Danh mục

Luật sư Trần Đình Triển “phản pháo” VTV vụ "vạch mặt" ngoại cảm

Thứ sáu, 01/11/2013 06:37

Sau khi thu thập tài liệu, LS Trần Đình Triển đã đưa ra chứng cứ chứng minh VTV đưa thông tin sai về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong việc tìm thủ cấp tướng Kiên.

Sự việc tìm mộ liệt sĩ Phùng Chí Kiên, người đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam được Hồ Chủ tịch kí sắc lệnh phong tướng đã được báo chí nhắc tới từ nhiều năm nay. Năm 2008, xét nghiệm ADN xác định xương sọ chỉ là đất, mảnh sành và răng thì của lợn rừng. Tuy nhiên, việc sai sót trong việc tìm mộ bằng ngoại cảm khi đó ít người quan tâm.

Nhưng sau chương trình “Trở về từ kí ức” số 22 của VTV “vạch mặt” việc làm “thất đức” của nhà ngoại cảm trong việc tìm mộ liệt sĩ, trong đó có nhắc tới việc tìm mộ tướng Phùng Chí Kiên với những con số được các nhà khoa học công bố đã thực sự gây sóng dư luận.

Trong chương trình cũng đưa ý kiến trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Lê Cát, Trưởng khoa xét nghiệm Viện Pháp y quân đội với hai nội dung mà ông Cát nêu lên: việc tìm mộ liệt sĩ cho kết quả bằng 0 và 100% có kết quả sai.

Mặt khác ông Cát cho rằng: Việc xác định thủ cấp của Trung tướng Phùng Chí Kiên cho kết quả là mảnh sành và răng lợn. Trong phóng sự có đưa một công văn của Viện pháp y quân đội.

Trước rất nhiều những câu hỏi mà dư luận đặt ra trong sự việc này, sau quá trình trực tiếp xác minh, thu thập tài liệu, luật sư Trần Đình Triển (đoàn luật sư TP. Hà Nội, trưởng văn phòng luật sư Vì Dân, Hà Nội) đã đưa ra một số chứng cứ chứng minh VTV đưa thông tin sai về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong việc tìm thủ cấp Trung tướng Phùng Chí Kiên.

ngoại cảm,luật sư,Phan bích hằng,tướng Kiên
Biên bản đào bới, khai quật mộ liệt sĩ được luật sư Triển cung cấp.

Nhận xét đầu tiên của luật sư Triển là vô cùng đau buồn bởi theo ông, sự việc không nên nêu lại, làm cho con cháu và linh hồn bác Phùng Chí Kiên không được an tâm, tạo nên sự nghi ngờ trong quần chúng.

Luật sư Triển cho biết: “Liên quan tới vấn đề tâm linh hay nhà ngoại cảm có thể có nhiều quan điểm khác nhau. Dưới góc độ luật sư, bản thân tôi cũng là người không có khả năng đó và cũng chưa có một cái gì để tin hay không tin. Có thế giới thứ ba, có người ngoài hay tinh hay không… tất cả những vấn đề đó đang được nghiên cứu. Nhưng cũng có những điều khoa học đã từng chứng minh thì mỗi con người có những đặc tính khác nhau, có những điểm từ trường khác biệt nhau và cũng có thể đồng cảm với nhau… Với tôi, trên quan điểm những việc gì là mê tín hay không mê tín nhưng ai đóng góp được những gì có ích cho xã hội thì đều tốt cả, chúng ta phải ghi nhận để tập trung vào giải quyết những vấn đề mang tính “uống nước nhớ nguồn”, trong đó có phong trào của những nhà tâm linh”.

Trên quan điểm luật sư, ông Triển hết sức phê phán những người không có khả năng gì nhưng lợi dụng mê tín dị đoan rồi đưa ra những việc như mình có khả năng để lừa bịp, trục lợi…

ngoại cảm,luật sư,Phan bích hằng,tướng Kiên
Luật sư Trần Đình Triển -
Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân (Hà Nội). Ảnh: internet

Xung quanh việc mở niêm phong, giám định đối với mẫu vật thu được cho là thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên, luật sư Triển cũng đưa ra những ý kiến của con cháu của bác Phùng Chí Kiên khiếu nại việc làm không đúng quy định của Cục Chính sách và Viện pháp y quân đội, cụ thể là:

- Việc mở niêm phong thủ cấp đã thu giữ không có chứng kiến đầy đủ của thành phần đã ký vào niêm phong hộp đựng thủ cấp (trong đó có đại diện gia tộc Trung tướng Phùng Chí Kiên). Việc giám định cũng không cho con cháu Trung tướng Phùng Chí Kiên biết thời gian, địa điểm và kết quả.

- Viện pháp y quân đội làm trái chỉ đạo của Bộ Quốc phòng là giám định ADN, mặt khác lại giám định các mẫu vật thu được là gì, đồng thời giám định không đầy đủ mẫu vật thu được.

ngoại cảm,luật sư,Phan bích hằng,tướng Kiên
Ý kiến của con cháu Trung tướng Phùng Chí Kiên được luật sư Triển cung cấp.

Để chứng thực cho ý kiến của mình, luật sư Triển cũng cung cấp cho độc giả đơn khiếu nại của con cháu Trung tướng Phùng Chí Kiên, ý kiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đặc biệt là so sánh biên bản đào bới, khai quật thủ cấp của Trung tướng Phùng Chí Kiên.

“Việc nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tham gia vào vụ việc này là theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, không vụ lợi, được con cháu Trung tướng Phùng Chí Kiên ghi nhận, tin tưởng”, luật sư Triển nói thêm.

“Như vậy sai sót ở đây là ở chỗ: mẫu vật thủ cấp của Trung tướng Kiên khai quật được có đúng với mẫu vật mà Viện Pháp y đưa ra giám định hay không? Bộ Quốc phòng chỉ đạo giám định ADN tại sao Viện Pháp y không lấy mẫu giám định từ con cháu bác Kiên để so sánh? Các mẫu vật trong biên bản khai quật thu thập không đầy đủ như trong công văn của Viện Pháp y nêu lên?”, luật sư Trần Đình Triển đưa ra một số câu hỏi.

Bên cạnh đó, luật sư Triển cũng đưa một số văn bản, thư cảm ơn của bà Nguyễn Thị Bình – nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Chu Tuấn Nhạ - khi đương nhiệm là Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và của Tổng Cục 2 Bộ Quốc phòng (những ý kiến này được đăng trong cuốn sách “Tìm mộ liệt sĩ bằng khả năng đặc biệt – Nhà xuất bản Lao động 2011). Đồng thời, luật sư cũng nêu hai kết luận giám định của chính Viện Pháp y quân đội giám định hài cốt liệt sĩ được tìm qua nhà ngoại cảm được giám định ADN là chính xác (rất nhiều kết quả như thế này không chỉ của Viện Pháp y quân đội mà còn của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam… giám định ADN đưa lại kết quả chính xác của các nhà ngoại cảm).

Theo Tri Thức Trẻ

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Khi mua trứng nên chọn trứng to hay nhỏ? Cô bán gà lỡ miệng nói ra... đừng mua nhầm nữa nhé

Khi nói đến nguyên liệu rẻ và chất lượng cao, bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên? Tôi nghĩ đó là trứng.
Kiến thức 15 giờ, 9 phút trước

Chi tiết quy hoạch khu đô thị 94 ha trong phân khu sông Hồng ở Bắc Từ Liêm, đón 'sóng đầu tư' bất động sản

Nhìn về tương lai gần, khi được xây dựng đây sẽ là điểm nhấn cho khu vực quận Bắc Từ Liêm.
Kiến thức 15 giờ, 10 phút trước

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 17 giờ, 10 phút trước

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó...
Kiến thức 17 giờ, 10 phút trước

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa...
Kiến thức 17 giờ, 12 phút trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 44 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 50 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 50 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 2 giờ, 42 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 2 giờ, 45 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 2 giờ, 46 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 3 giờ, 31 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 4 giờ, 7 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 4 giờ, 11 phút trước