Danh mục

Tâm lý: 4 điều tưởng chừng không tốt lại thực sự tốt cho bạn

Chủ nhật, 23/10/2022 06:22

Những người có hại nhất cũng có thể thường là những người có lợi nhất. Thật vậy, nếu giáo viên nghiêm khắc với bạn, bạn sẽ học chăm chỉ và đạt điểm cao. Khi cha mẹ nghiêm khắc với bạn, bạn sẽ hình thành những thói quen tốt và phát triển tính tự giác.

Tất cả những điều khiến bạn thoải mái đều ẩn chứa những rủi ro, và những điều khiến bạn đau khổ hoặc khiến bạn phải suy nghĩ hoặc buộc bạn phải trưởng thành.

Hôm nay, chúng ta sẽ nói về cấp độ tâm lý, những điều mà chúng ta thường nghĩ là xấu lại có lợi cho bạn là gì?

Hai người cãi nhau dữ dội

Dù là cãi nhau giữa bạn bè hay cãi vã vợ chồng, chỉ cần là cãi nhau, chúng ta đều nghĩ đó là điều xấu. Vì vậy, trong niềm tin của chúng ta, chúng ta cảm thấy rằng chỉ cần chúng tôi cãi nhau là không tốt.

Tuy nhiên, những nghiên cứu sau này của các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, những cuộc cãi vã không hẳn là một điều xấu. Lấy chuyện cãi vã giữa vợ và chồng, mặc dù có vẻ như cuộc cãi vã giữa hai người sẽ phá hủy mối quan hệ giữa hai người, nhưng nếu cả hai có thể chân thành bày tỏ sự không hài lòng và đối thoại chân thành trong suốt cuộc cãi vã thì đó không phải chỉ vì lợi ích cãi vã. Điều đó tốt cho mối quan hệ giữa hai người.

Các chức năng của cãi vã giữa vợ và chồng hoặc người yêu bao gồm: kiểm tra điểm mấu chốt của nhau, bày tỏ sự không hài lòng của họ, bày tỏ sự mong đợi của họ,... Thực tế, đây là một hình thức rất quan trọng trong một mối quan hệ thân mật.

Có thể nhiều người cho rằng vợ chồng hạnh phúc thì không cãi vã, đây là một hiểu lầm về hôn nhân hạnh phúc, các cặp vợ chồng hạnh phúc không cãi vã mà họ tự ngẫm lại mình từ cuộc cãi vã, thấy được những vấn đề mình hợp nhau, rồi mỗi người chủ động sửa chữa.

buồn, cảm giác, tâm lý, tâm lý có lợi, hạnh phúc

Những cuộc cãi vã có lợi cho mối quan hệ không chỉ để nói chuyện mà còn để bày tỏ sự thất vọng và không hài lòng của bản thân, bày tỏ ý kiến ​​của riêng mình và đưa ra yêu cầu của bản thân trên cơ sở thực tế.

Không phải là nói suông để trút hận, cũng không phải là đào mù chuyện cũ lấy đà lấn át đối phương, chỉ khi tranh luận, nhìn thấu được nội tâm của đối phương thì tình cảm vợ chồng mới bền chặt, sẽ không có sự oán giận.

Nhận thức bị hỏng

Khi chúng ta trải qua điểm thấp của cuộc đời, bị phản bội bởi người thân yêu nhất, bị tổn thương bởi người thân nhất, bị phản bội bởi người bạn thân nhất, nhìn thấy sự tàn nhẫn của xã hội, thấy những người sẽ làm bất cứ điều gì vì lợi ích, niềm tin của chúng ta sẽ được thay đổi ngay lập tức tan rã.

