Danh mục

Luận giải của luật sư về hung thủ trong vụ hiếp dâm giết bé gái 4 tuổi

Thứ ba, 31/07/2012 13:17

Vụ án này tiếp tục là hồi chuông giục giã cho thấy sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận trong xã hội. Khi một vụ trọng án xảy ra những tưởng nghiêm trọng đến thế thì thôi, tội ác đến đó cũng là tận cùng rồi, nhưng sau đó thì sao?

LTS: Những ngày này, dư luận đang phẫn nộ vì hành vi hãm hại hai cháu bé ở Sơn Tây của tên "sát thủ máu lạnh "Đặng Trần Hoài. Ngay sau khi đăng tải những thông tin đầu tiên về vụ án, bạn đọc của báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phẫn nộ đến tột độ về hành vi vô nhân tính đó. Để có cái nhìn kỹ hơn về hành vi và tội ác của hung thủ đã gây ra tội ác dã man với hai cháu bé, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Ngô Ngọc Trai.

Theo thông tin mà phóng viên chúng tôi thu thập được, kẻ thủ ác trong vụ trọng án hiếp dâm, giết hại bé gái man rợ xảy ra tại thị xã Sơn Tây là Đặng Trần Hoài (SN 1986, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội). Tên Hoài đã thực hiện hành vi hiếp dâm một cháu bé 9 tuổi và giết hại cháu bé 4 tuổi, cả hai là con gái của anh Khuất Duy Hiền trú tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội).

Tội phạm thực chất là những kẻ yếu đuối.

Nhiều người cho rằng tội phạm là những kẻ to gan lớn mật, không run sợ khi thực hiện tội ác, có bản lĩnh khác thường, sẵn sàng chấp nhận cái chết. Đây là suy nghĩ cần loại bỏ bởi nó rất nguy hại đưa dẫn đến tâm lý phạm tội, tâm lý coi thường mạng sống của chính mình và người khác.

Vì suy nghĩ như thế nên trong thực tế có hiện tượng phạm tội để chứng tỏ bản lĩnh, phạm tội để lấy số má trong giới giang hồ. Nhiều thanh thiếu niên khi thấy được thông tin tội phạm thì cười cợt, tôn vinh kẻ phạm tội là đại ca máu lạnh, tự tạo suy nghĩ dám phạm tội, coi thường mạng sống, coi thường cái chết.

Kẻ thủ ác Đặng Trần Hoàn đã gây ra tội ác khiến toàn xã hội hết sức bất bình. Đây là tâm lý không tốt chút nào trong việc tôn trọng pháp luật, tôn trọng các chuẩn mực xã hội.

Kẻ phạm tội thực ra là người yếu đuối khi không đủ khả năng, không đủ bản lĩnh dám sống theo các khuôn thước đời sống cộng đồng. Kẻ tội phạm yếu đuối vì không khống chế được dục vọng bản thân, để cho dục vọng lôi kéo xâm phạm tới các chuẩn mực giá trị đạo đức.


Sát thủ giết người, hiếp dâm trẻ em ở Sơn Tây đã phạm 3 tội cực nặng

Cuộc sống luôn có khó khăn thử thách, đó là vấn đề của mỗi người, của tất cả mọi người không phải chỉ riêng kẻ phạm tội mới gặp vướng mắc. Nhưng chỉ người mạnh mẽ mới vượt thoát lên trên những rắc rối mà vẫn tôn trọng các chuẩn mực giá trị, tôn trọng người khác, tôn trọng luật pháp.

Kẻ phạm tội khi gặp thử thách thì yếu đuối không vượt lên được mà chui ngang, đục bỏ những giá trị đời sống, chúng yếu đuối đến nỗi không thể hành xử một cách bình thường như bao người khác.

Trong vụ án này kẻ phạm tội đã để cho dục vọng bản năng vượt thoát khỏi lý trí, lấn át cả lý trí, một kẻ không khống chế được dục vọng bản năng thì không được coi là mạnh mẽ.

