Danh mục

Tại sao một số ông chồng cảm thấy buồn nôn cùng lúc khi vợ họ mang thai? Kỳ dị 'phản ứng mang thai của đàn ông'

Thứ bảy, 04/02/2023 18:37

Phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy ốm nghén, mệt mỏi, chán ăn và các hiện tượng đặc trưng của thai kỳ khác, trong y học gọi là "phản ứng khi mang thai", đây là lẽ thường tình và hầu như ai cũng biết.

Nhưng điều mà nhiều người không biết là khi vợ mang thai, một số ông chồng cũng sẽ có “phản ứng thai nghén” giống vợ, dân gian thường gọi là “ốm nghén”, hiện tượng này gần như phổ biến và hầu hết các triệu chứng của mọi người đều tương đối nhẹ.

mang thai, bà bầu, ốm nghén, nghén thay vợ

Bất kể tình huống nào ở trên, hầu hết đàn ông đều ngại đề cập đến nó vì lòng tự trọng, hoặc đơn giản là anh ta không nhận ra, nhưng hiện tượng này là có thật và phổ biến.

Đây là một điều hết sức khó hiểu, tại sao người chồng có vợ đang mang thai và chưa có con trong bụng cũng có “phản ứng thai nghén” giống vợ mình?

Đầu tiên, hiện tượng "phản ứng mang thai nam" được phát hiện như thế nào?

Ngay từ thời Phục hưng châu Âu vào thế kỷ 17, nhà triết học nổi tiếng người Anh Francis Bacon đã từng nói về hiện tượng này, ông cho rằng người chồng bị “lây nhiễm” bởi người vợ đang mang thai nên có “phản ứng mang thai”, và đoán rằng đó là do các ông chồng yêu vợ đến mức mong được Chúa thử thách cùng với vợ mình.

mang thai, bà bầu, ốm nghén, nghén thay vợ

Triết gia người Anh Francis Bacon

Bị hạn chế bởi trình độ nhận thức lúc bấy giờ, Bacon không dễ dàng đưa ra kết luận này, nhưng lúc bấy giờ không ai tin ông, người ta thường cho rằng “sự xấu hổ của ông chồng” là một người đàn ông cải trang để trốn tránh công việc nặng nhọc trong thời gian vợ mang thai..

Năm 1878, một bài báo trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới "The Lancet" đã chính thức đưa tin về trường hợp một người chồng và người vợ cùng có phản ứng khi mang thai. Từ đó, các tạp chí nổi tiếng như "New York Medical Journal" và "New England" Tạp chí Y học", cũng đã bắt đầu những trường hợp tương tự lần lượt được báo cáo về hiện tượng kỳ lạ "phản ứng mang thai ở nam giới" đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế trên toàn thế giới.

Cho đến nay, "phản ứng mang thai nam" đã trở thành một chủ đề hàng đầu trong nghiên cứu sản phụ khoa, và nó được đặt tên chính thức là "hội chứng mang thai nam" trong y học.

mang thai, bà bầu, ốm nghén, nghén thay vợ

Nam giới mắc bệnh này sẽ có biểu hiện ốm nghén, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi, chán ăn và các triệu chứng khác giống như vợ đang mang bầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nam giới, đồng thời còn gây mất mặt.

Thứ hai, trong bụng đàn ông không có em bé, vậy sao lại có "phản ứng thai nghén" như phụ nữ mang thai?

Hiện tại, nguyên nhân thực sự của "phản ứng thai nghén" sau khi mang thai vẫn chưa được điều tra kỹ lưỡng, giới y học chủ đạo thường cho rằng nó có liên quan đến sự bài tiết hormone và trạng thái tinh thần của phụ nữ mang thai. Thông thường, một số bà bầu bị "phản ứng thai kỳ" nghiêm trọng nên vội vã đến bệnh viện với hy vọng được chữa khỏi và làm giảm các triệu chứng liên quan, nhưng các bác sĩ sẽ nói với bà bầu rằng tốt nhất không nên dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

mang thai, bà bầu, ốm nghén, nghén thay vợ

Đề nghị của bác sĩ đương nhiên là đúng, nhưng thực ra còn có một nguyên nhân khác - hiện tại không có loại thuốc nào có thể chấm dứt tình trạng nôn do mang thai gây ra, hơn nữa về cơ bản tất cả "phản ứng khi mang thai" chỉ có thể tồn tại nhờ ý chí của chính thai phụ.