Khi niềm tin của bạn bị tan rã, bạn sẽ rất đau đớn, bởi vì những thứ bạn quen thuộc đã tan rã, dường như một số thứ đã từng sống với bạn bỗng nhiên tách rời khỏi bạn, bạn thử nghĩ xem sẽ khó chịu đến nhường nào?

buồn, cảm giác, tâm lý, tâm lý có lợi, hạnh phúc

Nhưng nghiên cứu tâm lý học đã phát hiện ra rằng mặc dù đây sẽ là một trải nghiệm đau đớn khiến bạn không thể nào quên, nhưng việc lật đổ và tái thiết sau đó do suy sụp nhận thức mang lại sẽ mang lại cho bạn những lợi ích bất ngờ, và những trải nghiệm mới sẽ khiến bạn suy nghĩ được lặp lại và cập nhật, cho phép bạn để phát triển tốt hơn trí óc và tiềm năng của mình để thích ứng với xã hội, phát triển một bản thân mới và làm cho cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, quá trình tái cấu trúc nhận thức cũng đã nâng cao khả năng phục hồi tâm lý của chúng ta. Chúng ta có thể không còn là những đứa trẻ ngây thơ trong sáng như ngày xưa nữa. Chúng ta có khả năng chống lại những thất bại và khả năng nhìn nhận vấn đề từ một khía cạnh nào đó.

Khi chúng ta gặp lại khó khăn trong tương lai, chúng ta sẽ có khả năng điều tiết cảm xúc mạnh mẽ hơn để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại, và chúng ta sẽ không còn lo lắng và thua thiệt khi gặp sự việc.

Quan trọng hơn, bạn sẽ thấy mình ngày càng mạnh mẽ hơn trước, và bạn không còn sợ hãi khi phải đối mặt với nó một mình.

Chìm trong đau buồn

Khi chúng ta mất đi một mối quan hệ, hoặc mất một người thân yêu, bị phản bội, hoặc thất bại trong sự nghiệp, chúng ta thường rất đau đớn.

Lúc này những người xung quanh sẽ an ủi chúng ta khi thấy chúng ta buồn, mong chúng ta sớm tốt, thậm chí chúng ta còn tự nhủ mình phải vui lên.

Theo nhận thức của chúng ta, đau buồn cũng là một hành vi gây tổn hại tuyệt đối cho thể chất và tinh thần, hoàn toàn có hại và không có lợi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy trong một thí nghiệm với 97 sinh viên đại học, sau khi họ hoàn thành nhật ký khóc trong 40 đến 73 ngày, 30% sinh viên có cảm xúc tích cực và khóc càng mạnh thì càng có nhiều cảm xúc tích cực, có thể là do khóc lớn có thể giúp trút bỏ những cảm xúc tồn đọng trong lòng.

Thông thường khi tư vấn, nếu chúng ta buồn và khóc, nhân viên tư vấn sẽ không nói: “Đừng khóc”. Anh ta phải đưa cho bạn một tờ giấy để bạn khóc một lúc.

buồn, cảm giác, tâm lý, tâm lý có lợi, hạnh phúc

Nỗi buồn cũng cải thiện sự chú ý và trí nhớ của chúng ta đối với các chi tiết trong môi trường của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia tiêu cực về mặt cảm xúc ghi nhớ các chi tiết thô chính xác hơn và bỏ qua thông tin sai lệch, trong khi những người tích cực về mặt cảm xúc mắc nhiều sai lầm hơn.

Điều này là do khi hạnh phúc, người ta dễ tự mãn và chỉ đắm chìm trong niềm vui, điều này sẽ dễ dẫn đến việc người đó không chú ý đến những gì đang xảy ra xung quanh mình, và do đó đưa một số thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm vào bản thân trong tâm trí.

Bỏ cuộc giữa chừng

Từ nhỏ, cha mẹ và thầy cô đã căn dặn chúng ta phải làm từ đầu đến cuối, không được bỏ dở giữa chừng. Ngay cả khi một người có tính cách kiên trì hay không cũng là một chỉ số quan trọng để xem xét liệu một người có thể thành công trong tương lai hay không.

Vì vậy, đôi khi chúng ta rõ ràng muốn từ bỏ, nhưng lại không dám từ bỏ khi rõ ràng cảm thấy mình không phù hợp hoặc đang rất kiệt sức. Bởi vì từ bỏ, vi phạm niềm tin và giá trị của chúng ta, nó sẽ khiến chúng ta cảm thấy có lỗi và tự trách bản thân.

buồn, cảm giác, tâm lý, tâm lý có lợi, hạnh phúc

Tuy nhiên, Wrosch và Miller viết trên tạp chí Khoa học Tâm lý: "Khi mọi người thấy mình ở trong những tình huống mà mục tiêu của họ khó có thể đạt được, từ bỏ có thể là quyết định thích ứng nhất. Bằng cách từ bỏ một mục tiêu không thể đạt được, một người có thể tránh được thất bại lặp lại trải nghiệm và ảnh hưởng của chúng đối với tinh thần và thể chất”.

