Danh mục

Vì sao Hoa hậu Mỹ Xuân thoát án tù 10 năm?

Chủ nhật, 30/06/2013 08:33

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội), hình phạt mà TAND TP HCM áp dụng đối với bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân là tương xứng với tính chất mức độ hành vi mà bị cáo đã gây ra.


Hoa hậu Võ Thị Mỹ Xuân tại phiên xét xử. Ảnh Infonet

Ngày 27/6 vừa qua, vụ án TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét đường dây chuyên môi giới mại dâm các hoa hậu, hoa khôi, người mẫu, với giá từ vài trăm đến vài ngàn USD. Theo đó hoa hậu Võ Thị Mỹ Xuân bị truy tố ở khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù cho hành vi "môi giới mại dâm".

Trước đó, nhiều thông tin dự đoán, Mỹ Xuân phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất. Tuy nhiên, tại phiên xét xử, hoa hậu Mỹ Xuân được tuyên án thấp hơn khung hình phạt khởi điểm. Có ý kiến cho rằng mức án dành cho Mỹ Xuân là chưa thỏa đáng, bởi hành vi của bị cáo là nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội...

Để làm rõ vấn đề này, Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội).

- Luật sư đánh giá như thế nào về phiên tòa xét xử đường dây chuyên môi giới mại dâm các hoa hậu, hoa khôi, người mẫu vừa qua?

Đây là phiên tòa xét xử công khai đã được TAND TP HCM chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị xét xử đến khi kết thúc phiên tòa. Tòa án đã đảm bảo được yêu cầu tranh tụng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ chính trị.

Khi quyết định hình phạt, tòa án đã căn cứ vào qui định của BLHS, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho một bộ phận những người đẹp, hoa khôi đừng vì lợi ích cá nhân mà bán rẻ nhân phẩm danh dự rồi sau đó bị xã hội lên án, gia đình bị ảnh hưởng,…Hãy sống và làm việc bằng chính sức lao động hợp pháp của mình.

- Nhiều ý kiến cho rằng, mức án dành cho bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân là chưa thỏa đáng, bởi hành vi của bị cáo là nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Ý kiến của luật sư về vấn đề này?

Tôi cho rằng mức hình phạt 30 tháng tù giam mà TAND TP HCM áp dụng đối với bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân là tương xứng với tính chất mức độ hành vi mà bị cáo đã gây ra trên cơ sở đánh giá toàn diện bản chất hành vi phạm tội của bị cáo như: nguyên nhân điều kiện hoàn cảnh phạm tội của bị cáo, vị trí vai trò của bị cáo trong vụ án, nhân thân, hoàn cảnh gia đình, thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, khắc  phục hậu quả,…

Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Mỹ Xuân, Tòa đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ về tính chất mức độ hành vi cho bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ khác được qui định tại Khoản 1 Điều 46 BLHS: "Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải" và Khoản 2 Điều 46: "gia đình có công với cách mạng, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, bị cáo bị rủ rê lôi kéo, phạm tội với vai trò đồng phạm giản đơn..."

Mặt khác, tài Điều 47 quy định: 'Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 1 điều 46 của Bộ luật này, tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã qui định nhưng phải trong khung liền kề nhẹ hơn của điều luật…"

Chính vì thế, bị cáo Mỹ Xuân mới được hưởng mức án 30 tháng tù giam là thấp hơn khung hình phạt khởi điểm của khoản 2 điều 255 BLHS mà VKSND TP HCM đã truy tố.

Trong trường hợp này khi tòa án quyết định hình phạt 30 tháng tù giam thì cũng có cơ sở để xem xét áp dụng thêm điều 60 BLHS về án treo.

“Khi  xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù, thò tòa án có thể cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm”.

Bị cáo Võ Thị Mỹ Xuân có thể làm Đơn kháng cáo xin hưởng án treo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tòa tuyên án. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM sẽ xém xét và quyết định.

Về ý kiến cho rằng của bị cáo là nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, tôi cho rằng: bất cứ tội phạm nào thì trước hết phải là là hành vi nguy hiểm cho xã hội được qui định trong BLHS chứ không riêng tội môi giới mại dâm.

Nếu nói tội môi giới mại dâm là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội thì cũng chưa hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ xã hội có cung mới có cầu. có người bán mới có người mua hoặc ngược lại. Nó chỉ là một trong nhiều nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội. Ngoài hành vi môi giới mại dâm ra thì còn nhiều hành vi khác nghiêm trọng hơn trực tiếp phát sinh ra các tệ nạn, gây mất trật tự xã hội ví dụ như: ma túy, cờ bạc...

