Danh mục

Thận trọng với áo điều hòa làm mát khi nắng nóng! Chúng có thực sự làm mát cơ thể như quảng cáo?

Thứ năm, 30/05/2024 14:43

Bước vào những đợt nắng nóng của mùa hè, thị trường áo điều hòa lại nhộn nhịp.

Áo điều hòa sử dụng những bộ làm mát kém chất lượng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là sản phẩm sử dụng pin không rõ nguồn gốc. Những thiết bị điện tử dạng này có giá rẻ do bị cắt bỏ những khâu kiểm định.

Nguy cơ điện giật từ áo điều hòa

Bước vào những đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè, thị trường áo điều hòa lại nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Huy, chủ một đại lý phân phối áo điều hòa cho biết, năm nay thị trường sôi động khá sớm từ đầu tháng 4, khi những đợt nắng nóng gay gắt xuất hiện. Đoán biết nhu cầu của thị trường, năm nay anh Huy nhập về hơn 1000 chiếc áo điều hòa để phân phối cho các cửa hàng và bán lẻ. Sản phẩm được anh mua buôn từ Trung Quốc.

Theo quan sát của phóng viên, sản phẩm áo chống nắng điều hòa khá giống áo chống nắng thông thường, chỉ khác ở chỗ: Áo chống nắng điều hòa có hai quạt gió mini gắn ở hai bên sườn, chạy bằng pin năng lượng đựng trong túi áo. Do có thêm pin và quạt gió nên trọng lượng của áo điều hòa khoảng 800g-1kg.

Áo điều hòa, tác dụng của áo điều hòa, mẹo sử dụng áo điều hòa

Sản phẩm áp điều hòa có quạt mát, sạc pin... được bày bán ở nhiều trang thương mại điện tử

Không những bán tại các đại lý bán quần áo bảo hộ lao động mà cũng được bán nhiều trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...Tìm kiếm trên các trang bán hàng online cũng dễ dàng thấy dòng áo này đang thu hút nhiều khách hàng với nhiều dòng áo có giá từ 850 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Chất lượng mỗi sản phẩm khác nhau, và tùy theo giá cả.

Theo quảng cáo, bộ sản phẩm bao gồm 1 chiếc áo bảo hộ lao động làm bằng chất liệu kaki, 1 bộ pin sạc và 2 quạt gió đi kèm. Với loại pin 5.200mAh người dùng có thể sử dụng quạt liên tục trong vòng 8 - 10 giờ. Bộ sản phẩm được cho là phù hợp cho người lao động ngoài trời như công nhân, thợ xây, shipper...

Giá bán của các mẫu áo điều hòa phụ thuộc vào chất liệu vải và bộ làm mát. Áo một lớp, vải mỏng, pin khoảng 5.000 mAh có giá từ 200.000 đến 400.000 đồng. Bộ quạt kèm theo cũng thiết kế sơ sài, ít thông tin và thường làm bằng vỏ nhựa. Hệ thống điều hòa của áo chạy bằng pin và năng lượng chứa trong túi áo. Cách thức sử dụng khá đơn giản chỉ cần mặc như áo bình thường, bấm nút khởi động 2 chiếc quạt điều hòa. Mặc càng lâu, hệ thống gió càng mạnh giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng.

Theo KS cơ điện Lê Tuấn Dũng, qua quan sát có thể thấy "áo điều hòa" là tên gọi được thổi phồng lên, thực tế đây là chiếc áo gắn quạt điện mini bên trong chứ không phải áo làm mát giống như máy điều hòa nhiệt độ mà nhiều người lầm tưởng. Dù dùng công nghệ cao hay hiện tượng cơ học thì cả hai vẫn phải dùng điện, nếu như mối nối của thiết bị được gắn vào áo mà tốt thì không lo sợ điện giật. Nhưng nếu chất lượng không tốt, cơ thể ra mồ hôi, tạo độ ẩm thì sẽ là điều kiện để dẫn điện, như thế rất nguy hiểm.

"Dù điện áp từ 36 Vôn trở lên mới gây ra hiện tượng điện giật, nhưng người tiêu dùng vẫn nên cẩn trọng, bởi nếu rò điện, nguồn điện này vẫn gây ra hiện tượng giật điện nhẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng", chuyên gia khuyến cáo.

Ngoài ra những bộ làm mát kém chất lượng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là sản phẩm sử dụng pin không rõ nguồn gốc. Những thiết bị điện tử dạng này có giá rẻ do bị cắt bỏ những khâu kiểm định, dùng thành phần chất lượng kém. Chúng thường nhanh hỏng, sản sinh các chất độc hại gây dị ứng cho cơ thể, thậm chí pin dễ gây cháy nổ.

Không phải áo càng dày càng chống nắng tốt

PGS. TS Phạm Văn Nho, nguyên giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đồng tình với nhận định việc sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ rất dễ rủi ro, người dùng cần thận trọng.

