Danh mục

Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc: Muốn thăng tiến, tăng lương, đừng bao giờ thương lượng công bằng với sếp! Bạn cần học hỏi 4 suy nghĩ này

Thứ ba, 23/07/2024 15:47

Đừng van nài sếp lên lương, hãy cứ thực hiện những điều này bạn sẽ được lên lương ngay mà không cần đòi hỏi.

Tại sao trong khi tôi có năng lực và siêng năng thì người khác lại được thăng chức, tăng lương?

Ở nơi làm việc, bạn có nhận thấy một hiện tượng không? Ở nhiều công ty, người càng có năng lực thì chức vụ của họ có thể càng không cao, nhưng dường như họ có vô số việc phải làm mỗi ngày.

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Ở công ty nọ, có 2 đồng nghiệp là Tiểu Cao và Tiểu Mai, cùng làm việc trong cùng một văn phòng. Về phần Tiểu Cao, anh ấy có năng lực làm việc tốt và ham học hỏi. Anh ấy rất xuất sắc trong việc thiết kế đồ họa và video. Anh ấy đã lên kế hoạch và sản xuất nhiều video quảng cáo hình ảnh cá nhân của các lãnh đạo của mình.

Về phần Tiểu Mai, cô ấy không thích học tập và không có tính kiên nhẫn trong công việc. Cô ấy luôn tìm kiếm những lời tâng bốc từ sếp khi không có việc gì làm. Sau 5 năm làm việc ở công ty, về cơ bản cô ấy vẫn làm một số công việc như điều phối các phòng ban khác nhau, gửi tài liệu và truyền đạt chỉ thị của sếp. Tuy nhiên, thâm niên của cô ấy ở công ty lâu hơn so với Tiểu Cao.

Mỗi khi lãnh đạo có nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ tổ chức sự kiện và thiết kế quảng cáo, người đầu tiên anh ấy nghĩ đến là Tiểu Cao. Lúc đầu, Tiểu Cao chấp nhận vì lãnh đạo tin tưởng mình, tuy nhiên, anh dần phát hiện ra rằng vì mình mạnh về viết lách và thiết kế nên hầu như ngày nào anh cũng phải làm thêm giờ. Còn về phía Tiểu Mai, lãnh đạo không sắp xếp nhiều công việc cho cô ấy, hầu như ngày nào cô ấy cũng có thể tan làm đúng giờ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trước mắt.

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Tiêu Cao ngày ngày nhìn thấy những điều này, trong lòng cũng cảm thấy tức giận. Nhưng điều này chẳng là gì, càng khó chịu hơn là trong lần thăng chức nội bộ gần đây, Tiêu Cao cho rằng mình cực kỳ có năng lực, siêng năng và làm việc chăm chỉ nên sẻ có thể sẽ trở thành quản lý.

Kết quả đáng ngạc nhiên là cuối cùng công ty thực sự đã thăng chức cán bộ dựa trên thâm niên công tác, và người được thăng chức chính là Tiểu Mai và từ đó cô ấy đã trở thành sếp của Tiểu Cao.

Tiểu Cao cảm thấy không hề phục, anh có nhiều năng lực và kinh nghiệm hơn Tiểu Mai, và anh đã làm việc rất chăm chỉ. Tại sao cô ấy lại có chức vụ cao hơn? Thật không công bằng!

Tại sao không có “sự công bằng” khi có việc thì sếp nghĩ đến mình nhưng khi được thăng chức, tăng lương lại quên mình?

Đầu tiên, nếu bạn có khả năng, mặc định bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn.

Đây là luật cơ bản nhất của nơi làm việc: Nếu làm được việc thì tất nhiên phải làm nhiều việc hơn. Dù là người lãnh đạo sắp xếp công việc hay cấp dưới có năng lực thì họ đều có những hiểu biết như nhau về vấn đề này.

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Thứ hai, từ góc độ lãnh đạo, bạn chỉ là người được trả tiền để làm việc.