Cha anh ta khi trong chiến tranh chiến đấu với kẻ thù, chứng kiến va chạm với những điều khủng khiếp. Nhưng khi trở về với đời thường thì sống tuân theo luật pháp, vẫn tôn trọng các khuôn thước chuẩn mực đạo đức xã hội. Đó mới thực sự là những người mạnh mẽ. Chỉ những người vượt thoát lên khỏi những khó khăn mà vẫn tôn trọng luật pháp, tôn trọng các khuôn thước chuẩn mực, đó mới là người mạnh mẽ.

Bằng các phương tiện truyền thông, thông qua đời sống văn hóa, chúng ta cần làm rõ và mô tả chân thực chính xác tội phạm là những kẻ yếu đuối, không có gì ghê gớm đáng "nể" ở một tên tội phạm. Tội phạm cần ở đúng vị trí xứng đáng dành cho chúng, đó là những kẻ yếu đuối, những kẻ thấp kém vì không thể hành xử một cách bình thường như những người bình thường.

Tội phạm cũng là nạn nhân

Mỗi vụ án đặt ra vấn đề trách nhiệm của toàn xã hội. Không được suy nghĩ đơn giản trừng trị kẻ phạm tội là xong, như thế thực chất là lảng tránh rũ bỏ trách nhiệm.

Trừng trị kẻ tội phạm không phải là vấn đề quan trọng nhất, quan trọng nhất là đánh giá tổng thể tìm ra căn nguyên của vấn đề để có hướng tháo gỡ, ngăn ngừa tội phạm, việc này khó nhưng không thể không làm, không được tránh việc khó.

Chúng ta cần nhìn một loạt các vụ trọng án gần đây như một vấn nạn, vấn nạn này có nguyên nhân gắn liền với các yếu tố kinh tế, xã hội.


Cháu H đang nằm cạnh bố trên giường bệnh, tinh thần và sức khỏe cháu đã tương đối ổn định

Tội phạm là những kẻ bị bế tắc, hành vi phạm tội chính là sự khai thông bế tắc, nhưng thay vì bằng con đường hợp pháp, kẻ phạm tội lại thực hiện giải pháp bất hợp pháp.

Kẻ thủ ác trong vụ án này 26 tuổi, vợ hắn mới sinh con được 10 ngày, mục đích phạm tội của hắn là hiếp dâm, phải chăng ở thời điểm phạm tội hắn đã bị nhục dục hun đúc lôi kéo?

Pháp luật hiện tại xác định việc mua bán dâm là không hợp pháp. Do vậy nếu tuân thủ luật pháp thì khi vợ mang bầu mà có nhu cầu tình dục thì cũng không được đi mua bán dâm. Quy định như vậy liệu có đảm bảo yếu tố khoa học pháp lý, khoa học tâm lý hay không?

Khi bị thúc giục bởi nhục dục bản năng, kẻ phạm tội có thể lựa chọn giữa việc mua bán dâm và hiếp dâm. Quy định hiện tại, mua dâm hay hiếp dâm đều là phạm pháp, đều có mặc cảm tội lỗi.

Nếu luật có sự điều chỉnh thay đổi, ở một mức độ giới hạn nào đó, cho việc mua bán dâm là hợp pháp, thì những kẻ như tên tội phạm trong vụ án này sẽ có cách thức để giải thoát dục vọng bản năng mà không bị mặc cảm tội lỗi. Hắn sẽ được lựa chọn giữa phạm pháp và không phạm pháp, thay vì ở giữa hai hình thức phạm pháp như hiện thời?

Trách nhiệm của chính quyền

Rất nhiều vụ trọng án xảy ra, nhưng hình như đó là câu chuyện của báo chí, là vấn đề riêng của gia đình nạn nhân, các cơ quan tố tụng. Đúng ra các cấp chính quyền phải có trách nhiệm chính, vì rằng khi hoạch định đường lối phát triển đúng đắn, đời sống vật chất tinh thần người dân được nâng cao thì cũng sẽ giúp ngăn ngừa tội phạm.

Người viết bài này rất trân trọng việc làm của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư thành ủy Đà Nẵng. Khi ngày 12/7/2012 ông Nguyễn Bá Thanh đã tập hợp 176 thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thành phố, đưa các em này đi thăm trại giam, nói chuyện tại hội trường. Ông Thanh đã yêu cầu các em phải từ bỏ lối sống phạm pháp, phải nỗ lực học tập rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội.

