Để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, có một số phương pháp đơn giản, giúp người dùng tra cứu được ngay số điện thoại vừa gọi đến cho mình là ai.
Tra cứu bằng số điện thoại tổng đài
Người dùng có thể gọi điện đến tổng đài của hãng viễn thông mình sử dụng số điện thoại, gọi đến đầu số hỗ trợ chăm sóc khách hàng của nhà mạng để báo cáo các mong muốn khiếu nại chính đáng, nếu gặp số điện thoại mạo danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ba đầu số điện thoại 18008098, 18001091, 18001090 lần lượt là 3 đầu số chăm sóc khách hàng của tổng đài Viettel, Vinafone, Mobifone.
Tra cứu bằng Zalo, mạng xã hội
Khách hàng có thể tiến hành tra cứu số điện thoại trên các ứng dụng cung cấp dịch vụ tin nhắn, cuộc gọi miễn phí như Zalo, Skype, Viber... Các ứng dụng này có số lượng người dùng lớn nên khả năng tìm thấy thông tin liên quan cũng tương đối cao.
Người dùng chỉ cần nhập số điện thoại vào mục tìm kiếm của ứng dụng. Nếu số điện thoại đó đã được dùng để đăng ký tài khoản trên ứng dụng thì một số thông tin cơ bản liên quan đến số này sẽ được hiển thị.
Để đảm bảo tính bảo mật cho khách hàng, khi tìm kiếm bằng cách này, bạn sẽ chỉ thấy những thông tin tiêu biểu như tên, ngày sinh, giới tính, ảnh đại diện. Những thông tin quan trọng khác như nhật ký bài đăng, bạn phải kết bạn với người đó mới xem được.
Ngoài ra, việc tìm thấy tài khoản liên quan đến số điện thoại như vậy chỉ có kết quả khi người dùng bật tính năng tìm bằng số điện thoại.
Tra cứu bằng các phần mềm ứng dụng
Một số ứng dụng đã quen thuộc với nhiều khách hàng viễn thông trong việc tra cứu số điện thoại lừa đảo như Truecaller và Specialized. Tuy nhiên, so với các bước tra cứu số điện thoại bằng các phần mềm, việc tra cứu bằng ứng dụng sẽ trở nên phức tạp hơn một chút.
Cả 2 hệ điều hành Android và iOS đều có thể tải xuống hai ứng dụng này. Nhập các thông tin chính xác của bạn sẽ giúp hệ thống làm hồ sơ cá nhân.
Tại ứng dụng Truecaller, người dùng có khả năng truy cập hơn 6 triệu số điện thoại để tìm kiếm thông tin của người gọi.
Nhận tin nhắc rác, cuộc gọi lừa đảo phải làm sao?
Theo đại diện Cục Viễn thông, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân gọi điện phản ánh ngay tới đầu số 156, hoặc gửi Tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156.
- Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
- Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
- Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD
Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)