Lãnh đạo cho rằng việc bạn trả lương và làm việc cho công ty là điều đương nhiên và tự nhiên, bạn không có lựa chọn nào khác. Nếu trên cơ sở này bạn có năng lực vượt trội, làm tốt hơn, làm nhiều hơn thì anh ấy sẽ chỉ nghĩ đó là một điều bình thường và việc công bằng với bạn hay không không phải là điều anh ấy phải cân nhắc.

Thứ ba, dù bạn làm việc chăm chỉ nhưng sếp vẫn cho rằng bạn không có giá trị gì vượt trội.

Bạn đã đăng lên mạng xã hội về việc làm thêm giờ trong vòng bạn bè của mình chưa? Điều bạn muốn bày tỏ là: “Sếp ơi, đến xem nhé, hôm qua tôi đã làm việc cả đêm, vất vả quá!”. Nhưng sếp nghĩ sao?

Đối với người lãnh đạo, dù bạn làm bao nhiêu việc cũng không tạo ra giá trị vượt trội, nếu bạn nhận được nhiều hơn thì người khác sẽ đòi thêm!

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Thứ tư, người lương thiện dù có chăm chỉ đến đâu thì sếp không biết cũng chẳng là gì.

Ở nơi làm việc có câu: “Đứa trẻ biết khóc thì được no sữa, đứa trẻ biết vòi thì được cưng nựng”. Đôi khi, bạn đã nỗ lực rất nhiều và đạt được kết quả tốt nếu không chủ động bày tỏ ý muốn được khen thưởng thì làm sao sếp biết được?

Thực ra, nơi làm việc nói đến quyền lực chứ không phải cái gọi là công bằng. Nếu là nhân viên cùng hạng với bạn, bạn có thể yêu cầu trả nhiều tiền hơn cho công việc nhiều hơn, bạn có thể yêu cầu các hình phạt và phần thưởng tương tự, thậm chí bạn có thể yêu cầu thăng chức và tăng lương dựa trên năng lực. Nhưng trước mặt lãnh đạo, sẽ hơi buồn cười nếu bạn nói về sự công bằng với sếp. Sự công bằng chỉ công bằng giữa các đồng nghiệp. Đừng bao giờ nói về sự công bằng với sếp ở nơi làm việc.

Làm sao chúng ta có thể tránh được hố “công bằng”? 4 cách tư duy cơ bản rất quan trọng

Đầu tiên, hãy cố gắng kiểm soát công việc bạn làm trong khả năng của chính mình.

Nhiều người cho rằng làm càng nhiều thì càng chứng tỏ được khả năng của mình và càng có nhiều cơ hội thăng tiến, tăng lương. Thực tế không phải vậy, làm nhiều có thể dẫn đến nhiều sai lầm hơn. Không có sự cộng trừ ở nơi làm việc, không có nghĩa là bạn có năng lực hơn hoặc có nhiều thành tích hơn, nếu bạn mắc sai lầm thì công lao của bạn sẽ bị đền bù bởi lỗi lầm của bạn.

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Điều này nghe có vẻ rất bất công nhưng đây lại là thực trạng của nhiều công ty hiện nay. Việc đầu tiên bạn phải làm khi vào công ty không phải là làm tốt mọi việc mà là phải suy nghĩ phải làm như thế nào để bảo vệ bản thân tốt hơn.

Vì vậy, cách tiếp cận đúng đắn là cố gắng làm những việc nằm trong khả năng của mình, không chạm vào những thứ vượt quá khả năng của mình.

Thứ hai, hãy làm nhiều việc có giá trị và lợi nhuận cao hơn, sếp sẽ chỉ trả tiền cho giá trị bạn tạo ra.

Làm những công việc có giá trị thấp có thể khiến bạn cảm thấy bận rộn và mãn nguyện vào thời điểm đó, nhưng đối với sếp thì điều đó không hề khôn ngoan chút nào. Chỉ khi chăm chỉ làm những công việc có giá trị cao và bổ ích, bạn mới có thể được thăng chức, tăng lương và chỉ khi đó bạn mới đủ điều kiện để thương lượng công bằng.

