Danh mục

Thiếu vitamin nào sẽ khiến tóc bạc sớm? Tóc bạc có nhổ được không? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Thứ tư, 18/10/2023 16:06

Đối với người trung niên và người già, tóc bạc là chuyện bình thường, nhiều người trẻ tuổi cũng có tóc bạc, nếu chỉ một hoặc hai sợi tóc bạc thì bạn có thể không cần lo lắng, tuy nhiên thời gian trôi qua, tóc bạc ngày càng bạc nhiều, và gây chú ý.

Nhiều người không hiểu nguyên nhân khiến tóc ngày càng bạc nhiều là do đâu? Bạn đã thực sự già đi hay cơ thể bạn đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó? Nếu bạn đang thiếu một số chất dinh dưỡng, bạn thường bổ sung chúng như thế nào?

Nguyên nhân của tóc bạc sớm là gì?

- Yếu tố di truyền

Nếu cha mẹ hoặc ông bà của một người có tiền sử tóc bạc sớm thì có khả năng tóc bạc sớm là gen ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của các tế bào sản xuất melanin trong nang tóc, khiến tóc ở hai bên và trên đỉnh đầu dần dần chuyển sang màu trắng.

- Tuổi

Khi chúng ta già đi, chức năng của nang tóc sẽ suy giảm dần khiến tóc dần chuyển sang màu xám. Điều này có liên quan đến sự suy giảm các tế bào hắc tố trong cơ thể, tế bào chịu trách nhiệm tạo ra màu tóc. Khi chúng ta già đi, số lượng tế bào hắc tố giảm dần và tóc chúng ta dần chuyển sang màu xám.

tóc bạc, tóc trắng, di truyền học, tế bào hắc tố, Vitamin B12, Vitamin B5, Vitamin E

- Áp lực

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh và tính cạnh tranh cao, con người thường phải đối mặt với cường độ công việc và áp lực cuộc sống cao. Sự căng thẳng liên tục này có thể gây mất cân bằng hormone trong cơ thể và cản trở quá trình sản xuất melanin. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thường xuyên chịu áp lực cao có nhiều khả năng bị tóc bạc sớm hơn.

- Suy dinh dưỡng

Việc sản xuất melanin cần có sự hỗ trợ của nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B12, vitamin E, sắt, kẽm, v.v. Nếu cơ thể con người thiếu các chất dinh dưỡng này, việc sản xuất melanin sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tóc bạc.

- Bệnh tật và phương pháp điều trị

Ví dụ, chức năng tuyến giáp bất thường, thiếu đồng, thiếu vitamin B12, các bệnh tự miễn dịch,… đều liên quan đến tóc bạc. Một số loại thuốc hóa trị và xạ trị cũng có thể gây ra tình trạng tóc bạc sớm.

tóc bạc, tóc trắng, di truyền học, tế bào hắc tố, Vitamin B12, Vitamin B5, Vitamin E

Cơ thể thiếu vitamin gì sẽ khiến tóc bạc?

Màu tóc được quyết định bởi các sắc tố, được chia thành melanin và melanin nâu. Melanin chủ yếu được sản xuất bởi các tế bào melanocytes, trong khi melanin màu nâu chủ yếu được chuyển đổi từ các tế bào khác. Khi các tế bào melanocytes bị tổn thương hoặc chức năng của chúng bị suy giảm, thì melanin màu nâu tương đối Nếu quá ít, tóc bạn sẽ chuyển sang màu trắng hoặc xám.

Vitamin B12 là một loại vitamin có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của tóc. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, tổn thương thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào hắc tố. Tế bào hắc tố chứa hàm lượng vitamin B12 cao hơn vì tế bào hắc tố sản xuất melanin. Một lượng lớn vitamin B12 Vì vậy, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến suy giảm chức năng tế bào hắc tố, cuối cùng dẫn đến xuất hiện tóc bạc.

tóc bạc, tóc trắng, di truyền học, tế bào hắc tố, Vitamin B12, Vitamin B5, Vitamin E

Ngoài ra, vitamin B5 (axit pantothenic) cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe của tóc, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe da đầu và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Vitamin B5 có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở da đầu và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho tóc. Thiếu vitamin B5, tóc có thể trở nên giòn, khô và thậm chí gây ra các vấn đề về da đầu, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào hắc tố và dẫn đến xuất hiện tóc bạc.

Ngoài ra, vitamin E còn liên quan đến việc sản xuất sắc tố tóc. Vitamin E giúp bảo vệ màng tế bào khỏi bị tổn thương do oxy hóa. Khi tế bào hắc tố tóc bị tổn thương do oxy hóa, tác dụng chống oxy hóa của vitamin E có thể giúp duy trì màu tóc. Nếu cơ thể thiếu hụt Vitamin E sẽ tăng cường khả năng các tế bào hắc tố bị tổn thương do oxy hóa, dẫn đến xuất hiện tóc bạc.

