Danh mục

Tại sao ruột dễ bị 'polyp'? Nếu có polyp trong ruột thì cơ thể có những biểu hiện gì?

Thứ tư, 15/06/2022 06:10

Tại sao ruột dễ bị polyp? Các triệu chứng của polyp là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tại sao ruột dễ bị polyp?

Khi nói đến bệnh polyp đường ruột, tôi tin rằng nhiều bạn đã quen thuộc với nó. Theo các nghiên cứu liên quan thì hàng năm số người mắc bệnh polyp ruột ở nước ta ngày càng nhiều. Vậy tại sao điều này xảy ra? Cơ thể con người có rất nhiều vị trí, tại sao chỉ có ruột là dễ bị polyp? Để giúp bạn giải quyết những vấn đề này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ lược về chúng.

1. Do tiêu chảy lâu ngày

Trong cuộc sống, nhiều bạn sẽ bị tiêu chảy thường xuyên. Tiêu chảy trong thời gian dài cũng liên quan đến việc sản sinh ra các khối polyp trong ruột. Vì trong quá trình tiêu chảy, niêm mạc đường tiêu hóa sẽ bị kích thích nghiêm trọng, tiêu chảy thường xuyên sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị tổn thương không thể phục hồi. Với sự phát triển không ngừng của thời gian rất dễ gây ra bệnh polyp đường ruột.

 polyp, polyp ruột

2. Thừa cân

Nếu thừa cân cũng dễ gây ra bệnh polyp ruột. Như chúng ta đã biết, những người thừa cân béo phì có hàm lượng chất béo trong cơ thể tương đối cao, hàm lượng chất béo quá mức sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa bình thường của đường tiêu hóa, tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, lâu ngày gây ra bệnh polyp ruột.

 polyp, polyp ruột

3. Do táo bón lâu ngày gây ra

Nhiều người biết rằng tiêu chảy lâu ngày có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tuy nhiên táo bón lâu ngày cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc đường tiêu hóa. Sau khi niêm mạc đường tiêu hóa chịu kích thích mạnh từ bên ngoài dễ sinh viêm nhiễm, từ đó sinh ra các khối polyp trong ruột. Nếu không được điều trị kịp thời còn có thể dẫn đến hàng loạt bệnh tật.

4. Do bệnh đường ruột gây ra

Đối với bản thân những bệnh nhân mắc các bệnh về đường ruột nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây ra các khối polyp đường ruột. Vì các bệnh đường ruột sẽ kích thích mạnh đến đường ruột, và bản thân dạ dày cũng rất mỏng manh, sau khi bị kích thích viêm nhiễm lâu ngày sẽ xuất hiện hàng loạt biểu hiện bất thường làm tăng khả năng mắc bệnh polyp đường ruột.

 polyp, polyp ruột

5. Do di truyền gia đình

Trên lâm sàng, nhiều bệnh có yếu tố di truyền, polyp ruột cũng có yếu tố di truyền nhất định. Theo các nghiên cứu liên quan chỉ ra rằng hơn 70% nguyên nhân gây bệnh polyp ruột là do yếu tố di truyền. Vì vậy, nếu phát hiện trong gia đình có người bị polyp ruột thì phải đi kiểm tra thường xuyên.

Các triệu chứng của bệnh polyp ruột là gì?

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh polyp ruột, cơ thể cũng sẽ xuất hiện hàng loạt các triệu chứng sau bệnh. Thông qua việc quan sát các triệu chứng này, chúng ta có thể tự nhận định chính xác và tạo điều kiện phát hiện bệnh sớm. Vậy triệu chứng của bệnh polyp đường ruột là gì? Chi tiết như sau:

1. Đi tiêu bất thường

Đi tiêu bất thường cũng là triệu chứng điển hình của bệnh polyp ruột. Vì thể chất của mỗi người là khác nhau nên phản ứng bất thường khi đi đại tiện cũng sẽ khác nhau. Bất thường phổ biến nhất là táo bón kéo dài hoặc tiêu chảy kéo dài. Nếu đại tiện bình thường nhưng đột ngột bị táo bón và tiêu chảy, kéo dài không khỏi thì có thể coi là do polyp ruột, cần đi khám và điều trị kịp thời.