Thứ ba, bạn không chỉ phải có năng lực mà còn phải biết thể hiện mình

Bạn nghĩ nếu có năng lực hơn thì sẽ được thăng chức và tăng lương? Đừng ngu ngốc, hãy cho sếp thấy khả năng của bạn!

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Nhiều người có năng lực tập trung toàn lực vào việc nâng cao, củng cố năng lực, nghiên cứu kỹ thuật để chứng tỏ bản thân. Họ tin rằng miễn là làm việc chăm chỉ có thể mang lại kết quả tốt thì người lãnh đạo nghĩ gì không quan trọng. Ngược lại, những người không đủ năng lực lại tập trung vào cách làm cho các báo cáo và dữ liệu hiển thị đẹp mắt cũng như làm thế nào để làm hài lòng sếp. Rất nhiều người cả ngày không làm gì vẫn có thể thăng tiến.

Trên thực tế, sự chú ý của sếp rất khan hiếm. Nếu sếp không biết rằng bạn thật tuyệt vời thì đó thực sự là lỗi của chính bạn. Đừng bao giờ mong đợi sếp sẽ chủ động phát hiện ra hiệu suất và tư duy tiến bộ của bạn. Thể hiện khả năng và giao tiếp kịp thời với cấp trên, sếp cũng là một phần khả năng của bạn. Chỉ có bạn mới biết được khả năng của mình và quá trình thực hiện công việc, vậy làm sao bạn có thể được thăng chức, tăng lương?

Thứ tư, điều thực sự có thể vượt qua “sự công bằng” là khả năng tự lập kế hoạch của con người.

Muốn được thăng chức, tăng lương, đừng mong công ty và lãnh đạo sẽ cho bạn sự “công bằng” thực sự mà hãy dựa vào chính mình. Đừng đánh đồng trách nhiệm công việc với giá trị công việc, chúng không giống nhau.

nơi làm việc, công sở, môi trường công sở, người có năng lực, thăng chức, Quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc

Ngoài sự khác biệt về năng lực giữa người lương cao và người lương thấp, sự khác biệt lớn hơn là họ có nghĩ đến việc tăng lương hay không.

Cái gọi là tư duy tăng lương là thái độ đối với tiền lương không phải là im lặng chờ đợi mà là chủ động lên kế hoạch. Nếu không chủ động lên kế hoạch, bạn sẽ thấy rằng khoảng cách tiền lương giữa bạn và các đồng nghiệp sẽ ngày càng rộng hơn, những điều không công bằng sẽ ngày càng phổ biến.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/quy-tac-bat-th.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/quy-tac-bat-thanh-van-o-noi-lam-viec-muon-thang-tien-tang-luong-dung-bao-gio-thuong-luong-cong-bang-voi-sep-ban-can-hoc-hoi-4-suy-nghi-nay-vz99845.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 26 giây trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 10 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 57 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 59 phút trước

Loại lươn trong suốt như thủy tinh, được ví như 'vàng trắng', giá bán hơn 130 triệu đồng/kg

Đây được cho là loài lươn đắt nhất thế giới.
Kiến thức 1 giờ, 11 phút trước

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 12 giờ trước

Tin mới cập nhật

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 1 giờ, 11 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 10 giờ, 54 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 11 giờ, 26 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 11 giờ, 27 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 12 giờ, 31 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 12 giờ trước

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà...
Đời sống số 13 giờ, 3 phút trước

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được cư dân mạng khen ngợi

Năm 2012, Tạ Đình Phong hoàn tất thủ tục ly hôn với Trương Bá Chi sau 6 năm chung sống và có 2 con chung....
Chuyện làng sao 13 giờ, 22 phút trước

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất trong nhà và nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho cuộc...
Kiến thức 13 giờ, 23 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bãi biển vàng mà bạn thích dựa trên cảm nhận của bạn và xem những thay đổi nào sẽ xảy ra với bạn tiếp theo?

Hãy cùng chúng tôi khám phá bí ẩn về chỉ số may mắn của bạn bằng cách chọn cảnh biển mà bạn cho là thích...
Đời sống số 13 giờ, 23 phút trước