Nhân dịp Matcha Vibe ra mắt cửa hàng thứ 46, (chỉ sau gần 11 tháng ra mắt), Ngôi Sao đã có cuộc phỏng vấn Founder Trần Thị Hồng Trang nhằm giúp quý độc giả có góc nhìn toàn cảnh về loại đồ uống đúng xu hướng healthy và chất lượng.

Founder Trần Thị Hồng Trang: Matcha Vibe có tiềm năng rộng mở để phát triển bền vững.
* PV: Tại sao matcha trở thành đồ uống được yêu thích tại Việt Nam?
- Với người Á Đông nói chung, một ly matcha là tổng hòa của 4 yếu tố: Hòa (hài hòa), Kính (tôn kính), Thanh (thanh khiết) và Tịch (tĩnh lặng). Thưởng thức matcha sẽ giúp chúng ta sống chậm lại, tập trung vào hiện tại.
- Thực tế là Matcha đã có lịch sử rất lâu đời nhưng trong khoảng 1 năm trở lại đây, Matcha đã trở thành xu hướng tại Việt Nam. Lý do thực ra rất đơn giản: Tốt trong - đẹp ngoài. Như mọi người cũng biết, Matcha là một siêu thực phẩm, chống oxy hóa rất tốt, mà giới trẻ hiện nay lại đặc biệt yêu thích lối sống healthy lành mạnh. Và đặc biệt, màu sắc của matcha rất bắt mắt và hòa quyện. Kết hợp 2 yếu tố đó, Matcha mới có thể “làm mưa làm gió” trên thị trường. Và tôi tự hào rằng, Matcha Vibe đã đóng góp không nhỏ vào xu thế đó.

Ly matcha là tổng hòa của 4 yếu tố: Hòa (hài hòa), Kính (tôn kính), Thanh (thanh khiết) và Tịch (tĩnh lặng).
* PV: Triết lý matcha nêu trên gắn liền với 4 nguyên tắc của trà đạo Nhật Bản, vậy còn triết lý của chị trong công việc kinh doanh Matcha Vibe là gì?
- “Cách mình làm một việc là cách mình làm mọi việc”. Việc có thể là nhỏ, có thể là lớn nhưng với tôi, việc nào cũng quan trọng, cũng cần đầu tư nghiêm túc để làm cho hiệu quả. Một là làm tử tế, hai là không làm.
- Tinh thần này cũng được team Matcha Vibe kế thừa triệt để, nên trong mỗi công việc lớn nhỏ tôi đều cực kỳ an tâm. Hãy thử tưởng tượng, ai cũng đem hết sức bình sinh nhằm kiếm tìm những giải pháp tốt hơn, trọn vẹn hơn, hoàn hảo hơn, Matcha Vibe đã làm việc với 100% tinh thần đó, năng lượng đó.

Hãy thử tưởng tượng, ai cũng đem hết sức bình sinh nhằm kiếm tìm những giải pháp tốt hơn, trọn vẹn hơn, hoàn hảo hơn, Matcha Vibe đã làm việc với 100% tinh thần đó, năng lượng đó.
* PV: Theo chị, xuyên suốt 46 cơ sở, khách hàng dễ dàng nhận thấy nhất là điều gì?
- Chắc chắn là chất lượng sản phẩm vượt trội. 100% bột matcha của chúng tôi đều nhập khẩu chính ngạch từ Nhật Bản và đã trải qua rất nhiều lần trải nghiệm từ team R&D sản phẩm. Đó là lý do tôi luôn tự tin nói rằng, Matcha Vibe là tiệm trà Nhật Bản, bởi chúng tôi có sản phẩm chuẩn Nhật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm đến trải nghiệm khách hàng khi sử dụng đồ uống, một cốc matcha được pha chuẩn định lượng, cùng bao bì đẹp và thái độ phục vụ khách hàng luôn thân thiện, sẽ là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng lâu dài.

Bất cứ ai cũng có thể cảm nhận, các sản phẩm của Matcha Vibe thực sự tốt, mọi ứng xử, hành vi đều diễn ra tự nguyện, tự nhiên và hài hòa, ly matcha khi ấy cũng sẽ ngon hơn.
* PV: Đánh trận đánh lớn và đã chiến thắng, vậy chị và đội ngũ của mình sẽ cho ra mắt những Matcha Vibe thứ “N” chứ?
- Tất nhiên rồi! Chúng tôi nhận ra xu hướng đồ uống tốt cho sức khỏe nên đang bắt tay phát triển một chuỗi, (đa dạng và liên quan) theo định hướng này. Đương nhiên Matcha Vibe là một thương hiệu cần chuẩn hóa, chăm chút và còn phát triển hơn nữa, nên toàn bộ ê-kíp vẫn dành hầu hết mọi nguồn lực và sự quan tâm cho Matcha Vibe.
- Về nhóm thương hiệu mới, cũng sẽ kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp mà Vibe đang có, nhưng là khai thác ở phân khúc khác, sản phẩm khác, và đối tượng mục tiêu cũng khác.

