Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Trung tâm sát hạch Củ Chi, TPHCM, Phó hiệu trưởng Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ lý giải về những thắc mắc trên, trong dó có lý do xe đón Hồ Ngọc Hà tông người hàng loạt.
Phóng viên: Thưa ông, sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian qua, nhiều vụ việc cho thấy người điều khiển ôtô thường xuyên đạp nhầm chân ga với chân phanh. Ông đánh giá sao về vấn đề này?
- Ông Nguyễn Anh Dũng: Muốn nói về hiện tượng trên, chúng ta cần phải làm rõ nguyên nhân từng vụ tai nạn. Đối với vụ tai nạn xảy ra vào tối 10-2-2015, tại khu vực đậu xe trước nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất làm 1 người chết và 10 người bị thương thì Nguyễn Duy Tân (lái xe của ca sĩ Hồ Ngọc Hà) cho rằng do đạp nhầm chân ga làm chiếc Audi chồm lên tông hàng loạt người. Tuy nhiên, trước đó Tân đã quên cài thắng tay trong khi xe vẫn nổ máy. Chính vì khi bước xuống thấy xe vẫn di chuyển chậm (do cục bù ga - PV) nên tài xế này mới hoảng hốt mở cửa định đạp phanh nhưng lại nhầm với chân ga nên mới xảy ra vụ việc đáng tiếc trên.
Tháng 10-2014, cô Lưu Thị Thanh Tuyền (ngụ thị trấn Ea Đrăng) bị Công an huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) ra quyết định khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tuyền là người lái chiếc ôtô 7 chỗ lao vào đám đông ở chợ thị trấn Ea Đrăng vào ngày 20-10-2014, làm 2 người chết và 8 người bị thương.
Theo lời khai của Tuyền, do nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga nên đã gây ra vụ việc trên. Thế nhưng, trước khi dẫn đến vụ việc, cô gái này đã vào quán nhậu cùng bạn bè, sau khi gây tai nạn vài ngày mới trình diện nên cơ quan điều tra không thể xác định có nồng độ cồn trong người hay không.
Cách đây gần hai năm, vụ phó giám đốc một sở ngành của TP.Hồ Chí Minh lái ôtô 7 chỗ gây tai nạn hàng loạt tại giao lộ Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân, ủi gãy hai trụ biển báo trên đường Lý Tự Trọng, đâm hàng loạt xe máy và ôtô. Biện minh cho hành vi của mình, người điều khiển cũng cho rằng mình đạp nhầm chân ga. Nhưng kết quả xử lý của cơ quan chức năng cho thấy trước khi gây tai nạn, lái xe đã có nồng độ cồn trong người vượt chuẩn quy định...
Qua những vụ tai nạn có liên quan đến ôtô số tự động, việc đạp nhầm chân phanh với chân ga chẳng qua là do người điều khiển đã bất cẩn, không thực hiện đúng quy định an toàn giao thông và quy tắc cơ bản khi điều khiển ôtô, từ đó mới dẫn đến sự nhầm lẫn giữa chân ga và phanh.
Về ý kiến cho rằng nguyên nhân sự nhầm lẫn giữa chân ga và phanh là do ở khâu đào tạo bởi hiện nay, giáo trình giảng dạy của các trung tâm đào tạo lái xe đều ở số sàn, học viên cũng thi bằng ôtô số sàn. Ông có thể cho biết thêm về vấn đề này?
Hiện nay, khi đăng ký học ở các trung tâm đào tạo lái xe, học viên sau khi học và thực tập thành thục trên ôtô số sàn sẽ được bố trí làm quen với các dòng ôtô số tự động. Đặc biệt, ở Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ chúng tôi còn bố trí các dòng ôtô cao cấp như Toyota Camry, Honda Acura... số tự động để học viên có thể làm quen với dòng xe này khi gần cuối khóa học. Đây là quy định chung của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong vấn đề đào tạo lái xe hiện nay chứ không như chương trình đào tạo trước đây chỉ được học và thi trên ôtô số sàn.
Để giúp các tài xế (nhất là phụ nữ) tránh nhầm lẫn giữa chân ga và phanh trên dòng ôtô số tự động, theo ông, người điều khiển, cần phải làm gì?
Không thể viện cớ vì đạp nhầm chân ga xe số tự động mới dẫn đến nguyên nhân tai nạn. Thực ra, đối với dòng xe số tự động, nhà sản xuất đã thiết kế rất an toàn nên xu hướng người tiêu dùng hiện nay phần lớn chọn các dòng xe số tự động.
Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho mình và những người xung quanh, điều trước tiên chúng ta phải có ý thức chấp hành nghiêm túc luật giao thông. Qua những vụ dẫn chúng trên cho thấy, chính người điều khiển ôtô đã không chấp hành luật giao thông khi sử dụng rượu bia mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, với các lái xe cần phải bình tĩnh và tập trung khi tham gia giao thông. Đối với nhũng người chưa có kinh nghiệm, nhất là phái nữ cần phải đến các cơ sở đào tạo để được ôn luyện thuần thục trước khi điều khiển xe số tự động.
Chúng tôi cũng đang có hướng đề xuất Bộ GTV7 nên cho đào tạo và sát hạch riêng hai chương trình số sàn và số tự động theo yêu cầu của học viên. Nếu được quan tâm, chúng tôi tin chắc phương án trên sẽ góp phần giúp người điều khiển ôtô tự tin xử lý các tình huống khi xảy ra sự cố, góp phần kéo giảm các tai nạn đáng tiếc.
- Xin cám ơn ông!
Theo Congan.com.vn