Danh mục

WHO: Benzopyrene là chất gây ung thư cấp 1, thường ẩn trong 3 loại thực phẩm, ăn càng ít càng tốt

Thứ năm, 08/12/2022 16:17

Có người ăn đồ nướng khi thấy chỗ bị cháy sẽ dùng dao cắt bỏ hoặc cắn đứt bỏ rồi mới ăn. Vậy phần thức ăn bị cháy có ăn được không?

1. Thức ăn bị cháy khét không ăn được, có gây ung thư không?

Điều 8 của "Mười hai điều chống ung thư và phòng ngừa ung thư" do Trung tâm điều trị ung thư quốc gia Nhật Bản ban hành đã chỉ rõ rằng bạn không nên ăn thức ăn quá cháy, vì tryptophan có trong thức ăn có thể gây ung thư sau khi được đốt cháy.

Các học giả Nhật Bản cũng đã tiến hành nghiên cứu đặc biệt về điều này, họ đã cho chuột ăn sản phẩm đen của tryptophan có trong cá và thịt, và phát hiện ra rằng nó có thể gây ung thư gan ở chuột. Nhưng ở chuột đồng, không tìm thấy ung thư sau khi được cho ăn trong 2 năm (tuổi thọ của chuột đồng chỉ khoảng 2 năm) và lượng chất cháy đen được sử dụng trong các thí nghiệm của chuột đồng là rất lớn, chất đen cháy sém có thể gây ung thư.

Nói cách khác, điều quan trọng là kiểm soát lượng bạn ăn. Ngoài ra, nhiệt độ của thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chất gây ung thư.

Làm nóng đến 120°C:

Khi nấu thức ăn, phản ứng Maillard dễ xảy ra khi nhiệt độ lên đến trên 120 độ C. Phản ứng này sẽ làm thực phẩm chuyển sang màu nâu và tạo ra các chất tạo mùi thơm như furan, pyrazine, thiazole… làm cho món ăn trông bắt mắt và ngon miệng. Tuy nhiên, khi phản ứng Maillard được tạo ra, thực phẩm cũng sẽ tạo ra acrylamide, có tác dụng gây độc thần kinh nhất định và hàm lượng của nó cao hơn trong thực phẩm giàu tinh bột chiên và nướng.

Benzopyren, chất gây ung thư ung thư phổi, Ung thư đường tiêu hóa, ung thư bàng quang, tiệc nướng ngoài trời, thịt xông khói, đồ chiên khói nấu ăn

Làm nóng đến 200°C:

Khi thực phẩm được nấu chín đến nhiệt độ này, các amin dị vòng có khả năng được tạo ra, là chất gây ung thư và gây đột biến, có mối quan hệ nhất định với sự xuất hiện của ung thư gan, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Khi đun nóng đến 300°C:

Khi thực phẩm được làm nóng trên 300°C, các chất béo trong đó sẽ trải qua phản ứng crackinh nhiệt, sau đó các hydrocacbon thơm đa vòng sẽ được tạo ra, điển hình nhất là benzopyrene. Chất này là một chất gây ung thư mạnh và hàm lượng của nó sẽ tăng lên rất nhiều khi thức ăn bị cháy hoặc cháy. Tiếp xúc lâu dài với benzopyrene sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa và ung thư bàng quang.

Benzopyren, chất gây ung thư ung thư phổi, Ung thư đường tiêu hóa, ung thư bàng quang, tiệc nướng ngoài trời, thịt xông khói, đồ chiên khói nấu ăn

2. Chất gây ung thư nguyên phát “benzopyrene” thường ẩn trong 3 loại thực phẩm

WHO từ lâu đã liệt kê benzopyrene là chất gây ung thư chính, nghĩa là chất rõ ràng gây ung thư cho cơ thể con người. Chính xác thì nó là gì?

Như đã đề cập ở trên, benzopyrene là chất gây ung thư mạnh. Tiếp xúc lâu dài với benzopyrene không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau trong cơ thể mà còn có khả năng gây quái thai và đột biến mạnh, có thể ảnh hưởng đến thế hệ tiếp theo thông qua nhau thai của người mẹ, sau đó gây sinh non, quái thai.

Benzopyrene thường trốn ở đâu?

1. Thịt nướng, thịt hun khói

Loại thực phẩm này khi nấu ăn cần sử dụng than đốt, bản thân than củi có chứa một lượng nhỏ benzopyrene, chất này khi đốt sẽ xâm nhập vào thực phẩm cùng với khói. Ngoài ra, khi bản thân thực phẩm đạt đến một nhiệt độ nhất định, đường và chất béo trong đó cũng sẽ phân hủy thành benzopyrene, vì vậy hàm lượng benzopyrene trong loại thực phẩm này không thấp.

