Mới đây, Tập đoàn Sun Group đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai xây dựng các dự án tại địa phương này.
Theo đó, doanh nghiệp này hiện đang nghiên cứu và đề xuất 14 dự án tại tỉnh Khánh Hòa, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Vân Phong cùng loạt KĐT như Cổ Mã (dự kiến sẽ khởi công từ tháng 7/2025), Tu Bông, Đầm Môn, khu nghỉ dưỡng cao cấp Hồ Na...
Theo như đề án quy hoạch sân bay Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hồi tháng 7/2024, cảng hàng không này được đề xuất xây dựng theo phương thức đối tác công tư PPP.
Sân bay Vân Phong sẽ được xây dựng tại Khánh Hòa trên một mặt bằng đặc biệt. Ảnh minh họa
Sân bay Vân Phong sẽ được triển khai tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách TP. Nha Trang khoảng 65km. Sân bay này cũng cách 2 cảng hàng không khác làm Cam Ranh và Tuy Hòa (Phú Yên) lần lượt 101km về phía Nam và 49km về phía Bắc.
Sân bay Vân Phong được quy hoạch trên diện tích hơn 497ha, hoàn toàn nằm trên vùng mặt nước ven bờ. Khu vực này không có dân cư, không có rừng phòng hộ và không phải khu vực neo đậu tàu thuyền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng.
Tỉnh Khánh Hòa đề xuất xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như Airbus A350 và Boeing B787, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2029.
Tại cuộc họp về dự án, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Nghiêm Xuân Thành, đánh giá cao quyết tâm triển khai các dự án tại địa phương của Sun Group. Ông đề nghị tập đoàn tập trung nguồn lực, sớm hoàn thiện bản đồ dự án với lộ trình chi tiết, tạo cơ sở để lãnh đạo tỉnh theo dõi, đôn đốc tiến độ và nhanh chóng triển khai khởi công sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết.
Dự án sân bay Vân Phong cũng là một hạng mục quan trọng trong quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong – một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa, có quy mô khoảng 150.000ha. Theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2040, tầm nhìn 2050, khu kinh tế này sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế biển gắn với hệ thống cảng biển, kết hợp các khu đô thị, dịch vụ như sân bay và casino.
Tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Phong trong giai đoạn đầu ước tính hơn 9.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Ảnh minh họa
Hồi tháng 10 năm ngoái, UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải (giờ là Bộ Xây dựng) và Cục Hàng không Việt Nam để tiếp thu ý kiến, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.
Khi đó, tỉnh cho biết tổng diện tích đất quy hoạch dự kiến gần 500ha, trong đó có hơn 74ha dành cho hàng không dân dụng, 10ha đất quân sự, phần còn lại là diện tích đất dùng chung.
UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong nằm hoàn toàn ở vùng mặt nước ven bờ.
Do đó, nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay đầu tiên ở Việt Nam có điều kiện mặt bằng đặc biệt như vậy.
Tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Phong trong giai đoạn đầu ước tính hơn 9.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), với công suất thiết kế phục vụ khoảng 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2023 và hoàn thành vào năm 2029.
Như vậy, sau khi Cảng hàng không quốc tế Vân Phong đi vào hoạt động, tỉnh Khánh Hòa sẽ sở hữu hai cảng hàng không quốc tế, gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Phong và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tọa lạc tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
K.Hoàng (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)