Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu là một trong 8 công trình, dự án nổi bật dự kiến được khởi công vào ngày 10/10/2025. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Trước đó, chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 3/2023.
Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố)
Điểm nhấn đặc biệt của công trình nằm ở phương án kiến trúc mang tên “Cánh chim hòa bình”, được lấy cảm hứng từ câu tục ngữ “Đất lành chim đậu”. Thiết kế này không chỉ hài hòa với hệ sinh thái sông Hồng mà còn mang tính biểu tượng toàn cầu, thể hiện khát vọng của Hà Nội về một thành phố thân thiện, hiếu khách và hòa bình.
Phương án kiến trúc này đã giành giải Nhất trong cuộc thi tuyển do UBND thành phố tổ chức vào ngày 25/1/2024, thuộc về Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương. Theo thiết kế, cầu chính gồm 4 nhịp dây văng, với các trụ cầu được tạo hình vuốt cong nhẹ như hình dáng một cánh chim đang vươn cao. Hình tượng những cánh chim nối tiếp nhau dẫn đoàn xe qua cầu được xem là đại diện cho định hướng phát triển lâu dài của Thủ đô.
Cầu Thượng Cát là công trình cấp đặc biệt, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Toàn bộ tuyến dự án có chiều dài khoảng 5,2 km. Điểm đầu dự án tại nút giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm) và điểm cuối tại nút giao với đường 23B (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh).
Về quy mô mặt cắt ngang, cầu Thượng Cát có chiều rộng từ 31 - 53 m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Đường dẫn phía Nam (phía Bắc Từ Liêm): Rộng 60 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp song hành.
Đường dẫn phía Bắc (phía Đông Anh): Rộng 50 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp song hành.
Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt cho toàn tuyến đường Vành đai 3,5. Đồng thời, công trình sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành nên các tuyến hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)