Nguồn ảnh: Eat with Boki
“Độc thân, một mình” trở thành nguồn gốc của nghề mukbang
Mukbang là hình thức vừa ăn uống, vừa phát sóng cho người xem bắt nguồn từ Hàn Quốc. Những người sáng tạo nội dung mukbang (hay còn được gọi là BJ - Broadcast Jockey) thường sẽ tiêu thụ một lượng lớn thức ăn trong khi trò chuyện với khán giả. Hình thức giao lưu mới mẻ và đặc biệt này khiến các video mukbang nhanh chóng thu hút được một lượng người xem khổng lồ ngay từ những ngày đầu ra mắt.
Chỉ cần gõ từ khóa “mukbang” trên thanh tìm kiếm của Youtube, bạn có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn những video với lượt view từ vài triệu tới vài chục triệu, thậm chí số lượng video mukbang với lượt view “khủng” lên đến vài trăm triệu cũng không phải là số ít.
Vậy điều gì đã khiến các video mukbang trở thành “món ăn tinh thần” của những bạn trẻ thích tận hưởng cảm giác một mình?
Mukbang là cầu nối giúp những tâm hồn cô đơn tìm thấy cảm giác sẻ chia, nơi họ có thể cùng nhau tận hưởng niềm vui ẩm thực và cảm nhận sự kết nối cộng đồng.
Mukbang là một trào lưu thú vị, mang đến cho chúng ta những phút giây thư giãn và niềm vui. Việc cùng theo dõi những người sáng tạo thưởng thức ẩm thực đa dạng không chỉ giúp ta cảm thấy bớt cô đơn mà còn giảm căng thẳng. Đối với nhiều người, Mukbang không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là một cách để kết nối bản thân và thế giới xung quanh.
Quang Vinh - (27 tuổi, Hà Nội) chia sẻ. "Mình cảm thấy không còn cô đơn khi xem mukbang. Cứ như đang ăn cùng bạn bè vậy. Mình đặc biệt thích những video có tương tác với người xem, cảm giác như mình cũng là một phần trong đó.”
Những “áp lực” vô hình của người làm mukbang-er
Áp lực của một người làm mukbang không chỉ dừng lại ở việc ăn ngon trước ống kính. Để thu hút khán giả, họ phải liên tục đổi mới thực đơn, tìm kiếm những món ăn độc đáo, hấp dẫn. Để chuẩn bị được một bàn đầy ắp toàn món ngon như vậy, các mukbang-er thường phải tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Nhưng giờ đây, nhờ có sự xuất hiện của các app gọi món trực tuyến, người làm video vừa có thể tiết kiệm thời gian, vừa có đa dạng hơn sự lựa chọn về món ăn. Thay vì phải dành nhiều thời gian đi chợ, lựa chọn nguyên liệu, người làm mukbang có thể đặt hàng trực tuyến và nhận đồ ngay tại nhà. Điều này giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tập trung vào việc quay video và sáng tạo nội dung.
“Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại là đã có thể đặt được những món ăn mình muốn. Nhờ đó, mình có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc lên ý tưởng quay video” - anh Hoàng chia sẻ về sự tiện lợi khi sử dụng app đặt món để hỗ trợ công việc.
ShopeeFood mang đến vô vàn đồ ăn và thức uống hấp dẫn cho hội mukbang-er lựa chọn (Nguồn: Unsplash).
Ngoài ra, các app đặt món thường có rất nhiều nhà hàng, cửa hàng thực phẩm tham gia. Điều này giúp người làm mukbang dễ dàng tìm kiếm được những món ăn độc đáo, lạ miệng để phục vụ cho các video của mình.
“App đặt món như một kho tàng ẩm thực khổng lồ. Mình đã khám phá được rất nhiều món ăn mới lạ và độc đáo mà trước đây chưa từng biết đến. Nhờ đó, các video mukbang của mình trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn rất nhiều” - anh Hoàng chia sẻ thêm.
Văn hóa ăn một mình - liệu có thực sự cô đơn?
Trước đây, việc ăn một mình thường bị gắn liền với sự cô đơn và thiếu thốn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, quan niệm này đã dần thay đổi. Việc ăn một mình ngày càng được xem là một lựa chọn, một cách để tận hưởng không gian riêng tư và khám phá bản thân. Nhiều người trẻ hiện nay tìm thấy niềm vui trong việc thưởng thức bữa ăn một mình, đọc sách, nghe nhạc hoặc đơn giản chỉ là ngắm nhìn phố phường.
Việc vừa ăn vừa xem các video mukbang cũng là một lựa chọn để tận hưởng thời gian một mình: "Tôi đã từng rất ngại ăn một mình, nhưng từ khi khám phá ra mukbang, mọi thứ đã thay đổi. Mỗi khi ngồi vào bàn ăn, tôi đều bật một video mukbang lên. Tiếng nhai ASMR kết hợp với hình ảnh những món ăn hấp dẫn khiến tôi cảm thấy thoải mái với việc ăn uống dù một mình” - anh Quang Vinh cho biết thêm.
Thực tế, rất nhiều người độc thân chọn không nấu ăn vì bận rộn với công việc, thiếu kỹ năng, động lực hoặc không thể duy trì được thói quen nấu nướng lâu dài. Từ đây, sự xuất hiện của các ứng dụng giao đồ ăn đã hỗ trợ rất nhiều cho hội FA, chỉ với vài cú chạm trên màn hình đã giải quyết hết các nhu cầu từ đi chợ cho đến tìm kiếm một quán ăn ưng ý. Chưa kể người dùng còn tận dụng được nhiều ưu đãi để tiết kiệm chi phí.
Bích Phương (28 tuổi, Đà Nẵng) chia sẻ rằng khoảng thời gian ăn một mình là lúc cô cảm thấy thư thái nhất trong ngày. “Mình không cảm thấy cô đơn vì muốn thích ăn gì thì mình đã có thể đặt trên app. Rất tiện để có thể vừa ăn, vừa trò chuyện với gia đình ở quê hay xem những video mukbang yêu thích để cảm thấy ngon miệng hơn”, Phương chia sẻ.
ShopeeFood và bản tuyên ngôn "Bạn không cô đơn"
Nhân ngày Quốc tế độc thân 11.11, ứng dụng đặt món ShopeeFood sẽ trở thành người bạn đồng hành của tất cả các tín đồ ẩm thực, dù bạn độc thân hay đã có đôi. Ứng dụng đặt món màu cam sẽ mang đến những bữa ăn ngon lành, lan tỏa sự ấm áp và cùng bạn xóa tan cảm giác cô đơn.
Cụ thể, với chương trình "11.11 ShopeeFood x Mono khao Siêu Tiệc Độc Quyền", ShopeeFood sẽ Freeship 0Đ toàn bộ đơn hàng và mang đến hàng ngàn deal 0Đ giúp mọi người tận hưởng ngày độc thân theo cách riêng.
BL (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)