Danh mục

Tại sao bạn thức dậy sớm lúc 3 hoặc 4 giờ sáng? Bác sĩ: Hai bộ phận này có thể bị 'tắc nghẽn'

Thứ bảy, 22/04/2023 22:03

Tổ chức Y tế Thế giới đã tiến hành một cuộc khảo sát liên tục với hơn 20.000 bệnh nhân ở 15 khu vực thuộc 14 quốc gia và phát hiện ra rằng 27% trong số họ gặp rắc rối với chứng mất ngủ.

Giấc ngủ là ưu tiên số một của con người hiện đại, nếu giấc ngủ có vấn đề thì bệnh tật sẽ không mời mà đến. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen ngủ đủ giấc và đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Một khi chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, nên tích cực dùng thuốc ngắt quãng để giảm bớt các triệu chứng.

Đối với hầu hết mọi người, họ có thể ngủ đến rạng sáng, và trạng thái trong ngày là để phấn chấn tinh thần, tuy nhiên, đối với một số người ngủ không ngon giấc, điều khó chịu hơn là không thể ngủ được là họ thức dậy lúc ba bốn giờ sáng sau khi chìm vào giấc ngủ, thỉnh thoảng đến rạng sáng, tình trạng thể chất trong ngày cũng trở nên hỗn loạn.

dậy sớm, mất ngủ, thức dậy lúc 3 giờ, sức khỏe

Bạn phải biết 5 tác hại lớn do thiếu ngủ lâu ngày gây ra!

1. Mất trí nhớ

Khả năng phản ứng của não bộ của những người thiếu ngủ lâu ngày sẽ thấp hơn so với người ngủ đủ giấc Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ khiến não bộ luôn trong trạng thái mệt mỏi trong thời gian dài và dễ bị mắc chứng mất trí nhớ.

Đặc biệt là đối với thanh thiếu niên công việc học hành dày đặc, nếu ngủ không đủ giấc, triệu chứng hay quên sẽ đặc biệt rõ ràng trong quá trình kiểm tra hàng ngày của ngày hôm sau.

2. Gây rối loạn nội tiết

Thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ khiến hệ thống nội tiết trong cơ thể mất đi nhịp sinh học bình thường, gây rối loạn nồng độ hormone, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất.

Đồng thời, nó cũng có thể gây ra các bệnh mãn tính như cao huyết áp và tiểu đường, đồng thời có thể gây ra bệnh béo phì và mụn trứng cá.

dậy sớm, mất ngủ, thức dậy lúc 3 giờ, sức khỏe

3. Tăng nguy cơ tử vong

Các nhà nghiên cứu người Anh đã xem xét cách thức ngủ của hơn 10.000 công chức Anh đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong của họ trong hai thập kỷ. Kết quả cho thấy những người ngủ từ 7 tiếng đến 5 tiếng hoặc thậm chí ít hơn có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này tăng gần gấp đôi.

Đặc biệt, thiếu ngủ có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

4. Gây bệnh hiểm nghèo

Thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như các bệnh về tim mạch, mạch máu não, trong đó phổ biến nhất là bệnh tim.

Có thể gây nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, hoặc gây cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường.

5. Đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Có lẽ nhiều người đã trải qua tình trạng da tái xám và đôi mắt sưng húp sau một đêm mất ngủ. Thiếu ngủ kéo dài có thể khiến da xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn và quầng thâm dưới mắt.

Khi bạn ngủ không ngon, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone căng thẳng cortisol, hormone này tổng hợp collagen trong da và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

dậy sớm, mất ngủ, thức dậy lúc 3 giờ, sức khỏe

Tại sao tôi thức dậy sớm lúc 3 hoặc 4 giờ sáng? Bác sĩ nhắc: Hai bộ phận này có thể bị "tắc"

Vị trí thứ nhất: kinh mạch phổi bị "tắc nghẽn"

Nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra, nhất định có liên quan đến kinh mạch phổi bị tắc nghẽn, đồng thời cũng là một biểu hiện quan trọng của phế khí thiếu hụt, đồng thời sẽ kèm theo tức ngực, ngáy ngủ và ho.

