Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội cấp huyện từ ngày 01/4/2025
Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội cấp huyện theo Điều 1 Quyết định 46/QĐ-BHXH ngày 06/3/2025 như sau:
- Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội liên huyện (gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp huyện) là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực đặt tại địa bàn cấp huyện, có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn cấp huyện theo quy định.
Bảo hiểm xã hội cấp huyện đi vào hoạt động từ 1/4/2025. (Ảnh minh họa)
Tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý của từng Bảo hiểm xã hội cấp huyện theo Phụ lục kèm theo Quyết định 46/QĐ-BHXH ngày 06/3/2025 .
Không tổ chức Bảo hiểm xã hội cấp huyện trên địa bàn cấp huyện nơi có trụ sở Bảo hiểm xã hội khu vực đóng. Nhiệm vụ trên địa bàn cấp huyện này do Bảo hiểm xã hội khu vực trực tiếp thực hiện.
- Bảo hiểm xã hội cấp huyện chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Bảo hiểm xã hội cấp huyện có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.
Danh sách toàn bộ 350 Bảo hiểm xã hội cấp huyện từ ngày 01/4/2025
Theo Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 46/QĐ-BHXH ngày 06/3/2025 về tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý của 350 Bảo hiểm xã hội cấp huyện như sau:
Quyết định 46/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/4/2025. Quyết định 2355/QĐ-BHXH ngày 16/9/2022 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương hết liệu lực kể từ ngày Quyết định 46/QĐ-BHXH có hiệu lực thi hành.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)