Digital Marketing - sự lựa chọn hàng đầu của Gen Z
Theo Nielsen Việt Nam, thế hệ Z được biết là "thế hệ kết nối". Ước tính đến năm 2025 sẽ có 2 tỉ người trên toàn cầu và Việt Nam có 15 triệu người thuộc thế hệ Z - lực lượng đóng góp 21% vào nguồn lao động và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng tại Việt Nam.
Sống trong thời đại số, chỉ cần ngồi tại nhà với một cú click chuột, thế hệ Z cũng vì thế có xu hướng khám phá, theo đuổi ngành nghề có tính chất nhạy bén kết hợp với công nghệ hiện đại, có tính tự do và độc lập cao.
Digital Marketing trở thành ngành học hấp dẫn khi là lĩnh vực có tốc độ biến đổi liên tục, môi trường làm việc năng động, sáng tạo với mức thu nhập hấp dẫn và cực "khát" nguồn nhân lực. Thông tin từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân chia sẻ thêm, Digital Marketing vẫn là Marketing nhưng ứng dụng số trong hoạt động Marketing.
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT cũng dự đoán xu hướng ngành nghề từ nay đến năm 2030 rằng, Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai nghề "HOT" nhất trên thị trường lao động ở Việt Nam.
Ông Hermanrwan Kartajaya, Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới cũng đánh giá, nhân sự ngành marketing của Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, dù là ngành học có nhu cầu nhân lực cao nhưng tỷ lệ đào thải cũng khá lớn. Vì thế, các bạn trẻ cần xây dựng kiến thức nền tảng chuyên môn vững chắc và không ngừng rèn luyện, bổ sung cho mình những kỹ năng cần thiết.
Hàng loạt công việc HOT khi theo đuổi ngành học Digital Marketing
Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số (như: Email, Website, Facebook,Tiktok...) thay vì những phương thức truyền thống như trước kia. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Khi theo đuổi ngành học Digital Marketing, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng liên quan đến các công cụ Digital Marketing hiện đại, học cách tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing, Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm), tăng hiệu suất tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các chiến dịch trực tuyến....
Ngoài ra, sinh viên chuyên ngành Digital Marketing còn được đào tạo chuyên sâu để có kiến thức thực tiễn về thiết kế giao diện người dùng (UX/UI), cách triển khai bán hàng đa kênh (OmniChannel) để quảng bá hình ảnh, tăng độ nhận diện và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp.
Theo TS Võ Thanh Hải, để học ngành Digital Marketing, các bạn trẻ phải có tư duy sáng tạo, tư duy về công nghệ, phải khá về Toán, Tiếng Anh và kiến thức xã hội. Qua đó, khi ra trường, các bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với các cơ hội việc làm vô cùng to lớn trên thị trường, thậm chí tự tạo việc làm cho mình.
Thống kê trực tuyến trên website việc làm của Vietnamworks.com cũng cho thấy, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing, trong đó có Digital Marketing và có đến 30% vị trí quản lý doanh nghiệp cấp cao được nắm giữ bởi người từng ở các vị trí khác nhau thuộc ngành này.
Vì vậy, các bạn trẻ sau khi ra trường có thể tận dụng xu hướng phát triển của ngành và chuyên ngành được đào tạo để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp phù hợp ở các vị trí như:
Content marketing: Viết, biên tập nội dung, phân tích từ khóa, theo dõi và đánh giá hiệu quả nội dung trên các kênh truyền thông.
Quảng cáo Digital: Thiết lập, quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google, Zalo, Tiktok…
Xây dựng website & SEO: Thiết kế giao diện website, viết bài chuẩn SEO, đưa website của thương hiệu vào Top 10 của Google search.
Affiliate, KOC, KOL: Tiếp thị liên kết, giới thiệu các sản phẩm từ sàn thương mại điện tử và nhận tiền hoa hồng trên doanh thu.
Không chỉ vậy, ngành Digital Marketing cũng được đánh giá là ngành có mức lương cao so với mặt bằng chung. Khảo sát của Salary Explorer cho thấy, mức lương trung bình của Digital Marketing tại Việt Nam năm 2023 dao động từ 12.200.000 đồng đến 34.200.000 đồng, tùy theo vị trí và kinh nghiệm, vị trí quản lý lương có thể hơn 50 triệu đồng. Trong khi đó, mức lương trung bình của ngành tiếp thị truyền thống dao động từ 9.000.000 đồng đến 13.000.000 đồng.
Hiện nay, tại Hà Nội có một số trường đào tạo Digital Marketing uy tín, gồm: Đại học Kinh tế Quốc dân (điểm trúng tuyển năm 2023 là 37.1 điểm), Đại học Ngoại thương (điểm trúng tuyển 27.7), Đại học Thương mại (điểm trúng tuyển 27), Đại học Công nghiệp Hà Nội (điểm trúng tuyển 25.24), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (điểm trúng tuyển 25.8)...
Tại TP.HCM, có 4 trường nổi bật đào tạo ngành Digital Marketing chất lượng, như: trường Đại học Kinh tế - Luật TPHCM (điểm trúng tuyển 27.25), Đại học Hoa Sen (điểm trúng tuyển 16.0), Đại Học Tài Chính Marketing(điểm trúng tuyển 28.7), Đại Học Công Nghiệp TP.HCM (điểm trúng tuyển 28.5)...
Dự báo trong mùa tuyển sinh 2024, Digital Marketing tiếp tục là ngành học HOT được nhiều bạn trẻ ưu tiên lựa chọn.
Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)