Điều này cũng là do kinh mạch phổi bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành khí huyết bình thường của cơ thể con người, từ đó sẽ xuất hiện những gián đoạn bất thường, vì vậy, trước tình huống này trong cuộc sống, cần phải kịp thời lên lịch cho những gián đoạn có liên quan và tìm hiểu để duy trì phổi đúng cách.

Thường xuyên ăn một số thực phẩm giúp thanh nhiệt dưỡng ẩm cho phổi, có lợi cho việc duy trì chức năng bình thường của phổi, ngăn ngừa phổi tắc nghẽn, khí huyết kém thức giấc bất thường, duy trì sức khỏe của phổi.

dậy sớm, mất ngủ, thức dậy lúc 3 giờ, sức khỏe

Làm thế nào để điều chỉnh sự tắc nghẽn kinh mạch phổi?

Các phương pháp điều chỉnh thường được sử dụng cho tắc nghẽn kinh mạch phổi bao gồm xoa bóp, châm cứu, xoa bóp và các phương pháp vật lý trị liệu khác. Kinh mạch phổi bất thường thường gây ra các triệu chứng bất lợi như tức ngực, khó thở, thở gấp.

Thông qua xoa bóp bấm huyệt chuyên nghiệp, các kinh mạch có thể được khai thông, quá trình lưu thông máu có thể được đẩy nhanh và tình trạng khó chịu do tắc nghẽn kinh mạch phổi có thể được cải thiện. Châm cứu hoặc xoa bóp vật lý trị liệu có thể phát huy tác dụng đả thông khí huyết, kích hoạt kinh lạc, có ích trong việc điều hòa kinh mạch phổi.

Vị trí thứ hai: kinh mạch gan bị “tắc nghẽn”

Nếu bạn thường tự nhiên thức giấc vào khoảng 3 giờ sáng thì rất có thể gan đang có vấn đề, thời gian chuyển hóa giải độc chính của gan là từ 1 giờ đến 3 giờ sáng.

Lúc này gan cần bài tiết các chất độc dư thừa trong cơ thể để duy trì sự cân bằng của cơ thể, nếu bạn thường xuyên tỉnh giấc tự nhiên trong giai đoạn này có nghĩa là gan đã bị tắc nghẽn.

Do sự phân bố của các dây thần kinh cảm giác đau trên gan ít hơn nên ngay cả sau khi tổn thương cũng không biểu hiện quá rõ ràng, nó thường bị mọi người bỏ qua và phát triển đúng mức đến tình trạng rất nghiêm trọng.

dậy sớm, mất ngủ, thức dậy lúc 3 giờ, sức khỏe

Làm thế nào để điều chỉnh sự tắc nghẽn kinh mạch phổi?

Gan chi phối cảm xúc, người bị suy gan kinh lạc thường có biểu hiện là tâm trạng không tốt, chán nản hay cáu gắt. Khi điều chỉnh, trước tiên bạn có thể điều chỉnh tâm lý và làm dịu tâm trạng, bạn có thể nghe nhạc hoặc chơi thể thao hoặc đọc sách. Bạn cũng có thể nạo vét kinh mạch gan thông qua xoa bóp và cạo.

Ngoài ra còn có thể dùng thuốc hoặc thực phẩm để đả thông kinh mạch từ bên trong, kinh mạch gan thuộc mộc, không có màu xanh lục trong ngũ hành. Ăn đồ xanh và rau xanh, hoa quả là thích hợp, nhưng phải có chừng mực, bởi vì nhiều quá là tự sinh, ngũ hành là tương sinh tương khắc, nhiều quá sẽ tổn thương tỳ vị.

Tốt nhất nên dùng bột cháo ngũ vị cân bằng để không ngừng bồi bổ ngũ tạng, cân bằng âm dương, đạt được tác dụng ôn kinh, khơi thông phế trệ.

