Danh mục

Thay vì tập thể dục và ăn kiêng, bí quyết để kéo dài tuổi thọ hóa ra là thế này!

Thứ hai, 17/01/2022 20:00

Làm thế nào để giữ gìn sức khỏe là một chủ đề được mọi người theo đuổi và bàn luận.

Do chủng tộc, khí hậu, thức ăn, phong tục tập quán... của các nước khác nhau nên cách sống và tuổi thọ không giống nhau, nhưng có một điểm giống nhau: đó là những người sống lâu là những người lạc quan, vui vẻ, trái tim nhân hậu và dễ tính.

Elizabeth, người đoạt giải Nobel Sinh lý học, cho rằng để sống lâu trăm tuổi, chế độ ăn uống hợp lý chiếm 25%, khác chiếm 25% và vai trò của cân bằng tâm lý chiếm 50%. Vậy “cân bằng tinh thần” nghĩa là gì? Làm thế nào để làm nó?

'Hormone căng thẳng' ảnh hưởng đến 'sự cân bằng tinh thần'

Các nhà tâm lý học gọi "hormone căng thẳng" là "hormone độc ​​hại" vì cơ thể sản xuất đủ hormone căng thẳng khi một người nổi cơn tam bành.

Y học hiện đại đã phát hiện ra rằng 65% đến 90% bệnh tật của con người có liên quan đến suy nhược tâm lý. Nếu con người bồn chồn, tức giận, căng thẳng,… cả ngày và mức độ hormone căng thẳng duy trì ở mức cao trong thời gian dài, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị ức chế và phá hủy, đồng thời hệ thống tim mạch cũng trở nên đặc biệt yếu ớt do làm việc quá sức.

Khi con người hạnh phúc, não bộ sẽ tiết ra "hormone sinh dục tốt" như dopamine. Hormone có lợi làm cho con người cảm thấy thư thái và sảng khoái. Trạng thái thoải mái về thể chất và tinh thần này có thể làm cho các chức năng khác nhau của cơ thể con người phối hợp và cân bằng lẫn nhau và tăng cường sức khỏe. Vậy trong cuộc sống, làm thế nào để chúng ta tiết ra nhiều “hormone sinh dục” hạnh phúc và giảm “hormone căng thẳng”?

bí quyết để kéo dài tuổi, sống lâu, sức khoẻ, tuổi thọ

1. Đặt mục tiêu và suy nghĩ kỹ

Nghiên cứu mới cho thấy rằng có một "ý thức mục đích mạnh mẽ" có lợi cho sức khỏe. Bởi vì có theo đuổi hay không trong cuộc sống quyết định trạng thái tinh thần của một người, từ đó quyết định tình trạng thể chất của người đó. Giới y học cũng nhận thấy rằng sau khi nghỉ hưu, vì mục tiêu sống đột ngột biến mất, sức khỏe cả thể chất và tinh thần sẽ giảm mạnh. Tại sao? Bởi nếu bạn không có mục tiêu và cái chết là “mục tiêu” duy nhất, thì cơ chế tự hủy hoại ẩn trong tiềm thức của bạn sẽ âm thầm kích hoạt và khiến cơ thể bạn ngày một xấu đi. Mạch máu não của những người siêng năng suy nghĩ ở trạng thái căng ra, do đó, sử dụng thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của não, làm chậm quá trình lão hóa.

2. Lòng phải yên, thân phải động

Nuôi dưỡng tâm trí, thiền định, tu dưỡng tâm trí và điều chỉnh cảm xúc có ý thức là những ý thức giữ gìn sức khỏe thông thường cơ bản, nhưng chúng thường bị mọi người bỏ qua. Khi tâm an ổn thì thân thể an, khi thân thể an thì thân thể khỏe mạnh; Động năng sinh ra dương, dương khí mạnh thông thì khí và huyết thông suốt, cơ bắp đầy đặn, cơ xương chắc khỏe. Ba pháp khí giữ gìn sức khỏe được các chuyên gia y tế ủng hộ: tâm nên tĩnh, thân vận động, cân bằng dinh dưỡng không quá mức.

3. Giúp đỡ người khác có tác dụng chữa bệnh

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối xử tốt với người khác, thường xuyên làm việc thiện và giúp đỡ "vật chất" cho người khác có thể giảm 42% tỷ lệ tử vong; hỗ trợ tinh thần cho người khác có thể giảm 30% tỷ lệ tử vong. Các bác sĩ tâm thần chỉ ra rằng phát triển thói quen giúp đỡ người khác là một cách tốt để ngăn ngừa và điều trị bệnh trầm cảm.