Có một câu nói: tìm sai hướng và ngăn chặn sự thua lỗ kịp thời là một loại tiến bộ.

Vì vậy, khi chúng ta đối mặt với cái đích không thể đến được bằng sự kiên trì, khi nhận thấy hướng đi của mình bị chệch hướng thì việc bỏ cuộc giữa chừng và dừng lại đúng lúc là lựa chọn khôn ngoan nhất. Biết khi nào nên buông và làm thế nào để buông bỏ là một loại trí tuệ trong cuộc sống.

Vì vậy, dường như cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại, có vui thì có buồn, có mất thì có được, chúng ta phải học cách nhìn một người, một việc một cách khách quan và lý trí.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/tam-ly-4-dieu-tuong-ch.. Nguồn: https://baove.congly.vn/tam-ly-4-dieu-tuong-chung-khong-tot-lai-thuc-su-tot-cho-ban-36715.html

Tin được quan tâm

Người trong cuộc nhắc người trên 60 tuổi có tiền tiết kiệm cần ghi nhớ 4 điều

Khi quản lý nguồn tài chính, người cao tuổi thường gặp nhiều rủi ro và khó khăn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả...
Kiến thức 1 ngày, 10 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bông hồng nào trong bốn bông hồng là thật? Kiểm tra xem bạn thực sự thông minh hay chỉ giả vờ thông minh?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông hoa hồng mà bạn cho là thật. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 20 giờ trước

Khi mua cải thảo, nên chọn mua “lá vàng” hay “lá xanh”? Cuối cùng tôi cũng hiểu

Khi đi chợ mua cải thảo, chúng ta thường thấy có hai loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người không...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 1 giờ trước

Hà Hồ - Kim Lý giản dị đưa hai con đi chơi, cười bò vì màn phá bĩnh của Leon trong khung ảnh

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã đưa hai con cùng gia đình đi Tây Ninh lễ chùa.
Chuyện làng sao 20 giờ, 25 phút trước

Có Căn Cước công dân nhưng dùng chứng minh nhân dân có bị phạt không?

Các trường hợp đã được cấp CCCD gắn chip nhưng vẫn cố tình sử dụng CMND cũ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Thấy con trai cả trông rất giống Trần Quán Hy nên Tạ Đình Phong đã đích thân đi kiểm tra ADN, khi có kết quả, Trương Bá Chi vô cùng choáng váng

Mối quan hệ giữa Trương Bá Chi và Tạ Đình Phong luôn là chủ đề bàn tán dù họ đã ly hôn được nhiều năm....
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 7/5/2024: Tuổi Dậu nên mạnh dạn với tham vọng lớn, Thân làm gì cũng phải dè chừng

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 7/5/2024.
Đời sống số 11 giờ, 10 phút trước

Người xưa dạy: 'Làm khách đừng vào rửa bát, là chủ để khách rửa là đại kỵ', lý do là gì?

Rửa bát là công việc khá tế nhị trong ứng xử và việc rửa bát tưởng rất nhỏ nhưng lại bộc lộ được tính cách,...
Kiến thức 15 giờ, 32 phút trước

Làm thế nào để cho trứng vào chai dầu rỗng? Đây là mẹo rất đơn giản và thiết thực mỗi khi về quê ra

Trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần, nhiều người sẽ tranh thủ kỳ nghỉ ngắn ngày này để về quê thăm bố mẹ. Khi chúng ta...
Kiến thức 15 giờ, 34 phút trước

Đừng phạm đại kỵ phong thủy này khi thắp hương, nhất là ngày mùng một, nhiều người không biết

