Danh mục

'Mẹ ơi, con có máu trên quần'! Người mẹ thông minh thường nói với con gái 3 điều này

Thứ bảy, 28/12/2019 09:35

Khi lần đầu tiên con gái xuất hiện kỳ kinh nguyệt, một người mẹ tâm lý sẽ không thể bỏ qua và nói với con những điều cần thiết, giúp con trấn an tâm lý và biết cách tự chăm sóc cho mình.

Tuổi dậy thì là thời điểm thích hợp để các bậc cha mẹ bằng hiểu biết, tình yêu thương, sự gần gũi để trò chuyện với con về giới tính. Cởi mở nói chuyện với chúng bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời của mình cùng với những gì bản thân đã trải qua trong thời kỳ đó. Đây chính là bước đầu để thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, mỗi khi con bạn đã muốn trò chuyện với bạn về chuyện “thầm kín” nhất, thì những vấn đề khác chúng cũng sẽ không ngần ngại nói ra.

Đừng ngần ngại, hãy trao đổi với con bằng ngôn ngữ khoa học để lý giải những tò mò cho bé về những vấn đề liên quan đến giới tính.

kinh nguyệt, dạy con,

Hãy dành thời gian giúp con gái chuẩn bị cho lần đầu có kinh nguyệt. Tránh để con gái thấy sợ hãi khi lần đầu thấy kinh, hoặc để bé rơi vào tình trạng không biết điều gì đang xảy ra hoặc tại sao nó lại xảy ra.

Dưới đây là 3 điều mẹ nên nói với con gái khi lần đầu tiên có kinh nguyệt:

1. Tuyệt quá, con gái tôi đã lớn

Mọi phụ nữ đều rất ấn tượng với trải nghiệm kinh nguyệt đầu tiên của mình. Một số cảm thấy vui vẻ đón nhận, nhưng số khác lại thấy lo lắng và sợ sệt... Do đó, người mẹ cần biết cách xoa dịu con gái mình rằng, đó là điều rất đáng mừng. Một dấu hiệu của sự trưởng thành và con hoàn toàn là một cô gái khỏe mạnh về thể chất. Bên cạnh đó, mẹ hãy chia sẻ với con, khi có kinh nguyệt con có thể bị đau bụng hoặc cảm thấy mệt mỏi trong những ngày đang hành kinh. Nhưng đây hoàn toàn là những hiện tượng bình thường. Và nếu như có gì bất thường con hãy chia sẻ với mẹ nhé!

kinh nguyệt, dạy con,

2. Đừng sợ, đây là điều mà mọi cô gái sẽ trải qua

Một bé gái khi thấy mình bị chảy máu sẽ dễ cảm thấy mình như đang bị một căn bệnh gì đó đáng sợ, nếu mẹ không hướng dẫn con đúng cách, con có thể sẽ gặp rắc rối về vấn đề tâm lý như: hoang mang, lo lắng và thậm chí là stress. Vì vậy, khi lần đầu tiên con gái bị kinh nguyệt mẹ phải hết sức để ý, quan tâm và hướng dẫn con cách để vệ sinh. Hãy nói với con, đây là dấu hiệu và quá trình mà mọi cô gái đều trải qua, ở mỗi người có thể sớm hơn hay muộn hơn.

Cùng với việc phân tích để con hiểu và trấn an tâm lý con, mẹ cũng cần phổ biến kiến thức về kinh nguyệt cho con như: Chu kì kinh nguyệt sẽ kéo dài từ khoảng 5 đến 7 ngày, và mỗi tháng diễn ra 1 lần... Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc có dấu hiệu bất thường, hãy nói với mẹ để kịp thời hướng dẫn hoặc đưa con đến bác sĩ để kiểm tra.

kinh nguyệt, dạy con,

3. Học cách tự bảo vệ mình

Khi một cô gái đã đến kỳ kinh nguyệt, điều đó có nghĩa là cô gái ấy đã trưởng thành về thể chất. Cũng trong giai đoạn phát triển và trưởng thành con có thể sẽ gặp phải những chàng trai xấu trong cuộc sống. Một bà mẹ thông minh hãy nói với con cách để tự bảo vệ và không để người khác giới chạm vào những khu vực nhạy cảm của mình.

