Danh mục

Tại sao ung thư gan phát hiện muộn? Nhắc nhở: Xuất hiện 2 mùi, 2 ngứa, 2 đỏ, đi tầm soát ung thư gan sớm

Thứ năm, 23/03/2023 09:02

Gan là cơ quan duy nhất không có dây thần kinh ngoại biên, do gan không có dây thần kinh cảm giác đau nên nhìn chung khi có vấn đề người bệnh khó nhận biết, từ đó sẽ dẫn đến bệnh gan chậm phát triển và phát triển thành những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về gan và tỷ lệ mắc ung thư gan vẫn ở mức cao. Còn có một hiện tượng kỳ lạ, đó là ung thư gan một khi phát hiện đã ở giai đoạn nặng, tại sao lại có dị thường như vậy? Hiểu biết sớm và hưởng lợi sớm.

bệnh gan, ung thư gan

5 thói quen xấu là tác nhân chính gây ung thư gan:

1. Uống rượu lâu dài

Gan là nơi chuyển hóa chính của rượu, nếu uống rượu trong thời gian dài, hoặc uống nhiều rượu trong thời gian ngắn sẽ kích thích gan.

Gánh nặng trao đổi chất của gan quá lớn, lại ở trạng thái quá tải trong thời gian dài dễ gây viêm gan. Về lâu dài sẽ tăng nguy cơ gây ung thư gan.

bệnh gan, ung thư gan

2. Thường xuyên thức khuya và thiếu ngủ

Trong xã hội hiện đại, tình trạng thức khuya diễn ra rất phổ biến, do áp lực hàng ngày và các hoạt động giải trí phong phú khiến con người luôn khó đi vào giấc ngủ, nếu không tích cực cải thiện sẽ dẫn đến các bệnh về gan.

Mọi cơ quan trong cơ thể con người đều cần được nghỉ ngơi và gan cũng có quá trình sửa chữa trong khi chúng ta ngủ, thức khuya trong thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cơ chế sửa chữa của gan, lâu ngày gan sẽ bị quá tải.

bệnh gan, ung thư gan

3. Ưu tiên ăn đồ chiên

Sau khi ăn đồ chiên rán, cân bằng lipid máu sẽ bị ảnh hưởng, mỡ trong cơ thể ngày càng nhiều.

Những chất béo dư thừa này sẽ tiếp tục kích thích gan, ảnh hưởng đến quá trình giải độc bình thường của gan, gây khó chịu cho tim, lúc này ung thư gan sẽ lợi dụng.

4. Ăn thực phẩm nhiễm Aspergillus flavus

Ở những vùng bị ô nhiễm aflatoxin B1 nghiêm trọng, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ung thư gan cũng cao hơn. Aflatoxin là một chất gây ung thư, thích hợp cho sự phát triển và sinh sản ở nhiệt độ cao và môi trường ẩm ướt.

Nếu con người ăn phải một số loại ngũ cốc bị mốc trong thời gian dài vào mùa hè sẽ bị nhiễm độc tố aflatoxin, nguy cơ ung thư gan sẽ tăng lên rất nhiều.

bệnh gan, ung thư gan

5. Dùng thuốc bừa bãi

Mọi người đều muốn có một cơ thể khỏe mạnh, một số người sẽ đến hiệu thuốc để mua thuốc theo kinh nghiệm của bản thân khi họ bị bệnh, và một số người sẽ dùng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để chăm sóc sức khỏe.

Trên thực tế, nhiều loại thuốc có tác dụng phụ, uống thuốc bừa bãi dễ gây suy giảm chức năng gan.

bệnh gan, ung thư gan

Tại sao ung thư gan phát hiện muộn?

1. Triệu chứng không rõ ràng

Bởi vì bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu có triệu chứng tương đối nhỏ, không có biểu hiện rõ ràng nên có thể đã ở giai đoạn muộn khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện.

2. Khả năng trao đổi chất của gan tương đối lớn

Mất đi 10%-20% mô gan bình thường, cơ thể con người sẽ không cảm thấy khó chịu chút nào. Vì vậy, người trung niên và người cao tuổi trên 40 tuổi, nhất là những người mắc bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, người có thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị sớm.

bệnh gan, ung thư gan

3. Ý thức khám sức khỏe yếu

Hiện tại, nhận thức về sức khỏe của người dân chưa đủ mạnh. Khám sức khỏe định kỳ hàng năm chỉ là hình thức hoặc có quá ít mục để phát hiện sớm ung thư gan.

Hiện nay, phương pháp tầm soát ung thư gan chủ yếu là siêu âm Doppler màu gan kết hợp với phát hiện alpha-fetoprotein trong máu. Cách này đơn giản, rẻ tiền nhưng nhiều đơn vị, cá nhân hoàn toàn không khám sức khỏe. Ngay cả khi có một cuộc kiểm tra thể chất định kỳ hàng năm, có rất ít hạng mục kiểm tra và hiệu quả rất nhỏ.

Nói tóm lại, ung thư gan giai đoạn đầu hiệu quả điều trị tốt hơn, phát hiện sớm ung thư gan cũng khả thi, mấu chốt nằm ở việc kiểm tra sức khỏe chi tiết hàng năm.

bệnh gan, ung thư gan

Bác sĩ nhắc nhở: nếu có "2 mùi, 2 ngứa, 2 đỏ" thì nên chụp CT gan càng sớm càng tốt

2 mùi:

1. Hôi miệng

Khi bị hôi miệng nhiều người sẽ lầm tưởng rằng sức khỏe răng miệng có vấn đề, thực tế, hôi miệng cũng có thể là “dấu hiệu cảnh báo sớm” của bệnh gan.

