Danh mục

10 vụ án chấn động nhất năm 2012

Thứ bảy, 22/12/2012 10:15

Dương Chí Dũng "ngã ngựa", hàng loạt sát thủ giết người tàn bạo bị xét xử, nhiều quý bà bị vũ sư quay clip sex tống tiền, tống tình...là những vụ án khiến dư luận sôi sục nhất trong năm 2012.

1. Dương Chí Dũng “ngã ngựa”

Dương Chí Dũng (55 tuổi, nguyên quán Hải Dương, trú tại phường Thành Công, Hà Nội), nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã bị bắt và dẫn giải về Hà Nội sau 5 tháng bỏ trốn và bị truy nã quốc tế.

Mọi diễn biến liên quan đến việc truy bắt, điều tra nhân vật này đều được dư luận theo dõi sát sao vì vị quan vốn đã có nhiều sai phạm khi còn lãnh đạo Vinalines đã hoạt động kém hiệu quả, gây thất thoát vốn nhà nước nhiều tỷ đồng, nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Cục trưởng.

Vụ án,dương chí dũng,Vũ sư lừa tình
Dương Chí Dũng

Bên cạnh đó, hàng loạt nhân vật bao che, giúp đỡ cho Dương Chí Dũng cũng đã bị khởi tố, truy nã. Đồng Xuân Phong (SN 1974, thường trú ở  Hồng Bàng, TP Hải Phòng), nguyên cán bộ Đội chống buôn lậu, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã bị cơ quan điều tra khởi tố và truy nã.

Điều đặc biệt là trước đó, Đồng Xuân Phong đã bị Cơ quan CSĐT CA TP.HCM khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng. Tuy nhiên, khi thi hành lệnh bắt tạm giam, Đồng Xuân Phong đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Trong thời gian bỏ trốn, Phong vẫn có thể giúp Dương Chí Dũng nhờ sự tiếp tay của Vũ Văn Sáu – nguyên Trưởng công an xã An Thọ - An Lão, Hải Phòng bằng cách làm giả chứng minh thư và sổ hộ khẩu để Sơn về nước giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn.

2. Cả vùng quê đứng ngồi không yên vì hàng loạt nữ sinh bị quấy rối

Suốt thời gian từ tháng 8 – 11/2012, hàng loạt nữ sinh trung học (tuổi từ 12-16) ở xã Tiên Minh và Quang Phục, H. Tiên Lãng, TP. Hải Phòng bị một đối tượng thanh niên chặn đường và giở trò đồi bại, khiến các em hoảng sợ, các gia đình lo lắng, hoang mang, phải nghỉ cả làm để đưa con đi học và rình bắt thủ phạm.

Đầu tháng 11, một phụ huynh có con bị giở trò dâm ô đã bắt được thủ phạm sau nhiều ngày rình bắt. Đến lúc này người dân mới ngã ngửa, thủ phạm là một chiến sĩ công an giao thông tên là Vũ Văn Quỳnh (23 tuổi, trú tại xã Hùng Thắng, H. Tiên Lãng).

Đến nay, Quỳnh đã bị tước danh hiệu công an nhân dân đối và khởi tố điều tra.

3. Cướp giật táo tợn hoành hành ở TP. HCM

Chặt tay "con mồi" ở đoạn đường tối vắng, ngang nhiên gây án giữa phố đông, đạp ngã nạn nhân khi truy đuổi... là thủ đoạn của các băng nhóm cướp giật đang hoành hành ở TP HCM.

Ngày 24/11, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ quận 2) chạy xe SH từ quận 7 về nhà ở quận 2 qua cầu Phú Mỹ thì bị  2 thanh niên vượt lên ép xe rồi bất ngờ vung dao chém 2 nhát làm bàn tay phải chị gần bị đứt lìa. Khi tri hô, chị bị 2 tên khác áp sát giật luôn chiếc túi đang đeo trên vai của Thúy.

