Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tài khoản ngân hàng bỗng dưng bị khoá. Theo đó, hiện nay, nhiều người đăng số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội vô tình đã tạo điều kiện để các đối tượng xấu khai thác thông tin và thực hiện hành vi lừa đảo.
Các đối tượng xấu khi biết được số tài khoản ngân hàng của nạn nhân thì chúng sẽ đăng nhập trên website của ngân hàng và nhập sai nhiều lần. Khi đó, chúng sẽ giả danh người của ngân hàng gọi điện đến, dụ người dùng vào đường dẫn nhằm tải ứng dụng giả mạo.
Khi bị khóa tài khoản, người dùng ít kinh nghiệm sẽ dễ hoảng loạn và tin theo lời kẻ gian. Họ có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dẫn dụ cài phần mềm độc hại. Những mã độc này sau khi thâm nhập vào máy có thể yêu cầu cấp quyền truy cập sâu vào thiết bị. Từ đó kẻ gian chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều hành động, như đánh cắp dữ liệu, theo dõi thiết bị và người dùng từ xa, chiếm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP, thậm chí có thể chuyển tiền bằng khuôn mặt sinh trắc học trên điện thoại của nạn nhân.
Nhiều người đăng số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội vô tình đã tạo điều kiện để các đối tượng xấu khai thác thông tin và thực hiện hành vi lừa đảo. Ảnh minh họa
Để phòng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ những cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Nếu tài khoản bị khóa, người dân cần bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với ngân hàng thông qua tổng đài chính thức hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.
Đặc biệt, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, số căn cước công dân hay bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại hoặc qua các liên kết được gửi bởi những người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Hiện nay, đa số các ngân hàng đều yêu cầu khách hàng phải trực tiếp ra quầy giao dịch và xuất trình căn cước công dân để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ mở khóa qua cuộc gọi. Điều này giúp tăng cường bảo mật và tránh bị lợi dụng bởi các đối tượng xấu.
Cách bảo mật tài khoản ngân hàng để tránh bị lừa đảo
Giữ bí mật tuyệt đối thông tin cá nhân
Người dùng phải tuyệt đối giữ bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng như: số thẻ, số tài khoản và tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử…và cả các thông tin cá nhân như: họ và tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND.
Các thông tin này thường được khai thác qua nhiều hình thức như: được trúng thưởng, tặng quà hay dò hỏi người thân…Vì vậy, không được cung cấp thông tin hoặc phải kiểm tra với ngân hàng (qua tổng đài hỗ trợ) trước khi cung cấp thông tin.
Không đọc mã bảo mật ngân hàng cho bất kỳ ai
Mã bảo mật ngân hàng gồm: mã đăng nhập ứng dụng ngân hàng, mã OTP khi thực hiện các giao dịch, mật mã thẻ ATM, mã CCV/CVV nằm phía sau thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ. Đây đều là các thông tin rất quan trọng cần được bảo vệ ở mức cao nhất. Bạn tuyệt đối không chia sẻ với bất kỳ ai, kể cả người thân.
Ảnh minh họa.
Thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng online
Bạn nên thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng của mình và chọn những mật khẩu khó, có nhiều ký tự đặc biệt để bảo vệ được tài khoản khỏi những hacker.
Chọn mật khẩu mạnh và độc đáo là cách bảo vệ tài khoản ngân hàng đơn giản nhưng hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý tạo mật khẩu mạnh bảo vệ các tài khoản online:
- Chọn mật khẩu dài hơn như cụm từ thay vì một từ đơn giản.
- Dùng kết hợp cả chữ in hoa và thường.
- Bao gồm số và các ký tự đặc biệt.
- Tránh các chuỗi ký tự phổ biến như 1234.
- Tránh dùng thông tin cá nhân.
- Đừng lưu thông tin đăng nhập trên web ngân hàng online hoặc app mobile.
- Nhớ cập nhật mật khẩu thường xuyên, tốt nhất nên thay đổi chúng 1 lần trong khoảng từ 3 tới 6 tháng.
Khóa thẻ thanh toán online khi không dùng
Hiện nay tất cả ứng dụng Mobile Banking hay Internet banking đều hỗ trợ khóa thẻ trực tuyến. Nếu bạn không giao dịch thì nên khóa thẻ của mình lại, kẻ trộm sẽ không làm ảnh hưởng tới tài khoản ngân hàng của bạn.
Sử dụng các hình thức xác thực bằng OTP
Để giao dịch online trên website ngân hàng, thường thì bạn sẽ cần đến một mật khẩu OTP (One Time Password). Khi đăng nhập tài khoản, bạn sẽ nhận được một tin nhắn chứa mật mã. Khi phát hiện bản thân không thực hiện truy vấn này, bạn có thể chặn ngay lập tức.
Chính vì sự hữu ích của OTP, nhiều khách hàng đã tìm đến sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của những ngân hàng có hỗ trợ OTP hoặc các giải pháp tương tự. Giải pháp càng xây dựng phức tạp sẽ có độ an toàn càng tăng cao.
Ảnh minh họa.
Không mở email đáng ngờ
Một số kẻ xấu thường gửi email lừa đảo, giả danh ngân hàng bạn đang đăng ký sử dụng dịch vụ. Họ làm điều này với mục đích dụ bạn nhập thông tin đăng nhập trên trang ngân hàng giả. Đừng bao giờ click vào các liên kết trong email dẫn tới web của ngân hàng, ngay cả khi nhìn chúng có vẻ hợp pháp. Chuyện làm ra một website giả mạo có giao diện giống hệt như website của ngân hàng, hay việc giả tên miền cho hơi giống giống không quá phức tạp. Ví dụ www.techcombank.com.vn là link đúng, chính chủ, còn kẻ tấn công sẽ dùng tên miền www.techcobank.com.vn để lừa đảo.
Thực tế đã có rất nhiều hacker làm như vậy với mong muốn đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng. Khi bạn đã vào website giả mạo, khi vô tình nhập username/password vào đó sẽ mất thông tin đăng nhập ngay.
Ngoài email, tin tặc đôi khi cũng sẽ gửi tin lừa đảo thông qua SMS, Facebook Messeger và các phương tiện thông tin mới khác.
Để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của mình, bạn nên gõ địa chỉ web vào thanh URL của bạn hoặc dùng công cụ tìm kiếm để tìm trang web chính xác. Bạn có thể đánh dấu (bookmark) trang web hợp pháp đó để sử dụng lại sau này.
Đăng kí SMS Banking để cập nhật tài khoản
Khi ngân hàng cung cấp tùy chọn nhận tin nhắn cảnh báo liên quan tới tài khoản, bạn nên đăng kí. SMS Banking sẽ nhắn tin cho bạn biết mỗi khi tài khoản của bạn có thay đổi gì đó, có thể là về số tiền, về thông tin chủ thẻ hay một giao dịch nào đó sắp diễn ra. Nếu không phải là bạn đang thực hiện các giao dịch đó, thì hãy liên lạc ngay với tổng đài ngân hàng.
Thường xuyên kiểm tra bảng kê khai tài khoản
Ngân hàng có thể giám sát hoạt động gian lận trên thẻ để thông báo tới người dùng. Bằng việc xem xét kỹ lưỡng bảng kê khai, bạn có thể kịp thời phát hiện mọi giao dịch bất thường. Khi đó, hãy liên lạc với ngân hàng ngay khi có thể.
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)