Danh mục

Thảm kịch con giết mẹ vì dám gọi người yêu là "gái hư"

Chủ nhật, 24/02/2013 15:37

Gần 6 năm đã trôi qua, nhưng luật sư vẫn nhớ như in từng tình tiết, từng bút lục trong hồ sơ vụ trọng án mang tên thảm kịch gia đình ấy.

Luật sư đã phải lao tâm khổ tứ rất nhiều, thậm chí đã không ít lần rơi lệ trước hoàn cảnh thương tâm cậu thanh niên “trẻ người non dạ” bột phát sát hại mẹ nuôi, cũng là cô ruột, để rồi  bị tuyên  án tử hình .

“Nhờ có Luật sư tận tâm hết lòng bào chữa mà cháu được hưởng khoan hồng, được giảm án chung thân. Cháu hứa sẽ cố gắng cải tạo để xứng đáng với sự nhân đạo, bao dung của pháp luật” - bị cáo đã hứa với Luật sư của mình như thế.

Ngăn cấm hôn nhân vì “gái hư”!

Đó là vụ án Phùng Văn Tài (SN 1984, ở xã Giao Hà, Giao Thủy, Nam Định) phạm tội “Giết người” xảy ra cuối năm 2006, nạn nhân là cô ruột, cũng là mẹ nuôi của bị cáo.

Tài là con thứ 7 trong một gia đình nông dân nghèo, đông con có tới 9 anh em. Nhà nghèo nên Tài được cô ruột là bà Phùng Thị Loan ở gần nhà nhận làm con nuôi từ năm 6 tuổi, bà Loan cũng yêu thương, chăm sóc Tài chẳng khác gì con đẻ.

Bà Loan là giáo viên trường tiểu học xã Giao Hà, sống độc thân, tính tình hiền lành được bao thế hệ học trò kính mến.

Mẹ nuôi là giáo viên, có điều kiện quan tâm dạy dỗ đến nơi đến chốn nhưng vì nhà chỉ có một mẹ một con, hơn nữa lại là mẹ nuôi nên không tránh khỏi trường hợp “có mười thì tốt, có một vô duyên”.

Mặc dù Tài được tạo điều kiện cho ăn học đàng hoàng, nhưng do lười học, ham chơi nên Tài chỉ học hết lớp 9 thì bỏ học. Vào tuổi trưởng thành, Tài được bà Loan và gia đình cho đi học nghề nhưng Tài chẳng chịu tu chí vào một nghề nào, nay làm thuê, mai làm mướn.

Rốt cục, tiền làm thuê không đủ để Tài chi tiêu mua sắm cho bản thân và đi tán gái. Thậm chí có khi Tài còn nợ nần khiến cha mẹ đẻ và mẹ nuôi phải phối kết hợp trả giùm.


Hình minh họa

Khoảng đầu năm 2006, trong một lần đi ra bãi biển “đổi gió”, Tài quen và sau đó có quan hệ yêu đương với Phạm Thị Dung (SN 1987, người xã Hoành Sơn, Giao Thủy) làm nghề cắt tóc.

Chuyện này bà Loan và cha mẹ Tài đều không tán thành vì qua tiếp xúc thấy Dung là người lẳng lơ, nghề nghiệp lại không đàng hoàng. Mẹ Tài và bà Loan đã bàn nhau lựa chọn và mai mối cho Tài một cô gái “con nhà lành, nghề nghiệp ổn định” ở xã bên nhưng Tài lại cứ “đâm đầu” vào yêu Dung đến độ có ý định tiến tới hôn nhân khiến hai bà mẹ càng phát hoảng.

Thương con, bà Loan cũng đành chấp nhận vì “ trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”. Và, cũng như những bà mẹ quê hết lòng vì con nên rất duy tâm, trước ngày tính chuyện trăm năm cho con, bà Loan đã cẩn thận đi xem bói. Trước đây vốn đã không ưa Dung, nay nghe bà thầy bói nói rằng tuổi của hai đứa không hợp nhau, Tài tuổi con chuột còn Dung tuổi con mèo, nếu lấy nhau Tài là chuột sẽ bị mèo vồ chết sớm.

Về nhà bà Loan kiên quyết phản đối chuyện hôn nhân của hai đứa: “Nếu Tài cố tình lấy Dung thì sẽ trả về “nơi sản xuất”, không nhận làm con nuôi nữa. Còn nếu Tài nghe lời, thì cơ ngơi này (nhà hai tầng khang trang đầy đủ tiện nghi trong khuôn viên mấy sào đất thổ cư, xe máy, mấy sào ruộng khoán mà bà Loan từng hứa để cho Tài thừa kế) bà sẽ không cho lấy một xu”.

Nghe vậy, Tài tức tối vì cho rằng mẹ nuôi quá cổ hủ và độc đoán. Cũng từ đây giữa Tài và bà mẹ nuôi mâu thuẫn trầm trọng.

“Giận quá hóa cuồng”

Biết rõ gia đình không tác thành chuyện tình duyên của mình nhưng vào ngày cưới của người chị gái, Tài vẫn chở Dung đến giới thiệu với mọi người là vợ tương lai.