- "Môi giới mại dâm" bị xử phạt tù, còn "bán dâm" chỉ bị xử phạt hành chính. Theo luật sư, việc "bán dâm" có nên quy định là tội và phải chịu trách nhiệm hình sự?

Hành vi bán dâm không được coi là tội phạm cho nên hành vi mua dâm cũng không là tội phạm (trừ trường hợp mua dâm gười chưa thành niên theo qui định tại điều 256 BLHS). Nhà nước ta chỉ dừng lại mức độ xử phạt hành chính đối với người có hành vi mua, bán dâm.

Theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam thì không coi người bán dâm là tội phạm.

- Từ phiên tòa xét xử cho thấy, một bộ phận giới trẻ vì ham tiền mà bán rẻ nhân cách. Có cách nào ngăn chặn và luật sư có ý kiến gì về điều này?

Cũng rất khó có thể ngăn chặn lại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua khi mà Nhà nước đã có những chính sách nới lỏng qui định với người bán dâm.

Theo tôi, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức về nhân cách của mỗi người. ý thức này nó còn phụ thuộc vào nền tảng giáo dục của bản thân và tự ý thức về bản thân về cuộc sống.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho những người hoạt động trong các lĩnh vực “nhạy cảm” như: người mẫu thời trang, các cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, quan bar, vũ trường, xông hơi... Và các cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chấp hành các qui định của pháp luật đối với các tổ chức hoạt động kinh doanh nhạy cảm này.

- Xin cảm ơn luật sư!

Theo Vnmedia.vn

Tin được quan tâm

Đó là phần “bổ dưỡng nhất” của con lợn, không phải ai cũng mua nên người bán thịt thường giữ lại cho mình

Thịt lợn là một trong những loại thịt được tiêu thụ phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dù là xào,...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Sau Tết Trung Thu, những chiếc bánh trung thu không bán hết sẽ 'xử lý' như thế nào?

Những chiếc bánh trung thu không bán được trong dịp Trung thu đã đi đâu?
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Tại sao nhà vệ sinh trên tàu lại nối thẳng với đường ray? Nhưng đường ray luôn sạch sẽ! Cư dân mạng: Thì ra là vậy

Trong hệ thống giao thông thuận tiện ngày nay, tàu hỏa đã chiếm được cảm tình của nhiều du khách nhờ những ưu điểm riêng....
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Con rắn lớn nhất trên thế giới đã được phát hiện ở Amazon! Nó to cỡ nào?

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú về loài, trong đó có nhiều loài rắn khổng...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Mẹ bầu sinh năm 1990 đã đẻ ra một 'đứa con thạch', người bố đi cùng sợ không dám bế con nhưng bác sĩ lại chúc mừng

Mạng xã hội Trung Quốc từng xôn xao câu chuyện về một ông bố khi được nữ hộ sinh trao cho đứa con sơ sinh...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Chương Tử Di ở bên anh 4 năm, cô đã khóc và thú nhận: Nếu anh ấy bằng lòng cưới tôi, tôi sẽ không bao giờ kết hôn với Uông Phong

Sau nhiều năm im lặng, Chương Tử Di cuối cùng đã nói ra sự thật về mối tình cũ mà cô đã trải qua trước...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

ESO trình diễn bốn buổi hòa nhạc trong suốt chuyến lưu diễn lần thứ hai tại Việt Nam

Dàn nhạc Giao hưởng Evergreen (ESO) đến từ Đài Loan dự kiến sẽ có 4 đêm lưu diễn tại Thủ đô Hà Nội và Tp....
Dòng sự kiện 5 phút trước

Trong 10 ngày tới, ba con giáp sẽ gặp được vận may dồi dào, ra ngoài sẽ chạm trán Thần Tài mọi chuyện suôn sẻ

Trong lịch sử văn hóa lâu đời, mười hai con giáp, với tư cách là biểu tượng văn hóa dân gian độc đáo, không chỉ...
Đời sống số 19 phút trước

Đặt cây kim ngân trong phòng khách ở đâu là điều cấm kỵ?

Trong phòng khách thường có rất nhiều thứ được đặt, phổ biến nhất là đồ nội thất, đồ trang trí, thiết bị điện, v.v. Để...
Kiến thức 2 giờ, 34 phút trước

Tại sao mèo chân đen bị cấm trên toàn thế giới dù chúng rất đẹp?