Một tên trong nhóm dựng chiếc SH bị đổ để phóng đi nhưng xe không nổ máy. Ngay đêm đó, Luông và 3 đồng bọn đã bị bắt giữ. Trước đó, hàng loạt vụ cướp táo tợn khác cũng xảy ra trên địa bàn thành phố khiến người dân vô cùng lo lắng mỗi khi ra đường.

Chỉ trong 4 ngày cao điểm ra quân trấn áp tội phạm, Công an TP HCM khám phá được 45 vụ án và bắt 50 người có liên quan. Riêng số tội phạm về xâm hại tài sản (cướp, cướp giật, trộm cắp) chiếm 40 vụ và bắt 47 tên. Số vụ và mức độ táo tợn của các vụ cướp ở TP.HCM tăng cao trong khi tình hình ở Hà Nội được kiểm soát tốt hơn nhờ lực lượng đặc nhiệm 141.

4. Vũ sư Hải Phòng quay clip sex tống tiền hàng loạt học viên

Năm 2012, Hải Phòng thêm một lần rúng động vì vụ một vũ sư “máu dê” tống tiền, tống tình hàng loạt quý bà.

Từ giữa tháng 7/2012, công an quận Lê Chân nhận được những lá đơn nặc danh tố cáo Hoàng Tiến Hợi (53 tuổi, quê ở xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên và tạm trú ở đường Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân) đã lợi dụng, quay clip ân ái với hàng loạt quý bà giàu rồi gây sức ép hoặc gửi tới gia đình, bạn bè các nạn nhân, khiến nhiều người sống dở chết dở.


Ngoài những lá đơn nặc danh, có một phụ nữ đã can đảm ký tên thật và trực tiếp đến cầu cứu cơ quan công an sau một thời gian dài phải đem thân xác và tiền bạc ra cung phụng cho thầy dạy nhảy mà vẫn không được giải thoát.

Đến nay, quá trình điều tra đã hoàn tất để truy tố Hoàng Tiến Hợi tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Vũ sư “dê già” đã được cho tại ngoại vì thành khẩn khai báo và phạm tội lần đầu.

5. Án cao nhất cho sát thủ tàn bạo Lê Văn Luyện, Đặng Trần Hoài

Khi Lê Văn Luyện, hung thủ cướp tiệm vàng, giết chết ba người, trong đó có một em bé 18 tháng tuổi, và làm một em bé khác bị thương tật nặng nề, bị TAND Tỉnh Bắc Giang kết án 18 năm tù vì chưa đủ tuổi thành niên, dư luận tỏ ra vô cùng bức xúc vì cho rằng tội ác tày trời, hết sức côn đồ, man rợ đó đáng bị tử hình.

Vì thế, nhiều người đặt vấn đề phải sửa Bộ luật hình sự để trừng phạt thích đáng những kẻ như Lê Văn Luyện và tăng tính răn đe của pháp luật.

Năm 2012 còn ghi nhận một vụ án dã man khác, khi Đặng Trần Hoài (SN 1986, ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) sau khi đi ăn cưới về ngang qua nhà anh Khuất Văn Hiền đã hiếp dâm cháu Khuất Thu H. (SN 2004) và cầm dao chém nhiều nhát vào đầu vào cổ Q. khiến cháu Q. chết ngay tại chỗ. Với tội ác dã man đó, Hoài bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình trong phiên tòa xét xử ngày 25/10.

6. Tạm giam nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng gây tranh cãi

Ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, vừa bị đề nghị truy tố cùng 3 bị can khác vì tội hủy hoại tài sản của gia đình nhà ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, H. Tiên Lãng, TP. Hải Phòng). Điều đáng nói không chỉ là việc ông Vươn và một số người thân quyết liệt chống lệnh cưỡng chế, khiến 6 chiến sĩ công an bị thương, hay lệnh cưỡng chế trái luật.
 