TS Nho cũng cho biết, hiện nay có quan điểm rất sai lầm rằng, một chiếc áo chỉ cần ánh nắng không thể xuyên qua được là đã có khả năng chống nắng. Bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Suy nghĩ như vậy nên nhiều chị em cứ mặc thật nhiều áo, nhiều lớp, áo thật là dày… với hy vọng ánh nắng sẽ không chiếu tới da.

Sai lầm này là bởi mắt thường chúng ta không nhìn thấy hết thành phần có trong ánh nắng. Tia hồng ngoại, tia tử ngoại trong ánh nắng có thể xuyên qua nhiều lớp vải khác nhau mà mắt thường không nhìn thấy được. Do đó, không có chuyện áo gì cũng có thể chống được nắng. "Nếu bạn mặc chiếc áo chất liệu cotton thì áo có dày như mo cau cũng không thể chống lại tia UV được", PGS.TS Phạm Văn Nho ví von.

Vải có chất liệu sợi tổng hợp polyeste là loại vải có thể chống lại tia UV trong ánh nắng tốt nhất. Tuy nhiên, loại sợi này không dùng riêng biệt để làm quần áo được vì rất khó mặc mà nó phải pha với sợi bông hoặc một số loại sợi khác theo tỉ lệ nhất định. Cấu trúc hóa học của loại sợi polyeste giúp ngăn tia tử ngoại là đúng nhưng thực tế nhiều hãng sản xuất quảng cáo vống lên về những tác dụng của loại áo chống nắng mà không hiểu về chất liệu. Nhiều khi tem nhãn có ghi chất liệu polyeste nhưng để kiểm chứng đúng là như thế hay không cũng rất khó. Bởi bằng mắt thường thì không thể biết chiếc áo đó có ngăn tia UV hay không mà phải cần đến các phòng thí nghiệm.

Theo chuyên gia, những đợt nắng nóng cao điểm, chỉ số tia UV rất cao, chị em cần bảo vệ da bằng nhiều cách khác nhau. Khi ra ngoài trời phải đội mũ rộng, quần áo che kín để tránh tác hại của tia cực tím. Chỉ số chống nắng SPF của quần áo, mũ hằng ngày là bao nhiêu? Mũ vải là từ 3 - 6 (từ là 66.7% đến 83.3%). Áo chống nắng bình thường chúng ta vẫn mặc có chỉ số chống nắng khoảng 6 - 7 (từ 83.3% đến 85.7%).

Khi mặc quần áo nên chọn loại vải được dệt chặt, thay vì vải dệt thưa. Vải dày tốt hơn vải mỏng. Chất liệu tổng hợp như polyester hoặc rayon tốt hơn chất liệu cotton. Chất liệu bóng bẩy như satin tốt hơn chất liệu không bóng. Quần áo khô tốt hơn quần áo ướt. Ngoài ra phải kết hợp đeo kính râm, nên chọn loại có mắt kính to bản, hơi khum theo đường vòm cung, gọng dày che phần thái dương để có thể hạn chế tia cực tím đến từ các phía khác nhau.

Theo PGS. TS Phạm Văn Nho, thời điểm tia cực tím trong ánh nắng nhiều nhất là từ 10h trưa đến 3h chiều. Nếu không có việc gì thì hạn chế ra ngoài đường nhất là trong những ngày nắng gắt vào khung giờ này. Chỉ cần như vậy cũng giảm thiểu rất nhiều tác hại của ánh nắng đến da.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/than-trong-voi.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/than-trong-voi-ao-dieu-hoa-lam-mat-khi-nang-nong-chung-co-thuc-su-lam-mat-co-the-nhu-quang-cao-vz96165.html

Tin được quan tâm

Châu Tinh Trì và Trương Bá Chi không còn che giấu, thẳng thắn công khai mối quan hệ, netizen: 'Liệu họ có đến được với nhau?'

"Vua hài" Châu Tinh Trì từng được xem là người dẫn dắt Trương Bá Chi bước vào làng giải trí và giúp cô một bước...
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Việt Nam xuất hiện thêm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, tỉnh nắm giữ trữ lượng lớn nhất có 1/3 diện tích nằm trên 'mỏ vàng' này

Theo công bố năm 2023 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, trữ lượng khoáng sản này của thế giới đạt khoảng 31 tỷ tấn....
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Nghệ sĩ Ngọc Bê qua đời tại Khu dưỡng lão Thị Nghè

NSND Trịnh Kim Chi đã đăng dòng trạng thái chia buồn khi nghệ sĩ Ngọc Bê qua đời.
Chuyện làng sao 1 ngày, 11 giờ trước

Điều hòa chỉ gió mà không mát, ấn nút này mát lịm, tránh mất tiền oan

Đừng vội gọi thợ sửa nếu thấy điều hòa chỉ gió mà không mát. Hãy tự sửa theo hướng dẫn dưới đây.
Xài gì 2 ngày, 6 giờ trước

Tuyệt đối không lưu thứ này trên điện thoại để tránh bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Không chỉ ảnh CCCD, ảnh thẻ ngân hàng, mật khẩu cũng là thứ tuyệt đối không nên lưu trong điện thoại.
Xài gì 2 ngày, 14 giờ trước

Sao Việt 19/6: Elly Trần có tình mới? Diễn viên Việt Anh chuẩn bị 'ra mắt người yêu'

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/6/2024: Trên trang cá nhân, Elly Trần đăng ảnh bên người đàn ông đã ở cạnh cô 15 năm....
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Loại hoa rất tốt cho gan và thận, quét sạch mỡ máu, ở chợ Việt bán rẻ như cho nhưng nhiều người chưa biết ăn, thật lãng phí!

