Danh mục

Tỷ lệ mắc ung thư vòm họng cao? Bác sĩ nhắc: Có 5 dấu hiệu, rất mong các bạn tránh được

Thứ hai, 14/06/2021 07:12

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bệnh ung thư mũi và các triệu chứng.

Đứng trước xu hướng này, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến việc mình có bị viêm mũi mãn tính hay không,… và có bị nhiễm vi rút EB hay không. Phát hiện sớm và điều trị sớm.

Tại sao bị ung thư vòm họng?

1. Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn thực phẩm nhiều muối, chẳng hạn như cá muối và rau muối, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Uống rượu và hút thuốc lá: sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

3. Tiền sử gia đình: Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh mũi họng thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao.

4. Môi trường làm việc kém chất lượng: Khi trong môi trường làm việc có quá nhiều formaldehyde, formaldehyde là chất gây ung thư rất nguy hiểm, và căn bệnh ung thư trực tiếp do formaldehyde gây ra là ung thư biểu mô vòm họng.

 ung thư vòm họng, ung thư

Năm triệu chứng chính của ung thư vòm họng:

Ung thư biểu mô vòm họng giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng quá đặc trưng, ​​tuy nhiên bạn cần đặc biệt lưu ý những điều kiện sau.

1. Triệu chứng ở mũi: Những vệt máu hoặc cục máu đông trong dịch tiết mũi là dấu hiệu chính của ung thư biểu mô vòm họng giai đoạn đầu. Ngạt mũi cũng là một trong những triệu chứng có thể do ung thư vòm họng, viêm mũi có thể do ung thư vòm họng, mũi bị viêm quá nhiều, môi trường bên trong mũi trở nên xấu, tế bào ung thư nhân cơ hội xâm nhập.

 ung thư vòm họng, ung thư

2. Triệu chứng về tai: Do ung thư thường xuất hiện ở phần sau và phần trên của ống họng, khiến chất này tích tụ lại trong khoang họng, gây viêm tai giữa, điếc tạm thời, giảm thính lực,… nên không những thế cần để kiểm tra các tình trạng trên tai và cần chú ý xem nó có phải là biến chứng hay không.

3. Sưng hạch ở cổ: Do thường di căn đến các hạch ở cổ nên khi thấy trên cổ có những cục u, chúng ta phải đến bệnh viện khám để tầm soát xem có phải do nó gây ra hay không. Khi các tế bào ung thư nhân lên nhiều hơn và mở rộng hơn, chúng có thể gây hại cho mắt và gây ra một số bệnh về mắt, không những thế nó còn ảnh hưởng đến hệ thống trung tâm và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm hơn, vì vậy chúng ta phải hết sức lưu ý khi bị nổi hạch.

 ung thư vòm họng, ung thư

4. Triệu chứng ở mắt: Khi khối u xâm lấn vào hốc mắt, nhãn cầu hoặc vận động của mắt, các dây thần kinh liên quan đến thị lực, chúng ta có thể bị mù, bóng đôi, hình ảnh mắt không hoàn chỉnh, nhãn cầu lồi,… Các triệu chứng trên có thể đã xảy ra đối với ung thư biểu mô vòm họng ở giai đoạn giữa và cuối phải phát hiện kịp thời và đến bệnh viện điều trị.

5. Triệu chứng sọ não: Khi tế bào ung thư di căn vào hệ thống trung tâm sẽ làm tổn thương chức năng bơm máu của hệ thống trung tâm, thành mạch máu bị giãn nở sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, khi dây thần kinh sinh ba tham gia sẽ gây ra hiện tượng mặt người bệnh tê. Dây thần kinh hầu, dây thần kinh bắt cóc và dây thần kinh hạ vị cũng thường bị ảnh hưởng.

 ung thư vòm họng, ung thư

Điều trị ung thư vòm họng như thế nào?

Hiện nay, phương pháp điều trị được lựa chọn đầu tiên cho bệnh nhân ung thư biểu mô vòm họng mới được chẩn đoán là xạ trị, đồng thời áp dụng liệu pháp trúng đích có thể làm tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân ung thư biểu mô vòm họng cũng như các phương pháp phụ trợ khác.

