Xu hướng “nhảy việc” trong năm 2024
Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định trong việc xây dựng môi trường làm việc ổn định, nhưng tình trạng “nhảy việc” vẫn là một xu hướng đáng lo ngại năm vừa qua. Một bức tranh đối lập được hiện lên từ khảo sát: trong khi 32,5% công ty có tỷ lệ nghỉ việc dưới 5% - dấu hiệu của một môi trường làm việc lành mạnh thì có tới 10,2% công ty lại chật vật với tỷ lệ nghỉ việc trên 20%, dấy lên những “cơn sóng ngầm” trong nội bộ.
Đáng chú ý, Kinh doanh/Bán hàng là bộ phận có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất (70,4%). Điều này có thể lý giải bởi áp lực công việc lớn, chỉ tiêu doanh số cao và sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này. Nhân viên Sales thường xuyên phải đối mặt với áp lực từ khách hàng, đồng nghiệp và cấp trên, dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi. Nhìn từ góc độ khác, đây là vị trí được nhiều doanh nghiệp cần, nên họ sẵn sàng nhảy qua các công việc khác. Để hỗ trợ cho bộ phận này, nhu cầu tuyển dụng Sale Admin cũng tăng theo, nhằm giảm tải áp lực cho nhân viên sale và đảm bảo hoạt động bán hàng diễn ra trơn tru.
Chăm sóc khách hàng (23,1%) và Marketing (14,3%) cũng là những bộ phận có điểm số thấp về mức độ gắn bó nhân sự. Tương tự như Kinh doanh, đội ngũ Chăm sóc khách hàng và Marketing phải đối mặt với áp lực từ khách hàng, yêu cầu cao về kỹ năng và sự thay đổi liên tục của thị trường.
Bộ phận Kế toán lại cho thấy sự ổn định đáng kể với tỷ lệ nghỉ việc chỉ ở mức 6,8%. Song, điều này không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có thể lơ là việc giữ chân nhân sự. Bởi lẽ, việc tuyển dụng kế toán có kinh nghiệm và chuyên môn cao đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức, đặc biệt trong thời điểm thị trường việc làm đang cạnh tranh sôi động. Một khi nhân viên kế toán quyết định rời đi, doanh nghiệp không chỉ mất mát về mặt nhân sự mà còn đối mặt với nguy cơ gián đoạn các hoạt động tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.
Vậy đâu là lý do khiến nhân viên quyết định “dứt áo ra đi”? Khảo sát cho thấy hai nguyên nhân chính là: Có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn (45,6%) và sự không hài lòng về mức lương (43,2%). Nói cách khác, người lao động luôn tìm kiếm những “bến đỗ” sự nghiệp để phát triển bản thân và mong muốn nhận được mức đãi ngộ xứng đáng với năng lực và đóng góp. Tiêu chí về văn hóa doanh nghiệp (26,2%) cũng được họ đánh giá cao. Người lao động ngày càng coi trọng các công ty có môi trường làm việc linh hoạt, tạo điều kiện để họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Tiền lương đi đôi với phúc lợi: Chiến lược “vàng” giữ chân nhân viên năm 2025
Kết quả khảo sát cho thấy mức lương cạnh tranh vẫn là yếu tố hàng đầu (23,9%) trong việc thu hút và giữ chân nhân tài trong năm nay. Dù các yếu tố khác ngày càng được coi trọng, thì lương vẫn là một trong những động lực chính của người lao động. Các yếu tố phi tài chính cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
Để thu hút và giữ chân nhân tài, các doanh nghiệp không chỉ chú trọng đến mức lương cạnh tranh mà còn đầu tư vào các chính sách phúc lợi hấp dẫn (17% người lao động đánh giá cao). Theo khảo sát, các chính sách phúc lợi phổ biến nhất bao gồm: Du lịch, nghỉ mát hàng năm (14,4%); Phụ cấp (13,5%); Chương trình đào tạo và phát triển (12,6%); Thưởng hiệu suất (12,6%) và Cơ hội thăng tiến (12,1%). Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp đang nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển sự nghiệp.
Tuy nhiên, một số chính sách phúc lợi vẫn chưa được áp dụng rộng rãi, nhưng có tiềm năng trở thành những yếu tố thu hút và giữ chân nhân tài trong tương lai. Đó là Bảo hiểm sức khỏe mở rộng (7,4%) và Chế độ làm việc linh hoạt (7,7%). Trong bối cảnh sức khỏe và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngày càng được coi trọng, các chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một lợi thế cạnh tranh cũng như thu hút được những nhân viên tài năng.
Giữ chân nhân sự không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng và đào tạo, mà đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, gắn kết còn giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ, giữ chân khách hàng, mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược toàn diện, kết hợp cả yếu tố tài chính và phi tài chính để giữ chân nhân tài.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)