Danh mục

Thường xuyên 'nhuộm tóc' có thể gây ung thư, đúng hay sai? Kết quả nghiên cứu được công bố giúp nâng cao kiến ​​thức

Chủ nhật, 04/12/2022 09:38

Nhuộm tóc bây giờ rất phổ biến, tôi từng nghĩ tóc đen và tóc tự nhiên trong veo mới đẹp. Với sự thay đổi của thời đại, mọi người ngày càng chú ý đến hình ảnh bên ngoài của chính mình, vì vậy nhiều người bắt đầu thích nhuộm tóc.

Màu tóc vàng, xanh lam, đỏ và thậm chí là màu hồng rất phổ biến trong cuộc sống và chúng thực sự rất chói mắt. Phụ nữ một năm thay đổi màu tóc hai ba lần thực sự rất đáng suy nghĩ, nhuộm tóc thường xuyên có thực sự tốt? Như nó có gây ung thư không? Hãy cùng tìm hiểu.

nhuộm tóc, ung thư

Hiểu biết về thuốc nhuộm tóc:

Nguyên tắc nhuộm tóc:

Nguyên tắc của nó là tạo thành một lớp màng sắc tố trên bề mặt tóc, quấn chặt tóc và làm cho tóc lên màu. Các sản phẩm nhuộm tóc truyền thống không thể đi vào lỗ sắc tố do các hạt lớn của chúng, vì vậy chúng phải được bọc ở lớp ngoài của tóc.

Do tóc được quấn lâu không thở được, độ nâng đỡ bên trong không êm nên thường dễ gây khô xơ, gãy rụng.

Danh mục thuốc nhuộm tóc:

1. Nhuộm tóc tạm thời

Nó thường bao gồm một số thuốc nhuộm hoặc sắc tố cao phân tử, do trọng lượng phân tử lớn nên không thể đi vào bên trong sợi tóc và về cơ bản bám trên bề mặt sợi tóc nên rất dễ gội sạch bằng dầu gội và nước. Nhưng loại thuốc nhuộm tóc này hiếm khi làm hỏng chất tóc, không dễ thấm vào da nên rất an toàn.

2. Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn

Nói chung, điều đó có nghĩa là nó có thể chịu được 6-12 lần gội đầu trước khi phai màu. Thoa thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn lên tóc, giữ trong 20-30 phút, xả sạch với nước và tóc có thể lên màu. Vì nó không cần sử dụng hydro peroxide và sẽ không làm hỏng tóc nên nó đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

3. Màu tóc vĩnh viễn

Có ba loại thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn: vĩnh viễn thực vật, vĩnh viễn kim loại và vĩnh viễn oxy hóa.

nhuộm tóc, ung thư

Màu tóc có thể kéo dài bao lâu?

Hiệu quả tốt nhất có thể duy trì trong khoảng 2 tháng sau khi nhuộm tóc. Màu tóc có thể giữ được bao lâu sau khi nhuộm là khác nhau ở mỗi người, tốc độ phai màu của tóc liên quan đến màu nhuộm, tình trạng của tóc và tần suất gội đầu sau đó.

Tóc nhuộm càng sẫm màu thì chất lượng tóc càng khỏe và càng ít gội đầu thì màu sẽ phai càng chậm nhưng nhìn chung màu có thể giữ được khoảng 2 tháng sau khi nhuộm.

Khoảng hai tháng sau khi nhuộm, tóc bị oxy hóa bởi không khí, nước, ánh sáng mặt trời,... các hạt sắc tố liên tục bị mất đi và màu sẽ nhạt dần. Cũng giống như một bộ quần áo mới, màu sắc sẽ tự nhiên phai đi sau nhiều lần mặc và giặt.

nhuộm tóc, ung thư

Thường xuyên "nhuộm tóc" có thể gây ung thư, đúng hay sai? Công bố kết quả nghiên cứu

Đại học Bắc Carolina và Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia đã thực hiện một báo cáo nghiên cứu đặc biệt về khả năng gây ung thư của việc nhuộm tóc. Trong cuộc khảo sát của họ, 50.000 phụ nữ ở các độ tuổi và chủng tộc khác nhau đã được chọn và theo dõi trong 8 năm.

Việc sử dụng thuốc nhuộm tóc cũng được thống kê trong giai đoạn này và người ta phát hiện ra rằng gần 2.000 phụ nữ nhuộm tóc trong thời gian dài đã mắc bệnh ung thư vú. Những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn khoảng 28% so với những phụ nữ không nhuộm tóc .

