Cầu vượt sông Hồng là hạng mục trọng điểm của dự án đường ven biển đã cơ bản hoàn thiện và dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 10. Công trình dài 1.400m, gồm 27 nhịp, trong đó nhịp chính vượt sông rộng 120m, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Khởi công từ tháng 1/2021 và hợp long cuối tháng 9/2024, đến nay mặt cầu đã được trải nhựa, lắp lan can và hệ thống chiếu sáng. Dưới chân cầu, các hạng mục cuối vẫn đang gấp rút thi công; phía Hưng Yên đã bố trí trạm thu phí và biển giới hạn tốc độ. Dù các lối lên xuống đặt biển cấm, nhiều xe máy vẫn tự ý lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Cầu vượt sông Hồng có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Cầu vượt sông Hồng nối xã Hưng Phú (Hưng Yên) với xã Giao Minh (Ninh Bình), được coi là điểm nhấn quan trọng giúp thúc đẩy hoàn thành toàn tuyến đường bộ ven biển. Với Ninh Bình (Nam Định cũ), công trình tạo sự liên thông với các tuyến Quốc lộ 37B, 21, 21B, Tỉnh lộ 490C, kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị ven biển. Đồng thời, cầu còn mở ra cơ hội khai thác thế mạnh du lịch biển với các điểm đến như Quất Lâm, Cồn Mờ, Thịnh Long và đặc biệt là Vườn quốc gia Xuân Thủy khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Về phía Hưng Yên (Thái Bình cũ), cây cầu giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển: từ Khu kinh tế Thái Bình đến Hải Phòng chỉ còn 40 phút, đến sân bay Cát Bi 55 phút, cảng quốc tế Lạch Huyện 60 phút; hành trình đi Hạ Long giảm từ 2,5 giờ xuống còn 90 phút, đi sân bay Vân Đồn còn 150 phút và tới cửa khẩu Móng Cái chỉ 180 phút.
Vị trí xây dựng cầu tại cửa Ba Lạt nơi sông Hồng đổ ra biển từ lâu được coi là ranh giới tự nhiên giữa Nam Định cũ và Thái Bình cũ. Trong lịch sử, khu vực này chỉ có con lạch nhỏ, người dân qua lại bằng cầu tre. Sau sự kiện “Ba Lạt phá hội” năm 1787, cửa sông mở rộng thành dòng chính, tạo nên diện mạo mới cho vùng ven biển, song suốt hơn hai thế kỷ, việc đi lại giữa hai bờ vẫn phụ thuộc vào đò ngang.
Sự xuất hiện của cây cầu vượt sông Hồng vì vậy mang ý nghĩa đặc biệt, xóa bỏ cảnh “ngăn sông cách trở”, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và giao thương mạnh mẽ cho cả hai địa phương. Cùng với vai trò hạ tầng, công trình còn được kỳ vọng trở thành “đòn bẩy” phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt là tại Vườn quốc gia Xuân Thủy với hệ sinh thái phong phú, nhiều loài quý hiếm.
Sau hơn 200 năm kể từ ngày cửa Ba Lạt “phá hội”, giờ đây cây cầu vượt sông Hồng đang chuẩn bị trở thành biểu tượng mới của vùng ven biển Bắc Bộ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội.
A.Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)