Tục ngữ có câu: "Đàn ông sợ chọn sai nghề, phụ nữ sợ lấy nhầm chồng". Thời xưa, không có tự do kết hôn. Đối với nhiều phụ nữ, kết hôn thực sự là chuyện cả đời! Thực ra, đối với đàn ông, hôn nhân cũng là chuyện cả đời!
Dân gian có câu: "Thà lấy góa phụ còn hơn lấy vợ còn sống", phản ánh quan niệm đặc biệt của người xưa về hôn nhân. Vậy, "vợ còn sống" ở đây là người phụ nữ như thế nào, và tại sao người xưa lại có điều kiêng kỵ như vậy?
Tại sao người ta lại "thích kết hôn với một góa phụ"?
Từ chữ "宁", ta có thể thấy người xưa thực ra không coi góa phụ là lựa chọn tốt nhất. Họ chỉ chọn góa phụ khi không còn lựa chọn nào tốt hơn!
Như mọi người đều biết, góa phụ là người phụ nữ mất chồng. Như câu tục ngữ xưa có câu: "Cửa nhà góa phụ là chốn phiền phức", nên việc cưới một góa phụ có thể mang đến rất nhiều rắc rối. Tuy nhiên, so với "vợ còn sống", người xưa tin rằng góa phụ đáng tin cậy hơn.
Trước hết, tình trạng hôn nhân phải rõ ràng: chồng của góa phụ đã qua đời, mối quan hệ hôn nhân đã hoàn toàn chấm dứt và không có nguy cơ vướng mắc với chồng cũ!
Thứ hai, góa phụ có khả năng phục hồi tốt hơn. Những phụ nữ đã trải qua nỗi đau hôn nhân và mất chồng thường biết cách quản lý gia đình tốt hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn! Hơn nữa, nếu họ tái hôn, chắc chắn họ sẽ trân trọng mối quan hệ khó khăn này hơn nữa!
Thứ ba, áp lực xã hội ít hơn: Tình trạng hôn nhân của góa phụ là kết quả tự nhiên, không phải do nhân tạo tạo ra, nên xã hội ít đổ lỗi cho họ hơn. Một yếu tố khác là so với những người kết hôn lần đầu, góa phụ thường có chi phí hôn nhân thấp hơn, chẳng hạn như ít quà đính hôn hơn và ít yêu cầu hơn.
Hãy xem xét nửa sau của câu. "Vợ còn sống" thực chất là gì?
Từ "sheng" trong "shengqi" (Trung Quốc) có nghĩa là "còn sống", ám chỉ người phụ nữ có chồng vẫn còn sống. Định nghĩa "shengqi" của người xưa chủ yếu bao gồm các loại sau:
1. Một người phụ nữ đã ly hôn!
Thời xưa, người chồng phải đáp ứng "Bảy lý do ly hôn" (không vâng lời cha mẹ, không có con, ngoại tình, ghen tuông, bệnh tật nghiêm trọng, nói nhiều và trộm cắp) mới được ly hôn. Phụ nữ ly hôn thường bị kỳ thị và dễ bị xã hội chỉ trích.
Quan trọng hơn, hôn nhân thời xưa nhấn mạnh đến việc "kết hợp hai gia đình". Một khi ly hôn, điều đó không chỉ là nỗi xấu hổ cá nhân mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai gia đình.
Hơn nữa, nếu người chồng cũ thay đổi ý định, anh ta có thể tìm đến sự hòa giải pháp lý, điều này sẽ gây bất ổn cho cuộc hôn nhân mới.
2. Một người phụ nữ không rõ nguồn gốc!
Điều này bao gồm cả những phụ nữ chạy nạn đói hoặc thiên tai, tình trạng hôn nhân khó xác minh. Người xưa lo ngại rằng những phụ nữ này có thể đã kết hôn hoặc thậm chí có con ở quê nhà, và việc gả họ về quê có thể dẫn đến những rủi ro sau:
- Người phụ nữ có thể trở về quê hương, mất cả mạng sống lẫn tiền bạc.
- Người chồng cũ có thể đến nhà và gây ra tranh chấp trong gia đình.
- Người phụ nữ có thể là kẻ chạy trốn vì phạm tội, mang đến rủi ro pháp lý cho gia đình mới của cô!
3. Những người phụ nữ mất chồng!
Tình trạng này rất phổ biến thời xưa. Có người ra trận, buôn bán, rồi gặp tai nạn, nhiều năm không về nhà. Hơn nữa, do liên lạc kém phát triển, nhiều năm sau họ cũng không có tin tức gì! Người xung quanh có thể nghĩ rằng chồng mình đã chết, nhưng thực ra anh ta vẫn còn sống!
Nếu bạn kết hôn với người phụ nữ này, chồng cô ta đột nhiên quay lại, mọi chuyện sẽ rất rắc rối. Vợ bạn có thể quay lại, hoặc bạn thậm chí có thể vướng vào một vụ kiện tụng!
Dù trong hoàn cảnh nào, thực tế đều bất lợi cho người đàn ông, và anh ta có thể mất cả vợ lẫn tài sản! Điều cấm kỵ từ xa xưa về "vợ sống chung" phản ánh nhiều khía cạnh của xã hội truyền thống:
1. Lợi ích gia đình được đặt lên hàng đầu
Thời xưa, hôn nhân thường xoay quanh lợi ích gia đình hơn là hạnh phúc cá nhân. Việc cưới một "vợ không còn trinh" có thể dẫn đến tranh chấp với gia đình vợ cũ, ảnh hưởng đến danh tiếng và lợi ích của gia đình.
2. Cân nhắc về an toàn tài sản
Cưới một "vợ sống" đồng nghĩa với việc phải trả lễ vật đính hôn. Nếu cuối cùng người phụ nữ bỏ đi, anh ta không chỉ mất cả tiền bạc lẫn người, mà còn trở thành trò cười cho hàng xóm.
3. Phản ánh của một xã hội gia trưởng
Trong một cấu trúc xã hội mà đàn ông được coi trọng hơn phụ nữ, những người phụ nữ ly hôn bị coi là "có vấn đề", trong khi những góa phụ mất chồng "một cách thụ động" và có nhiều khả năng nhận được sự thông cảm hơn.
4. Duy trì trật tự xã hội
Xã hội cổ đại coi trọng sự ổn định và khuyến khích phụ nữ chung thủy với chồng. Việc kết hôn với một "vợ còn sống" bị coi là vi phạm đạo đức xã hội, dễ dẫn đến sự bắt chước và phá vỡ trật tự xã hội.
Cùng với sự tiến bộ của xã hội, quan niệm về hôn nhân hiện đại đã có những thay đổi to lớn. Ly hôn không còn bị coi là điều đáng xấu hổ nữa, và phụ nữ có nhiều quyền tự chủ hơn trong hôn nhân.
Câu tục ngữ này nhắc nhở chúng ta rằng hôn nhân không chỉ là lựa chọn cá nhân, mà còn chịu ảnh hưởng của môi trường xã hội và truyền thống văn hóa. Trong xã hội hiện đại, chúng ta nên chú trọng hơn đến chất lượng hôn nhân và hạnh phúc của cả hai bên, thay vì cứ mãi bám víu vào những định kiến và nhãn mác lỗi thời.
Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)