Thời cổ đại, ngay từ nhỏ phụ nữ đã biết đến câu hồng nhan bạc phận và nhiều lễ phục khác nhau của phụ nữ, và tư tưởng phong kiến về tam tòng, tứ đức đã ăn sâu vào tư tưởng. Thời đó, quần áo của mọi người trong gia đình mặc đều do người vợ tự làm ở nhà, và vẻ ngoài tinh xảo, thô sơ tùy thuộc vào mức độ chăm chút và khéo léo của người phụ nữ. Người vợ chăm lo cho gia đình phải mong chồng ăn mặc chỉnh tề, hào phóng, làm hết sức mình để từng đường may tỉ mỉ hơn, tay nghề tinh xảo hơn, điều này liên quan đến thể diện của chồng.
Ngược lại, phụ nữ lười biếng, ham ăn ngon, không chỉ không quan tâm đến sự chỉnh tề của chồng, thậm chí còn không quan tâm đến hình ảnh cá nhân của bản thân, dù quần áo không rộng rãi nhưng trông họ vẫn rất luộm thuộm. Điều đó sẽ khiến người ngoài nhìn vào biết được phần nào về vợ của người đàn ông đó. Như vậy thật khiến đàn ông cảm thấy xấu hổ.
Câu này có một phần đúng. Mặc dù điều kiện sống của con người đã được cải thiện rất nhiều, phụ nữ đã không cần phải lo lắng về việc không có đủ tiền để mua quần áo hoặc phải tự mình may vá, mà bạn có thể mua bất cứ thứ gì bạn muốn mặc, nhưng kích cỡ và kiểu dáng, sự vừa vặn vẫn là yếu tố rất quan trọng. Giờ đây, loại quần áo mà một người đàn ông mặc có thể nói là đại diện cho bộ mặt của người đàn ông.
Vì vậy, nếu có một người vợ đảm đang, cẩn thận, chu toàn chuyện gia đình thì ngày thường người đàn ông này phải chỉn chu, chỉn chu cả trong trang phục, luôn giữ được hình ảnh đẹp với thế giới bên ngoài. Vì vậy dù ở thời kỳ nào thì lời của tổ tiên cũng có lý hơn cả.
Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)