 polyp, polyp ruột

2. Đau bụng và chướng bụng

Đối với những bệnh nhân bị polyp ruột cũng sẽ xuất hiện tình trạng đau bụng, chướng bụng sau khi mắc bệnh. Nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra chủ yếu là do sự xuất hiện của các khối polyp trong ruột chèn ép lên các mạch máu và dây thần kinh. Nếu thường ngày bạn rất khỏe mạnh nhưng lại có các triệu chứng đau bụng, chướng bụng không rõ nguyên nhân thì 70% nguyên nhân là do polyp đường ruột, muốn chẩn đoán chính xác bạn có thể đến bệnh viện để nội soi xem có hiện tượng gì không.

 polyp, polyp ruột

3. Xuất hiện triệu chứng Hematochezia

Nếu có polyp trong đường ruột, triệu chứng có máu trong phân cũng sẽ xuất hiện. Triệu chứng đi ngoài ra máu do polyp đường ruột về cơ bản giống với bệnh trĩ nên rất dễ bị nhầm lẫn với người khác, để điều trị bệnh tốt hơn thì khi phát hiện ra triệu chứng có máu trong phân. là cần thiết phải đến bệnh viện khám kịp thời để xác định nguyên nhân gốc rễ gây ra máu trong phân. Bạn cũng có thể nội soi dạ dày, để không làm bác sĩ nhầm lẫn, nhầm lẫn polyp ruột với bệnh trĩ.

 polyp, polyp ruột

4. Có rãnh trong phân

Khi các khối polyp trong ruột phát triển, khi đại tiện cũng có thể quan sát được. Nếu người có sức khỏe tốt thì khi đi ngoài phân sẽ không có rãnh rõ ràng nhưng đối với bệnh nhân bị polyp ruột thì khi đại tiện sẽ có những đường rãnh rõ ràng, tình trạng này chủ yếu là do các khối polyp trong cơ thể bị ép chặt vào phân. đường ruột. Nếu bạn phát hiện thấy những đường rãnh rõ ràng khi đi tiêu, bạn có thể nghĩ đến bệnh polyp ruột.

 polyp, polyp ruột

Polyp ruột có thể gây ung thư không?

Đối với những bệnh nhân có nhiều polyp ruột sẽ lo lắng về sự biến đổi ác tính của các khối polyp ruột sau bệnh sẽ dẫn đến ung thư. Trên thực tế, mối quan tâm của bệnh nhân không phải là không có. Theo các số liệu liên quan, số người mắc bệnh ung thư do polyp ruột hàng năm rất nhiều, thậm chí nhiều hơn cả tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Chính vì điều này nên sau khi mắc bệnh polyp ruột phải điều trị càng sớm càng tốt, nếu không điều trị trong thời gian sớm sẽ bị trì hoãn, thậm chí có thể gây ung thư.

Vậy polyp ruột bao lâu thì thành ung thư? Trên thực tế, nó cũng cần được xác định theo các phân loại khác nhau của polyp ruột. Vì có nhiều loại polyp ruột nên để thuận tiện cho việc nhận biết trên lâm sàng, người ta chia polyp ruột thành 3 loại: polyp viêm, polyp tăng sản và polyp tuyến. So với các loại polyp viêm nhiễm và polyp tăng sản thì polyp tuyến có nguy cơ ung thư hóa rất cao.

Tuy nhiên, không phải tất cả các polyp tuyến đều trở thành ung thư, và chỉ một số ít polyp tuyến mới có khả năng trở thành ung thư. Polyp tuyến thường được chia thành polyp tuyến dạng ống, polyp tuyến lông nhung và polyp tuyến hỗn hợp. So với polyp tuyến dạng ống và polyp tuyến hỗn hợp, polyp tuyến dạng nhung mao có nguy cơ ung thư cao nhất trong 3 loại này.