Suy cho cùng, phụ nữ vẫn mang thai bình thường, dù sao trong bụng cũng có thêm một đứa bé, mặc dù vậy, cơ chế của "phản ứng mang thai" bình thường này vẫn chưa được hiểu rõ, cho nên "phản ứng mang thai của nam giới" không có con trong bụng thậm chí còn khó hiểu hơn với các bác sĩ.

Hiện nay, một số bác sĩ trong ngành y khoa đưa ra quan điểm cho rằng, “hội chứng mang thai ở nam giới” chủ yếu là do tâm lý, người chồng ghen tuông hoặc có lỗi với việc vợ mang thai nên khiến chồng sinh ra “phản ứng thai nghén” tương tự.

mang thai, bà bầu, ốm nghén, nghén thay vợ

Theo kết luận của một nghiên cứu mới của Canada, những thay đổi nội tiết tố ở nam giới tạo ra "phản ứng mang thai" có khả năng trải qua những thay đổi tương tự như ở phụ nữ mang thai, nhưng nghiên cứu này chỉ là suy luận và không đưa ra câu trả lời chắc chắn.

Có thể thấy, cơ chế sâu xa bên trong của “hội chứng mang thai nam” vẫn là một đề tài chưa có lời giải trong y học, nguyên nhân thực sự, cách điều trị và những vấn đề khác vẫn đang được ngành y học nghiên cứu.

Mặc dù cộng đồng khoa học vẫn chưa thể kết luận về nguyên nhân thực sự của "phản ứng mang thai ở nam giới", một số kết quả đã đạt được trong các lĩnh vực khác. Ví dụ, nam giới có khả năng mắc bệnh này như thế nào, họ có "phản ứng mang thai" mạnh nhất ở giai đoạn nào,...

Thứ ba, có bao nhiêu người đàn ông sẽ vô tình mắc phải "hội chứng mang thai"? Thời điểm nào vợ mang thai họ phản ứng dữ dội nhất?

Theo kết quả khảo sát 300 mẫu của NHS (Hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh), khoảng 80% "ông bố mang thai" đã trải qua các phản ứng "mang thai đồng thời" ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau khi vợ họ mang thai. Triệu chứng nghiêm trọng nhất là ốm nghén nặng, và các triệu chứng nhẹ hơn bao gồm lo lắng, táo bón, chán ăn,...

Điều thú vị là sau khi mang thai một số ông bố ốm nghén, các triệu chứng ốm nghén ở vợ của họ đã thuyên giảm hẳn.

Những phụ nữ giảm các triệu chứng cho biết trong cuộc khảo sát rằng khi nhìn thấy chồng mình bị tra tấn bởi phản ứng mang thai, họ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc từ tận đáy lòng.

Có lẽ đây chính là huyền thoại “ói không nổi, để chồng giúp”.

mang thai, bà bầu, ốm nghén, nghén thay vợ

Tuy nhiên, một số nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Châu Âu đã phát hiện ra rằng thời kỳ cao điểm của "hội chứng liên quan đến mang thai" của người chồng là khoảng 3-4 tháng sau khi người vợ mang thai và trước khi sinh phản ứng" còn nghiêm trọng hơn vợ, nhìn thấy đồ ăn khi mang thai của vợ sẽ bị nôn,...

Trên thực tế, nhiều ông chồng rất khó hiểu về "hội chứng mang thai đi kèm", họ cảm thấy thế giới đầy ác ý, mình không có con, sao có thể có phản ứng khi mang thai giống như vợ đang mang thai? Không chỉ vậy, còn thường phải chịu đựng sự khó chịu và giả làm người bình thường để không bị người vợ tinh mắt dò ra manh mối chê cười.

