Nguyên nhân khiến cây ATM "nuốt tiền" dù tài khoản đã trừ tiền
Cây ATM bị lỗi
Khi thực hiện rút tiền tại ATM bị lỗi, hệ thống tài khoản ngân hàng vẫn xử lý giao dịch bình thường. Do đó, tài khoản sẽ bị trừ tiền khi nhập lệnh rút tiền. Tuy nhiên, do máy ATM bị lỗi nên không thể nhả tiền dù giao dịch đã được thực hiện.
Người dùng không nhận tiền sau khi ATM nhả tiền
Sau khi ATM nhả tiền khoảng 30 giây, nếu khách hàng không nhận tiền thì hệ thống ATM sẽ tự động “nuốt tiền” trở lại. Lúc này, giao dịch trong tài khoản đã được thực hiện nên tài khoản vẫn bị trừ tiền mặc dù khách hàng không nhận được tiền.
Quá tải hệ thống giao dịch
Vào giờ cao điểm có nhiều khách hàng thực hiện lệnh rút tiền cùng một lúc có thể dẫn đến hệ thống giao dịch trên máy ATM bị quá tải. Khi đó, cây ATM sẽ xử lý chậm các lệnh và tiến hành nhả tiền chậm hơn hoặc không nhả tiền.
Nhiều trường hợp ATM "nuốt tiền: không nhả dù tài khoản đã trừ tiền. Ảnh minh họa
Cần làm gì khi máy ATM "nuốt tiền"?
Có 2 trường hợp khách hàng gặp phải khi cây ATM “nuốt tiền" dù tài khoản ngân hàng đã thông báo giao dịch thành công. Với mỗi trường hợp, khách hàng có thể xử lý như sau để lấy lại tiền:
Trường hợp 1: Khi Rút tiền ở cây ATM cùng hệ thống ngân hàng
Trong trường hợp này, người dùng cần nhanh chóng gọi điện đến tổng đài của ngân hàng, thông báo về sự cố và yêu cầu hướng dẫn hoàn tiền.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể tới trực tiếp Chi nhánh/Phòng giao dịch ngân hàng và thông báo về sự cố cây ATM không nhả tiền. Khi đó, nhân viên ngân hàng sẽ yêu cầu kê khai các thông tin liên quan đến số thẻ, số tiền đã rút, thời gian rút. Sau khoảng 5-7 ngày làm việc không kể ngày lễ, tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản.
Trường hợp 2: Khi rút tiền ở cây ATM khác hệ thống ngân hàng
Nếu rút tiền tại cây ATM khác hệ thống ngân hàng, khách hàng có 2 cách để xử lý để lấy lại tiền. Cách thứ nhất, người dùng có thể đến ngân hàng quản lý cây ATM đó và báo cáo sự cố. Ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin bao gồm thời gian rút tiền, số tiền rút, số tài khoản… Sau khi xác thực đầy đủ, ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin và hoàn lại tiền trong khoảng 30-45 ngày làm việc.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ ATM về thực trạng và yêu cầu khắc phục sự cố.
Cần bình tĩnh xử lý khi gặp sự cố tại cây ATM. Ảnh minh họa
Làm gì để tránh gặp phải sự cố ATM không nhả tiền?
Để hạn chế gặp phải sự cố ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ, chủ thẻ cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi thực hiện giao dịch:
- Chỉ sử dụng cây ATM trong hệ thống, trường trường hợp cấp thiết mới sử dụng cây ATM ngoài hệ thống.
- Nên rút tiền tại cây ATM ngay trước văn phòng giao dịch để được hỗ trợ ngay khi có sự cố.
- Tránh thực hiện nhiều giao dịch liên tục.
- Hạn chế rút tiền ATM vào khung giờ cao điểm.
- Đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để quản lý giao dịch dễ dàng hơn.
- Nên chú ý tiền được nhả ra từ cây ATM để tránh tình trạng tiền đã rút ra nhưng bị nuốt lại.
- Thực hiện thao tác rút tiền theo hướng dẫn trên màn hình máy ATM để tránh xảy ra sai sót.
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)