Trong thế giới phức tạp của các mối quan hệ giữa người với người, khả năng đánh giá người khác đã trở thành một kỹ năng sinh tồn thiết yếu của con người hiện đại. Dù trong các mối quan hệ nơi công sở, hợp tác kinh doanh hay tình cảm, việc đánh giá chính xác bản chất thực sự của một người có thể giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn.
Sau đây là 10 kỹ năng đã được chứng minh để đánh giá con người, giúp bạn nhìn thấu bản chất thực sự của họ, vượt qua vẻ bề ngoài.
1. Quan sát thái độ của người đó đối với kẻ yếu
Quan sát:
- Có tôn trọng những người phục vụ trong nhà hàng không?
- Cách ứng xử khi gặp người ăn xin
- Biểu hiện bằng lời nói đối với nhóm dễ bị tổn thương
Cảnh báo:
Thái độ của một người đối với nhân viên phục vụ, người già, trẻ em và động vật thường phản ánh rõ nhất tính cách thực sự của người đó.
2. Xem người đó cư xử thế nào khi tức giận
Sự tức giận là bản chất của con người, biểu hiện chân thực nhất của một người là khi anh ta hoặc cô ta nóng giận. Khả năng kiểm soát cơn giận phản ánh trực tiếp mức độ trưởng thành về mặt cảm xúc và mức độ hòa nhập của một người.
Quan sát:
- Có trút giận lên người khác không
- Có sử dụng bạo lực hoặc đe dọa không
- Cách xử lý sau đó
Cảnh báo:
- Những hành vi phá hoại như ném đồ vật, đập phá cửa...
- Lăng mạ bằng lời nói và tấn công cá nhân
- Từ chối xin lỗi vì mất kiểm soát
Quan sát cách người khác đối diện với một vấn đề sẽ nắm bắt được tính cách của họ
3. Phân tích vòng tròn bạn bè của người đó
"Biết người qua bạn bè" là lời khuyên khôn ngoan muôn thuở khi quen thân với một người.
Quan sát:
- 3-5 người bạn thân nhất của bạn là những người như thế nào?
- Chế độ tương tác giữa bạn bè
- Bạn bè nói gì về người đó
Cảnh báo:
Những người bạn đã ở bên nhau lâu dài thường có giá trị, trình độ kinh tế và giai cấp xã hội rất giống nhau.
4. Kiểm tra độ tin cậy của lời hứa của người đó
Những điều nhỏ nhặt bộc lộ những nguyên tắc lớn, và uy tín của một người có thể được nhìn thấy qua những lời hứa tinh tế của người đó.
Quan sát:
- Sắp xếp một vấn đề đơn giản (như thời gian gọi lại)
- Quan sát hiệu suất
- Chú ý thái độ sau khi lỡ hẹn
Cảnh báo:
Đừng dễ dàng tin vào những lời hứa lớn lao, hãy kiểm tra độ tin cậy bằng những việc nhỏ trước.
5. Quan sát quan điểm của người đó về tiền bạc
Giao dịch tài chính là thước đo quan trọng để đánh giá tính cách của một người.
Quan sát:
- Có thích lợi dụng người khác không?
- Chuẩn hóa hành vi cho vay
- Thái độ đối với việc sử dụng tiền bạc
- Xếp hạng giá trị trong quá trình tiêu dùng
Cảnh báo:
- Thường xuyên "quên" mang theo ví
- Vay tiền nhanh nhưng trả chậm
- Kén chọn nhân viên phục vụ
6. Xem cách người đó xử lý xung đột
Bản chất thực sự của một người được bộc lộ trong thời điểm khủng hoảng.
Quan sát:
- Giải quyết vấn đề hoặc đổ lỗi
- Có thể suy nghĩ theo góc nhìn của người khác không?
- Đổ lỗi cho người khác
- Sẵn sàng thỏa hiệp
- Chủ động sửa chữa các mối quan hệ sau đó
Cảnh báo:
- Tránh chiến tranh lạnh
- Tấn công cá nhân
- Sự trả thù
7. Hiểu được cảm nhận của người đó về thời gian
Đúng giờ là biểu hiện cơ bản nhất của tính chính trực.
Quan sát:
- Đúng giờ trong các cuộc hẹn thường xuyên
- Thông báo trước khi đến muộn
- Tôn trọng thời gian của người khác
Cảnh báo: Người đi muộn thường có xu hướng sau:
- Có xu hướng ích kỷ
- Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch yếu
- Không quan tâm đủ đến người khác
Khuyên bạn nên cảnh giác với những người có cảm nhận kém về thời gian.
8. Xem cách họ nói về những người không có mặt
Bạn có thể biết cách người đó đối xử với người khác bằng cách lắng nghe những gì họ nói.
Quan sát:
- Cách diễn đạt này mang tính khách quan hay chủ quan?
- Xu hướng cảm xúc khi nói chuyện
- Có tiết lộ thông tin không nên tiết lộ hay không
Cảnh báo:
"Cách một người nói xấu sau lưng người khác chính là cách họ sẽ nói xấu sau lưng bạn trong tương lai."
- Khi gặp ai đó lần đầu, bạn có thể bắt đầu nói về những người mà bạn biết chung và quan sát cách họ thể hiện bản thân.
9. Quan sát sự nhất quán lâu dài của người đó
Thời gian bộc lộ tính cách thực sự của một con người.
Quan sát:
- Các giá trị có ổn định không?
- Mô hình hành vi có nhất quán không?
- Cam kết có nhất quán không?
Cảnh báo:
Lợi ích ngắn hạn có thể chỉ là ngụy trang, nhưng bản chất là sự nhất quán lâu dài.
10. Hãy xem xét thái độ của người đó đối với việc học tập và phát triển
Quan sát:
- Khả năng tiếp thu những lời phê bình và góp ý
- Tần suất và chiều sâu của sự tự phản ánh
- Tốc độ cập nhật kiến thức
- Tính cách hướng tới sự phát triển:
- Chủ động tìm kiếm phản hồi
- Nhận ra những thiếu sót của bản thân
- Liên tục học hỏi các kỹ năng mới
Cảnh báo:
- Bướng bỉnh
- Đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài
- Ngừng học
Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)