Không ít đơn vị lợi dụng lòng tin của khách hàng để trục lợi. Hệ quả của nó khiến nhiều người tiêu dùng, một bộ phận khách hàng mất niềm tin với nền thương mại điện tử. Lê Giang – Giám đốc Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang cho biết: chính điều này đã khiến những đơn vị, doanh nghiệp chân chính và bị ảnh hưởng không nhỏ. Cùng chúng tôi trao đổi với Lê Giang, cô đã có những chia sẻ rất thật về hệ thống kinh doanh cùng khái niệm đa cấp đang bị đánh tráo hiện nay.
Không phải cứ bán hàng online đều là đa cấp
Hiện nay khái niệm đa cấp và bán hàng online đang bị đánh tráo, khiến nhiều người tiêu dùng, khách hàng bị nhầm lẫn. Chị nghĩ gì về điều này?
Hiện nay mô hình kinh doanh cửa hàng truyền thống tại Việt Nam vẫn còn giữ vị trí khá sâu trong thói hàng mua hàng của người tiêu dùng. Những hình thức kinh doanh online đang mới manh nha phát triển. Tuy nhiên, một số người lại bị nhầm lẫn với mô hình đa cấp. Thực chất đa cấp không hề có hại, đây là một dạng hệ thống bán hàng với nhiều chi nhánh nhỏ. Ở bán hàng đa cấp, thì anh A bán cho B, B bán cho C, C bán cho D… thì A sẽ được % của cả B, C, D…
Chính mô hình trả thưởng như trên đã khiến nhiều hoạt động đa cấp bị biến tướng, những người bán hàng chỉ cần tập trung tuyển dụng vào hệ thống là có tiền, khiến nhiều người cứ thế câu kéo người nhà, gia đình, bạn bè vào bán hàng cùng họ. Trong đó có không ít người ôm một đống hàng mà không bán ra ngoài được. Đây chính là điều khiến nhiều người dần mất lòng tin vào hệ thống bán hàng online.
Thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ thì một mô hình kinh doanh nữa ra đời đó chính là mô hình “kinh doanh hệ thống”. Đây là mô hình kết hợp giữa kinh doanh truyền thống và đa cấp, đó là mô hình trả thưởng của truyền thống , tức là A chỉ được % từ B, và B chỉ được % từ C, và C được chỉ được % từ D… như vậy A chỉ được % từ một cấp. Và kinh doanh hệ thống cũng đào tạo bạn về kiến thức bán hàng, marketing, phát triển bản thân… Cho nên khi nhìn vào đào tạo, dạy bán hàng, khá nhiều người dễ đồng nhất hai mô hình này với nhau.
Chất lượng khẳng định niềm tin và uy tín của nhà phân phối với người tiêu dùng
Hiện nay không ít doanh nghiệp, cá nhân dựa vào lòng tin của khách hàng phân phối những sản phẩm kém chất lượng, khiến uy tín của việc kinh doanh online dần trở nên bị mất lòng tin. Chị nghĩ sao về việc này?
Ở đâu cũng vậy, có những doanh nghiệp làm ăn chân chính, kiên trì để gây dựng thương hiệu. Song cũng có những đơn vị không đảm bảo được sự minh bạch trong nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ, không kiểm định được chất lượng sản phẩm… mà chỉ chú trọng khâu tuyển dụng. Kết quả là sản phẩm không lưu thông, đại lý và nhà phân phối ở dưới ôm hàng dễ dẫn đến phá vỡ hệ thống. Về lâu dài, điều này sẽ làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng; và làm cho nhiều người hiểu sai về TMĐT.
Gần 8 năm lăn lộn trên thị trường, tôi tâm niệm rằng những giá trị mà bạn đang gây dựng phải được dựa trên nền móng vững chắc đó là sự trung thực, phụng sự và quyết đoán. Trung thực trong kinh doanh giúp bạn lựa chọn các sản phẩm tốt nhất. Phụng sự để luôn lắng nghe, thấu hiểu khách hàng cần gì, muốn gì ở sản phẩm . Quyết đoán để đưa ra các chiến lược phù hợp, đột phá dẫn dắt những cộng sự.
Chính từ cái tâm, tầm nhìn của mình, tôi tin rằng Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang sẽ ngày càng vững mạnh, đưa tới cho người sử dụng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất. Tôi không dám nhận mình là người dẫn đầu vì để tiếp tục xây dựng thương hiệu BQ CELL và GCELL trong TMĐT tôi còn phải học hỏi rất nhiều. Song tôi luôn quan niệm sau tất cả mọi truyền thông quảng cáo, thứ duy nhất đảm bảo cho sự gắn bó giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn là chất lượng của sản phẩm.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)