Danh mục

Thiếu kali nguy hiểm hơn thiếu canxi? 4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thiếu kali, nên ăn 5 loại thực phẩm này để giải tỏa

Thứ ba, 16/01/2024 08:22

Người bình thường thực ra không thiếu kali và cũng không cần quá lo lắng, tuy nhiên, khi tiêu chảy nặng, đổ mồ hôi nhiều, buồn nôn và nôn mửa, đừng quên kiểm tra lượng kali trong máu và bổ sung kali cho phù hợp.

1. Kali quan trọng như thế nào, tại sao hạ kali máu lại gây tử vong đột ngột?

So với canxi, sắt, kẽm, selen và các chất dinh dưỡng khoáng chất khác, kali không được biết đến nhiều nhưng điều này không có nghĩa là nó không quan trọng.

Kali là một trong những nguyên tố vi lượng thiết yếu trong cơ thể con người, là chất điện giải duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Kali được tìm thấy trong tế bào và cơ bắp. Đồng thời, kali cũng có mặt trong các cơ quan quan trọng như tim, gan, thận và đóng vai trò cân bằng chất lỏng trong cơ thể, chuyển hóa tế bào bình thường và ổn định huyết áp.

Trong trường hợp bình thường, khi chức năng thận tương đối bình thường, nồng độ kali huyết thanh ở người lớn được duy trì trong khoảng 3,5-5,5 mmol/L, natri và kali trong cơ thể được cân bằng. Khi nồng độ kali huyết thanh dưới 3,5 mmol/L được coi là hạ kali máu.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

Hầu hết bệnh nhân bị hạ kali máu không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, nhưng khi bị hạ kali máu nặng (nồng độ kali huyết thanh dưới 2,5mmol/L ), bệnh nhân sẽ bị đau cơ, thậm chí tắc ruột, rối loạn nhịp tim và liệt cơ hô hấp. nó thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô, cho biết khi lượng kali trong máu xuống quá thấp, lượng kali đi vào tế bào sẽ giảm, chức năng tim sẽ bị rối loạn, dẫn đến rối loạn nhịp tim và thậm chí đột tử.

Trong cuộc sống hàng ngày, người cao tuổi dễ bị thiếu kali hơn người trẻ, các số liệu liên quan cho thấy hàm lượng kali ở người cao tuổi thấp hơn 1/5 so với người trẻ, được cho là do ba lý do chính:

Đầu tiên, khi tuổi tác tăng lên, chức năng của hệ tiêu hóa của người cao tuổi sẽ suy giảm và cảm giác thèm ăn cũng kém đi, dẫn đến lượng kali nạp vào không đủ. Ngoài ra, một số người cao tuổi mắc các bệnh về hệ tiêu hóa như viêm đại tràng mãn tính cũng có thể bị mất quá nhiều kali do tiêu chảy kéo dài.


Thứ hai là do ảnh hưởng của yếu tố thuốc, nhiều người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính, cần dùng thuốc lợi tiểu lâu dài như mannitol, furosemide... Dùng các thuốc này sẽ lấy đi một lượng lớn kali khi đi tiểu, dễ dẫn đến táo bón, tình trạng thiếu hụt kali ở người già.

Thứ ba, bệnh nhân tiểu đường sử dụng insulin lâu dài dễ dẫn đến việc vận chuyển ion kali qua màng, khiến kali máu ngoại bào chuyển vào bên trong, dẫn đến thiếu hụt kali ngoại bào.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

2. Bốn triệu chứng xuất hiện ở người trung niên và người cao tuổi, cho thấy bạn có thể bị thiếu kali

Khi cơ thể thiếu kali, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt triệu chứng bất thường, việc xuất hiện những triệu chứng này đòi hỏi phải có sự nghi ngờ cao độ rằng nguyên nhân là do thiếu kali.

1. Co giật cơ và mệt mỏi

Quá ít kali có thể gây hưng phấn cơ bất thường, dẫn đến co thắt bất thường và các triệu chứng co giật, thường xảy ra ở ngón tay, chân và bụng (11 ). Đồng thời, hạ kali máu cũng sẽ khiến năng lượng cung cấp cho cơ không đủ, gây ra tình trạng cơ yếu bất thường, mệt mỏi, suy nhược rõ rệt khi hoạt động hàng ngày.

2. Khó tiêu

Hạ kali máu cũng có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đầy hơi … Đồng thời cũng có thể có triệu chứng chán ăn , sau khi lượng thức ăn ăn vào giảm sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

3. Chứng loạn nhịp tim

Hạ kali máu có thể gây ra những bất thường trong hoạt động điện của tim, biểu hiện là rối loạn nhịp tim như đánh trống ngực, nhịp tim nhanh và nhịp tim không đều.