Sau nhiều năm nghiên cứu lâm sàng, người ta thấy rằng phải mất khoảng 15 năm thì polyp ruột mới phát triển thành ung thư ruột, thậm chí một số polyp ruột khó có khả năng phát triển thành ung thư ruột suốt đời. Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh polyp đường ruột không cần quá lo lắng, sau khi phát hiện ra bệnh polyp ruột, chỉ cần áp dụng đúng phương pháp điều trị là có thể kìm hãm được sự xuất hiện của ung thư.

 polyp, polyp ruột

Thứ tư, các phương pháp điều trị bệnh polyp ruột thông thường

Nhiều bệnh nhân sau khi mắc bệnh polyp ruột sẽ có tâm lý lo lắng bất thường, sợ khối polyp biến đổi gây ung thư đại trực tràng, thực tế không cần quá lo lắng, không phải polyp ruột nào cũng tiến triển thành ung thư đại trực tràng. Và sự tiến bộ không ngừng của trình độ khoa học hiện nay đã đưa ra phương pháp điều trị bệnh polyp ruột tốt hơn. Vậy, các phương pháp điều trị bệnh polyp ruột thường gặp là gì? chi tiết như sau:

1. Thuốc điều trị

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh polyp ruột với những biểu hiện nhẹ thì thường áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc, và phương pháp điều trị này chỉ phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh polyp ruột giai đoạn đầu. Dùng thuốc có thể ức chế sự phát triển của polyp và làm chậm tốc độ phát triển của polyp. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương pháp điều trị bằng thuốc không thể chữa khỏi hoàn toàn, lại tốn kém rất nhiều chi phí, một khi ngừng thuốc thì tốc độ phát triển của các khối polyp cũng sẽ tăng nhanh hơn.

 polyp, polyp ruột

2. Điều trị phẫu thuật

Trong điều trị bệnh polyp ruột cũng có thể dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị, điều trị ngoại khoa chủ yếu là cắt bỏ toàn bộ polyp, tuy nhiên do kỹ thuật y học hiện nay còn nhiều hạn chế nên phải cắt bỏ một phần trực tràng và cả hậu môn. Việc cắt bỏ không chỉ gây đau đớn cho bệnh nhân mà còn có thể phá hủy chức năng bình thường của hậu môn và gây sang chấn tâm lý rất lớn cho bệnh nhân.

3. Điều trị bằng laser

Để có thể điều trị bệnh polyp đường ruột tốt hơn thì việc điều trị bệnh polyp ruột cũng sẽ được tiến hành bằng phương pháp điều trị bằng tia laser. Trong quá trình điều trị, polyp cần được cắt hoặc làm đông máu bằng cách vận hành tia laser. Phương pháp điều trị này về cơ bản tương tự như phương pháp điều trị phẫu thuật, nhưng so với phương pháp điều trị phẫu thuật truyền thống, vết mổ của nó nhỏ hơn và rủi ro phẫu thuật cao hơn.

 polyp, polyp ruột

Nếu không nắm bắt thời điểm tác dụng rất có thể gây thủng. Chính vì điều này mà khi thực hiện phẫu thuật laser, bác sĩ có kinh nghiệm dày dặn phải là người phẫu thuật chính. Đối với một số bác sĩ thiếu kinh nghiệm, rủi ro vẫn rất cao khi thực hiện ca mổ.

4. Cắt bỏ đông máu tần số cao

Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật, phương pháp đông cao tần còn có thể được sử dụng để cắt polyp ruột. Đây là phương pháp điều trị tương đối lý tưởng, phương pháp này chủ yếu sử dụng dòng điện cao tần để loại bỏ nhanh các khối polyp, thao tác thực hiện đơn giản, vết thương nhỏ, giảm biến chứng xảy ra.

 polyp, polyp ruột

Năm, làm thế nào để ngăn chặn sự sản sinh của polyp ruột?

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bạn lo sợ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, một khi mắc bệnh các chức năng đường tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không chỉ gây hại đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người bệnh. Để tránh xảy ra polyp ruột, cần làm các công việc phòng bệnh liên quan. Chi tiết như sau:

1. Xây dựng thói quen sống tốt

Muốn tránh xa polyp đường ruột thì phải hình thành thói quen sinh hoạt tốt. Bỏ hút thuốc và uống rượu, không thức khuya và tập trung vào chế độ ăn uống. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải thực hiện chế độ ăn nhạt, tránh ăn đồ cay, nhiều dầu mỡ và cũng không được ăn đồ nóng, lạnh hoặc đồ ăn theo mùa.