Tình huống: Một nhà tâm lý học ở Mỹ giới thiệu câu chuyện của một nữ bệnh nhân: Vài năm trước Alice bị trầm cảm vì thất tình, cô rời quê hương ở miền Đông chuyển đến miền Trung Tây sinh sống. Nhịp sống ở Trung Tây chậm rãi, và mối quan hệ giữa mọi người rất ấm áp. Một vài lần, Alice ra khỏi bãi đậu xe vào đường lái xe, và mặc dù phải xếp hàng dài trên đường lái xe, nhưng vẫn luôn có người nhường đường cho cô.

Alice vô cùng cảm động trước cách cư xử lịch sự, kính trên nhường dưới này. Lâu dần, Alice cũng hình thành thói quen nhường đường cho xe ô tô ra vào bãi đậu xe, cô thích cách cư xử thân thiện như thế này, mỗi lần “thanh toán” nhỏ sẽ mang lại cho cô một niềm hạnh phúc khó tả. Một năm sau, chứng trầm cảm của Alice đã được chữa khỏi.

4. Gia đình hòa thuận là một trong những bí quyết để trường thọ

Một nghiên cứu của một giáo sư tâm lý người Mỹ cho thấy yếu tố quyết định số một của tuổi thọ là “mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau”. Họ nói rằng các mối quan hệ có thể quan trọng hơn trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Một trong những bí quyết để trường thọ là có một gia đình hòa thuận, có thời gian vui vẻ với bạn bè và có mối quan hệ giữa các cá nhân tốt hơn!

Một cuộc khảo sát theo dõi kéo dài 25 năm về “mối quan hệ giữa nhân cách và trái tim” của một bác sĩ tâm thần ở Mỹ cho thấy những người có tâm địa hẹp hòi, ham danh lợi và thù dai có tỷ lệ tử vong lên đến 14%; tỷ lệ tử vong chỉ 2,5%. Tỷ lệ mắc bệnh tim cao gấp 5 lần so với trước đây.

Phân tích nguyên nhân, ông cho biết: mối quan hệ giữa các cá nhân không tốt sẽ khiến tâm hồn họ đầy giận dữ, phẫn uất, thù địch và không hài lòng, điều này sẽ khiến các dây thần kinh giao cảm thường xuyên ở trong trạng thái hoạt động và tiết ra quá nhiều hormone căng thẳng như adrenaline.

5. Cho đi lòng tốt sẽ gặt hái được lòng tốt

Khi chúng ta mỉm cười với người khác thì người khác cũng mỉm cười đáp lại. Cho dù đó là với bạn bè hay trò chuyện với bạn học cũ, hãy nhớ giữ nụ cười và tử tế. Lòng tốt này bao gồm: khen ngợi, hài hước, mỉm cười, tôn trọng, lịch sự, dễ tính, khoan dung, tha thứ, cân nhắc, thông cảm, trung thành, lắng nghe, v.v. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có được sự thân thiện của người khác và tâm trạng của chúng ta sẽ tốt hơn.

6. Tâm trạng không tốt có thể dẫn đến bệnh gan

Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa lưu thông máu. Nếu một người có tâm trạng không tốt, tức giận, phiền muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thư giãn của gan, kinh lạc gan, gan sẽ bị ứ trệ, khí huyết bị ứ trệ.

Trong xã hội ngày nay, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, áp lực tinh thần của con người cũng tăng lên, do đó những cảm xúc tiêu cực khác nhau thường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Thực ra, không chỉ ăn uống và tập luyện mới quyết định tuổi thọ của con người, mà nó ẩn chứa trong lòng mỗi người! Đó là: tôn trọng, giúp đỡ, biết ơn, khoan dung, hài hước và tâm trạng vui vẻ, tích cực.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/th.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/thay-vi-tap-the-duc-va-an-kieng-bi-quyet-de-keo-dai-tuoi-tho-hoa-ra-la-the-nay-106815.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày trước

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai...
Chăm con 1 ngày, 1 giờ trước

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này thì bạn phải cảnh giác

Với những người có u nang trong người thì nên tham khảo bài viết sau đây.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên tâm rằng cơ thể mình vẫn khỏe mạnh

Với tư cách là giám đốc bác sĩ, tôi làm việc với nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Một số người trong số họ lo lắng...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Tin mới cập nhật

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.
Chuyện làng sao 5 phút trước

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ...
Chuyện làng sao 5 phút trước

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.
Chuyện làng sao 6 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.
Chuyện làng sao 6 phút trước

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và...
Chăm sóc sức khỏe 27 phút trước

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các...
Kiến thức 1 giờ, 23 phút trước

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn...
Du lịch Việt 1 giờ, 23 phút trước

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát...
Kiến thức 1 giờ, 23 phút trước

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi...
Doanh nghiệp 1 giờ, 23 phút trước