4. Biến động huyết áp

Ion kali có tác dụng đối kháng với ion natri và có thể ức chế sự gia tăng huyết áp, khi lượng ion kali trong cơ thể không đủ, nồng độ ion natri sẽ tăng cao, dẫn đến tăng co mạch và huyết áp dao động bất thường.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

3. Ăn thêm 5 loại thực phẩm giàu kali để giúp bổ sung kali

Theo khuyến nghị, người lớn nên tiêu thụ 2.000 mg kali mỗi ngày và lượng kali tiêu thụ hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh mãn tính là 3.600 mg.

Nếu muốn bổ sung kali, bạn có thể ăn thêm 5 loại thực phẩm giàu kali sau đây.

1. Nấm

Thực phẩm nấm có nhiều kali. Trong số đó, hàm lượng kali trong nấm có thể đạt tới 3106mg/100g . Ngoài ra, hàm lượng kali trong nấm phỉ là 732mg/100g, nấm Agaricus bisporus là 350mg/100g, nấm Pleurotus ostreatus là 208mg/100g, nấm kim châm là 195mg/100g. Lấy nấm làm ví dụ, bạn chỉ cần ăn 70g mỗi ngày là có thể đáp ứng đủ nhu cầu kali của cơ thể.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

2. Đậu

Các loại đậu như đậu đỏ adzuki, đậu xanh , đậu thận cũng là những lựa chọn tốt để bổ sung kali. Hàm lượng kali trong 100g đậu thường có thể đạt trên 800 mg. Hàm lượng kali trong các loại đậu như đậu Hà Lan khô, đậu tằm khô, đậu nành vàng, đậu nành đen thậm chí có thể đạt tới 800 mg/100g, đạt 1000mg.

3. Rong biển

Rong biển và tảo bẹ là những loại thực phẩm rong biển phổ biến, hàm lượng kali trong rong biển có thể đạt tới 1796mg/100g, hàm lượng kali trong tảo bẹ có thể đạt tới 246mg/100g, bạn có thể ăn nhiều hơn để bổ sung kali nhưng người bệnh tuyến giáp cũng không nên ăn nhiều.

4. Quả hạch

Các loại hạt là thực phẩm có hàm lượng kali cao. Ví dụ, các loại hạt phổ biến bao gồm quả hồ trăn , hạnh nhân , đậu phộng, quả phỉ , hạnh nhân , hạt điều, quả óc chó và quả hạch Brazil. Ví dụ, 100 gam quả hồ trăn chứa 1020 mg kali và 100 gam hạt bí ngô chứa 1020 mg kali, hàm lượng kali là 809, v.v.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

5. Rau củ quả

Các loại trái cây giàu kali bao gồm bơ, chuối, cam,… Hàm lượng kali trong bơ khoảng 507mg/100g và trong chuối là 358mg/100g. Các loại rau giàu kali bao gồm măng, rau bina, mướp đắng, cải dầu... Hàm lượng kali trong măng là 389mg/100g và trong rau bina là 311mg/100g.

thiếu kali, Thiếu canxi, Rối loạn nhịp tim, Hạ kali máu, Nấm, đậu

Kali rất quan trọng đối với sức khỏe, khi thiếu kali cơ thể sẽ có hàng loạt biểu hiện bất thường, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chúng ta phải quan tâm đầy đủ đến vấn đề này và can thiệp càng sớm càng tốt sau khi phát hiện tình trạng thiếu kali.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/thieu-kali-ngu.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/thieu-kali-nguy-hiem-hon-thieu-canxi-4-dau-hieu-chung-to-ban-dang-thieu-kali-nen-an-5-loai-thuc-pham-nay-de-giai-toa-vz84017.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 4 ngày, 13 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 4 ngày, 15 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 4 ngày, 12 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 6 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 12 giờ trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 5 giờ trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 10 giờ trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 12 giờ trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 4 giờ trước

Tin mới cập nhật

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.
Chuyện làng sao 24 phút trước

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ leo thang

Khi cuộc chiến pháp lý hậu ly hôn càng kéo dài, Angelina Jolie và chồng cũ Brad Pitt vẫn chưa thể tìm được thỏa thuận...
Chuyện làng sao 26 phút trước

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây chú ý

Loạt hình ảnh lãng mạn của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng gây sốt.
Chuyện làng sao 28 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 31 phút trước

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 3 giờ, 9 phút trước

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi...
Chuyện làng sao 4 giờ, 8 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 12 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 4 giờ, 22 phút trước

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.
Chuyện làng sao 6 giờ, 43 phút trước

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.
Chuyện làng sao 6 giờ, 44 phút trước