hoa phải cách xa nhau hơn 2 năm. Việc lưu truyền thông tin thời cổ đại cực kỳ bất tiện, thêm vào đó chiến loạn khắp nơi, Âm Lệ Hoa bị mất liên lạc với chồng trong thời gian dài, còn tưởng rằng ông đã gặp nạn.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Khi ấy đã có phong tục nữ nhi tái giá. Âm Lệ Hoa tuổi đời còn trẻ, lại xuất thân hào môn, hoàn toàn có điều kiện để tái giá nhưng bà lại chuẩn bị sẵn sàng để thủ tiết vì Lưu Tú cả đời. Với sự trọng tình trọng nghĩa, giữ lễ nghi của Âm Lệ Hoa đã thể hiện được “đức” của bà.

Còn về “tài” lại được thể hiện trong việc xử lý và tranh giành ngôi vị hoàng hậu với Quách Thánh Thông. Trong khoảng thời gian chia cách với Âm Lệ Hoa, vì cân nhắc vấn đề chính trị, Lưu Tú lại lấy Quách Thánh Thông. Đây là một cuộc hôn nhân vì chính trị, Lưu Tú quả thực đã có được cơ hội phát triển thế lực của mình nhờ Quách Thánh Thông, cuối cùng có cơ hội xưng đế. Và sau khi Lưu Tú xưng đế, khắp nơi vẫn có không ít lời phản đối. Mọi người vẫn giương mắt nhìn xem Lưu Tú sẽ đối xử với Quách Thánh Thông như thế nào sau khi xưng đế. Nếu như Lưu Tú tệ bạc với Quách Thánh Thông thì sẽ làm mất lòng người khác, sẽ mất đi sự ủng hộ.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Âm Lệ Hoa cũng hiểu rõ điều này. Âm Lệ Hoa nói Quách Thánh Thông đã sinh con cho Lưu Tú, có tư cách để ngồi lên ngôi vị hoàng hậu. Hơn nữa, bản thân mình cũng không có năng lực quản lý tốt hậu cung, không thích hợp để trở thành hoàng hậu. Nhưng từ 24 năm làm hoàng hậu và thái hậu sau này của Âm Lệ Hoa có thể thấy, bà đâu có phải là người không có năng lực quản lý hậu cung?

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Ban đầu, bà chẳng qua chỉ là nhìn rõ thế cục của đất nước mới thành lập, Quách Thánh Thông vẫn là người có khả năng giúp đỡ chồng mình hơn, thế nên mới tạm thời chịu khổ. Một người phụ nữ thấu tình đạt lý, nhìn nhận rõ thời thế, biết hy sinh, biết suy nghĩ cho chồng và đại cục như vậy, đương nhiên xứng đáng với câu nói của Lưu Tú: “Lấy vợ thì phải lấy Âm Lệ Hoa”.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Võ Tắc Thiên

Còn về Võ Tắc Thiên, có lẽ sẽ có người nghĩ rằng bà âm mưu đoạt quyền soán ngôi thì không xứng với hai chữ hiền minh. Nhưng triều Đường rơi vào tay bà lại hoàn toàn có cơ hội phát triển, tiếp nối sự huy hoàng, thịnh vượng của nhà Lý Đường. Trên thực tế, từ thời của Đường Cao Tông, Võ Tắc Thiên đã được tôn xưng là Thiên Hậu, sánh đôi cùng Đường Cao Tông và được gọi là “Nhị Thánh”. Trong thời Đường Trung Tông, Đường Duệ Tông, Võ Tắc Thiên cũng thông qua việc buông rèm nhiếp chính để kiểm soát quyền lực quốc gia.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Cho đến khi Võ Tắc Thiên tự mình đăng cơ làm hoàng đế, lo lắng chính sự trong 15 năm ấy, vùng đất Đại Đường phát triển một cách nhanh chóng, người dân được an sinh. Chính bởi có “mắt xích” Võ Tắc Thiên, sự hưng thịnh của Đại Đường mới không bị ngắt quãng, nền chính trị thời kỳ đầu lập quốc mới có nền tảng vững chắc như vậy. Nếu nói về công lao cá nhân thì Võ Tắc Thiên có lẽ là người đứng đầu trong các vị vua thời cổ đại Trung Quốc.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa, Võ Tắc Thiên

(Ảnh minh họa)

Từ xưa tới nay, quan niệm “nữ tử bất tài mới là đức” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhiều người phương đông. Nhưng “có áp bức thì sẽ có phản kháng”, luôn có những người phụ nữ giống như Phụ Hảo, Âm Lệ Hoa và Võ Tắc Thiên, họ dùng sự cố gắng của mình để cuối cùng trở thành những người hiền minh sánh ngang với đấng mày râu.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/3-nguoi-phu-nu-tai-duc-.. Nguồn: http://baove.congly.vn/3-nguoi-phu-nu-tai-duc-ven-toan-trong-lich-su-co-dai-trung-quoc-phu-hao-am-le-hoa-vo-tac-thien-30615.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 13 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 14 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 9 giờ, 38 phút trước

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 11 giờ, 16 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 12 giờ, 30 phút trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 14 giờ, 14 phút trước

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.
Kiến thức 14 giờ, 20 phút trước

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.
Kiến thức 14 giờ, 20 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 6 giờ, 45 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 6 giờ, 46 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 6 giờ, 47 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 7 giờ, 16 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 20 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 7 giờ, 20 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 7 giờ, 20 phút trước

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp....
Chuyện làng sao 7 giờ, 21 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 8 giờ, 53 phút trước

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.
Chuyện làng sao 9 giờ, 31 phút trước