Dù đóng vai trò là trưởng ban cưỡng chế, nhưng việc ông Khanh bị đình chỉ công tác, bị bắt tạm giam, khiến nhiều người dân ở Tiên Lãng băn khoăn, bởi ông Khanh là người đầu tiên phản đối quyết định cưỡng chế từ năm 2010 nhưng lại “được” phân công làm Trưởng ban cưỡng chế. Và ông Khanh là một trong những cán bộ được lòng dân nhất trong bộ máy chính quyền huyện.

7. Đứng tim vì hung thủ khống chế trẻ mầm non

Sáng 11/10, phụ huynh có con đang học trại trường mầm non 10A (phường 10, Q. Tân Bình, TP.HCM) như ngồi trên đống lửa vì đối tượng Cao Quốc Huy xông vào trường, tấn công cô hiệu trưởng, dùng dao khống chế hai bé 3 tuổi Nguyễn Đắc Tài và Bùi Quang Khôi.

Hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm, cơ động, 113… đã bao vây hiện trường. Thuyết phục bất thành, lực lượng chức năng đã phải đáp ứng yêu cầu của hắn là mang đến 3,5 triệu đồng, một ôtô và một khẩu súng có đạn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ cảnh sát đã ập vào khống chế Huy thành công. Rất may là chỉ một trong hai bé bị thương nhẹ, vì đối tượng Huy trước đó từng giết người và có tiền sử tâm thần.

8. Xôn xao vụ đại gia mất trộm sừng tê giác tiền tỷ

Từ đầu tháng tháng 10, công an tỉnh Trà Vinh vẫn chưa điều tra ra thủ phạm lấy trộm sừng tê giác tại dinh thự của ông Trầm Bê (Phó chủ tịch HĐQT Sacombank) ở xã Hàm Tân (H.Trà Cú, Trà Vinh). Từ đây, nguồn gốc của con tê giác trị giá 4 tỷ đồng bị nhiều người nghi vấn. Tuy nhiên, vì sừng của con tê giác đã bị mất nên đến nay vẫn chưa xác định được cá thể đó có hợp pháp hay không. Theo bộ luật Hình sự, người mua bán trái phép sừng tê giác có thể bị xử phạt hành chính lên tới 500 triệu đồng, thậm chí bị bỏ tù, mức án cao nhất lên tới 7 năm tù giam.

9. Quân nhân hành hạ voọc hiếm, chụp ảnh đưa lên facebook

Sự việc bắt đầu khi quân nhân Nguyễn Văn Quang đưa lên trang Facebook cá nhân nhiều bức ảnh chụp cùng cảnh con voọc chà vá chân xám bị giết hại, hành hạ dã man. Ba quân nhân liên quan cũng đã bị kỷ luật, tước quân tịch. Hà Văn Quế, người trực tiếp tham gia bắn hai con voọc cũng đã bị bắt và điều tra.

Điều đáng nói là trong việc này là, các quân nhân không biết mình đã vi phạm pháp luật, có hành vi dã man khi hành hạ con voọc chà vá chân xám đặc biệt quý hiếm, có tên trong sách đỏ thế giới và Việt Nam, mà còn ngang nhiên khoe ảnh trên mạng xã hội, khiến nhiều người phẫn nộ.

Vụ án,dương chí dũng,Vũ sư lừa tình
Một trong những bức ảnh hành hạ voọc được đưa lên Facebook

10. Gài thuốc nổ vào xe máy, hại chết chị dâu

Vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt, Nguyễn Đức Tiềm đã cài thuốc nổ hạ sát chị dâu đang mang thai và đứa trẻ 4 tuổi.

Tiềm lấy em gái của anh Nguyễn Văn Quế (chồng chị Quỳnh). Đầu năm 2011, vợ chồng Tiềm về ở nhờ tại dãy nhà ngang của gia đình anh Quế. Trong quá trình sống chung, Tiềm nảy sinh mâu thuẫn với chị Quỳnh khi cho rằng chủ nhà cố tình quét sân gây bụi mù khi vợ chồng hắn đang ăn cơm; rồ ga, quay pô xe máy vào giường con mình đang ngủ...

