Giới trẻ ngày nay không chỉ muốn sở hữu những món trang sức lộng lẫy, mà còn khao khát tìm được các thiết kế có ý nghĩa sâu sắc, mang tính biểu tượng để trở thành lời cam kết vĩnh cửu trong câu chuyện tình yêu của mình.
Giới trẻ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm trang sức có ý nghĩa, mang giá trị văn hoá hoặc tinh thần sâu sắc.
Không chỉ là tài sản mà còn là giá trị tinh thần
Trong quá khứ, vàng cưới thường được xem là tài sản, là của hồi môn hay sính lễ mang tính tích lũy. Các thiết kế phổ biến thường thiên về sự chắc chắn, vàng miếng, hoặc vàng 24K với kiểu dáng truyền thống. Tuy nhiên, xu hướng những năm gần đây đã nâng cấp vàng cưới lên một tầm cao mới: từ vật phẩm giá trị trở thành vật phẩm tinh thần.
Các cặp đôi trẻ coi nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn hay trang sức cưới như một "vật chứng" cho hành trình yêu và một lời thề ước được chạm khắc trên những thiết kế tinh xảo. Họ muốn biết câu chuyện đằng sau ý tưởng chế tác, muốn món trang sức đó có sự liên kết cá nhân (personal connection), có thể là hình ảnh kỷ niệm, tên viết tắt, hay một biểu tượng đặc biệt trong mối quan hệ. Sự thay đổi này thúc đẩy các thương hiệu phải đầu tư nghiêm túc vào khâu sáng tạo ý tưởng, truyền tải thông điệp thay vì chỉ đơn thuần là kỹ thuật chế tác.
Xu hướng này càng được củng cố khi các thương hiệu trang sức hàng đầu như PNJ tích cực truyền cảm hứng thông qua những chiến dịch như “Có nhau. Mình cưới.”. Thông điệp nhấn mạnh: lễ cưới chỉ là khởi đầu, trang sức là biểu tượng cho cam kết "có nhau" đủ sâu để kiến tạo hành trình hôn nhân mỗi ngày. Điều này khiến trang sức cưới không chỉ là món đồ đeo trong ngày trọng đại, mà là người đồng hành thầm lặng mang đầy ý nghĩa.
Đa dạng hóa thiết kế và chất liệu kể câu chuyện chung đôi
Để đáp ứng nhu cầu "cá nhân hóa" và "kể chuyện" này, các bộ sưu tập vàng cưới 2025 trở nên đa dạng hơn bao giờ hết, phá vỡ giới hạn truyền thống của vàng trơn. Xu hướng nổi bật là việc làm mới các biểu tượng văn hóa truyền thống bằng kỹ thuật và thẩm mỹ hiện đại. Các hình tượng quen thuộc trong cưới hỏi Việt Nam như Trầu Cau, Phượng Hoàng, hay Song Hỷ được tái hiện tinh xảo trên chất liệu vàng 24K, 18K hoặc kết hợp cùng kim cương.
Đơn cử như Bộ sưu tập trang sức cưới Trầu Cau PNJ. Các nhà thiết kế đã sử dụng hình tượng trầu têm cánh phượng một cách tinh tế, thể hiện ý nghĩa hòa hợp và sắt son của đôi lứa nhưng không hề mang cảm giác nặng nề, cổ kính. Việc ứng dụng công nghệ Hard Gold 5G tiên tiến vào trang sức vàng 24K giúp thiết kế trở nên tinh xảo, nhẹ nhàng hơn, vừa giữ trọn giá trị truyền thống làm của hồi môn, vừa tôn lên sự sang trọng, hiện đại cho cô dâu.
Năm 2025 chứng kiến sự mới lạ khi đá màu len lỏi vào trang sức cưới, tạo nên sự khác biệt và đẳng cấp. Bộ sưu tập trang sức cưới Lá Ngọc Cành Vàng của PNJ là ví dụ điển hình. Mỗi thiết kế trong bộ sưu tập không chỉ tôn vinh nét đẹp thanh tú của người con gái mà còn tượng trưng cho lời hứa nâng niu, chở che và đồng hành của người chồng trong hành trình hôn nhân, khẳng định sâu sắc giá trị của nàng dâu: “Để thương yêu. Để nâng niu”. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên PNJ ra mắt bộ sưu tập trang sức cưới kết hợp giữa chất liệu vàng và đá màu, thể hiện sự không ngừng sáng tạo và đổi mới của thương hiệu.
PNJ đưa hình ảnh “Lá ngọc cành vàng” vào trang sức cưới với sự ra đời của Bộ sưu tập Trang sức cưới Lá Ngọc Cành Vàng.
Có thể thấy, trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh, thị trường trang sức cưới 2025 không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào yếu tố giá cả mà còn bị định hình bởi sự chuyển dịch sâu sắc trong tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách hàng trẻ. Song hành cùng xu hướng, các thương hiệu cũng đã đẩy mạnh: đổi mới thiết kế, ứng dụng công nghệ và đặc biệt là xây dựng câu chuyện cảm xúc thông qua các chiến dịch truyền thông. Đây chính là câu trả lời của thị trường trước câu hỏi: Khi giá vàng "nhảy múa", khách hàng mua gì? Họ mua những sản phẩm có thiết kế tinh tế, ý nghĩa, mua câu chuyện, và mua cam kết - những thứ không bao giờ bị "nhảy múa" theo giá thị trường.
Ngọc Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)