Điều này chủ yếu là do thuốc nhuộm tóc chứa nhiều yếu tố gây ung thư (phenylenediamine) và các chất hóa học, thường tiếp xúc với các mô da và xâm nhập trực tiếp vào mạch máu của con người qua da và niêm mạc. Vì vậy, nếu sử dụng lâu dài sẽ mang đến nguy cơ ung thư nhất định cho cơ thể.

nhuộm tóc, ung thư

Nó có thể làm tăng xác suất phát triển bệnh bạch cầu, ung thư da và các bệnh khác. Nhưng một bộ phận nghiên cứu khác lại đưa ra quan điểm ngược lại, cho rằng tài liệu về nhuộm tóc và ung thư chỉ là báo cáo ca bệnh, không có ý nghĩa chung chung.

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê p-phenylenediamine là một trong ba chất gây ung thư chính. Tức là nó bị nghi ngờ là chất gây ung thư cho con người, việc nhuộm tóc có gây ung thư hay không vẫn cần phải nghiên cứu thêm trong tương lai.

Ngoài ra, đối với những người thường xuyên nhuộm tóc, chất phenylenediamine có trong thuốc nhuộm tóc sẽ gây hại cho chất lượng tóc của những người đó và còn gây tổn thương da đầu. Sau đó, dẫn đến rụng tóc ở nhóm người này, và gây kích ứng da tại chỗ của bệnh nhân trong thời gian dài.

Do tế bào da tại chỗ của bệnh nhân bị ung thư nên thỉnh thoảng có thể nhuộm tóc nhưng không nên nhuộm thường xuyên để không gây hại cho cơ thể.

nhuộm tóc, ung thư

Những lưu ý khi nhuộm tóc:

Nhuộm tóc nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể đang mắc phải một số thói quen sai lầm. Những sai lầm dễ mắc phải khi nhuộm tóc, xem bạn đã thực hiện được bao nhiêu thủ thuật?

Một: Kiểm tra da trước khi nhuộm tóc

Nhiều người nhuộm tóc không biết cần phải soi da trước khi nhuộm, khi chúng ta đến tiệm cắt tóc để yêu cầu nhuộm tóc, nhà tạo mẫu tóc sẽ không yêu cầu bạn soi da mà chỉ yêu cầu giá.

Khi thuốc nhuộm tóc tiếp xúc với da, nó có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da. Do đó, trước khi nhuộm tóc, bạn nên thử da ở cổ tay hoặc sau tai để biết mình có bị dị ứng với sản phẩm nhuộm tóc hay không.

nhuộm tóc, ung thư

Thứ hai: chọn thuốc nhuộm tóc phù hợp

Trên thị trường có thuốc nhuộm tốt và xấu, khi lựa chọn phải chọn phải thuốc nhuộm tóc chính hãng, chất lượng cao an toàn thông qua các kênh chính quy, không dùng hàng rẻ tiền kém chất lượng.

Và khi lựa chọn, bạn phải xem kỹ sản phẩm có đạt tiêu chuẩn quốc gia hay không, nồng độ tối đa của PPD ( p-phenylenediamine ) trong thuốc nhuộm tóc không được vượt quá 6% .

nhuộm tóc, ung thư

Thứ ba: không nên nhuộm tóc và uốn tóc cùng lúc

Nếu bạn muốn uốn và nhuộm tóc, tốt nhất nên uốn trước rồi nhuộm cách tuần. Nếu bạn nhuộm và uốn cùng lúc có thể khiến tóc mới nhuộm bị mất màu trong quá trình uốn.

Hoặc mái tóc xoăn vừa uốn không còn xoăn do nhuộm tóc, sở dĩ phải uốn trước rồi mới nhuộm là vì trong quá trình nhuộm tóc các vảy tóc sẽ bung ra, dễ ảnh hưởng đến kiểu tóc uốn.

Thứ tư: Cố gắng không tẩy hoặc phai màu

Một số người theo đuổi những màu tóc cá tính, chẳng hạn như xanh lam, hồng, v.v. Những màu này cần được tẩy hoặc làm phai màu để tóc lên màu đẹp hơn.