Giữa tháng 11/2011, Tiềm về quê ở xã Duy Tân (huyện Kinh Môn, Hải Dương) lấy thuốc nổ. Đêm 30/11/2011, phát hiện chìa khóa xe máy Dream của chị Quỳnh vẫn cắm ở ổ điện, Tiềm mở khóa yên, tháo bình xăng, gắn kíp điện vào khối thuốc nổ... Sáng hôm sau, chị Quỳnh chở con đi học, vừa ra khỏi nhà được 1-2 phút thì chiếc Dream phát nổ. Người phụ nữ đang mang thai và con gái 4 tuổi thiệt mạng.

Trước đó, do nghi ngờ người bạn thân quan hệ bất chính với vợ mình, Tiềm đã gài thuốc nổ vào xe máy khiến anh này cụt chân. Với những tội ác man rợ, Tiềm bị TAND tỉnh Bắc Ninh đã kết án tử hình vào tháng 8. TAND Tối cao bác kháng cáo xin giảm hình phạt của hắn.

Đất Việt

Tin được quan tâm

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

'Vào nhà nhìn thấy 3 thứ, gia đình tan nát, khó làm giàu', Tổ tiên nhắc đến là 3 thứ gì?

Từ xa xưa, quan niệm về phong thủy nhà ở đã rất được chú trọng. Trong đó, Tổ tiên có dặn trước nhà không nên...
Đời sống số 2 ngày, 23 giờ trước

Phan Hồng khi trẻ rất đẹp, thậm chí còn đẹp hơn cả Củng Lợi khi đứng cùng, bây giờ đã già, còn không bằng một nửa Củng Lợi

Củng Lợi, Phan Hồng là những "cây đại thụ" của làng phim Hoa ngữ với sự nghiệp diễn xuất đồ sộ và giành được nhiều...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Biệt thự 1.000m2 của Quang Tèo: Cây xanh bao phủ, nội thất sang chảnh hết nấc

Biệt thự 1.000m2 của Quang Tèo khiến nhiều người phải trầm trồ.
Chuyện làng sao 1 ngày, 10 giờ trước

Nam Thư có động thái dại dột khi liên tục bị chính thất tố làm tiểu tam

Nam Thư vẫn đăng tải những hình ảnh và đoạn clip về mình lên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Các bác sĩ cảnh báo: Người già trên 70 tuổi thà không tắm còn hơn tắm vào ba thời điểm này

Một số thói quen có thể cần phải thay đổi, đặc biệt là vấn đề tắm rửa. Ba thời điểm người già trên 70 tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích hình ảnh loài hoa nào? Điểm tựa hạnh phúc của bạn là gì?

Cùng giải trí trắc nghiệm bằng cách nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một loại hoa mà bạn thấy đẹp nhất....
Đời sống số 3 giờ, 9 phút trước

Bắc Ninh được tách ra từ tỉnh nào?

Thời xưa, Bắc Ninh là vùng đất rộng lớn, gồm 4 phủ và 20 huyện, sau đó trải qua nhiều lần tách nhập rồi ổn...
Kiến thức 4 giờ, 51 phút trước

4 thiết bị này dùng xong nhớ rút phích cắm, cứ để nguyên là ngốn cả đống tiền điện

Để tiết kiệm tiền điện hàng tháng, bạn nên chú ý rút phích cắm của những thiết bị này sau khi sử dụng.
Kiến thức 4 giờ, 52 phút trước

Kinh nghiệm đúc kết của ông cha: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc', ý nghĩa thực sự là gì?

