Trong văn hóa tâm linh của người Việt, các đồ thờ cúng được bày trên ban thờ như là một sợi dây kết nối âm dương giữa gia chủ với thần Phật, gia tiên, thể hiện tấm lòng đạo hiếu, nhớ về cội nguồn, tiên tổ. Mỗi vùng miền lại có những cách thờ tự khác nhau. Thế nhưng, một bộ đồ thờ đầy đủ đều gồm những vật phẩm như: Lọ hoa, bát hương, mâm bồng – đĩa quả, chân nến, nậm rượu, kỷ nước...
Việc đặt kỷ nước trên bàn thờ thường đi theo bộ 3 hoặc 5 ly. Tùy vào phong tục, tín tâm và kích thước bàn thờ mà đặt số kỷ nước cho phù hợp. Thông thường các gia đình thường chỉ đặt 3 ly trên bàn thờ tổ tiên.
Trên ban thờ gia tiên, thờ thần linh kỷ nước sẽ thường được đặt ở vị trí trước bát hương và trước đĩa quả. Thông thường bộ kỷ nước sẽ đặt ở trung tâm ban thờ tính theo chiều ngang, không lệch trái không lệch phải. Nếu ban thờ có 3 bát hương thì kỷ nước đặt trước bát hương ở giữa.
(Ảnh minh họa)
Với thờ Phật thì kỷ nước có thể đặt lệch trái hoặc phải. Trên bàn thờ phật còn dùng cốc thủy tinh đựng nước để gia chủ soi rọi để tu sửa mình.
Nếu dùng hũ nước trong bộ hũ nước gạo muối thì bộ này thường đặt ở trên ban gia tiên và thần linh, sẽ đặt trước bát hương nhưng sau đĩa quả. Bộ hũ này sẽ khác với bộ kỷ nước hoặc chén nước. Bộ hũ này gần như chuẩn bị đầu năm và để cả năm, khi thấy vơi thì thêm vào. Còn bộ kỷ nước, chén nước thì thay sau mỗi lần thắp hương. Trong bộ hũ nước gạo muối thì hũ nước ở giữa, hũ muối và hũ gạo ở hai bên tạo thành một hàng ngang trước bát hương, nhưng nhớ lùi sau đĩa hoa quả.
(Ảnh minh họa)
* Thông tin mang tính tham khảo
Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)