Sau khi xem xét đề xuất của Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Cụ thể, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức PPP nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 29 km, điểm đầu tại Km182+300 (nút giao Pháp Vân), điểm cuối tại Km211+256 (nút giao Đại Xuyên) với quy mô mặt cắt ngang 33,5m (bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 lề đất 2x0,75 m).
Hiện nay, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP.Hà Nội theo hình thức Hợp đồng BOT.
Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP lên 12 làn xe. (Ảnh minh họa)
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe theo phương thức PPP.
Theo tính toán từ số liệu của công tác thu phí của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe quy đổi/ngày, đêm. Lưu lượng này vượt quá lưu lượng theo hồ sơ thiết kế (khoảng 55.400 xe quy đổi/ngày, đêm).
Do đó, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành cũng đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc.
Cụ thể, phương án 1: mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.
Phương án 2: mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.
Phương án 3: mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐTTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 10 – 12 làn xe (đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Phú Thứ quy mô 10 làn xe).
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)