Như chúng ta đã biết, vì mèo có vẻ ngoài rất mềm mại và dễ thương nên chúng luôn là sự lựa chọn tốt nhất...
Kiến thức 4 giờ, 29 phút trước

Phòng tắm có mùi kinh khủng. Chỉ cần đặt một thứ vào đó là mùi sẽ biến mất ngay lập tức

Mùi hôi thường xuyên trong phòng tắm khiến mọi người rất khó chịu. Mùi hôi cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe thể...
Kiến thức 4 giờ, 30 phút trước

1 ngành học ‘hot’ lần đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam, tổng chỉ tiêu là 50 sinh viên: Điểm chuẩn 2024 thế nào?

Đây là lần đầu tiên lĩnh vực này được đưa vào giảng dạy tại Việt Nam, điểm chuẩn cực cao.
Kiến thức 4 giờ, 30 phút trước

Tin mới cập nhật

Khám phá đất Mỹ - hành trình thú vị qua đất nước Hoa Kỳ

Bạn đang mơ ước đặt chân đến du lịch Mỹ, về một cuộc phiêu lưu đầy mê hoặc qua vùng đất huyền thoại với những...
Du lịch nước ngoài 16 phút trước

Tấn Beo hiếm hoi xuất hiện sau đột quỵ, đàn em tiết lộ lí do danh hài bị bệnh một năm nhưng không ai hay

Danh hài Tấn Beo trông rạng rỡ hơn trong lần xuất hiện này sau khi đột quỵ.
Chuyện làng sao 37 phút trước

Triệu Lệ Dĩnh sau 3 năm sau khi ly hôn: cô từ bỏ quyền nuôi con và kiếm được hơn 10 nghìn tỷ, hóa ra sao nữ chính là người tàn nhẫn

Nữ diễn viên Triệu Lệ Dĩnh thông báo ly hôn với tài tử Phùng Thiệu Phong vào năm 2021. Đổ vỡ hôn nhân không ảnh...
Chuyện làng sao 37 phút trước

Thiện Nhân lên tiếng làm rõ tin đồn 'bỏ nhà đi' vì bị gia đình phản đối chuyện yêu đồng giới

Ca sĩ Thiện Nhân đã phủ nhận việc gia đình ngăn cản chuyện tình cảm khiến bản thân phải bỏ nhà ra đi.
Chuyện làng sao 38 phút trước

Bạn trai Thiều Bảo Trâm khoe ảnh khóa môi đàng gái đầy lãng mạn, tung khung ảnh cực tình khiến fan phát sốt

Màn khóa môi đánh dấu chủ quyền của bạn trai Thiều Bảo Trâm đang gây sốt cõi mạng.
Chuyện làng sao 38 phút trước

Mẹ của 'Ảnh hậu ngoại tình' Lý Tiểu Lộ: Để con gái kết hôn với Giả Nãi Lượng là điều hối tiếc nhất trong cuộc đời tôi

Cuộc tình kéo dài 10 năm, trong đó có tới 7 năm kết hôn của cặp đôi Giả Nãi Lượng - Lý Tiểu Lộ đã...
Chuyện làng sao 2 giờ, 7 phút trước

Wi-Fi quá chậm? Những mẹo giúp tăng tốc độ internet tại nhà lên gấp 10 lần

Làm thế nào bạn có thể tăng tốc độ Wi-Fi? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo để tăng tốc độ...
Xài gì 2 giờ, 8 phút trước

Phản ứng của mỹ nhân Vbiz khi đang yên đang lành thì dính tin đồn bầu bí: Lan Ngọc 'flex' cơ bụng ngồn ngộn, Mỹ Tâm có hành động khéo léo

Việc các mỹ nhân Vbiz liên tục dính nghi vấn về chuyện bầu bí là điều không thể tránh khỏi.
Chuyện làng sao 2 giờ, 8 phút trước

Huỳnh Hiểu Minh chính thức công khai chuyện tình cảm với Diệp Kha, phản ứng của vợ cũ Angelababy thế nào?

Nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh đang trở thành tâm điểm chú ý khi công khai xác nhận hẹn hò người mẫu Diệp Kha, sau...
Chuyện làng sao 2 giờ, 8 phút trước

Không có cảm hứng cho trang phục mùa thu? Hãy thử những bộ trang phục retro và đẹp trai, vừa ngầu vừa gợi cảm pha chút quyến rũ này

Mùa hè có nhiều quần áo đẹp đến mức vô tình bạn có thể bị lóa mắt. Nên mặc gì để đẹp cho mùa hè...
Thời trang + 4 giờ, 23 phút trước