Mẹ có thể trả lời một số vấn đề mà các bé gái thường quân tâm như:

Nếu con gái hỏi bạn:

Con gái thường có kinh ở độ tuổi nào?

Phần lớn các bạn gái bắt đầu có kinh vào lúc 11-14 tuổi, nhưng nói chung kinh nguyệt xuất hiện trong khoảng từ 9-16 tuổi đều được coi là bình thường.

Làm sao con biết được mình sắp bắt đầu có kinh?

Thường thì kinh nguyệt bắt đầu vào khoảng 2 năm sau khi ngực con bắt đầu phát triển và 1 năm sau khi từ âm đạo tiết ra chất màu trắng. Đa số bé gái khi 9-10 tuổi bắt đầu nở ngực. Ngoài ra, sự xuất hiện của lông nách và lông mu cũng là những tín hiệu báo rằng con sắp có kinh, chúng thường xuất hiện 6 tháng trước kỳ kinh đầu tiên.

Con chưa có kinh nhưng quần hay bị dây bẩn bởi dịch màu trắng, điều này có đáng lo không?

Dịch tiết ra từ âm đạo là cách để cơ thể giữ cho bộ phận này được sạch sẽ, đó là điều hoàn toàn bình thường, không có gì đáng lo.

Con cần chuẩn bị những gì cho kỳ kinh đầu tiên?

Nên mang theo người băng vệ sinh để khi chuyện đó xẩy ra con không phải cuống quýt đi tìm. Nếu xẩy ra khi con đang ở trường và không có băng vệ sinh bên mình thì con hãy nói chuyện với cô giáo hay cô y tá của trường để được giúp đỡ. Trường hợp bí quá con có thể dùng giấy vệ sinh đặt tạm vào trong quần lót.

Nhiều bé gái bị hành kinh ở trường hay lúc đi chơi xa, bạn hãy giúp con chuẩn bị một túi nhỏ đựng vài miếng băng vệ sinh, một chiếc quần lót sạch. Nhắc con mang đi học hay khi đi chơi.

Túi vệ sinh là cách giúp con vượt qua nỗi sợ bị dính máu ra quần hay váy. Nói với con rằng, nếu quần lót bị bẩn thì con có thể thay quần mới, bọc quần cũ trong giấy vệ sinh để mang về giặt.

Khi gia đình đi chơi xa, bạn cũng có thể mang một túi như thế này bên mình để ứng cứu nếu con gái quên túi vệ sinh của mình.

Kỳ kinh đầu tiên của con kéo dài bao lâu?

Kinh nguyệt có thể kéo dài 3-7 ngày. Kỳ kinh đầu tiên có thể tương đối ngắn vì cơ thể cần thời gian để làm quen và dần dần đi vào chu kỳ đều đặn.

Bao lâu con sẽ bị hành kinh một lần?

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu ra máu trong tháng này cho tới ngày đầu ra máu của tháng tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài 28 ngày, nhưng chu kỳ 21-45 ngày cũng là bình thường. Trong những năm đầu, kinh nguyệt của con thường chưa đều ngay, có thể 5-6 năm hoặc lâu hơn nữa mới đều đặn.

Con bị mất máu nhiều không?

Khi hành kinh, con cảm giác mình mất rất nhiều máu, trên thực tế lượng máu đó chỉ có 45-75ml . Trong những chu kỳ đầu tiên máu thường ra ít và không đều. Máu có thể màu đỏ, nâu, thậm chí là đen.

Nhỡ máu chảy ra ngoài quần thì sao?

Trở thành phụ nữ là chặng đường dài đối mặt với nhiều rủi ro khó xử. Con có thể che những vết bẩn khi chưa thể thay đồ bằng cách buộc một chiếc áo khoác vòng quanh eo chẳng hạn. Con cũng có thể để một chiếc quần dự trữ trong tủ ở trường hay trong cặp sách, tránh mặc quần hoặc váy sáng màu khi có kinh.