Điều này là do nếu có một khối u trong gan, nó có thể làm hỏng chức năng gan và cản trở nghiêm trọng quá trình phân hủy methionine, dẫn đến việc tạo ra một lượng lớn amoniac và methyl mercaptan trong quá trình phân hủy, được thải ra qua hơi thở. đó là nguồn gốc của hơi thở hôi.

Thông thường, hơi thở có mùi do ung thư gan gây ra có thể có mùi như mùi trứng thối, mùi tanh, cần hết sức chú ý đến triệu chứng này.

bệnh gan, ung thư gan

2. Mùi cơ thể

Sau khi bị ung thư gan, người ta có thể có mùi cơ thể rõ rệt, chủ yếu là do quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại nên chất thải không thể thải ra ngoài thông qua hệ thống giải độc thông thường mà chỉ có thể xâm nhập từ bên trong.

Rác thải và chất độc chỉ có thể từ lỗ chân lông trên da người thải ra, sau đó sinh ra mùi cơ thể, nếu người có mùi cơ thể cần cảnh giác với khả năng mắc bệnh ung thư gan.

bệnh gan, ung thư gan

2 ngứa:

1. Ngứa mắt

Nói chung, khi bạn sử dụng mắt trong thời gian dài hoặc tức giận sẽ xuất hiện tình trạng khô và ngứa mắt, nhưng nếu bạn thường xuyên bị khô và ngứa mắt thì có thể gan của bạn đang cầu cứu.

Gan và mắt có mối liên hệ với nhau, chắc hẳn mọi người đều đã nghe nói rằng hoạt động bình thường của mắt cần có sự nuôi dưỡng của máu gan. Nếu gan bị tổn thương, lượng máu đến mắt cũng sẽ giảm, dẫn đến mắt không được máu gan cung cấp đủ nuôi dưỡng mắt, dẫn đến khô ngứa.

bệnh gan, ung thư gan

2. Ngứa da

Khi da quá nhiều bụi bẩn, thời tiết tương đối hanh khô hoặc gặp phải tác nhân gây dị ứng, ngứa da là hiện tượng sinh lý bình thường.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian này da ngứa ngáy khó chịu, sau khi bôi thuốc vẫn không có chuyển biến gì, sau khi loại trừ yếu tố dị ứng da và tiểu đường thì có thể xem xét có phải do ung thư gan hay không.

Một khi chức năng gan không bình thường sẽ khiến quá trình chuyển hóa bilirubin trong cơ thể diễn ra bất thường, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của da và gây ra hiện tượng vàng da.

Và sẽ kèm theo tình trạng ngứa ngáy liên tục, đặc biệt khi ung thư gan đang cận kề bạn thì triệu chứng ngứa da sẽ rõ ràng hơn.

bệnh gan, ung thư gan

2 đỏ:

1. Ngực

Trên ngực xuất hiện nhiều đốm đỏ, có thể là xuất hiện nốt ruồi nhện, đây cũng là biểu hiện da gan bị tổn thương nghiêm trọng thường thấy.

Người ta đã báo cáo rằng 85% mô gan có những thay đổi bất thường trong mô gan của bệnh nhân nam bị nhện nhện. Hầu hết bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối có thể có các triệu chứng của u mạch dạng nhện.

bệnh gan, ung thư gan

2. Xuất hiện mảng đỏ trên lòng bàn tay

Khi hai lòng bàn tay xuất hiện những đốm và mảng màu hồng, sau khi ấn vào thì trở nên nhợt nhạt, khi thả áp lực lại trở về màu đỏ, thì đây rất có thể là gan bàn tay do gan tổn thương hình thành.

Do gan bị tổn thương nên hàm lượng estrogen trong cơ thể con người liên tục tăng cao, tích tụ lâu ngày sẽ kích thích các mao mạch khiến chúng liên tục bị xung huyết và giãn ra, từ đó gây ra tình trạng gan bàn tay.

Do đó, nếu phát hiện ra dấu hiệu bất thường này ở lòng bàn tay, đừng bỏ qua mà hãy kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt.

Vì vậy, đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan, đặc biệt là bệnh nhân viêm gan B, khi trong người xuất hiện những biểu hiện khó chịu nêu trên, chúng ta phải cảnh giác với khả năng mắc ung thư gan, nên đến bệnh viện kiểm tra đúng giờ.

Để thực sự “bảo vệ gan”, y học hiện đại không có đơn thuốc nào cả, chỉ có thể nhắc nhở: không hút thuốc và uống rượu, không thức khuya, ăn uống hợp lý, vận động đúng cách và khám sức khỏe định kỳ.

bệnh gan, ung thư gan

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 22 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 53 phút trước

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 23 giờ trước

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai...
Chăm con 2 ngày, 23 giờ trước

Tin mới cập nhật

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ...
Chăm sóc sức khỏe 32 phút trước

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.
Chuyện làng sao 33 phút trước

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng....
Kiến thức 33 phút trước

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp...
Kiến thức 35 phút trước

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô...
Kiến thức 2 giờ, 38 phút trước

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.
Chuyện làng sao 2 giờ, 45 phút trước

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới...
Chuyện làng sao 2 giờ, 46 phút trước

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 47 phút trước

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu...
Kiến thức 2 giờ, 50 phút trước

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị...
Kiến thức 2 giờ, 28 phút trước