Việc làm của ông đã bộc lộ triết lý rằng: Cần giáo dục giúp đỡ để ngăn con người phạm tội, thay vì đưa đẩy họ đến con đường phạm tội rồi lại ra tay trừng trị.

Rõ ràng là khi đời sống kinh tế văn hóa tốt thì tội phạm giảm. Khi tội phạm nhiều đó là chứng tỏ kinh tế văn hóa xuống cấp.

Cuối cùng: Vụ án xảy ra tại thị xã Sơn Tây là rất thương tâm, kẻ thủ ác rồi sẽ bị trừng phạt. Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự mỗi chúng ta phải có trách nhiệm trong việc tôn trọng pháp luật. Vi phạm điều nhỏ rồi sẽ vi phạm điều lớn, từ đó tạo tâm lý coi thường pháp luật. Do vậy từ những việc nhỏ chúng ta cần phải tôn trọng pháp luật.

Giáo dục Việt Nam

Tin được quan tâm

Những ngành học có tỷ lệ thất nghiệp cao: Điểm đầu vào cao chót vót, ra trường khó xin việc

Điều mà nhiều tân cử nhân, kỹ sư không mong muốn là sau khi ra trường bị thất nghiệp. Dưới đây là những ngành được...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Thần giàu có ủng hộ bạn! 3 con giáp dễ gặp vận may, người trung niên gặp nhiều may mắn

Những người thuộc các con giáp Rồng, Hổ, Tý dễ gặp vận may và trở nên giàu có khi đến tuổi trung niên.
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Sáng không mua thịt lợn, tối không mua đậu phụ, tại sao?

Thịt lợn và đậu phụ là những nguyên liệu quen thuộc, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên những món ăn ngon miệng.Tuy...
Kiến thức 2 ngày, 16 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ chậu hoa nào có sức sống hơn? Hãy xem thể trạng của bạn những năm cuối đời như thế nào nhé

Hãy cùng chúng tôi trắc nghiệm tâm lý bằng cách chọn một chậu hoa mười giờ nhé. Đây hoàn toàn không chỉ là một bài...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

4 số đuôi ngày sinh giúp bạn ngày càng giàu có, tuổi 30 tài năng, tuổi 40 đầy hy vọng, tuổi 50 an nhàn hạnh phúc

Theo tử vi, ngày sinh được xem là một manh mối quan trọng để hé lộ vận mệnh của mỗi người. Dường như ẩn chứa...
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

4 con giáp sẽ tăng vọt trong năm tới! Đặc biệt người sinh năm Dậu sẽ được quý nhân ủng hộ để đạt đến đỉnh cao

Tử vi dự đoán con giáp Rồng, Ngọ, Dậu, Hợi sẽ mang lại may mắn trong năm tới, sự nghiệp và vận động gia đình...
Đời sống số 2 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn sự nghiệp hanh thông, gặt hái thành công

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 7/10/2024.
Đời sống số 19 phút trước

Tại sao nước lại bay hơi ở nhiệt độ phòng dù không bị đun nóng?

Nước từ trạng thái lỏng qua trạng thái hơi, dưới tác động của nhiệt độ cao. Nhưng thực tế để bốc hơi chất lỏng không...
Làm sao 36 phút trước

3 nghề hái ra tiền, càng theo càng sướng, nhiều phụ huynh ngần ngại không cho con học, đó là những nghề gì?