Nhiều người cho rằng thắp hương mùng một, ngày rằm mà nhang cuốn là may mắn, nhưng không biết tránh điều này thì gia tiên...
Đời sống số 15 giờ, 34 phút trước

Người xưa có câu: 'Nghèo không đi thủy, giàu không hoang dâm', câu nói này ngày nay có còn áp dụng không?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, việc áp dụng những lời khuyên cổ xưa phần nào trở nên lỗi thời và xa vời. Tuy...
Kiến thức 16 giờ, 45 phút trước

Dâng 1 thứ lên ban Thần Tài vào đúng canh ba, tài lộc, may mắn và sự giàu có đua nhau kéo về

Theo quan niệm phong thủy thì dâng cúng những thứ này lên ban Thần Tài giúp thu hút tài lộc, mang lại may mắn, tốt...
Đời sống số 16 giờ, 52 phút trước

Tin mới cập nhật

Nút giao 'khổng lồ' mang hình tượng bông hoa sở hữu 8 làn xe tại tỉnh miền Bắc sắp lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Nút giao thuộc phường Đại Yên, là vị trí trung tâm, cửa ngõ đi vào thành phố Hạ Long, nối liền với QL18 và giao...
Kiến thức 1 giờ, 16 phút trước

Tháng 5 hãy mua ít đi 5 loại rau này đều trái mùa, không ngon và bổ dưỡng Một khi đã biết điều này thì đừng mua bừa bãi nữa.

Với sự trưởng thành của công nghệ bảo quản tươi và công nghệ trồng trọt, về cơ bản chúng ta có thể mua bất cứ...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 40 phút trước

Đàn ông thuộc những con giáp này, càng chiều chuộng vợ, càng dễ kiếm nhiều tiền

Theo trí tuệ cổ xưa, con giáp và ngũ hành bổ sung cho nhau và hình thành nên tính cách và số phận của một...
Đời sống số 2 giờ, 46 phút trước

Những người có khả năng miễn dịch tốt có thể có 5 đặc điểm chính. Hãy so sánh và xem bạn có bao nhiêu trong số đó?

Miễn dịch, từ tưởng chừng như đơn giản này, thực ra lại chứa đựng bí mật của khoa học sự sống. Nó là rào chắn...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 46 phút trước

Khi xào gan heo nên cho thêm một ít “nó” nấu sẽ thơm ngon hơn và khử hết mùi tanh

Gan lợn vẫn là một loại thực phẩm rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, mùi vị rất thơm ngon nên loại thực...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 48 phút trước

Ban thờ Thần Tài nhiều người đặt 5 loại hạt đậu vì sao? Chỉ cách dâng cúng hạt đậu đúng phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, 5 loại hạt đậu cầu mong phước lành may mắn, làm ăn gặp nhiều thuận lợi mang lại giàu có...
Đời sống số 2 giờ, 50 phút trước

Nhã Phương tiết lộ sự thay đổi của Trường Giang khi ở cạnh 'bé ba', sự thật khiến dân tình bật ngửa

Nhã Phương đã hài hước "troll" chồng và hội bạn thân khiến ai cũng phì cười.
Chuyện làng sao 9 giờ, 21 phút trước

Cao Thiên Trang tổ chức đám cưới lần 3: Được em chồng tặng quà cực xịn, nhan sắc xịn xò của cô dâu gây sốt

Cao Thiên Trang tổ chức đám cưới lần 3 nhận được sự quan tâm cực lớn từ phía khán giả.
Chuyện làng sao 9 giờ, 23 phút trước

Giữa nghi vấn có tình mới, Cao Thái Hà tung loạt ảnh như đang hẹn hò cùng bạn trai

Động thái ngầm công khai chuyện tình cảm của Cao Thái Hà khiến netizen không khỏi quan tâm.
Chuyện làng sao 9 giờ, 24 phút trước

Mỹ nhân 'Truyền thuyết Jumong' xinh đẹp cỡ nào mà được đánh giá ngang ngửa Song Hye Kyo?

Nữ diễn viên Han Hye Jin sở hữu nhan sắc nổi bật từ thời ngồi trên ghế nhà trường, trải qua nhiều năm tháng cô...
Chuyện làng sao 9 giờ, 25 phút trước