 polyp, polyp ruột

2. Giữ thái độ tốt

Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn phải giữ một thái độ tốt. Trong cuộc sống, bạn phải làm tốt việc điều chỉnh tinh thần, nếu áp lực quá cao cần dùng các biện pháp thích hợp để phân tán áp lực, tránh mệt mỏi quá mức, vì áp lực quá mức là nguyên nhân chính dẫn đến hình thành polyp ruột. Chỉ bằng cách phân tán áp lực thì nguy cơ mắc bệnh polyp ruột mới giảm được.

 polyp, polyp ruột

Tóm tắt:

Đọc xong nội dung trên thì tin rằng mọi người cũng đã hiểu vì sao dễ bị polyp trong ruột, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng polyp ruột phát triển như: do di truyền trong gia đình, bị táo bón lâu ngày, mắc các bệnh về đường ruột, thừa cân,… Các vấn đề, sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh polyp ruột. Tuy nhiên, tất cả các bệnh sẽ có những triệu chứng nhất định trên cơ thể.

Nếu bị polyp ruột, cơ thể sẽ có biểu hiện: đại tiện bất thường, đau bụng và chướng bụng, có máu trong phân và các triệu chứng khác. Để có thể điều trị bệnh tốt hơn thì việc quan sát trong cuộc sống cũng rất cần thiết. Bằng cách quan sát cẩn thận các chi tiết của cơ thể, những tín hiệu bất thường do cơ thể phát ra cũng có thể được nắm bắt kịp thời.

Polyp đường ruột cũng rất nguy hại cho cơ thể con người, nếu không được kiểm soát tốt rất dễ dẫn đến ung thư. Vì vậy, trong cuộc sống cần làm tốt công tác bảo vệ đường tiêu hóa, giữ chế độ ăn uống nhạt, tránh lạm dụng thuốc từ đó giảm tỷ lệ mắc bệnh polyp đường ruột.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ta.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-ruot-de-bi-polyp-neu-co-polyp-trong-ruot-thi-co-the-co-nhung-bieu-hien-gi-122565.html

Tin được quan tâm

Những con giáp nào có vận may tốt nhất vào thứ Ba ngày 24/9, tức ngày 22 tháng 8 âm lịch?

Sau ngày 24 tháng 9, vận may sẽ đến từ thiên đường, những sự kiện vui vẻ nối tiếp nhau, giàu sang ập đến, ba...
Kiến thức 2 ngày, 9 giờ trước

Mỹ là quốc gia nuôi lợn lớn nhất, nhưng họ lại không ăn thịt lợn. Tại sao?

Chúng ta đều biết rằng thói quen ăn uống rất khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ, người châu Á chúng ta...
Kiến thức 3 ngày, 18 giờ trước

Tử vi nhắc con giáp nào có vận may tốt nhất vào thứ Tư ngày 25/9, tức ngày 23 tháng 8 âm lịch?

Thời gian phản ánh sự chuyển động và tương tác của các thiên thể trong vũ trụ và có tác động tiềm tàng đến vận...
Đời sống số 1 ngày, 10 giờ trước

'Dỗi' kiểu chồng cũ Diệp Lâm Anh: Mua tranh của vợ cũ nhưng trả lại, từ chối luôn bữa ăn thân mật

Chồng cũ của Diệp Lâm Anh là Đức Phạm chi 120 triệu để mua tranh của vợ cũ đấu giá nhưng từ chối nhận.
Chuyện làng sao 3 ngày, 15 giờ trước

Hồ Ngọc Hà lên tiếng về việc khán giả 'ngó lơ' mình ở sự kiện quốc tế

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có những chia sẻ về việc bị ngó lơ khi tham dự một sự kiện quốc tế.
Chuyện làng sao 2 ngày, 16 giờ trước

Sao Việt 23/9: Thúy Nga 'có bầu' sau khi hợp tác với Quang Lê; Vợ cũ nhắn khi biết Hiệp Gà có bạn gái mới: 'Xem được mấy hôm'

Tin sao Việt hot nhất ngày 23/9/2024: 'Thúy Nga và Quang Lê sau thời gian kết hợp đã chính thức có bầu', nữ danh hài...
Chuyện làng sao 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Bác sĩ nhắc nhở: Không muốn Polyp ruột biến thành ung thư ruột thì 3 điều dù tham lam đến đâu cũng phải kìm ăn lại

Khi có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, căn bệnh chúng ta thường nghĩ đến là viêm dạ dày ruột , còn căn bệnh mà...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 6 phút trước