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, ngành nghề “hái ra tiền” không còn bó hẹp trong những ngành truyền thống như y tế, kỹ...
Kiến thức 39 phút trước

Vì sao vịt không sợ mưa bão trong khi nhiều loài động vật phải trú ẩn? Trí tuệ sinh tồn của chúng có thể bạn chưa biết

Gần đây, bão lũ hoành hành, nhiều loài động vật phải trú ẩn. Chỉ có một loài động vật nhỏ dường như không hề sợ...
Kiến thức 42 phút trước

Ngành học này đang khát 40.000 nhân sự mỗi năm, thường xuyên đi nước ngoài như đi chợ, thu nhập 45 triệu/tháng

Đây là ngành xu thế của tương lai và dành cho những người đam mê xê dịch.
Kiến thức 4 giờ, 4 phút trước

Về già, dù bạn không thể đi được nữa cũng có một điều tốt nhất nên giữ bí mật

Trong quá trình tương tác với người khác, bạn cần chú ý đến ranh giới của ngôn ngữ, có những điều có thể nói ra,...
Kiến thức 4 giờ, 21 phút trước

Tin mới cập nhật

Thúy Nga tiết lộ mẹ Kasim Hoàng Vũ không dám đọc bình luận của khán giả, số tiền trị bệnh gây choáng

Thúy Nga đã tiết lộ về số tiền mà Kasim Hoàng Vũ đã phải bỏ ra để điều trị trong hai lần phẫu thuật.
Chuyện làng sao 2 giờ, 31 phút trước

Tại sao tài xế xe tải không cảm thấy mệt mỏi sau khi lái xe liên tục bốn giờ, nhưng tài xế xe ô tô nhỏ lại cảm thấy mệt chỉ sau hai giờ?

Nhiều người cảm thấy tò mò khó hiểu vì sao tài xế xe tải đường dài chuyên nghiệp có thể lái xe trong thời gian...
Đi gì 4 giờ, 33 phút trước

Sinh nhật con gái Ngọc Huyền, ái nữ xinh như mĩ nhân thừa hưởng hết mọi hào quang của mẹ

Con gái của NSƯT Ngọc Huyền không chỉ xinh đẹp, học giỏi mà còn sở hữu tài ca hát, diễn xuất của mẹ ruột.
Chuyện làng sao 4 giờ, 14 phút trước

Hình ảnh cận mặt quý tử nhà Lee Byung Hun bị lộ, diện mạo ra sao mà gây sốt?

Cư dân mạng truyền tay nhau bức hình được cho là con trai của nam tài tử Lee Byung Hun trên sân bóng rổ.
Chuyện làng sao 4 giờ, 15 phút trước

Văn khấn chuyển bàn thờ Thổ Công đúng chuẩn nhất 2024

Trong trường hợp mua đất, mua nhà hay xây nhà mới trên nền đất cũ thì cần chuyển bàn thờ Thổ Công. Văn khấn chuyển...
Đời sống số 5 giờ, 19 phút trước

Top 3 cái kết có thể xảy ra trong Love Next Door: Chuyện tình của Choi Seung Hyo và Baek Seok Ryu sẽ kết thúc có hậu hay bi thảm?

Love Next Door sẽ kết thúc vào hôm nay ngày 6/10. Vậy nên, nhiều người hâm mộ đã đưa ra một số giả thuyết về...
Truyền hình 6 giờ, 55 phút trước

Đây là ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao trong những năm tới, đừng dại mà bước vào kẻo hối hận thì đã muộn

Dưới đây là những ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất trong những năm tới mà rất nhiều bạn học sinh cần quan...
Kiến thức 6 giờ, 57 phút trước

Bảo Thy flex quý tử 3 tuổi đã viết thành thạo chữ và số tiếng Anh lẫn tiếng Việt, tài năng vượt trội từ bé

Dù chỉ mới 3 tuổi nhưng quý tử nhà Bảo Thy đã sở hữu tài năng đáng ngưỡng mộ.
Nhí 6 giờ, 2 phút trước

Người xưa dạy trong kết giao quan hệ: '3 người khi giàu không làm bạn, lúc hoạn nạn chớ tìm đến 3 người', câu này có nghĩa là gì?

Từ kinh nghiệm cuộc sống, người xưa đã đúc kết cần phân biệt được những ai nên kết giao và những ai nên tránh xa...
Kiến thức 7 giờ, 9 phút trước

Dù bạn có năng lực đến đâu cũng đừng xúc phạm 4 người này, nhớ kỹ!

Người xưa từng khuyên nhủ "Trời giận thì mưa, người giận thì họa". Lời nhắc nhở ấy như một lời cảnh tỉnh, thôi thúc chúng...
Kiến thức 8 giờ, 52 phút trước