Tuy nhiên, tẩy và phai màu rất có hại cho tóc nên không nên nhuộm. Bạn có thể chọn một số màu tóc phổ biến và dễ nhuộm hơn, điều này cũng làm giảm phần nào sự hư tổn cho tóc.

nhuộm tóc, ung thư

Phần mở rộng đọc: Năm kiểu người này nên suy nghĩ kỹ trước khi nhuộm tóc!

1. Phụ nữ mang thai: Không nên nhuộm tóc sau khi mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ, việc tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc dễ gây dị tật thai nhi.

2. Trẻ em: Sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể trẻ em tương đối yếu, dễ mắc bệnh nên phải tránh xa.

3. Người bị rụng tóc: Những người dễ bị rụng tóc tốt nhất không nên nhuộm tóc, vì sau khi rụng tóc, tóc sẽ rụng rõ ràng, có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân.

nhuộm tóc, ung thư

4. Người có da đầu bị tổn thương: Dù bạn là người trung niên hay thanh niên thì trước khi nhuộm tóc cũng nên kiểm tra da đầu, nếu da đầu có sẹo, gãy, nhọt, viêm da thì tốt nhất không nên nhuộm tóc.

5. Người nhỏ tuổi hoặc lớn tuổi: Đối với trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi, đừng nhuộm tóc nếu có thể. Da trẻ sau khi sử dụng kem nhuộm tóc rất dễ bị dị ứng.

nhuộm tóc, ung thư

nhuộm tóc, ung thư

nhuộm tóc, ung thư

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/thuong-xuyen-nhuom-toc.. Nguồn: https://baove.congly.vn/thuong-xuyen-nhuom-toc-co-the-gay-ung-thu-dung-hay-sai-ket-qua-nghien-cuu-duoc-cong-bo-giup-nang-cao-kien-thuc-40923.html

Tin được quan tâm

Không có tiền trong tài khoản, nên 'khóa thẻ ngân hàng' hay giữ lại?

Trong cuộc sống hiện đại bận rộn của chúng ta, thẻ ngân hàng đã trở thành công cụ thanh toán không thể thiếu. Tuy nhiên,...
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Ba con giáp là 'Nữ thần tài lộc', không cần nhờ đàn ông, càng lớn tuổi càng giàu có!

Trong thời đại mà sự đa dạng và bình đẳng ngày càng được coi trọng, phụ nữ không còn phụ thuộc vào đàn ông để...
Đời sống số 1 ngày, 11 giờ trước

2 bàn chải đánh răng cũ buộc lại với nhau, mọi rắc rối trong gia đình bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng và đơn giản

Những chiếc bàn chải đánh răng cũ tưởng chỉ là thứ vứt đi nhưng có nhiều công dụng tuyệt vời ít người nghĩ tới.
Làm sao 1 ngày, 7 giờ trước

3 con giáp được coi là ”Thiên mệnh đáp ân” và là ngôi sao may mắn của cả gia đình

Trong truyền thống văn hóa, con giáp luôn đóng một vai trò quan trọng. Mỗi người đều liên quan đến năm sinh của người đó,...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Người lao động đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

Người lao động đang tham gia BHXH nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì người đó có được hưởng...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Tết Hàn thực 2024 rơi vào ngày nào?

Năm 2024, Tết Hàn thực không rơi vào ngày cuối tuần. Chỉ còn gần một tháng nữa là đến ngày lễ quan trọng này, đây...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Nấu cơm bằng loại nước này sẽ tốt hơn nhiều so với nước lọc: Giúp tim mạnh khỏe, ngừa được cả lão hóa lẫn ung thư

Có một cách nấu cơm rất bổ dưỡng và được khuyên dùng đó là nấu cơm bằng nước trà xanh.
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 32 phút trước

Một người đàn ông 42 tuổi bị nhồi máu não dù không bao giờ uống rượu, hút thuốc. Bác sĩ than thở: Anh đã làm quá 3 việc

Đêm khuya, xe cứu thương gầm lên, dừng lại trên bãi cỏ phía trước khoa cấp cứu, một nam bệnh nhân trung niên bị đẩy...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 47 phút trước

Tại sao chúng ta có thói quen tắm vào buổi tối trong khi người nước ngoài lại thích tắm vào buổi sáng? Lý do có chút ngượng ngùng

Mọi người đều biết rằng trên hành tinh của chúng ta có rất nhiều quốc gia, nên người dân ở các vị trí địa lý...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Sau 50 tuổi, nếu vẫn còn 3 thói quen 'tăng tuổi thọ' thì có thể sống tới ít nhất 90 tuổi, nam nữ đều như nhau

Ngày nay, rất nhiều người chỉ bắt đầu chú trọng đến việc bảo dưỡng sức khỏe sau tuổi 50. Thực tế, đến độ tuổi này,...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Ốm nghén có liên quan đến chỉ số IQ của trẻ không? Sự khác biệt giữa trẻ sinh ra bởi người mẹ bị ốm nghén và không bị ốm nghén là gì?