Chuyện này không thể nói với bạn bè của mình, thứ nhất, sẽ không ai tin bạn, thứ hai, cho dù bạn bè của bạn có tin, thì điều bạn chờ đợi có thể không phải là sự an ủi, mà là tiếng cười man dại của bạn mình, nhận lấy một rủi ro lớn lặng lẽ đến khoa sản gặp bác sĩ mà không chữa được.

Tất nhiên, nhiều khi nam giới hoàn toàn không hiểu vấn đề này, khi triệu chứng ập đến, bản thân nam giới cũng hoang mang, họ không nghĩ theo hướng “hội chứng mang thai ở nam giới” mà cho rằng mình mắc bệnh khác... Khi người vợ sinh con thuận lợi và các triệu chứng biến mất, vấn đề tự nhiên bị lãng quên.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ...
Chuyện làng sao 1 ngày, 12 giờ trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 1 ngày, 9 giờ trước

Sao Việt 27/3: Danh tính người được cho là 'chồng đầu tiên' của ​Hồ Ngọc Hà; Động thái khó hiểu của Nam Em sau tuyên bố khóa kênh

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/3/2024: Trước tin đồn về đời tư, Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng. Sau thông báo khóa kênh, Nam...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 7 giờ trước

Hết tháng 3/2024, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính, bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp...
Kiến thức 2 ngày, 9 giờ trước

Đậu Kiêu và Hà Siêu Liên ly hôn chỉ sau 1 năm cưới? Nhà gái tụ họp gia đình nhưng sao nam vắng mặt, trong khi bạn trai tin đồn lại xuất hiện thân mật bên vợ

Mới đây truyền thông Hoa ngữ đưa tin nam tài tử Đậu Kiêu vướng nghi vấn trục trặc hôn nhân với ái nữ "trùm sòng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 44 phút trước

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 16 giờ trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 12 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 14 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tiết lộ lý do Brad Pitt từ bỏ giành quyền nuôi con chung, hòa giải với Angelina Jolie, vụ ly hôn ồn ào hơn 8 năm sắp kết thúc

Truyền thông mới đây đưa tin cuộc chiến ly hôn kéo dài nhiều năm của Brad Pitt và Angelina Jolie cuối cùng cũng sắp kết...
Chuyện làng sao 5 phút trước

Kin Tae Hee bị nam tài tử mà Song Hye Kyo yêu đơn phương 'dìm hàng' thậm tệ

Mặc dù sở hữu nhan sắc hoàn hảo nhưng nữ diễn viên Kim Tae Hee trông chẳng khác nào nấm lùn khi đứng cạnh sao...
Chuyện làng sao 6 phút trước

Nói trắng ra, mục đích của phụ nữ tìm đàn ông bên ngoài không gì khác hơn là những lý do này!

Trong xã hội hiện đại, việc phụ nữ tìm kiếm bạn tình không còn là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là:...
Tâm sự 10 phút trước

Giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ sẽ ngon hơn và không chứa hàn the? Chuyên gia tiết lộ bí quyết

Nhiều người vẫn luôn tự hỏi, loại giò có bề mặt mịn màng và đặc sẽ ngon hơn hay loại cắt ra thấy có nhiều...
Làm sao 10 phút trước

Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp bị nghi 'nghỉ chơi' vì một chi tiết

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp lại vướng tin đồn nghỉ chơi nhau qua một chi tiết.
Chuyện làng sao 2 giờ, 49 phút trước

Hậu drama vỡ nợ gây bão, Quách Ngọc Ngoan bất ngờ trở lại đóng phim, ngoại hình hiện tại gây chú ý

Hình ảnh mới nhất của Quách Ngọc Ngoan sau ồn ào vỡ nợ được khán giả quan tâm.
Toàn cảnh 2 giờ, 51 phút trước

Một nam ca sĩ đã xin lỗi Phạm Thoại vì bài đăng kém duyên chuyện TikToker này lấy vợ

Nam ca sĩ Anh Tú đã phải xoá bài cũ và có bài đăng xin lỗi Phạm Thoại.
Chuyện làng sao 2 giờ, 52 phút trước