Danh mục

Sau khi ăn trứng, cố gắng không ăn những thực phẩm sau, bạn có đang ăn đúng cách? Nên biết sớm

Thứ sáu, 24/03/2023 06:07

Trứng là thực phẩm không thể thiếu của mỗi gia đình, so với các loại trứng khác, giá trứng tương đối rẻ, hương vị thơm ngon, lại có nhiều cách chế biến khác nhau.

Ngoài chất lượng cao và giá rẻ, trứng còn có giá trị dinh dưỡng cao, các axit amin trong protein của trứng tương tự như axit amin trong cơ thể con người, tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao tới 95%, có thể gọi là dinh dưỡng lý tưởng, kho báu cho con người.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

Tôi tin rằng mọi người đều đã nghe câu nói rằng thực phẩm sinh ra và kiềm chế lẫn nhau, và trứng cũng không ngoại lệ, sau khi ăn trứng nếu không chú ý đến việc ăn uống phù hợp có thể dẫn đến cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí còn tăng gánh nặng cho cơ thể của bạn. Hãy cùng nhau tìm hiểu, xem bạn có ăn nó không?

1. Bổ sung dinh dưỡng

Trứng rất giàu đạm, khoáng chất và vitamin, đạm không chỉ có hàm lượng cao mà còn được cơ thể con người hấp thu và sử dụng dễ dàng, đạm là chất vận chuyển các hoạt động sống của con người, ăn một ít trứng với lượng vừa phải có thể giúp bổ sung dinh dưỡng, nhất là đối với trẻ em, góp phần vào sự phát triển bình thường của cơ thể.

2. Não bộ và trí thông minh

Protein trứng là protein chất lượng cao, lòng đỏ trứng giàu lecithin, triglycerid, cholesterol và vitellin, lecithin trong lòng đỏ trứng có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của hệ thần kinh và cơ thể. Sau khi lecithin được cơ thể con người tiêu hóa, nó có thể giải phóng choline, thúc đẩy sự phát triển của não bộ, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của dây thần kinh, có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng cường trí não và trí thông minh.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

3. Ngăn ngừa ung thư

Trứng chứa nhiều vitamin B2, có thể phân hủy và oxy hóa các chất gây ung thư trong cơ thể con người. Các nguyên tố vi lượng trong trứng như selen và kẽm cũng có tác dụng chống ung thư. Theo một phân tích về tỷ lệ tử vong do ung thư ở người trên toàn thế giới, người ta thấy rằng tỷ lệ tử vong do ung thư tỷ lệ nghịch với lượng selen hấp thụ.

4. Bảo vệ gan

Trứng chứa rất nhiều protein, có thể sửa chữa tổn thương mô gan, lecithin trong lòng đỏ trứng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan, tăng lượng protein huyết tương của con người, tăng cường chức năng trao đổi chất và miễn dịch của cơ thể. Nhưng bạn không thể ăn quá nhiều trứng, vì nếu ăn nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

Những thực phẩm nên tránh sau khi ăn trứng:

1. Quả hồng

Quả hồng hẳn là loại thực phẩm mà mọi người đều rất thích ăn, quả hồng chín có vị ngọt dịu, không hề có cảm giác chua, tuy nhiên khi ăn quả hồng cũng có nhiều lưu ý, chẳng hạn như không nên ăn quả hồng sau khi ăn trứng, nếu không dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Quả hồng chứa nhiều axit tannic, trứng gà chứa protein, hai thứ này kết hợp với nhau sẽ tạo thành kết tủa, lâu ngày sẽ hình thành sỏi, vì vậy nên hết sức tránh ăn trứng và quả hồng.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

2. Trà

Sau khi ăn trứng, nhiều người thường có cảm giác rất dính trong miệng, lúc này họ sẽ chọn uống một chút trà để giải khuây, đặc biệt đối với một số người trung niên và cao tuổi, hầu hết họ đều có thói quen uống trà sau bữa ăn. Nhưng uống trà sau khi ăn trứng không tốt cho sức khỏe.

Trong trà có chứa axit tannic, chất này kết hợp với sắt trong trứng tạo thành chất kết tủa, rất gây khó chịu cho dạ dày, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, không có lợi cho sức khỏe con người. Ancaloit trong trà sẽ kết hợp với canxi trong trứng cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thu, đồng thời ức chế sự hấp thu canxi ở tá tràng, dễ dẫn đến thiếu canxi, loãng xương.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

3. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành nên là bữa sáng tiêu chuẩn của nhiều người, nhiều người có thói quen uống một cốc sữa đậu nành và ăn một quả trứng vào buổi sáng, nhưng không nên ăn trứng và sữa đậu nành cùng lúc, nếu không sẽ gây sự thất thoát chất dinh dưỡng.

