Danh mục

Việc đi bộ có liên quan đến tuổi thọ không? Nguyên nhân của khó thở và thở khò khè là gì?

Thứ sáu, 26/07/2024 09:18

Những bất thường trong việc đi lại ở người trung niên và người già thường là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tình trạng bất thường 1: Thở khò khè và khó thở

Khó thở khi đi lại ở người trung niên và người cao tuổi thường liên quan đến bệnh tim mạch, có thể khiến khả năng bơm máu của tim giảm, khiến cơ thể không thể đáp ứng đủ nhu cầu oxy khi vận động. Trong trường hợp này, cơ thể sẽ tăng tốc độ thở để bù đắp lượng oxy thiếu hụt, dẫn đến khó thở và thở khò khè.

Bệnh tim bao gồm bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim và các bệnh khác làm tổn hại đến chức năng bình thường của tim. Bệnh tim mạch vành thường do lượng máu cung cấp cho động mạch vành không đủ khi lưu lượng máu trong động mạch vành bị tắc nghẽn. Hoặc lượng oxy cung cấp cho cơ tim bị giảm, có thể gây đau tim và thiếu máu cơ tim lâu dài sẽ làm tổn thương dần chức năng tim, ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

Tình trạng bất thường 2: Tức ngực và đau ngực

Tức ngực, đau ngực là những bất thường thường gặp khi đi lại ở người trung niên và người cao tuổi, đặc biệt khi đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang. Những triệu chứng này có thể là biểu hiện của cơn đau thắt ngực, nghĩa là động mạch vành không cung cấp đủ máu và cơ tim. Đau thắt ngực là biểu hiện của bệnh tim mạch vành, thường do động mạch vành bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn khiến cơ tim thiếu oxy.

đi bộ, bệnh tim, bệnh tim mạch

Khi người trung niên và người cao tuổi hoạt động nhiều, nhu cầu oxy của cơ thể tăng cao, lượng máu cung cấp cho tim không đủ sẽ dẫn đến thiếu máu cơ tim, gây tức ngực, đau ngực. Đây là lời cảnh báo của cơ thể mách bảo chúng ta qua những tín hiệu đau đớn mà tim đang bị thiếu oxy. Nếu lượng máu cung cấp cho động mạch vành không đủ kéo dài, tình trạng thiếu oxy cơ tim có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, một biến cố tim mạch nghiêm trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tim.

Khi xảy ra nhồi máu cơ tim, cục máu đông trong động mạch vành sẽ làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch cung cấp máu, gây thiếu máu cục bộ và hoại tử mô cơ tim. Sau khi bị nhồi máu cơ tim, chức năng bơm máu của tim bị suy giảm, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu đi khắp cơ thể, trong đó có các cơ quan quan trọng như não, thận và phổi. Những bệnh nhân sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim cần được điều trị và phục hồi chức năng tích cực, nhưng tuổi thọ của họ có thể bị ảnh hưởng.

Tình trạng bất thường 3: Yếu cơ và yếu chân

Yếu cơ và yếu chân khi đi lại ở người trung niên và người cao tuổi có thể do các vấn đề về cơ và hệ thần kinh, chẳng hạn như bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh nhược cơ. Các bệnh về thần kinh cơ đều có thể dẫn đến giảm sức mạnh cơ và dáng đi bất thường. Bệnh tật có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hạn chế khả năng vận động và làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Yếu cơ có thể liên quan đến những thay đổi bệnh lý ở chỗ nối thần kinh cơ, dẫn đến giảm lực co bóp của cơ. Nguyên nhân có thể là do rối loạn truyền tín hiệu thần kinh, teo cơ hoặc tổn thương cơ, khiến người trung niên và người cao tuổi cảm thấy chân yếu, mỏi khi đi lại. Yếu cơ, yếu chân không chỉ hạn chế hoạt động thường ngày mà còn làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương, đặc biệt đối với người trung niên và người cao tuổi mắc bệnh loãng xương.

Ngã và gãy xương là những tai nạn thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt là những người bị hạn chế vận động hoặc suy giảm chức năng thể chất. Gãy xương có thể phải phẫu thuật và phục hồi chức năng, nhưng cũng làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng khác, chẳng hạn như nhiễm trùng và mất chức năng do nằm trên giường kéo dài. Các biến chứng có thể tác động tiêu cực đến sự phục hồi và tuổi thọ.

