Danh mục

Vụ nữ sinh lớp 6 tử vong: Cô giáo nức nở xin lỗi

Thứ bảy, 10/01/2015 09:07

Sở GD&ĐT đề nghị các trường và giáo viên phải lưu ý những em có tiền sử bệnh án, trao đổi với các giáo viên bộ môn để có cách tiếp cận và giảng dạy phù hợp hơn.

Ngày 9/1, cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú cho biết có tiếp nhận về vụ việc học sinh LTPH, lớp 6/7 Trường THCS Phan Bội Châu (quận Tân Phú, TP.HCM) tử vong tại lớp. Theo phía công an, nguyên nhân cháu bé tử vong là lý do bệnh lý (bệnh động kinh), không có dấu hiệu án mạng. Phía gia đình cháu bé cũng không có yêu cầu cơ quan công an xử lý gì và các bên tự giải quyết riêng với nhau.

Dùng hình phạt với trẻ động kinh

ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Phú, cho biết ông đang chờ nhà trường báo cáo cụ thể sự việc. Thông tin ban đầu ông Tân ghi nhận từ phía nhà trường và gia đình là cô V. có dùng thước đánh H. khi cháu không thuộc bài và nói chuyện trong lớp. Cô bắt H. nằm úp lên bàn, dùng thước kẻ đánh vào mông. Các bạn trong lớp có nói là H. bị bệnh nhưng cô V. vẫn đánh. Vì quá sợ, H. lên cơn động kinh, khó thở, mắt trợn lên và tiểu ra quần. Thấy vậy, cô V. kêu các học sinh khác lên đỡ H. xuống bàn nhưng vì các bạn không đủ sức đỡ nên làm H. té xuống đất bị trầy vùng mũi và miệng. Sau đó, cô V. chạy nhờ mọi người đưa đi cấp cứu nhưng không kịp.

Theo thông tin từ phía gia đình, bé H. bị bệnh động kinh từ nhỏ và đã được lưu vào hồ sơ của nhà trường. Gia đình khá bất ngờ trước sự ra đi đột ngột này vì cháu bị động kinh từ nhỏ nhưng hai năm nay rất ít tái phát. Lần nào có dấu hiệu tái phát thì sau đó cháu điện thoại cho gia đình đến đón về ngay.

Cô giáo đánh học sinh , Học sinh lớp 6 bị cô giáo đánh , Học sinh chết sau khi bị cô giáo đánh
Cô giáo V. đến thắp nhang học trò và khóc nức nở

Nói về vấn đề này, ông Tạ Tân cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác của cô V. và thay thế giáo viên giảng dạy để không làm ảnh hưởng đến lớp học.

“Phòng cũng đã báo cáo tình hình cụ thể cho lãnh đạo quận để có hướng xử lý. Đây là sự việc rất đau lòng, phòng rút kinh nghiệm sâu sắc. Phòng và nhà trường cũng đang phối hợp với công an để tìm hiểu rõ, nếu có sai sót sẽ xử lý nghiêm và rút kinh nghiệm nghiêm túc trong toàn quận” - ông Tân nhấn mạnh.

Chiều 9-1, cô V. đã đến nhà thắp nhang cho cháu H. rồi nghẹn ngào nói lời xin lỗi trong nước mắt: “Xin lỗi con. Xin lỗi gia đình…!”. Ông nội của cháu H. đã khoác áo cho, lau nước mắt và khuyên cô giáo yên tâm ra về. Ông K., cậu của cháu H. cho biết: “Cháu H. rất hiền và ngoan, giờ gia đình chỉ muốn cháu yên nghỉ chứ không làm to chuyện. Gia đình cũng báo với công an rằng không muốn điều tra nữa. Cô còn trẻ nên gia đình không muốn làm ảnh hưởng đến tương lai và công việc của cô”.

Giáo viên phải lưu ý với các trẻ có bệnh

Chiều 9-1, ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên của Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết Sở đã nắm thông tin đầy đủ từ Phòng GD&ĐT quận Tân Phú và đang chờ văn bản báo cáo chính thức. Sở cũng đã chỉ đạo phòng và trường trước mắt cùng với gia đình tập trung lo hậu sự cho bé, trấn an gia đình vì sự cố đáng tiếc này. Sau đó, phía phòng, nhà trường phải trực tiếp tìm hiểu, phối hợp với cơ quan công an làm rõ để có hướng xử lý phù hợp.