1. Xạ trị

Bệnh nhân ung thư biểu mô vòm họng khá nhạy cảm với phương pháp xạ trị, và phương pháp xạ trị là lựa chọn hàng đầu tuyệt đối cho những bệnh nhân mới được chẩn đoán. Bệnh nhân ung thư vòm họng nếu phát hiện sớm chỉ cần xạ trị, không cần điều trị bổ trợ khác cũng cho hiệu quả rất tốt, tuy nhiên phát hiện muộn hơn cần điều trị toàn diện mới đạt được hiệu quả điều trị. Việc phát hiện ở nước ta nói chung là muộn, và có nhiều sự lựa chọn hơn là các phương pháp tích hợp.

2. Hóa trị

Hóa trị là một phương pháp hóa trị toàn thân chủ yếu tiêu diệt tế bào ung thư thông qua hóa chất (chẳng hạn như các chế phẩm bạch kim). Theo các phương pháp xạ trị tuần tự khác nhau, nó được chia thành hóa trị bổ trợ (hóa trị cảm ứng), hóa trị đồng thời và hóa trị bổ trợ.

Hóa trị bổ trợ (hóa trị cảm ứng): Đối với bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn cuối tại khu vực tại chỗ, do ung thư thường chỉ lây lan tại vị trí trong quá trình điều trị, nên việc điều trị tại chỗ có thể được hoàn thành bằng hóa trị cảm ứng và xạ trị bổ trợ, và các tế bào mô bình thường khác xung quanh thiệt hại cũng sẽ được giảm bớt. Do đó, cần đánh giá 2 đến 3 chu kỳ hóa trị cảm ứng trước khi đồng thời xạ trị và hóa trị. Điều trị toàn diện dựa trên các loại thuốc không đặc hiệu theo chu kỳ tế bào và được hướng dẫn bởi hóa trị là phương pháp điều trị thường được sử dụng.

Hóa trị đồng thời: Vì chỉ những bệnh nhân giai đoạn đầu mới cần xạ trị, ngoài ra không cần điều trị gì khác, tất cả còn lại đều là điều trị toàn diện, và hóa trị thường được thực hiện cùng lúc với xạ trị.

Hóa trị bổ trợ: Đối với một số bệnh nhân ở giai đoạn trung cấp và tiến triển, có thể truyền hóa chất bổ trợ từ 2 đến 3 đợt để củng cố hiệu quả điều trị sau khi kết thúc quá trình xạ trị.

 ung thư vòm họng, ung thư

Chúng ta nên làm thế nào để ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư vòm họng?

1. Chế độ ăn uống cân bằng: Bằng cách hợp tác với một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, nguy cơ có thể được giảm bớt. Chúng ta ăn nhiều rau theo mùa hơn trong chế độ ăn uống của mình và cố gắng không ăn hoặc ăn ít thực phẩm có chứa nitrosamine như cá muối, dưa chua và thịt xông khói. Ngoài ra, càng tránh tối đa các loại thực phẩm bị mốc và các loại rau củ để qua đêm. Trong thời gian bình thường, bạn có thể chọn ăn nhiều thực phẩm chứa chất chống oxy hóa để tăng lượng chất xơ, tất nhiên đừng quên bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia.

2. Tránh thay đổi bệnh lý ở vùng mũi họng: Chúng ta nên chú ý đến biến đổi khí hậu, giữ ấm, giảm hít khí lạnh, giảm hít khí độc như khí đèn dầu, khói xe cơ giới, bình xịt diệt côn trùng, đồ cũ, thuốc lá,… Giữ ẩm cho khoang mũi, giảm tần suất đến một số nơi ô nhiễm nặng, tránh tiếp xúc với các chất hóa học gây ung thư.