Hành kinh có gây đau bụng, khó chịu không?

Một số bạn gái có thể bị đau bụng dưới, đau lưng và thấy ngực căng trước và trong khi hành kinh. Một số bạn có thể bị chóng mặt, đau đầu hoặc buồn nôn, tiêu chảy. Khi đau bụng, đau lưng con có thể dùng thuốc giảm đau, tập thể dục, chườm nóng ở bụng dưới và lưng dưới. Nếu sau khi dùng thuốc giảm đau vẫn đau bụng dữ dội thì cần đi khám bác sĩ.

Con nên dùng băng vệ sinh thế nào?

Băng vệ sinh được đặt bên trong quần lót, một số loại băng có cánh bướm dán ở hai bên giúp cố định chặt hơn. Khi băng bị ướt hết hoặc khi con cảm thấy không ổn thì thay. Nhưng thường thì 4-8 giờ nên thay băng một lần.

Con có cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình không?

Việc lập lịch theo dõi hàng tháng có thể giúp con nắm được chu kỳ kinh nguyệt của mình và dự báo kỳ tiếp theo. Đánh dấu x vào ngày đầu hành kinh, và những ngày ra máu tiếp theo. Coi dấu x đầu tiên là ngày một, đếm tiếp đến ngày đầu tiên của kỳ sau để biết chu kỳ của mình dài bao nhiêu.

Vào một ngày đẹp trời, nếu nghe con gái thông báo đã bắt đầu ra máu, bạn nên tuyệt đối giữ bình tĩnh. Tuy bạn cảm thấy ái ngại vì con học lớp 3 đã bắt đầu hành kinh, nhưng bề ngoài bạn vẫn nên giữ vẻ bình thản. Kể cả nếu bé là người có kinh nguyệt đầu tiên trong số các bạn gái cùng lớp, bạn hãy nói với con gái rằng sự phát triển cơ thể của mỗi người một khác.

Một khi gặp những trường hợp sau đây thì bạn nên đưa con đi khám bác sĩ:

-Vô kinh : Bé gái dưới 16 tuổi chưa có kinh là điều bình thường. Tuy nhiên cần đưa đi khám nếu con bắt đầu có kinh rồi ngừng lại trong hơn 3 tháng.

-Ra quá nhiều máu: Máu ra quá nhiều, 1-2 tiếng phải thay băng vệ sinh một lần, hoặc kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày hay cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mạch nhanh.

-Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh, không thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau.

-Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ dưới 21 ngày hoặc hơn 45 ngày.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/me.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/me-oi-con-co-mau-tren-quan-nguoi-me-thong-minh-thuong-noi-voi-con-gai-3-dieu-nay-32606.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc...
Kiến thức 20 giờ, 47 phút trước

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp....
Đời sống số 21 giờ, 50 phút trước

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.
Kiến thức 21 giờ, 9 phút trước

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ...
Kiến thức 21 giờ, 9 phút trước

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
Kiến thức 21 giờ, 9 phút trước

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với...
Kiến thức 21 giờ, 10 phút trước

Tin mới cập nhật

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi...
Kiến thức 39 phút trước

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.
Chuyện làng sao 39 phút trước

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?...
Kiến thức 40 phút trước

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.
Chuyện làng sao 40 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.
Chuyện làng sao 40 phút trước

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.
Chuyện làng sao 48 phút trước

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Trong thời đại mà mạng xã hội đang trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân và kinh doanh, Đàm...
Doanh nghiệp 1 giờ, 14 phút trước

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm sao?

Những năm gần đây, nhiều bạn bè có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhiều người trong số họ chọn các nước láng giềng...
Kiến thức 1 giờ, 14 phút trước

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 14 phút trước

Nhà có đủ 5 mệnh Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ ảnh hưởng gì đến hạnh phúc và sự giàu có?

Biết được sự vận hành của Ngũ hành tương Sinh và tương Khắc lẫn nhau để tìm ra quy luật hợp lý sẽ mang lại...
Đời sống số 1 giờ, 14 phút trước