Danh mục

Người hay nói 'Cảm ơn' đều thuộc những kiểu này

Chủ nhật, 27/11/2022 10:11

Khi giao tiếp với người khác, chúng ta cần chú ý tới lời ăn tiếng nói của mình. Trong ngàn vạn lời nói, câu có sức hút nhất có lẽ chính là hai chữ “Cảm ơn”.

Trong “Hoàng tử bé” có câu nói: "Thứ vũ khí có sức chinh phục nhất trên thế giới này chính là lời nói. Một câu nói có thể khiến tâm trạng của một người rơi xuống đáy vực, một câu nói cũng có thể khiến một người sốc lại tinh thần, phấn chấn trở lại”.

Những người có tấm lòng tốt đẹp, những lời mà họ nói ra luôn có thể khiến người khác cảm thấy thoải mái, thư thái tựa gió xuân. Những người trong lòng tràn ngập oán khí, những lời mà họ nói ra chẳng khác nào con dao sắc nhọn làm tổn thương người khác, cũng làm tổn thương chính mình. Khi giao tiếp với người khác, chúng ta cần chú ý tới lời ăn tiếng nói của mình. Trong ngàn vạn lời nói, câu có sức hút nhất có lẽ chính là hai chữ “Cảm ơn”. Những người thường xuyên nói “Cảm ơn” thường có nhiều vận may, phúc phận lớn.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Cảm ơn đồng nghĩa với Biết ơn

Có người nói: “Đừng sợ mình sẽ mắc nợ người ta ân tình gì, chỉ cần biết trả ơn là được”. Ân tình qua lại, biết báo ơn là điều vô cùng quan trọng, đây là một thái độ sống, cũng là trí tuệ trong cuộc sống. Cuộc đời con người không thể nào luôn luôn thuận buồm xuôi gió, việc gì cũng như ý mình được. Khi người khác đưa bàn tay giúp đỡ với bạn, hãy nhớ nói câu cảm ơn.

Trong lòng biết ơn, mới có thể thường xuyên cảm nhận được hạnh phúc

Thẩm Tòng Văn là một nhà văn lớn trong làng văn học Trung Quốc, ông cũng từng trải qua một khoảng thời gian vô cùng nghèo khó. Thời còn trẻ, ông ôm ước mơ văn học, một mình tới Bắc Kinh, nhưng ông chỉ có học lực hết tiểu học, không thể nào có chỗ đứng vững chắc trong xã hội khi ấy. Không tìm được công việc ổn định, chỉ có thể vừa làm thêm vừa làm sinh viên dự thính ở Đại học Bắc Kinh.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Tháng Chạp rét buốt, trong phòng không có máy sưởi, còn thường xuyên bị thiếu lương thực, cuộc sống vô cùng khó khăn. Bất lực, ông chỉ có thể nhờ vả những nhà văn nổi tiếng tại Bắc Kinh. Uất Đạt Phu khi ấy đã là người vô cùng nổi tiếng trên văn đàn đương thời sau khi nhận được thư đã lập tức tới thăm ông. Uất Đạt Phu vừa vào phòng đã thấy Thẩm Tòng Văn nằm rét co ro, run bần bật trong chăn, lập tức tháo khăn quàng cổ của mình xuống quàng cho ông.

Ông còn mời Thẩm Tòng Văn đi ăn cơm, còn đưa hết tiền trên người mình. Sau khi trở về, còn tích cực giúp tìm việc làm, giới thiệu tới nhà xuất bản làm biên tập. Sau khi cuộc sống được đảm bảo, Thẩm Tòng Văn cuối cùng cũng có thể yên tâm sáng tác. Cuối cùng, tiểu thuyết “Biên thành” của ông đã gây được tiếng vang trên văn đàn khi ấy. Uất Đạt Phu hoàn toàn là người đưa đò giúp Thẩm Tòng Văn vượt qua được khoảng thời gian khó khăn, đen tối trong cuộc đời.