3. Xây dựng thói quen sinh hoạt tốt: tăng cường vận động thể dục thể thao ngoài trời, duy trì lịch sinh hoạt đều đặn và giữ thái độ lành mạnh, tránh làm việc quá sức như lao động nặng, thức khuya, vận động quá sức.

 ung thư vòm họng, ung thư

Cuối cùng, không may mắc bệnh ung thư nhưng hiệu quả điều trị tổng thể của bệnh ung thư vòm họng rất tốt, nếu buồn phiền, lo lắng thì thường nên giao tiếp với người nhà nhiều hơn, điều chỉnh cảm xúc, giữ thái độ tích cực. Ăn nhiều trái cây theo mùa và tập thể dục. Điều quan trọng nhất là tâm lý của chính bạn, duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ mỗi ngày chính là chìa khóa để chữa khỏi bệnh.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ty.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ty-le-mac-ung-thu-vom-hong-cao-bac-si-nhac-co-5-dau-hieu-rat-mong-cac-ban-tranh-duoc-85766.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 31 phút trước

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 40 phút trước

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai...
Chăm con 18 giờ, 27 phút trước

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 8 phút trước

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 49 phút trước

Tin mới cập nhật

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều bị 'đào' lại vụ mai mối Ngọc Trinh cho bố chồng

Khi ồn ào 'người thứ ba' vừa lắng xuống do cả hai phía đều phủ nhận, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều lại bị dân...
Chuyện làng sao 6 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm để lộ cát sê của mình với Khả Như ở con số này, tin được không?

Nghệ sĩ hài Lê Dương Bảo Lâm đã nửa đùa nửa thật khi để lộ cát sê của mình và Khả Như.
Chuyện làng sao 6 phút trước

Lê Âu Ngân Anh hé lộ chuyện sinh con trai đầu lòng, từng bị sốt cao khi đẻ khiến chồng bật khóc nức nở

Chia sẻ về những khó khăn khi sinh con trai đầu lòng của Lê Âu Ngân Anh khiến nhiều người không khỏi quan tâm.
Chuyện làng sao 12 phút trước

Trấn Thành gây tranh cãi vì dòng trạng thái nhạy cảm khi khoe ảnh cùng hội bạn thân

Một người cẩn trọng dùng từ như Trấn Thành lại mắc lỗi này khiến nhiều người khá khó hiểu.
Chuyện làng sao 12 phút trước

Đậy túi ni lông lên cây hoa không ngờ lại 'thần kỳ' như vậy! Hàng xóm thấy thi nhau học hỏi

Trong cuộc sống hàng ngày, khi mua đồ tạp hóa chúng ta thường tặng những chiếc túi nilon, ngoài công dụng làm túi đựng rác,...
Kiến thức 2 giờ, 18 phút trước

Nữ diễn viên Việt từng bị chính bố chồng đẩy ra đường cùng ba con nhỏ và trắng tay, cuộc sống giờ thế nào?

Kết hôn với chồng Tây, cựu người mẫu, diễn viên Ngọc Nga không có cuộc sống 'toàn màu hồng' như nhiều người vẫn nghĩ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 24 phút trước

Cùng là thịt lợn, nên mua màu “nhạt” hay “sẫm”? Người bán thịt: Một khi bạn đã hiểu thì bạn sẽ không bị lỗ khi mua nó

Thịt lợn là món ăn dân dã mà chúng ta ăn gần như hàng ngày. Tuy nhiên, khi mua thịt lợn, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 3 giờ, 33 phút trước

Tại sao người tuổi Mão lại gặp khó khăn nhất? Lộ diện 4 tháng sinh khổ nhất của người tuổi Mão!

Mỗi người đều có số mệnh của riêng mình, giống như con mèo luôn thay đổi, tuy trông có vẻ yếu đuối nhưng cũng có...
Đời sống số 5 giờ, 17 phút trước

“Nhà sư” cũng là một người bình thường, họ làm thế nào để giải quyết 'vấn đề sinh lý”?

Mỗi quốc gia đều có những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Chẳng hạn, ở nước ngoài có nhiều người theo đạo Thiên chúa hơn,...
Kiến thức 11 giờ, 42 phút trước