Benzopyren, chất gây ung thư ung thư phổi, Ung thư đường tiêu hóa, ung thư bàng quang, tiệc nướng ngoài trời, thịt xông khói, đồ chiên khói nấu ăn

2. Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên, xào, nấu bằng dầu thực vật ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra benzopyrene, nếu trong quá trình nấu xảy ra hiện tượng cháy thì hàm lượng này sẽ tăng gấp 10 đến 20 lần so với thực phẩm thông thường.

Benzopyren, chất gây ung thư ung thư phổi, Ung thư đường tiêu hóa, ung thư bàng quang, tiệc nướng ngoài trời, thịt xông khói, đồ chiên khói nấu ăn

3. Khói nấu ăn

Theo số liệu, khi dầu ăn được đun nóng đến 270°C có thể sinh ra các hợp chất như benzopyrene, hít phải những khói này lâu dài rất có hại cho sức khỏe.

Vì sức khỏe, chúng ta nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với benzopyrene trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên làm như thế nào?

Ví dụ, khi nấu thức ăn, hãy chọn phương pháp hấp và các phương pháp khác càng nhiều càng tốt, khi nấu ăn, tránh đợi dầu bốc khói rồi mới nấu mà cố gắng làm nóng chảo bằng dầu lạnh.

Việc lựa chọn dầu ăn cũng có một số kiến ​​thức, chọn loại dầu tốt có thể giúp giảm lượng benzopyrene từ nguồn, và bạn có thể chọn loại dầu ép lạnh cao cấp, ít phụ gia hơn.

3. Ba món ngon nhiều người thích ăn cũng gây ung thư

Giữa sự xuất hiện của bệnh ung thư và thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta có mối quan hệ rất lớn, những thực phẩm mà nhiều người thích ăn này thực ra lại rất không tốt cho sức khỏe.

1. Thịt chế biến

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, giăm bông và xúc xích đều là thịt đã qua chế biến và thịt chế biến từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư loại I. Có mối quan hệ rõ ràng giữa việc ăn thịt chế biến trong thời gian dài và sự xuất hiện của các bệnh ung thư khác nhau.

2. Cá muối kiểu Trung Quốc

Cá muối kiểu Trung Quốc cũng là một chất gây ung thư, bởi vì trong quá trình bảo quản loại thực phẩm này đã cho một lượng lớn muối vào, từ đó làm cho hàm lượng nitrit trong thực phẩm vượt quá tiêu chuẩn. Sau khi vào cơ thể, nitrit sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, đây là chất gây ung thư mạnh và sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể.

3. Rượu

Sau khi rượu đi vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa như ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày…, đồng thời rượu sẽ gây hại cho sức khỏe của gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, trong đó có ung thư gan.

Benzopyren, chất gây ung thư ung thư phổi, Ung thư đường tiêu hóa, ung thư bàng quang, tiệc nướng ngoài trời, thịt xông khói, đồ chiên khói nấu ăn

Mặc dù các loại thực phẩm nêu trên là chất gây ung thư loại I, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng chắc chắn sẽ gây ung thư sau khi ăn. Khả năng gây ung thư và số lượng và tần suất ăn vào có mối quan hệ rất lớn, chỉ cần không tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian dài thì nhìn chung sẽ không có vấn đề gì lớn, cũng không cần quá lo lắng.

Chế độ ăn uống và sức khỏe của chúng ta có mối quan hệ rất lớn, chúng ta nên giảm ăn những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư nói trên và ăn nhiều thực phẩm tự nhiên hơn.

Benzopyren, chất gây ung thư ung thư phổi, Ung thư đường tiêu hóa, ung thư bàng quang, tiệc nướng ngoài trời, thịt xông khói, đồ chiên khói nấu ăn

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Chỉ cần vùi một thứ vào gốc cây, chẳng cần chăm bón cầu kỳ cây vẫn phát triển tốt tươi, đơm hoa kết trái nhanh chóng

Hãy dùng vỏ tỏi trộn với đất rồi vùi vào gốc cây, bạn sẽ nhận lại được kết quả vô cùng bất ngờ.
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta....
Xài gì 2 ngày, 24 giờ trước

Angelababy cao 1m68 đứng cùng Dương Mịch cao 1m67, cư dân mạng: 'Khai gian về chiều cao của mình có xấu hổ không?'