Mang thai là một hành trình đầy mong đợi và thay đổi đối với nhiều phụ nữ. Trong đó, ốm nghén là hiện tượng phổ...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Hãy ngừng ăn 4 loại cá này, nếu không chúng có thể chứa formaldehyde và kim loại nặng

Khi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng thu hút được sự...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 11 giờ trước

Tin mới cập nhật

Nhà thiết kế Tom Kara mang tặng chiếc váy 'Nữ thần sắc đẹp Aphrodite' trị giá 1 tỷ đồng cho chương trình từ thiện

NTK Tom Kara chia sẻ: “Tôi là người được sinh ra thuộc giới tính thứ 3, trong một gia đình nông nghèo. Nhưng bằng nghị...
Nhà thiết kế 15 phút trước

Ảnh gần đây của con trai cả Trương Bá Chi bị lộ nhưng cư dân mạng không thể ngồi yên: Trông không giống Tạ Đình Phong chút nào mà lại giống anh ấy?

Bước vào tuổi dậy thì, ngoại hình Lucas (Tạ Chấn Hiên), cậu con trai lớn của cặp sao nổi tiếng Tạ Đình Phong và Trương...
Chuyện làng sao 24 phút trước

Nước luộc rau muống chuyển màu 'lạ' có nên ăn? Cách nhận biết rau muống bị nhiễm chì, không phải ai cũng biết

Thấy màu sắc "lạ" khi luộc rau muống, nhiều người lo sợ rau còn tồn dư thuốc sâu, phân bón và các hóa chất, bỏ...
Chăm sóc sức khỏe 24 phút trước

Thân hình của Lý Thấm gợi cảm đến mức nào? Nhìn cô ngồi xổm trên bãi biển, cư dân mạng thốt lên: Đẹp quá!

Lý Thấm là cái tên quen thuộc với khán giả yêu mến phim Hoa ngữ. Cô được xem như ngọc nữ thế hệ mới vì...
Chuyện làng sao 28 phút trước

'Tổng tài gia trưởng' với tiêu chí tuyển vợ đang gây sốt TikTok, ngoại hình khi lên ảnh khiến các cô gái ngỡ ngàng

Trái ngược với hình ảnh mái tóc bết, gu thời trang sến sẩm, hình ảnh ngoài đời của 'Tổng tài gia trưởng' Nam đẹp trai...
Hotgirl, hotboy 30 phút trước

Từ tháng 4/2024: Người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào căn cước công dân có bị phạt không?

VNeID là ứng dụng định danh điện tử. Nó đã không còn xa lạ gì với công dân Việt Nam. Từ khi có mặt đến...
Kiến thức 30 phút trước

Đàm Vĩnh Hưng gây sốt với ảnh khoe body sáu múi, ngoài đời vóc dáng thật thế nào?

Màn hóa thân của Đàm Vĩnh Hưng thành kiếm sĩ Roronoa Zoro trong bộ anime nổi tiếng One Piece nhanh chóng thu hút được rất...
Chuyện làng sao 30 phút trước

Giày đi mưa về ướt sũng, lấm bẩn chỉ mẹo giặt và sấy chỉ 30 phút là khô

Bạn có thể tham khảo các bước làm khô giày nhanh chóng rất đơn giản dưới đây.
Kiến thức 32 phút trước

Trong nhà nhìn thấy 3 thứ thì gia đình tan nát khó làm giàu, đây không phải là mê tín, cũng không phải hù dọa người khác! Trong nhà bạn có thứ gì không?

Tục ngữ có câu: 'Nếu nhìn thấy ba thứ khi vào nhà sẽ khó làm giàu, làm ăn dễ thất bại”. Đừng để ba thứ...
Phong thủy 2 giờ, 47 phút trước

Trồng cây này trước nhà “lợi trăm bề”, vừa có bóng mát, lá chữa đủ thứ bệnh, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Không chỉ cho bóng mát, làm đẹp cảnh quan, lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 47 phút trước