Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2025 đã đạt 101,45 tỷ USD (hơn 2,675 nghìn tỷ đồng), tăng mạnh 27,13% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng 21,65 tỷ USD (hơn 571 nghìn tỷ đồng).
Tốc độ tăng trưởng này cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng nhập khẩu bình quân của cả nước nói chung (17,9%). Điều này đã nâng tỷ trọng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên 40,2% trong tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam, tăng từ mức 37,31% của cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, Trung Quốc tiếp tục củng cố vững chắc vị thế là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam.
Hàng hóa nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc chủ yếu là những sản phẩm, nguyên phụ liệu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất, đạt 28,55 tỷ USD (hơn 753 nghìn tỷ đồng), tăng tới 46,77% so với cùng kỳ 2024.
Trung Quốc giữ vững vị thế là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam (Ảnh minh hoạ)
Đứng thứ hai là nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch 21,32 tỷ USD (hơn 562 nghìn tỷ đồng), tăng 35,5%.
Các ngành sản xuất dệt may, da giày tiếp tục cho thấy sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ nước láng giềng:
Vải các loại: Gần 6 tỷ USD (hơn 158 nghìn tỷ đồng) tăng 4,91%.
Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày: 2,44 tỷ USD (hơn 64 nghìn tỷ đồng) tăng 12,89%.
Xơ, sợi dệt các loại: 1,1 tỷ USD (hơn 29 nghìn tỷ đồng) tăng 14,42%.
Đáng chú ý, nhập khẩu ô tô và linh kiện từ Trung Quốc tăng vọt. Ô tô nguyên chiếc đạt 888 triệu USD (hơn 23 nghìn tỷ đồng), tăng 70,42%; trong khi linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 1,17 tỷ USD (hơn 30 nghìn tỷ đồng), tăng mạnh 74,75%.
Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức hai, thậm chí ba con số như: dầu mỡ động, thực vật; đá quý, kim loại quý và sản phẩm; chất thơm, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm đạt 35,02 tỷ USD (hơn 923 nghìn tỷ đồng), tăng 7,8% so với cùng kỳ. Với kim ngạch nhập khẩu vượt trội, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc hơn 66,4 tỷ USD (hơn 1,751 nghìn tỷ đồng) trong giai đoạn này.
Theo số liệu từ Cục Thống kê (GSO), bức tranh tổng thể về thương mại của Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm đạt 514,7 tỷ USD (hơn 13,576 nghìn tỷ đồng), tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD (hơn 6,922 nghìn tỷ đồng) tăng 14,8%.
Nhờ vậy, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước vẫn xuất siêu 10,18 tỷ USD (hơn 268 nghìn tỷ đồng).
Về thị trường, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 85,1 tỷ USD (hơn 2,244 nghìn tỷ đồng), trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch 101,45 tỷ USD (hơn 2,675 nghìn tỷ đồng).
Trong 7 tháng, Việt Nam có 28 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (hơn 26 nghìn tỷ đồng), trong đó 9 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD (hon 131 nghìn tỷ đồng). Dẫn đầu là nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện với kim ngạch 56,71 tỷ USD (hơn 1,495 nghìn đồng), tăng 41,9%.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)