Vì trong sữa đậu nành có chứa chất ức chế trypsin nên sẽ ức chế hoạt động của trypsin trong cơ thể người, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein, protein nhầy trong trứng rất dễ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành để tạo ra những chất mà cơ thể người không thể hấp thụ. Không thể ăn cùng nhau.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

4. Mật ong

Nước mật ong hẳn là thức uống được nhiều người rất thích uống, hầu như gia đình nào cũng phải có mật ong, nhưng không được uống nước mật ong sau khi ăn trứng, nếu không sẽ dễ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, gây lãng phí dinh dưỡng.

Trứng chứa nhiều protein và cholesterol, còn thành phần chính của mật ong là đường. Đường và cholesterol kết hợp có thể gây khó tiêu, trường hợp nặng có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, ăn chung cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời gây lãng phí.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

5. Thịt thỏ

Tôi tin rằng mọi người đều rất thích ăn thịt thỏ, thịt thỏ là một loại thực phẩm tuyệt vời, giàu protein, ít chất béo và ít cholesterol, không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng thịt thỏ không thể ăn cùng với trứng.

Thịt thỏ chua ngọt, trứng gà ngọt hơi lạnh. Cả hai đều có một số hoạt chất sinh học, nếu chiên cùng nhau sẽ dễ sinh ra chất gây kích ứng đường tiêu hóa, gây tiêu chảy nên không nên ăn chung.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

Bánh bao trứng là một món ăn bổ dưỡng, nhiều người cho rằng trứng bổ dưỡng, ăn nhiều sẽ có lợi cho cơ thể, trên thực tế ăn quá nhiều trứng sẽ mang đến những tác dụng phụ không tốt cho cơ thể.

Trứng chứa rất nhiều cholesterol, ăn quá nhiều trứng sẽ làm lượng cholesterol hấp thụ vào cơ thể tăng cao, dễ gây xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Ngoài ra, ăn quá nhiều trứng dễ dẫn đến suy dinh dưỡng và béo phì, ăn quá nhiều trứng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, sẽ làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể, dẫn đến suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể.

trứng, ăn trứng, kiêng kị khi ăn trứng

Vậy một người nên ăn bao nhiêu trứng một ngày?

Ở góc độ dinh dưỡng, để đảm bảo khẩu phần ăn cân đối, đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể mà không gây dư thừa dinh dưỡng, nói chung nên ăn như sau:

Người già ăn 1 đến 2 quả sẽ tốt hơn;

Đối với những người trẻ tuổi và trung niên làm việc trí óc hoặc lao động nhẹ, nên ăn 2 quả trứng mỗi ngày;

Người lao động nặng nhọc, tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng có thể ăn 2 đến 3 quả trứng mỗi ngày;

Thanh thiếu niên và trẻ em do cơ thể dài, chuyển hóa nhanh nên một ngày cũng có thể ăn 2 đến 3 quả;

Phụ nữ mang thai, sau sinh, đang cho con bú sức khỏe yếu, người bệnh trong thời kỳ phục hồi sức khỏe sau cuộc đại phẫu cần bổ sung nhiều đạm chất lượng cao, có thể ăn 3-4 quả trứng mỗi ngày, nhưng không được ăn nhiều hơn.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 7 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 17 phút trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 46 phút trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 20 giờ trước

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 22 giờ trước

Tin mới cập nhật

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng...
Làm sao 1 giờ, 7 phút trước

3 khu khoáng nóng đẹp như ở Nhật ngay gần Hà Nội, 'chữa lành' cả tâm hồn lẫn sức khỏe dịp nghỉ lễ 30/4 này

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch ngày càng có xu hướng ưa chuộng các loại hình du...
Du lịch Việt 1 giờ, 8 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thật của Tây Thi, và cô xứng đáng là một trong tứ đại mỹ nhân!

Trong suốt lịch sử nhân loại, truyền thuyết đẹp đẽ về Tây Thi luôn truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng và niềm khao khát...
Kiến thức 1 giờ, 18 phút trước

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng sẽ không bao giờ dám bắt nạt họ

Nhiều người cho rằng mẹ chồng, con dâu từ xưa đã là thiên địch, không có cách nào điều chỉnh được. Tuy nhiên, khi tâm...
Tâm sự 1 giờ, 20 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời này?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một quả đào mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 giờ, 45 phút trước

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát hiện ra!

Nguồn gốc của việc chơi bài không hoàn toàn chắc chắn, nhưng người ta thường tin rằng chúng phát triển từ các lá bài Tarot...
Kiến thức 2 giờ, 50 phút trước

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

3 lý do khiến một gia đình không khá lên được rất đơn giản mà nhiều người không nhìn ra.
Kiến thức 2 giờ, 23 phút trước

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư khủng

Tỉnh này được ví như 'tiểu sa mạc' của Việt Nam, và hứa hẹn sẽ là 'vùng đất của sự khác biệt' với hàng loạt...
Kiến thức 2 giờ, 24 phút trước

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

Các bạn thích trồng và ngắm hoa có thể thử trồng 5 loại cây này nhé!
Kiến thức 3 giờ, 59 phút trước