Mở rộng kiến ​​thức sơ cấp: Chữa mất ngủ thế nào? Năm cách giúp bạn ngủ ngon

1. Ăn một quả chuối mỗi ngày

Hẳn ai cũng thích mùi của chuối và táo, mùi thơm của nó có thể xua tan phiền muộn, mang lại trạng thái tinh thần sảng khoái, giúp giải tỏa lo âu, mất ngủ.

Trong chuối có chứa magie có tác dụng giải tỏa căng thẳng, giảm căng thẳng, lo âu, người bị mất ngủ có thể thường xuyên ăn chuối.

2. Lập kế hoạch hành vi tâm lý

Người bị mất ngủ dễ cáu gắt, lo lắng, trước khi đi ngủ thường quá chú ý đến tình trạng mất ngủ, tâm trạng tiêu cực như bứt rứt khó ngủ trong thời gian dài cộng với áp lực cuộc sống, công việc. , sẽ càng làm trầm trọng thêm triệu chứng mất ngủ.

Do đó, bạn có thể nghe một vài bản nhạc êm dịu trước khi đi ngủ, cố gắng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, chán nản, tăng cường sự tự tin trong việc cải thiện chứng mất ngủ.

dậy sớm, mất ngủ, thức dậy lúc 3 giờ, sức khỏe

3. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Lòng bàn chân có rất nhiều huyệt, là nơi phản chiếu nội tạng của con người, trước khi đi ngủ ngâm chân vào nước nóng, sau đó xoa bóp các huyệt ở lòng bàn chân, có thể cải thiện các chức năng của các cơ quan khác nhau. các cơ quan trong cơ thể và làm cho chúng hoạt động bình thường. Sau đó tiếp tục lịch trình ngủ bình thường, để đạt được hiệu quả cải thiện chứng mất ngủ.

4. Đặt hoa, thảo mộc và dầu thơm giúp ngủ ngon

Có rất nhiều hương thơm từ thực vật có thể giúp chúng ta làm dịu thần kinh và dễ ngủ như hoa nhài, nha đam, oải hương, hương thảo và các loại thực vật khác. Nếu bạn nghĩ rằng việc trồng cây dễ dàng, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp mùi hương hỗ trợ giấc ngủ tiện lợi và đơn giản.

5. Phân tích nguyên nhân và diệt trừ nhanh chóng

Tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ của bạn là gì, có phải do bạn quá bốc đồng, hay do tâm trạng không tốt, hay do áp lực công việc quá nhiều,... Tìm ra được nguyên nhân thì bạn sẽ có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về chứng mất ngủ của mình, từ đó bạn sẽ không còn lo lắng và sợ hãi thái quá nữa.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 1 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 2 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 10 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 23 giờ, 13 phút trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Khỏe đẹp 1 ngày, 6 giờ trước

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 17 giờ trước

Tin mới cập nhật

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Bạn trai của Ngọc Quyên hào hứng phối hợp với cô quay clip đu trend.
Chuyện làng sao 2 phút trước

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình...
Kiến thức 2 phút trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 45 phút trước

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân...
Kiến thức 45 phút trước

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Luộc gà khá đơn giản nhưng nếu là hàng đông lạnh mà muốn thơm ngon thì cần có bí quyết riêng. Bạn có thể lưu...
Địa chỉ ăn ngon 45 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 45 phút trước

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã khoe clip cặp song sinh ngày càng cao lớn phổng phao.
Chuyện làng sao 45 phút trước

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyệt đối tránh những kiểu tụ tập vô nghĩa này, người khôn ngoan né ngay từ đầu

Những kiểu tụ tập này không chỉ vô bổ, vô nghĩa mà chỉ khiến bạn mang ấm ức về nhà. Dù thích tụ tập nhưng...
Kiến thức 45 phút trước

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 3 giờ, 53 phút trước

Những trang phục bắt mắt dành cho mùa hè, đơn giản, tự nhiên và khí chất, ai mặc cũng 'nâng tầm' diện mạo

Nếu bạn muốn dễ dàng hoàn thiện phong cách thời trang hàng ngày trong mùa hè thì hãy cùng học hỏi những kiểu đồ sau...
Thời trang + 3 giờ, 53 phút trước