Loại hoa này không chỉ là nguyên liệu của những món ăn ngon mà còn là vị thuốc “đại bổ”.
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 11 phút trước

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu! Chủng mới của COVID-19, KP.2, đang lây lan dữ dội và WHO khẩn trương đưa ra cảnh báo toàn cầu!

KP.2 là một chủng tiểu biến thể SARS-CoV mới thuộc họ biến thể Omicron, được gọi là họ FLiRT "phụ 2". Hiện tại, họ này...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 40 phút trước

Bột sắn dây nên pha với nước lạnh hay nước nóng? Sự khác biệt là rất lớn!

Sắn dây tốt cho sức khỏe, giúp giải nhiệt, thanh mát, đặc biệt nên sử dụng trong mùa hè. Nhưng không phải ai cũng biết...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 28 phút trước

Không phải điểm số, những đứa trẻ lớn lên kiếm tiền giỏi đều có 3 đặc điểm này

Một giáo viên chủ nhiệm với hơn 30 năm kinh nghiệm đã chỉ ra sự thật đáng kinh ngạc, ngược với suy nghĩ của nhiều...
Chăm con 12 giờ, 22 phút trước

Mắc bệnh tiểu đường có được ăn mít không? Nên ăn những loại quả gì?

Người bệnh tiểu đường nên ăn quả gì tốt cho sức khoẻ, đây là câu trả lời.
Chăm sóc sức khỏe 13 giờ, 1 phút trước

Bác sĩ nhắc nhở: 6 căn bệnh này không thể chữa khỏi nên đừng lãng phí tiền bạc

Thưa bác sĩ, tôi bị ho và thở khò khè trong sáu tháng qua. Có phải tôi bị ung thư phổi không? Ông Giang, 65...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 7 phút trước

Tin mới cập nhật

Minh Tú trong hôn lễ riêng tư: Mẹ ruột xúc động khi nhìn thấy first look, Puka - Gin Tuấn Kiệt cùng dàn sao góp mặt

Loạt khoảnh khắc được ghi lại trong hôn lễ riêng tư đã được Minh Tú công bố.
Chuyện làng sao 38 phút trước

Thuý Diễm phản ứng thế nào về việc mang thai lần 2 và nghi vấn ly hôn Lương Thế Thành?

Thúy Diễm đã lên tiếng trên trang cá nhân về thông tin liên quan đến cuộc sống hôn nhân của mình và Lương Thế Thành....
Chuyện làng sao 40 phút trước

Cá heo hồng có thật hay không? Thực hư hình ảnh cá heo hồng được ghi lại đang gây chú ý trên mạng xã hội

Chỉ sau thời gian ngắn được đăng tải, hình ảnh về chú cá heo hồng đã thu hút rất nhiều lượt thích và bình luận...
Đời sống trẻ 42 phút trước

Hằng Du Mục là ai? Toàn cảnh drama Hằng Du Mục và chồng đang gây xôn xao mạng xã hội

Câu chuyện ồn ào giữa vợ chồng Hằng Du Mục đang là drama thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ nhất lúc này....
Đời sống trẻ 43 phút trước

Kỳ lạ, loài nấm đầu tiên trên thế giới mọc lên từ một con ếch sống

Nếu ai đã từng chơi game hoặc xem loạt phim The Last of Us chắc hẳn đều biết về sự lây lan của virus.
Kiến thức 44 phút trước

Sau 8 năm vướng tin đồn bị 'cấm sóng', một nam MC đã thay đổi cuộc sống đến khó ngờ

MC Phan Anh đã có sự thay đổi trong cuộc sống sau khi vướng tin đồn bị cấm sóng.
Chuyện làng sao 48 phút trước

2024 và tương lai gần, muốn xin việc lương cao nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?

Để dễ xin việc lương cao, nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?
Kiến thức 49 phút trước

Cặp long phụng được đính kết tỉ mỉ từ trái cây và hoa lá 'gây sốt' cộng đồng mạng

Được biết đây là sản phẩm từ một cơ sở mâm quả cưới tại TP Cà Mau, hiện nó đang gây sốt và được cộng...
Đời sống số 49 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 21/6/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi có nguy cơ mất mát tiền bạc

Xem tử vi thứ 6 ngày 21/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 2 giờ, 37 phút trước

Diễn viên Hương Giang mang thai cũng không yên? Bị dân mạng réo tên tình cũ Đình Tú

Hương Giang thông báo tin mang thai nhưng cư dân mạng kém chuyên lại réo tên Đình Tú.
Chuyện làng sao 2 giờ, 20 phút trước