Thấy vậy, bà Loan tỏ thái độ tức giận, miệt thị Dung là “gái hư”. Dung “muối mặt” chịu trận nhưng sau đó đã chì chiết Tài vì chuyện bà Loan đã xúc phạm danh dự của mình và dọa chia tay, nếu bà Loan không xin lỗi Dung.

Sẵn lòng tức tối với bà Loan, lại bị người yêu “đổ thêm dầu vào lửa”, cộng với trong người đang sẵn hơi men. Tan tiệc cưới, bà Loan về nhà trước. 22h cùng ngày, Tài về nhà. Khi về thấy cửa nhà đã khóa, biết bà Loan đã ngủ nên Tài mở cửa rón rén lên phòng bà Loan dùng chày gỗ đập vào đầu; rồi dùng tay bóp cổ bà Loan cho đến chết.

Gây án xong, Tài sang nhà bố mẹ đẻ nói: “Bố mẹ ơi cô Loan làm sao ấy !”. Ông bà Chính chạy sang phát hiện bà Loan đã tử vong trên giường. Cơ quan Điều tra vào cuộc làm rõ sự việc. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tài cúi đầu nhận tội về hành vi của mình.

Luật sư Đỗ Minh Thu, Cty Luật TNHH Minh Thu, Nam Định được TAND tỉnh Nam Định chỉ định bào chữa cho bị cáo Tài ngay từ phiên tòa sơ thẩm. Trong suốt quá trình tiến hành tố tụng, Tài thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đại diện cho người bị hại xấu số - cũng là người cô ruột khác của Tài đã xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Tuy nhiên, với hành vi “Giết người mang tính chất côn đồ” - giết người đã nuôi dưỡng mình và ngay sau đó lại phạm vào một tội nghiêm trọng khác là “Cướp tài sản”, Tài đã bị Tòa tuyên án tử hình.

Nghe Tòa tuyên, mặt Tài tái xanh, cha mẹ Tài thì ngất xỉu, người thân kêu khóc thảm thiết, cố bấu víu lấy Luật sư xin cứu giúp như một cứu cánh cuối cùng. Chính giờ phút đó, luật sư Thu thấy sứ mệnh bảo vệ công lý, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân và pháp chế XHCN của người Luật sư thật vô cùng cao cả.

Bản thân luật sư thấy tội ác của Tài đáng bị trừng trị nhưng bị cáo Tài chưa hẳn đã hết khả năng cải tạo. Tài có nhân thân tốt, chỉ vì bột phát phạm tội, nếu pháp luật mở lượng khoan hồng cho một con đường sống chắc chắn bị cáo sẽ trở thành một con người có ích.

Với niềm tin nội tâm như thế, bằng nhiều kênh vận động của mình, luật sư đã lặn lội đi thu thập chứng cứ để chứng minh Tài không phải hết khả năng cải tạo thành công dân tốt, chưa đáng bị loại vĩnh viễn ra khỏi cộng đồng.

Luật sư đã viết giúp gia đình Tài bức “tâm thư” xin giảm tội cho bị cáo và tự nguyện bào chữa miễn phí cho thân chủ tại phiên tòa phúc thẩm. Và công lao của luật sư đã được đền đáp, TANDTC đã chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm án, chấp nhận quan điểm của Luật sư tuyên giảm án cho Tài từ tử hình xuống chung thân. Bị cáo đã khóc, nói lời cảm ơn và hứa với Luật sư là sẽ cố gắng cải tạo để trở thành công dân tốt, xứng đáng với sự nhân đạo khoan dung khi pháp luật đã mở con đường sống cho mình.

Pháp luật Việt Nam

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 7 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày trước

Tin cùng mục

'Nhìn xem một người có tiền hay không cũng có thể biết': Hầu hết người không có tiền đều có 3 thói quen 'xấu cứng đầu' này

Việc một người có tiền hay không chắc chắn liên quan đến hoàn cảnh gia đình người đó. Nhưng nó cũng liên quan trực tiếp...
Kiến thức 8 giờ, 20 phút trước

Phải làm gì nếu bạn bị say tàu xe hoặc say sóng khi đi du lịch trong kỳ nghỉ?

Nhiều người thích đi du lịch trong những ngày nghỉ, điều này không chỉ có thể làm giảm bớt mệt mỏi về thể chất và...
Kiến thức 9 giờ, 36 phút trước

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 9 giờ, 23 phút trước

Loạt công trình trọng điểm sẽ thay đổi diện mạo khu Đông TP. HCM trong 2 năm tới

Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và...
Kiến thức 9 giờ, 26 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 16 giờ, 10 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 19 giờ, 2 phút trước

Tin mới cập nhật

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác....
Kiến thức 4 phút trước

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất...
Xài gì 5 phút trước

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ...
Kiến thức 39 phút trước

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.
Truyền hình 1 giờ, 15 phút trước

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 1 giờ, 22 phút trước

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 38 phút trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 39 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.
Chuyện làng sao 2 giờ, 42 phút trước

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau....
Kiến thức 3 giờ, 51 phút trước

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không...
Chuyện làng sao 3 giờ, 57 phút trước