Nửa thế kỷ sau, khi cháu gái của Uất Đạt Phu là Uất Phong tới thăm Thẩm Tòng Văn, ông còn vô cùng kích động mà nhắc lại chuyện này, luôn ghi nhớ trong lòng, cảm ơn tình nghĩa giúp đỡ ông trong lúc hoạn nạn khó khăn.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Trong lòng có ân tình, cuộc sống sẽ tươi đẹp

Lưu Đông Thăng từng nói như thế này trong “Tất cả đều là sự an bài tốt nhất”: “Trong cuộc đời bôn ba, vất vả này của tôi, món quà lớn nhất mà thượng đế dành cho tôi chính là dạy tôi biết cảm ơn. Cảm ơn cha mẹ, cảm ơn cuộc sống, cảm ơn tất cả những vị khách qua đường xuất hiện trong cuộc đời này của tôi”.

Tất cả mọi thứ trên đời đều không phải là lẽ đương nhiên. Đằng sau mỗi một câu "Cảm ơn" đều là sự giúp đỡ mà người khác dành cho bạn, đều là ký ức đáng để trân trọng, nâng niu. Những ký ức này cũng sẽ trở thành dũng khí giúp chúng ta tiến về phía trước, không sợ hãi khó khăn. Lòng biết đủ, biết cảm ơn, tự nhiên cuộc sống sẽ trở nên bình đạm, cũng là một kiểu hạnh phúc.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Cám ơn đồng nghĩa với Tôn trọng

Có người nói: “Bạn càng biết ăn nói, người khác sẽ càng vui vẻ. Người khác càng vui vẻ thì sẽ càng thích bạn. Người khác càng thích bạn, bạn sẽ nhận được càng nhiều sự giúp đỡ, bạn sẽ càng vui vẻ hơn”.

Thường xuyên cảm ơn, có thể khiến chúng ta duy trì sự khiêm tốn, có được sự tôn trọng của người khác. Trên mạng xã hội từng xuất hiện một bản tin “sinh viên sỉ nhục một nhân viên shipper khiến người đó phải thôi việc” đã gây tranh cãi trên dư luận. Nữ sinh viên ấy đặt một suất đồ ăn bên ngoài, nhưng vì bản thân sơ sểnh viết nhầm số điện thoại liên hệ, người shipper không thể liên lạc được với nữ sinh viên này, không thể giao hàng được.

Sau đó, người shipper thông qua app đặt hàng đã liên lạc được với cô này, nhưng cô ta lại vô cùng tức giận vì người shipper không giao hàng đúng giờ, thái độ vô cùng khó chịu. Người shipper nói: “Giao lại cho cô thêm một lần nữa, một câu cảm ơn cũng không biết nói sao? Sao lại có cái giọng ra lệnh cho người khác như thế chứ?”. Không ngờ, cô ta không những không cảm ơn còn mắng chửi sỉ nhục anh.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Cô ta nghĩ mình đã bỏ tiền ra thì sẽ phải nhận được sự phục vụ đáng có, bản thân không cần phải cảm ơn. Thực ra, nói câu “cảm ơn” ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu đều không hề làm bạn rớt giá, còn khiến người khác cảm thấy bạn lễ phép, lịch sự. Bạn tôn trọng người khác, người khác mới tôn trọng bạn. Cuộc sống của ai cũng không hề dễ dàng, mỗi một người lao động cung cấp sự tiện lợi cho bạn đều nên được cảm ơn.

Nhân viên lao công thức khuya dậy sớm, dọn dẹp sạch sẽ thành phố. Bác tài xế lái xe buýt đưa đón mọi người đi học, đi làm. Các bác sĩ, y tá bảo vệ sức khỏe của chúng ta 24/24,… Còn có rất nhiều những người đang làm trong rất nhiều các ngành nghề khác, chỉ cần là người cung cấp phục vụ cho chúng ta, đều cần được cảm ơn một cách chân thành. Nếu như không có sự lao động vất vả của họ thì sẽ không có cuộc sống thoải mái, thư thái, tiện lợi như ngày nay của chúng ta.

Thêm một lời cảm ơn, bớt đi một phần phiền não. Thêm một chút tôn trọng, bớt một chút tranh cãi. Bạn lan tỏa thiện ý với cuộc sống, cuộc sống cũng sẽ mỉm cười với bạn.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Tôi từng đọc được một đoạn chia sẻ trên mạng như thế này: “Hôm nay trên xe buýt, tôi nhường chỗ cho một bé gái, hai mắt tròn xoe của cô bé chớp chớp, cười ngọt ngào nói một câu “Cháu cảm ơn ạ” với tôi, khoảng khắc ấy trái tim tôi như tan chảy”. Bạn thấy đấy, một câu cảm ơn có thể đem lại tâm trạng tốt đẹp cho người khác, cũng rất đáng để thực hiện mà.

Sống ở đời cần học cách tốt bụng với người khác. Khi tiện tay nhận lấy món đồ mà người khác đưa cho bạn, khi đi taxi tới nơi cần tới, khi nhận được người thân, bạn bè giúp đỡ, hãy nhớ nói một câu cảm ơn. Điều này không chỉ có thể để lại ấn tượng tốt đẹp cho đối phương, mà còn có thể mang lại tâm trạng vui vẻ cho người khác. Công nhận giá trị của người khác, tôn trọng thành quả lao động của người khác cũng là tôn trọng chính mình.

Cảm ơn thể hiện giáo dưỡng

Người ta có thể thông qua lời nói để phán đoán được tính cách, cốt cách của một người. Một câu cảm ơn, tuy chỉ là một chi tiết nhỏ trong cuộc sống, nhưng cũng có thể thể hiện được sự văn minh, lịch sự của một người. Những người có tâm tính tốt, phẩm hạnh cao sẽ đi được đoạn đường xa hơn người khác. Chỉ khi đối xử bình đẳng với tất cả mọi người mới có thể có quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Nhà khoa học nữ nổi tiếng thế giới Marie Curie từng 2 lần nhận được giải Nobel. Và việc bà giành được thành tựu to lớn như vậy có liên quan mật thiết tới thầy Oban – giáo viên dạy tiếng Pháp cho bà thời niên thiếu. Chính vì sự nghiêm khắc dạy dỗ của thầy, Marie Curie mới có được thành tích ưu việt thuở còn đi học, cuối cùng bước vào con đường nghiên cứu khoa học. Sau khi nhận được giải Nobel, bà đã viết một bức thư cảm ơn tới thầy của mình, đồng thời mời thầy tới nhà chơi.

Sau khi thầy Oban nhận được thư đã không dám tin vào những gì mình đọc được, không ngờ rằng nhà khoa học vĩ đại của thế giới lại viết thư cho mình. Marie Curie nay đã thành danh, nhưng không hề tỏ ra cao ngạo, kiêu căng, coi thường thầy giáo của mình. Ngược lại còn đích thân xuống bếp, nhiệt tình thiết đãi thầy Oban. Sự thiết đãi nhiệt tình và lời nói thân thiện của bà cũng đã khiến thầy Oban quên đi sự câu nệ, quên đi người trước mặt mình lúc ấy là người giành được giải Nobel.

Giáo dưỡng tuy vô hình nhưng lại ăn sâu trong tim, ngày qua ngày dẫn hướng cuộc đời, dẫn chúng ta với tâm địa tốt đẹp, hướng về cái thiện. Nhân duyên tốt có được từ giáo dưỡng tốt. Những người có giáo dưỡng, luôn có thể mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người khác. Những người không có giáo dưỡng thường bị những người xung quanh cô lập, cũng khiến đường đời của bản thân càng gian nan, khó khăn hơn.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Khi người khác giúp đỡ bạn hãy nói cảm ơn. Khi người khác từ chối hoặc không thể giúp đỡ bạn, càng nên nói cảm ơn. Con người cho dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào đều không được đánh mất đi phong độ và giáo dưỡng của mình. Cuối cùng duy trì trạng thái thanh lịch sẽ không mất đi chừng mực làm người.

Bạn cần nhớ những người che ô cho bạn trong mưa lớn, người dành thiện ý cho bạn, giúp bạn che chắn những vật bên ngoài, ôm chặt lấy bạn trong đêm tối, chọc bạn cười khi bạn buồn, cùng bạn trò chuyện thâu đêm, người vượt ngàn dặm xa xôi tới gặp bạn, người nói thương nhớ bạn. Những người này góp nhặt từng chút ấm áp trong cuộc đời của bạn, là những sự ấm áp này khiến bạn tránh xa được lạnh lẽo.

bài học cuộc sống, người thường xuyên nói cảm ơn, lời cảm ơn, triết lý sống

Quan hệ thân mật cần phải duy trì bằng lời cảm ơn, con người trở nên thân thiết nhờ lời cảm ơn, cuộc sống cũng trở nên tốt đẹp hơn nhờ lời cảm ơn. Những người thích tặng hoa, xung quanh họ đều là hoa tươi. Những kẻ âm thầm cắm gai thì trên người họ đều là gai nhọn.

Thường xuyên nói “Cảm ơn”, luôn tự nhắc nhở bản thân biết ơn người khác đã giúp đỡ và dành tình yêu thương cho mình, tôn trọng người khác, làm một người khiêm tốn, không kiêu ngạo. Như vậy, đường đời mới trở nên ngày càng rộng mở hơn.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/nguoi-hay-noi-cam-on-d.. Nguồn: https://baove.congly.vn/nguoi-hay-noi-cam-on-deu-thuoc-nhung-kieu-nay-40327.html

Tin được quan tâm

Không có tiền trong tài khoản, nên 'khóa thẻ ngân hàng' hay giữ lại?

Trong cuộc sống hiện đại bận rộn của chúng ta, thẻ ngân hàng đã trở thành công cụ thanh toán không thể thiếu. Tuy nhiên,...
Kiến thức 2 ngày, 15 giờ trước

Ba con giáp là 'Nữ thần tài lộc', không cần nhờ đàn ông, càng lớn tuổi càng giàu có!

Trong thời đại mà sự đa dạng và bình đẳng ngày càng được coi trọng, phụ nữ không còn phụ thuộc vào đàn ông để...
Đời sống số 1 ngày, 7 giờ trước

2 bàn chải đánh răng cũ buộc lại với nhau, mọi rắc rối trong gia đình bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng và đơn giản

Những chiếc bàn chải đánh răng cũ tưởng chỉ là thứ vứt đi nhưng có nhiều công dụng tuyệt vời ít người nghĩ tới.
Làm sao 1 ngày, 2 giờ trước

3 con giáp được coi là ”Thiên mệnh đáp ân” và là ngôi sao may mắn của cả gia đình

Trong truyền thống văn hóa, con giáp luôn đóng một vai trò quan trọng. Mỗi người đều liên quan đến năm sinh của người đó,...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Người lao động đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

Người lao động đang tham gia BHXH nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì người đó có được hưởng...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Tết Hàn thực 2024 rơi vào ngày nào?

Năm 2024, Tết Hàn thực không rơi vào ngày cuối tuần. Chỉ còn gần một tháng nữa là đến ngày lễ quan trọng này, đây...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Keo 502 dính lên tay, ngâm ngay vào thứ nước này để gỡ ra nhanh chóng, không đau rát, làm ngay nhé!

Khi bị dính lên tay, keo 502 sẽ nhanh chóng cứng lại và rất khó gỡ, có một thứ nước sẽ giúp bạn.
Làm sao 33 phút trước

Hiện tượng kỳ lạ xã hội: Trên đường phố hàng loạt ngành nghề khó khăn, nhưng riêng 3 ngành này ngày càng mở nhiều

Kể từ khi đất nước nới lỏng kiểm soát dịch, bây giờ chỉ cần đi bộ trên đường, chúng ta không những thấy dòng người...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

Cây phát lộc không mọc lá mới, nếu bạn thêm 'thứ này' vào nước thì cành và lá sẽ xanh tươi tốt

Cây phát lộc được nhiều người vô cùng yêu thích, bởi cây cao, thẳng, lá đẹp, xanh tươi quanh năm. Vào mùa xuân, cây phát...
Kiến thức 2 giờ, 37 phút trước

Môi giới bất động sản lỡ miệng: Một khi nhà chung cư cũ vượt quá tuổi này thì không nên mua!