Người xưa gọi là nghệ thuật nhận dạng con người, còn được gọi là thuật tướng. Và câu nói: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà...
Kiến thức 5 giờ, 45 phút trước

Dấu hiệu nhận biết thịt, cá đã bị 'tẩm độc', ngậm đầy hóa chất, điều quan trọng ai cũng phải để ý

Chỉ cần tinh ý một chút là mọi người hoàn toàn có thể phân biệt được thực phẩm bị ngâm hóa chất và thực phẩm...
Kiến thức 5 giờ, 4 phút trước

Rằm tháng 7/2024 rơi vào thứ mấy trong tuần? Là ngày nào dương lịch?

Rằm tháng 7 (15/7 âm lịch), được coi là dịp để người con bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người...
Đời sống số 6 giờ, 51 phút trước

Tin mới cập nhật

Con gái Vũ Linh đã có hành động nghĩa tình khi anh nuôi dứt tình xoá hết clip chung của cả hai

Hồng Loan - con gái của cố NSƯT Vũ Linh đã lên tiếng về mối quan hệ với người anh nuôi của mình là Vũ...
Chuyện làng sao 3 phút trước

Vợ kém tuổi của Công Lý cập nhật tình hình sức khoẻ của chồng gây lo lắng cho người hâm mộ

Ngọc Hà - bà xã của Công Lý đã nói về tình trạng sức khoẻ của chồng ở thì hiện tại.
Chuyện làng sao 6 phút trước

Ninh Dương Lan Ngọc gây tranh cãi khi chê Tiến Luật hát dở, phải vội đính chính nhưng đàn anh nói gì?

Màn tương tác của Lan Ngọc và Tiến Luật đã thu hút nhiều sự quan tâm.
Chuyện làng sao 17 phút trước

Nam Em đăng đàn đòi nợ với lời lẽ cực gắt, còn tuyên bố đã có chồng và mong được buông tha

Loạt phát ngôn gay gắt của Nam Em đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía netizen.
Chuyện làng sao 19 phút trước

Thủ môn Đặng Văn Lâm hé lộ khoảnh khắc ngọt ngào bên bà xã sau đám cưới riêng tư, 'khóa môi' cô dâu cực lãng mạn

Loạt khoảnh khắc ngọt ngào của Đặng Văn Lâm bên vợ trong đám cưới đã gây sốt.
Chuyện làng sao 24 phút trước

Siêu mẫu Hà Anh diện bikini, tự tin khoe đường cong nóng bỏng sau vài tháng sinh nở

Dù chỉ sau vài tháng sinh nở nhưng body của siêu mẫu Hà Anh trông rất nuột nà và thon gọn.
Chuyện làng sao 27 phút trước

Gia thế của Uông Phong bị bại lộ, chẳng trách Chương Tử Di chấp nhận sinh con cho anh ở tuổi ngoài 40

Chương Tử Di và Uông Phong kết hôn vào năm 2015 dù sao nam từng trải qua 3 đời vợ và có hai con gái...
Chuyện làng sao 4 giờ, 51 phút trước

Nhìn Lưu Diệc Phi và Ngô Cẩn Ngôn cùng diện váy trễ vai, netizen nhận ra hình dáng tròn trịa vẫn đẹp hơn

Cùng diện những bộ váy áo trễ vai gợi cảm và thanh lịch, thế nhưng khí chất và ngoại hình của 'thần tiên tỷ tỷ'...
Thời trang sao 4 giờ, 52 phút trước

Con thấp là lỗi của mẹ? Ngoài yếu tố di truyền, còn 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Chiều cao của trẻ là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình cao lên. Khi nhìn thấy...
Chăm con 4 giờ, 53 phút trước

Minh Mon Guitar - “huyền thoại” vừa qua đời ở tuổi 34

Minh Mon chính là "huyền thoại" hay thậm chí là người truyền lửa, tạo đam mê chơi guitar cho rất nhiều bạn trẻ thế hệ...
Chuyện làng sao 4 giờ, 24 phút trước