Đây là 5 phẩm chất hiếm có ở những người hạnh phúc thật sự:
Hạn chế dùng mạng xã hội
Nghiên cứu của Happiness Research Institute cho thấy, những người ngừng sử dụng MXH cảm thấy hạnh phúc hơn, nhiệt huyết hơn, quyết đoán hơn. Họ cảm thấy bản thân ít lãng phí thời gian hơn và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.
Người hạnh phúc ít lãng phí thời gian cho mạng xã hội (Ảnh minh hoạ).
Không so sánh
Việc so sánh thường tạo ra áp lực, trong khi nhìn lại những thành tựu của bản thân giúp mỗi người có cảm giác vững vàng hơn. Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng, cảm giác hoàn thành công việc có thể góp phần gia tăng mức độ hạnh phúc, đồng thời khuyến khích sự gắn kết, ý nghĩa, niềm vui và các mối quan hệ tích cực.
Nuôi dưỡng niềm vui
Nhiều nghiên cứu cho thấy, chỉ cần mỉm cười hay đứng thẳng, bạn đã có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn. Việc lựa chọn “hạnh phúc” thay vì “buồn bã” thực sự khiến ta cảm thấy vui hơn.
Ảnh minh hoạ.
Suy nghĩ tích cực
Nghiên cứu của Đại học Liverpool cho thấy, nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực bằng cách ghi nhớ những kỷ niệm vui vẻ, hạnh phúc có thể giúp con người xây dựng sức mạnh nội tâm mà không cần tìm kiếm sự công nhận từ bên ngoài.
Trên Psychology Today, Raj Raghunathan là tác giả cuốn If You're So Smart, Why Aren't You Happy? cho rằng hạnh phúc bắt đầu từ việc đáp ứng nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, chỗ ở. Khi đã đủ đầy, con người có thể hướng tới hạnh phúc bền vững, dựa trên ba yếu tố then chốt: cảm giác thuộc về, sự thành thạo và tự chủ.
Điều quan trọng là tiếp cận đúng cách: tìm niềm vui trong cả việc được yêu thương và trao đi yêu thương; phát huy năng lực qua đam mê hoặc sự vượt trội; và nuôi dưỡng sức mạnh nội tại để có nền tảng hạnh phúc lâu dài.
Ảnh minh hoạ.
Trải nghiệm hơn là tiền bạc
Theo nghiên cứu đăng trên Journal of Consumer Psychology, niềm vui lâu dài thường đến từ trải nghiệm, như đi du lịch, tham gia hoạt động ngoài trời, học kỹ năng mới, hay hơn là từ tiền bạc.
Điều này cho thấy giá trị của trải nghiệm thường gắn với ký ức, cảm xúc và sự gắn kết, nên mang lại hạnh phúc bền vững hơn so với niềm vui ngắn hạn từ vật chất.
A.Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)