Hai năm trở lại đây, ngày càng nhiều gia đình thích mua nhà cũ thay vì nhà mới, có hai nguyên nhân chính:
Kiến thức 2 giờ, 39 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một căn phòng bạn thích cho một đêm, xem cuộc sống của bạn tốt như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông hoa mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 giờ, 51 phút trước

Tháng nào sinh con năm Giáp Thìn 2024 tốt nhất?

Trong văn hóa truyền thống, người ta thường tin rằng tháng sinh của một người có thể ảnh hưởng đến vận mệnh và tính cách...
Đời sống số 2 giờ, 15 phút trước

Tin mới cập nhật

Ý tưởng phối đồ mùa xuân đẹp cho những cô gái thấp bé. Trông dịu dàng, ngọt ngào và cao ráo hơn!

Những cô gái không cao phải học cách chăm chỉ phối đồ. Không đủ cao, nhưng cân đối. Học cách tối ưu hóa tỷ lệ...
Thời trang + 1 giờ, 9 phút trước

Ngọc Quyên công khai nói về bạn trai mới, chỉ một câu đủ hiểu trân trọng cỡ nào

Từng đứng ở đỉnh cao danh vọng showbiz nhưng từ bỏ sự nghiệp để sang Mỹ kết hôn và định cư, siêu mẫu Ngọc Quyên...
Chuyện làng sao 2 giờ, 54 phút trước

50 số điện thoại lừa đảo, cảnh báo: Đừng dại nghe máy kẻo mất sạch tiền

Dưới đây tổng hợp danh sách của những số điện thoại lừa đảo đừng nghe kẻo mất sạch tiền.
Kiến thức 3 giờ, 30 phút trước

Vì sao giá nhà đất 'không chịu giảm'? Chuyên gia về bất động sản đã phân tích kỹ lưỡng, cả 4 vấn đề đều rất khó

Trong bối cảnh giao dịch nhà mới và nhà cũ tiếp tục trì trệ như hiện nay, nhiều người thắc mắc rằng tại sao không...
Làm sao 3 giờ, 30 phút trước

Nữ diễn viên 'nhường chồng' cho người khác, giờ đã ở tuổi U70 vẫn sống một mình với khối tài sản gần 100 tỷ đồng

Sau cuộc sống hôn nhân cay đắng, diễn viên Hải Lý chọn cách sống một mình trong cơ ngơi rộng thênh thang có giá trị...
Chuyện làng sao 3 giờ, 30 phút trước

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm hơn

Muốn khử mùi hôi tủ lạnh, hãy đặt ngay cuộn giấy vệ sinh vào trong tủ, chỉ sau một đêm bạn sẽ thấy được hiệu...
Kiến thức 3 giờ, 30 phút trước

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Khi đi viếng mộ phải chọn ngày âm lịch thích hợp để cúng tế, việc chọn ngày tốt theo con giáp sẽ ảnh hưởng trực...
Kiến thức 3 giờ, 31 phút trước

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Tăng Thanh Hà đã đăng tải những hình ảnh về gia đình nhỏ của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 45 phút trước

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, tài lộc dễ vào nhà

Cây xoài trong phong thủy tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Nếu trồng cây xoài ở đúng vị trí sẽ giúp luồng khí...
Phong thủy 3 giờ, 11 phút trước

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Nam nghệ sĩ Jung Joon Young, người bị kết án 5 năm tù vì tội cưỡng hiếp tập thể và phân phối tài liệu quay...
Chuyện làng sao 3 giờ, 11 phút trước