Cũng theo ông Minh, hằng năm Sở đều có tập huấn đầy đủ đến các trường và giáo viên những nội dung liên quan đến y tế học đường, trong đó lồng ghép nhiều nội dung về các vấn đề đặc biệt đối với những trẻ có vấn đề về thần kinh, tâm lý, trẻ hòa nhập… Từ đó, giúp giáo viên có thêm kiến thức, kỹ năng, phương pháp sư phạm trong quá trình giảng dạy với nhiều đối tượng học sinh. Trong các cuộc họp giao ban, Sở cũng thường xuyên lưu ý các trường liên quan đến sức khỏe của các em. Đây là cơ sở để các trường nắm tình hình và có những lưu ý đối với những bé có các bệnh đặc biệt hoặc tiền sử bệnh án liên quan để lưu vào hồ sơ và nhắc nhở giáo viên có phụ trách các bé đó như miễn thể dục thể thao, cách kỷ luật học sinh… Ngoài ra, Sở cũng đã triển khai trang bị và tuyển dụng được nhiều cán bộ y tế trường học theo đề án do UBND phê duyệt để các trường thực hiện tốt.

Động kinh không thể làm bệnh nhân chết

Động kinh được kích động bởi những stress, xúc động, do vậy không được làm gì cho bệnh nhân stress. Động kinh không thể làm bệnh nhân chết mà bệnh nhân chết là do té ngã, ngạt nước, sặc… Do vậy, cách đề phòng là tránh cho trẻ bị lên cơn co giật rồi té xuống ao, sông chết ngạt, té đập xuống đường gây chấn thương sọ não hoặc vắt chanh vào miệng bệnh nhân khiến nước chanh chảy vào phổi gây sặc.

Nguyên nhân gây nên động kinh có thể do tự phát bẩm sinh hay tật trong não. Theo nguyên tắc, đứa trẻ động kinh phải được dạy về mối nguy cơ. Tốt nhất là đeo biển cho trẻ hoặc báo cho người tiếp xúc với trẻ được biết. Nếu đi học thì người nhà báo cho cô giáo, nếu đi sinh hoạt, dã ngoại thì phải báo cho cả nhóm biết.

Về cấp cứu, khi bệnh nhân động kinh thì phải lật nghiêng qua một bên (bên trái) cho đàm chảy ra, không vắt bất cứ gì vào miệng bệnh nhân. Nếu nhét vật gì đó vào miệng cho bệnh nhân đừng cắn răng, lưỡi thì phải nhét vật mềm. Khi bị kích động trẻ có thể lên cơn co giật, mỗi cơn co giật sẽ diễn ra từ 30 giây đến một phút, sau đó là té đái và lăn ra ngủ một giấc dài rồi tỉnh táo.

Về điều trị, nếu bệnh nhân uống thuốc tốt thì nhiều năm sẽ không bị co giật, nếu uống thuốc không tốt thì sẽ bị co giật hằng ngày, tuần hoặc tháng.

BS TRƯƠNG HỮU KHANH, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1

D.TÍNH ghi

Sự việc xảy ra ở Tân Phú có thể do giáo viên quá trẻ, nóng vội, thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống nên làm nghiêm trọng sự việc hơn. Đây sẽ là kinh nghiệm sâu sắc đối với các trường và giáo viên nói chung trong quá trình giảng dạy. Sau khi lo hậu sự cho bé ổn thỏa, Sở đề nghị phòng sẽ có những biện pháp chỉ đạo các trường và giáo viên phải lưu ý những em có tiền sử bệnh án, trao đổi với các giáo viên bộ môn để có cách tiếp cận và giảng dạy phù hợp hơn.

Ông NGUYỄN MINH, Trưởng phòng Công tác HS-SV, Sở GD&ĐT TP.HCM

Theo Plo.vn

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 11 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 7 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 10 phút trước

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 5 giờ, 38 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 5 giờ, 59 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 5 giờ, 14 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 5 giờ, 14 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 6 giờ, 27 phút trước

Tin mới cập nhật

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 54 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 54 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 1 giờ, 1 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 1 giờ, 28 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 2 giờ, 46 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 2 giờ, 49 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 2 giờ, 50 phút trước

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.
Chuyện làng sao 2 giờ, 52 phút trước

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.
Chuyện làng sao 2 giờ, 53 phút trước

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.
Chuyện làng sao 5 giờ, 14 phút trước