Vì sao ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư? Gốc rễ của vấn đề có thể là 4 điều này

Ung thư là một căn bệnh phổ biến có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể con người, không giới...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 41 phút trước

Quán quân giảm đường huyết đã lộ diện, mạnh gấp 25 lần mướp đắng, lượng đường trong máu giảm đều đặn 4,6%

Khi nhắc đến lượng đường trong máu, nhiều người có thể vô thức nghĩ đến insulin là chất do cơ thể sản sinh ra. Nếu...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Một loại gia vị trong bếp khiến tỷ lệ tử vong ở người Trung Quốc cao nhất thế giới, trong đó người Việt cũng mắc phải. Chuyên gia: Đừng ăn như thế này nữa

Ăn quá nhiều muối có liên quan chặt chẽ đến các bệnh khác nhau như huyết áp cao và bệnh tim, và những căn bệnh...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 19 giờ trước

4 hành vi âm thầm 'cướp' tuổi thọ nam giới, bạn chiếm bao nhiêu? Muốn sống lâu hãy làm 3 điều

Chào bác sĩ: Chú thứ hai của tôi đã qua đời do một cơn nhồi máu cơ tim đột ngột cách đây không lâu, và...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 10 giờ trước

Tin mới cập nhật

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy để thấy được tiềm năng làm giàu của bạn là gì?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn điều đầu tiên mà bạn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...
Đời sống số 2 giờ, 26 phút trước

Vì sao ở Việt Nam gọi người giúp việc là 'osin'?

Bạn thường nghe nhiều người gọi giúp việc là 'osin', nhưng nguồn gốc và ý nghĩa của từ 'osin' thì không phải ai cũng biết....
Kiến thức 2 giờ, 29 phút trước

Sạc điện thoại đến 100% mới rút phích cắm? Thực ra chúng ta đã làm sai! Sạc đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ pin

Cuộc sống của con người hiện đại không thể tách rời khỏi điện thoại di động. Khi các chức năng của điện thoại di động...
Kiến thức 3 giờ, 30 phút trước

Jisoo (BLACKPINK) bị phát hiện đang tương tác với bạn trai tin đồn của Lisa

Jisoo (BLACKPINK) được nhìn thấy đang tương tác với bạn trai tin đồn của Lisa. Cả hai cùng tham dự một sự kiện của DIOR....
Chuyện làng sao 3 giờ, 52 phút trước

Mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu của nhà Quang Hải

Dân tình đổ dồn sự chú ý vào mẹ Quang Hải và Chu Thanh Huyền.
Chuyện làng sao 4 giờ, 27 phút trước

Billie Eilish - cô gái Justin Bieber muốn bảo vệ là ai?

Justin Bieber từng cố gắng bảo vệ Billie Eilish khi những "góc khuất tối tăm" của ngành công nghiệp âm nhạc phị phanh phui trong...
Chuyện làng sao 4 giờ, 28 phút trước

Thảm đỏ Giải thưởng Phim truyền hình Quốc tế Seoul 2024: Kim Hye Yoon ngọt ngào, Yoon Bomi (Apink) gây chú ý

Diễn ra tại Hội trường Tòa nhà Mới KBS Seoul vào chiều ngày 25/9, Giải thưởng phim truyền hình Seoul lần thứ 19 quy tụ...
Thảm đỏ sao 5 giờ, 31 phút trước

Chỉ một sự thay đổi mà 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae lột xác khác lạ, U60 mà nhìn như gái đôi mươi

Nữ diễn viên Lee Young Ae nhận về vô số lời khen ngợi khi xuất hiện với hình ảnh cực trẻ trung và phong cách....
Chuyện làng sao 5 giờ, 35 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 26/9/2024: Tuổi Mão thành công, Mùi cần thận trọng

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tinh duyên... của 12 con giáp trong ngày 26/9/2024.
Đời sống số 5 giờ, 36 phút trước

Cùng PG-1 lưu lại tuổi trẻ, tại sao không?

Thanh xuân là những chuyến đi, những khám phá và trải nghiệm không ngừng. Thiên nhiên Việt Nam với những cảnh sắc tuyệt vời luôn...
Đi gì 5 giờ, 14 phút trước