Chợ online khiến chợ truyền thống ế ẩm
Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), năm 2024 vừa qua lượng khách hàng mua trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống giảm hơn 30% tại các đô thị lớn. Các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa nhỏ dần mất khách vì không có chương trình khuyến mãi linh hoạt như TMĐT. Tình trạng ế ẩm tại các chợ truyền thống xảy ra ở các chợ lớn như An Đông, Tân Bình (TP HCM).
Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) cảnh báo, khi người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái nhưng không được bảo vệ quyền lợi đến nơi đến chốn, niềm tin vào TMĐT sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Tâm lý cảnh giác, dè dặt ngày càng phổ biến, khiến kênh mua sắm này đánh mất lợi thế vốn có: tiện lợi, nhanh chóng và tiếp cận rộng rãi.
"Nếu không siết chặt khâu kiểm soát, môi trường TMĐT sẽ dần đánh mất tính minh bạch và bền vững, kéo theo hệ lụy là sự suy yếu của toàn bộ ngành sản xuất nội địa", ông Tuấn nhấn mạnh.
Dự kiến sẽ có 3 mặt hàng trên Shopee, TikTok Shop sẽ rơi vào danh sách bị kiểm soát nghiêm ngặt (Ảnh minh họa).
Trước thực trạng này, đại biểu đoàn Trà Vinh kiến nghị Chính phủ ban hành những quy định mạnh tay và cụ thể hơn. Trong đó, cần bắt buộc các sàn TMĐT xác thực danh tính người bán bằng mã số thuế và căn cước công dân, nhằm minh bạch hóa thông tin đầu vào.
Ông Tuấn cũng đề xuất quy định trách nhiệm liên đới của sàn TMĐT nếu để hàng giả tồn tại quá 24 giờ sau khi có cảnh báo từ người tiêu dùng hoặc cơ quan chức năng. "Không thể có chuyện cảnh báo đã lên nhưng hàng giả vẫn ung dung tồn tại trên kệ số", ông nói.
Đồng thời, để chấm dứt hiện tượng thay tên, đổi áo nhưng bản chất vẫn là một, các sàn TMĐT cố tình dung túng hoặc lơ là quản lý với các gian hàng từng vi phạm cần bị xử phạt nặng, tránh để tình trạng “phạt cho tồn tại” tiếp diễn.
Đề xuất kiểm soát hàng giả trực tuyến tại 3 ngành hàng có nguy cơ cao nhất
(Ảnh minh họa).
Trước thực trạng này, đại biểu đoàn Trà Vinh kiến nghị Chính phủ ban hành những quy định mạnh tay và cụ thể hơn. Trong đó, cần bắt bu
Đáng chú ý, ông Tuấn kiến nghị Chính phủ triển khai thí điểm cơ chế kiểm soát hàng giả trực tuyến tại 3 ngành hàng có nguy cơ cao nhất: mỹ phẩm, thời trang và thực phẩm chức năng - vốn là điểm nóng về hàng nhái trên các nền tảng như Tiki, Shopee và Tiktok Shop.
Việc thí điểm này sẽ được triển khai trong năm 2025, sau đó tổng kết, đánh giá và nhân rộng toàn quốc từ năm 2026 trở đi.
“Chúng ta không thể mãi chạy theo xử lý hậu quả. Đã đến lúc thiết lập hàng rào kỹ thuật mạnh mẽ để TMĐT không còn là mảnh đất màu mỡ cho hàng giả phát triển,” đại biểu nhấn mạnh.
A.Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)