Tình trạng bất thường 4: Dáng đi không ổn định và mất thăng bằng

Dáng đi không vững và mất thăng bằng là những bất thường thường gặp trong việc đi lại của người trung niên, người cao tuổi, có thể liên quan đến hệ thần kinh, khả năng kiểm soát thăng bằng. Các bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh Parkinson và đột quỵ có thể gây ra dáng đi không vững và mất thăng bằng, khiến cho mọi người dễ bị té ngã và chấn thương hơn. Gãy xương và các biến chứng khác sau khi té ngã có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và chất lượng cuộc sống. Và cuối cùng ảnh hưởng đến tuổi thọ.

đi bộ, bệnh tim, bệnh tim mạch

Dáng đi không ổn định và mất cân bằng thường liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thần kinh. Ví dụ, các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson ảnh hưởng đến các trung tâm điều khiển vận động của não, dẫn đến dáng đi bất thường và gặp các vấn đề về thăng bằng.

5. Tại sao đi lại không bình thường lại dẫn đến tuổi thọ ngắn ngủi?

Những bất thường trong việc đi lại ở người trung niên và người già thường là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Những bất thường này có thể liên quan đến bệnh tim, bệnh mạch máu, bệnh thần kinh cơ và các vấn đề về kiểm soát thăng bằng. Và người lớn tuổi sẽ tăng nguy cơ té ngã và gãy xương, đồng thời dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khác. Những yếu tố này kết hợp lại có thể dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống, suy giảm chức năng và rút ngắn tuổi thọ.

Những bất thường này có thể là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, có thể liên quan đến tim, mạch máu, cơ và hệ thần kinh. Khám sức khỏe định kỳ, đánh giá của bác sĩ và điều trị thích hợp có thể làm giảm nguy cơ biến chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và có thể kéo dài tuổi thọ. Trong đó hãy chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục vừa phải, tránh uống rượu... để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/viec-di-bo-co-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/viec-di-bo-co-lien-quan-den-tuoi-tho-khong-nguyen-nhan-cua-kho-tho-va-tho-kho-khe-la-gi-vz100031.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 13 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Nếu cha mẹ và con cái không muốn trở thành 'kẻ thù' thì phải tránh làm 3 điều này

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một chuỗi phức tạp, đan xen giữa tình bạn, sự tôn trọng và đôi khi,...
Chăm con 16 giờ, 56 phút trước

“Mẹ nghiêm khắc, cha yêu thương” hay “Mẹ yêu thương, cha nghiêm khắc” là tốt? Đây là câu trả lời hay nhất tôi từng nghe

Là một bà mẹ hai con, tôi đã gặp khó khăn và đã thấy nhiều bậc cha mẹ thảo luận:
Chăm con 2 ngày, 16 giờ trước

Các bác sĩ nhi khoa kêu gọi ngừng ăn món này vì có hại cho sự phát triển hơn cả gà rán, hãy loại bỏ khỏi bàn ăn càng sớm càng tốt

Trong chế độ ăn uống cả trẻ em, bố mẹ cần lựa chọn đúng để không bị ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực....
Chăm con 2 ngày, 16 giờ trước

Cân nặng khi sinh của trẻ có phản ánh chỉ số IQ của trẻ không? Đừng phỏng đoán, đây là câu trả lời của chuyên gia!

Câu hỏi về việc cân nặng khi sinh của trẻ có ảnh hưởng đến chỉ số IQ luôn là mối quan tâm của nhiều bậc...
Chăm con 2 ngày, 22 giờ trước

Những người đàn ông sống lâu thường có ba đặc điểm sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn có được một trong số đó thì bạn rất đáng được chúc mừng

Trên con đường khám phá cây sự sống thường xanh, chúng tôi nhận thấy những người đàn ông sống lâu hơn có xu hướng biểu...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 1 giờ trước

Nhà khoa học châu Âu: Ba nơi trong nhà càng bừa bộn thì chỉ số IQ của trẻ càng cao, cha mẹ không nên quá gọn gàng

Nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ biết rằng con cái họ có thể bị gọi là “cỗ máy hủy diệt” ở nhà, ngôi nhà...
Chăm con 3 ngày, 20 giờ trước

Tin mới cập nhật

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 29 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 31 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 43 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 9 giờ, 26 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 11 giờ, 58 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 11 giờ, 59 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 11 giờ, 3 phút trước

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 12 giờ, 32 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 12 giờ, 32 phút trước