Tóc bạc có thể nhổ được không?

Nhiều người không hài lòng với vẻ ngoài của mái tóc bạc, cho rằng nó khiến người ta cảm thấy già nua, thiếu tự tin nên họ thường thử nhiều phương pháp khác nhau để loại bỏ mái tóc bạc của mình.

Có nhiều cách để loại bỏ lông bạc như nhổ thủ công, dùng thuốc nhuộm tóc hay sử dụng các phương pháp công nghệ cao như laser, tuy nhiên những phương pháp này có thể tiềm ẩn một số vấn đề khi sử dụng lâu dài.

tóc bạc, tóc trắng, di truyền học, tế bào hắc tố, Vitamin B12, Vitamin B5, Vitamin E

Triệt tóc bạc bằng tay là phương pháp truyền thống hơn, tuy nhiên nhổ tóc bạc sẽ gây tổn thương chân tóc, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của tóc, ngoài ra, phương pháp này sẽ gây viêm nhiễm, kích thích tóc mọc nang trứng, có thể khiến tóc bạc mọc thường xuyên hơn.

Sử dụng thuốc nhuộm tóc có thể làm thay đổi màu tóc tạm thời nhưng các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm tóc sẽ có tác động tiêu cực đến da đầu và tóc, thuốc nhuộm tóc có thể gây dị ứng, ngứa da đầu, khô tóc và hơn nữa, để duy trì sự nhất quán của màu tóc, bạn cần nhuộm tóc thường xuyên, điều này có thể gây ra nhiều hư tổn hơn.

Cách ngăn ngừa tóc bạc

tóc bạc, tóc trắng, di truyền học, tế bào hắc tố, Vitamin B12, Vitamin B5, Vitamin E

Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng để duy trì mái tóc khỏe mạnh. Hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin E, kẽm, đồng và sắt có thể giúp duy trì màu sắc và độ chắc khỏe của tóc. Nên tiêu thụ nhiều loại rau tươi, trái cây, các loại hạt và thực phẩm giàu protein như cá, thịt nạc và đậu.

Cân bằng cuộc sống: Căng thẳng và lối sống căng thẳng có tác động nhất định đến sự xuất hiện của tóc bạc. Điều rất quan trọng là duy trì sự cân bằng tâm lý và cảm xúc. Thực hiện các cách để đối phó với căng thẳng, chẳng hạn như tập thể dục, thiền hoặc tham gia các hoạt động thư giãn. Ngoài ra, hãy điều chỉnh cân bằng giữa công việc và cuộc sống để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

Tránh lạm dụng hóa chất và xử lý nhiệt: Thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm, thuốc tẩy và sản phẩm tạo kiểu tóc có chứa hóa chất mạnh hoặc thường xuyên sử dụng thiết bị xử lý nhiệt (như máy sấy, máy duỗi, uốn tóc bằng khí nóng) có thể gây hư tổn cho tóc. Và khiến tóc chuyển sang màu xám. Giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm này và chọn những sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên hoặc dịu nhẹ.

tóc bạc, tóc trắng, di truyền học, tế bào hắc tố, Vitamin B12, Vitamin B5, Vitamin E

Massage da đầu: Massage da đầu có thể thúc đẩy lưu thông máu ở da đầu và tăng cường nuôi dưỡng cũng như sức khỏe của tóc. Bằng cách mát xa nhẹ nhàng da đầu, các mao mạch của da đầu có thể được kích thích, giúp tóc hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng da đầu hoặc sử dụng máy massage da đầu được thiết kế đặc biệt.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên: Chọn các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên và dịu nhẹ, chẳng hạn như dầu gội và dầu xả không chứa silicone có chứa chiết xuất thực vật. Những sản phẩm này không bổ sung thêm hóa chất vào tóc và da đầu, giúp duy trì sức khỏe và màu sắc cho tóc.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/thieu-vitamin-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/thieu-vitamin-nao-se-khien-toc-bac-som-toc-bac-co-nho-duoc-khong-ban-se-hieu-sau-khi-doc-bai-viet-nay-vz78552.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 18 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 2 phút trước

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 48 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 31 phút trước

Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Cho trẻ ăn loại rau này sẽ giúp trẻ cao nhanh vì bổ sung canxi. Nấm, một thành phần giữa thịt và rau, có thể...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 56 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 1 ngày, 9 giờ trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 10 giờ trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 3 giờ, 26 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 4 giờ, 32 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 4 giờ, 32 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 4 giờ, 24 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 4 giờ, 27 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 4 giờ, 28 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 5 giờ, 13 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 7 giờ, 49 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 7 giờ, 51 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 7 giờ, 53 phút trước