Theo số liệu từ hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng lớn là VETC và ePass, trong tổng số 6,8 triệu xe ôtô trên toàn quốc, mới chỉ có khoảng 50% đã thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông có kết nối với các phương thức thanh toán.
Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn hơn 3 triệu phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi trong khi mốc thời gian quy định đang đến rất gần.
Từ 1/10, chủ xe ôtô bắt buộc phải chuyển sang tài khoản giao thông (Ảnh minh hoạ)
Trao đổi với báo chí ngày 22/9, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, đã có những phân tích cụ thể hơn.
Ông Toàn cho biết: "Chúng tôi vừa tra soát các phương tiện phát sinh giao dịch trong tháng 9 mà chưa chuyển đổi tài khoản. Theo khảo sát có khoảng 900.000 phương tiện (trong đấy của VETC là khoảng 600.000 phương tiện và của VDTC là khoảng 300.000 phương tiện) có phát sinh giao dịch, nhưng chưa thực hiện chuyển đổi tài khoản".
Như vậy, trong số hơn 3 triệu xe chưa chuyển đổi, có gần 2 triệu xe không hề phát sinh giao dịch qua trạm trong tháng 9. Ông Toàn lý giải thêm: "Điều này giống như trước đây, khi yêu cầu dán thẻ thu phí để sử dụng thu phí điện tử không dừng. Nhiều chủ phương tiện cho biết đang ở thành phố, chưa đi qua trạm thu phí thì chưa có nhu cầu dán thẻ".
Về những gì sẽ xảy ra sau ngày 1/10, ông Tô Nam Toàn cảnh báo: "Sau ngày 1/10, nếu tài khoản không có tiền thì sẽ không thể qua trạm thu phí, buộc phương tiện phải dừng lại để thanh toán. Với các trạm thu phí trên quốc lộ, lái xe có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp để thực hiện giao dịch. Riêng trên đường cao tốc, nơi áp dụng thu phí điện tử không dừng 100%, chủ phương tiện bắt buộc phải nạp tiền vào tài khoản thanh toán đã liên kết. Trường hợp chưa liên kết, chủ xe sẽ phải thực hiện chuyển đổi tài khoản ngay tại trạm thu phí".
(Ảnh minh hoạ)
Để hạn chế nguy cơ ùn tắc, Cục Đường bộ Việt Nam đã có những chỉ đạo quyết liệt. "Chúng tôi cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, khi xảy ra hiện tượng ùn tắc trước barie thì phải mở barie cho xe qua trạm ngay để xử lý sự cố. Chúng tôi cũng cố gắng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để hạn chế nhất hiện tượng ùn tắc tại các trạm thu phí", ông Toàn nhấn mạnh.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ tập trung tuyên truyền đến nhóm khách hàng thường xuyên qua trạm nhưng chưa chuyển đổi, đồng thời tăng cường nhân lực hỗ trợ tại các trạm thu phí để hướng dẫn chủ xe chuyển đổi tài khoản ngay tại chỗ.
Ngoài ra, một vướng mắc kỹ thuật cũng được ghi nhận là tình trạng số điện thoại đăng ký tài khoản thu phí không trùng khớp với số điện thoại liên kết tài khoản ngân hàng hoặc phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này khiến việc đồng bộ tài khoản thất bại, đòi hỏi chủ phương tiện phải thực hiện thêm thủ tục cập nhật lại số điện thoại đăng ký.
N.Tường (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)