Cư dân mạng đã tìm được những hình ảnh làm bằng chứng chứng minh chiều cao của Angelababy và Dương Mịch có điều gì đó...
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Cây cỏ quê mùa bà nội trợ Việt đua nhau trồng, khoe là rau tiến vua cả triệu đồng/kg, bí mật cuối cùng được lật tẩy

Hạt giống rau diếp thơm rất hot trên chợ mạng, được người bán quảng cáo chính là nguyên liệu làm nên rau tiến vua nổi...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Tổ tiên dặn dò kỹ: 'Nhà nào có cây âm trước cửa thì giàu rồi cũng lụi, khó hưng thịnh', cây âm là gì?

Theo quan niệm của người xưa có những loại cây đứng trước cửa nhà là không may mắn, mang lại xui xẻo cho gia chủ,...
Kiến thức 3 ngày, 24 giờ trước

Người xưa dạy cách nhìn người: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ ba râu quai nón', nghĩa là gì?

Thuật nhìn người của người xưa vô cùng tài tình và chính xác. Theo lời cổ nhân dạy: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ...
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Nghiện hút thuốc, nghiện rượu hay nghiện tình dục, cái nào có hại nhất cho tuổi thọ của bạn?

Nhiều thói quen sinh hoạt không đúng cách đang ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 26 phút trước

Sốc! “Kẻ thù” của trứng rất phổ biến, đừng ăn chung, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối!

Trứng là loại thực phẩm rất phổ biến trên bàn ăn của chúng ta, rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin, khoáng chất...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 58 phút trước

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên

Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen xấu mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều loại bệnh tật nghiêm trọng, trong...
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 1 phút trước

Những người già có thể sống đến 90 tuổi về cơ bản sẽ ngừng làm những việc này khi họ 70 tuổi!

Người xưa cho rằng, người bảy mươi tuổi từ xưa đến nay đã hiếm có, có nghĩa là từ xa xưa, người bảy mươi tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 50 phút trước

Ngủ trưa hơn 1 tiếng nguy cơ mắc bệnh này tăng gấp đôi!

Những người ngủ trưa lâu gần như tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.
Chăm sóc sức khỏe 24 giờ, 59 phút trước

Loại rau mọc dại ven đường ở Việt Nam được người Trung Quốc cực chuộng, hóa ra là 'thần dược' ít người biết dùng

Nơi dễ dàng tìm thấy loại rau này là ven đường, kênh rạch ẩm ướt. Theo nghiên cứu, loại rau này có nhiều lợi ích...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Tin mới cập nhật

Những kiểu tóc nữ đáng thử nhất năm 2024 là kiểu tóc ba chiều thời trang, khoe khí chất và được các chị em yêu thích

Thời trang là chủ đề muôn thuở được phái đẹp theo đuổi. Năm 2024, phụ nữ không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp ngoại hình...
Tóc đẹp 2 giờ, 50 phút trước

'Phong cách thường ngày + bốt mùa xuân' là thứ phụ nữ 40+ nên mặc: không khoa trương mà vẫn thời trang

Sau bốn mươi tuổi, bạn phải tin: mọi thứ trên đời này đều là sự sắp đặt tốt nhất. Từ sự chuyển động của các...
Thời trang + 2 giờ, 57 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một cây cầu ngắm cảnh mà bạn cho là đẹp nhất? Xem gần đây bạn gặp vận may gì?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cây cầu mà bạn muốn ngắm cảnh nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 giờ, 3 phút trước

Trứng được chiên với nước mà không cần thêm một giọt dầu, ăn mềm, mịn thơm mà không bị béo

Mặc dù trứng được chấp nhận để nấu, nhưng trứng bác tương đối phổ biến hơn đối với mọi người. Vì trứng bác chắc chắn...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 21 phút trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 2 giờ, 28 phút trước

Châu Đăng Khoa livetream đáp trả lời tố của 'gà cưng' Sofia

Tối 15/4, Châu Đăng Khoa đã đăng đàn đáp trả từng lời cáo buộc mà ca sĩ Sofia đã dành cho mình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 29 phút trước

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều lên tiếng về tin đồn là người thứ ba, phá vỡ một cặp đôi Vbiz

Trước thông tin đang lan truyền, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều - Đào Lan Phương đã chính thức lên tiếng.
Chuyện làng sao 3 giờ, 30 phút trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 giờ, 35 phút trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 giờ, 35 phút trước

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 giờ, 35 phút trước