VNeID là gì? VNeID dùng để làm gì?
VNeID hay còn được gọi là tài khoản định danh điện tử là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam.
VNeID được xây dựng với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số.
Ảnh minh họa.
Ứng dụng VNeID tích hợp nhiều thông tin và giấy tờ quan trọng như căn cước công dân (CCCD), giấy phép lái xe (GPLX), giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế (BHYT), thông tin thuế, sổ hộ khẩu điện tử… giúp việc thực hiện các thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn.
Với sự phát triển mạnh mẽ của chính phủ điện tử, việc tích hợp các loại giấy tờ cá nhân vào ứng dụng VNeID không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, mà còn giảm bớt thủ tục hành chính phức tạp.
Người dân có thể xuất trình giấy tờ đã xác thực trên VNeID để thay bản giấy, đúng không?
Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thay thế nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, công dân có thể dùng VNeID tương đương việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) khi thực hiện các thủ tục, giao dịch yêu cầu xuất trình CCCD; Chứng minh cư trú thay cho sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú; Cung cấp thông tin giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ này.
Cách xuất trình giấy tờ trên ứng dụng VNeID
Để sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID theo đúng quy định, cách thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VNelD bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.
Bước 2: Công dân quay lại “Trang chủ” trên ứng dụng để tạo QR code định danh điện tử.
Lưu ý: Mã QR code chỉ có hiệu lực trong vòng 1 phút. Hết 1 phút, công dân phải thực hiện tạo lại mã QR code.
Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNelD bằng tài khoản định danh điện tử mức 2, thực hiện quét mã QR của công dân ở Bước 2 để xác định ứng dụng VNelD của công dân là thật hay giả. Kết quả hiển thị trên màn hình ngay sau khi quét mã QR.
Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNelD của mình là ứng dụng do Bộ Công an phát triển, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.
Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)