Matcha Vibe liên tục được chăm chút, chuẩn hóa.
* PV: Trước đó là những thuận lợi, còn bây giờ chúng ta có thể nói về
những khó khăn. Cụ thể, hành trình Matcha Vibe từ Kyoto (Japan) về Việt Nam có những khó khăn gì?
- Khó khăn đầu tiên là nguồn cung. Một sản phẩm tốt không nhất thiết phải khan hiếm, nhưng những biến động về giá cả là điều sẽ diễn ra. Duy trì được nguồn cung ổn định, giữ giá bán sỉ/lẻ ổn định là một thành công lớn về mặt nguyên liệu của Matcha Vibe.
- Khó khăn thứ 2 là sự nhầm lẫn chất lượng. Matcha chuẩn Japan (Nhật Bản) bị đánh tráo khái niệm khá nhiều tại Việt Nam, dẫn đến sự mù mờ nghiêm trọng trong việc nhìn nhận và đánh giá của khách hàng. Matcha Vibe đã kiên trì thuyết phục từng khách hàng về chất lượng matcha chuẩn Nhật trong suốt hành trình một năm qua. May mắn thay khi người dùng đã có sự so sánh công tâm, cảm nhận theo năm tháng và dần định hình lại thị trường đồ uống này.
- Khó khăn thứ 3 là đưa triết lý matcha vào vận hành. Pha ly matcha đúng chuẩn, đòi hỏi nhân viên phải có sự tỉ mỉ, kiên trì, nhẫn nại, và tập trung cao độ trong từng thao tác pha chế. Việc đào tạo đội ngũ đạt đến tiêu chuẩn này là một quá trình dài và không thể nói ngắn (nói vội vàng). Matcha Vibe team đã chấp nhận những khó khăn nêu trên và từng bước vượt qua, biến thách thức thành lợi thế độc nhất của thương hiệu, đem đến trải nghiệm Wow Vibe Matcha “tinh tế và chuẩn mực” đến với giới trẻ Việt.
* PV: Mùa Xuân vẫn “nở hoa” khi cơn sốt matcha đã dần bước vào chu kỳ “bão hòa”?
- Đúng là matcha đang bão hòa về số lượng khi mỗi ngày, có hàng chục thương hiệu mới ra mắt. Vẫn cách làm đó, vẫn những món đó, vẫn là ưu đãi nóng để thu hút khách tới thật nhanh với quán. Cơn bão này thực sự ít nhiều có ảnh hưởng đến Matcha Vibe, nhưng giá trị cốt lõi của Vibe không nằm ở sức nóng ngắn hạn. Matcha Vibe team theo đuổi tiềm năng dài hạn và phát triển bền vững. Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Matcha Vibe liên tục ra mắt món mới, đặc sắc, thú vị, và hợp thời,...
- Tiêu chuẩn nguyên liệu của chúng tôi luôn ở mức cao. Đi kèm với rất nhiều trải nghiệm đồng điệu và khác biệt (chỉ có ở Vibe) mà thôi.
- Yêu thương, coi trọng sản phẩm, trân trọng khách hàng, phát triển ly đồ uống và dịch vụ thật tốt, chính là lý do mà khách hàng trẻ cân nhắc chọn Matcha Vibe cho những lần tiếp theo. Nhờ vậy, chỉ từ 1 cửa hàng tại Số 15, Phố Quốc Tử Giám (Hà Nội) - vốn là một bước chân thăm dò thị trường nhưng bất ngờ thay, nơi đây đã trở thành nền móng vững chắc cho loạt cơ sở sau này.
- Mỗi cơ sở mới đều là một cột mốc đáng nhớ được đánh cược bởi những tâm huyết, niềm tin, uy tín, công sức và tiền bạc của cả đội ngũ. May mắn thay, 100% cơ sở của Matcha Vibe đang hoạt động ổn định – khẳng định cho hành trình bền bỉ mà tôi và ê-kíp vẫn đang theo đuổi.

Cửa hàng Số 15, Phố Quốc Tử Giám (Hà Nội) - vốn là một bước chân thăm dò thị trường nhưng bất ngờ thay, nơi đây đã trở thành nền móng vững chắc cho loạt cơ sở sau này.
- Mùa Xuân vẫn “nở hoa” khi cơn sốt matcha đã dần bước vào chu kỳ “bão hòa” là cách nói ví von, còn tôi nghĩ, không chỉ là dựa vào may mắn, mà là chúng tôi đang dựa vào các thượng đế (khách hàng trung thành), mỗi cốc Matcha Vibe được bán ra là một lần bắt tay hợp tác. Hồng Trang xin trân trọng cảm ơn Quý khách hàng – Quý vị chính là ân nhân trân quý nhất của chúng tôi.

Mỗi cốc Matcha Vibe được bán ra là một lần bắt tay hợp tác.
|
Được biết, Matcha Vibe với hệ thống 46 cửa hàng trên toàn quốc, đây là loại đồ uống giàu dưỡng chất, dễ uống (ngon) và chuyên chở nhiều điều tích cực đến với giới trẻ. Theo đó, tháng 12/2024 Matcha Vibe ra mắt lần đầu tại Số 15, Phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), chỉ sau 10 tháng thương hiệu này đã bứt phá tạo ra số lượng việc làm lên đến 416 nhân viên. Doanh nghiệp chưa từng đưa ra những tuyên ngôn (sáo ngữ), mà chỉ âm thầm tập trung hoàn thiện, phát triển sản phẩm, dịch vụ. Founder Trần Thị Hồng Trang đã từng nói: “Matcha Vibe có tiềm năng rộng mở để phát triển bền vững!”, từ đó, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, khách hàng đến với matcha theo trend, nhưng ở lại vì Matcha Vibe ngon hơn, đặc sắc hơn và giá tốt hơn. Doanh nghiệp này đã đặt ra mục tiêu cho các năm tiếp theo như sau: năm 2028, sẽ trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường F&B (ngách đồ uống Sức khỏe & Tinh thần tại Việt Nam); mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, góp phần xây dựng biểu tượng lối sống cân bằng; liên tục nghiên cứu, phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng, đối tác. Đồng loạt, đồng bộ và đồng hành cùng các hoạt động CSR (Corporate Social Responsibility), hướng tới cộng đồng người trẻ, sinh viên nhiều hơn. Chung tay vào hành trình xây dựng lối sống đẹp, sống khỏe, hợp vibe tại Việt Nam. |
Đặng Xuân Tới (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật