Danh mục

Phát hiện ' chất gây ung thư cấp độ 1', WHO kêu gọi: Ngừng ăn và khuyên cha mẹ kiểm soát

Thứ bảy, 17/08/2024 05:30

Trong suốt nhiều thời đại, chúng ta đều nhấn mạnh rằng thực phẩm là thứ quan trọng nhất đối với con người. Câu này cho thấy tầm quan trọng của thực phẩm đối với sự sống còn của con người. An toàn thực phẩm là “vấn đề lớn” đối với sức khỏe và tính mạng của chúng ta.

Những năm gần đây, các sự cố về an toàn thực phẩm liên tiếp xảy ra khiến vấn đề an toàn thực phẩm trở nên đáng lo ngại, như người ta thường nói “bệnh từ miệng vào”. Tình hình bệnh mãn tính được Bộ Y tế công bố cho thấy chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Ăn uống không kiểm soát hoặc ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng lên các cơ quan khác nhau. Nhiều loại thực phẩm không hề tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ. Tiêu thụ lâu dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho cơ thể, thậm chí có thể gây ung thư.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

Có thể đã phát hiện "chất gây ung thư cấp độ 1", WHO kêu gọi: Ngừng ăn và khuyên cha mẹ kiểm soát

Trong cuộc sống có một chất gây ung thư và nhiều người có thể bỏ qua sự tồn tại của nó, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao. Chất này là aflatoxin.

Aflatoxin đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư cấp độ 1. Chỉ cần ăn một miligam có thể gây tổn thương DNA. Hơn 20 miligam có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng cá nhân.

Aflatoxin là một chất cực độc. Tác hại của nó chủ yếu nằm ở tác dụng cực kỳ tàn phá đối với gan người hoặc động vật. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ung thư gan và thậm chí tử vong. Aflatoxin đa chiều B1, một loại aflatoxin phổ biến trong tự nhiên, độc hại gấp 68 lần so với asen, chỉ đứng sau độc tố botulinum.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

Aflatoxin không phải là “điều tốt” sao? Nó chủ yếu ẩn trong 5 loại thực phẩm, đừng ăn bừa bãi

1. Hạt bị mốc

Các loại thực phẩm từ hạt thông thường như quả óc chó, quả hạnh nhân, hạt dưa, quả hạnh nhân cũng được hầu hết thanh thiếu niên ưa chuộng. Chúng là những đồ dùng đi kèm rất tốt cho dù các em đang chơi game hay xem chương trình TV.

Nếu bảo quản không đúng cách, phản ứng hư hỏng cũng sẽ xảy ra. Về hình thức và màu sắc sẽ không có sự thay đổi rõ ràng nhưng sau khi ăn vào cơ thể con người sẽ có vị đắng.

Khi vô tình ăn phải các loại hạt bị mốc, bạn nên tránh nuốt chúng và súc miệng hoặc đánh răng để loại bỏ sự phát triển của aflatoxin bên trong.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

2. Khoai lang bị mốc

Khoai lang cũng là loại ngũ cốc thô. Chất xơ có trong khoai lang có thể cải thiện nhu động đường tiêu hóa và chức năng tiêu hóa, thúc đẩy quá trình thải phân và cải thiện hiệu quả vấn đề táo bón.

Khoai lang cũng dễ bị nấm mốc, hư hỏng do bảo quản không đúng cách sẽ xuất hiện những đốm nâu sẫm trên bề mặt khoai lang, chứng tỏ khoai lang đã bị nhiễm nấm mốc.

Nó chứa nhiều rượu khoai lang và ketone khoai lang. Tiêu thụ thường xuyên loại khoai lang này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, tăng lượng chất độc hại vào cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

3. Dầu tự ép từ xưởng nhỏ

Các bạn ở nông thôn chắc hẳn đã quen với dầu tự ép từ các xưởng nhỏ. Để giảm bớt những chi phí không cần thiết, người dân nông thôn sẽ lựa chọn dầu tự ép rẻ hơn.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều xưởng nhỏ sẽ trộn trực tiếp đậu phộng bị mốc, hư vào dầu khi chiết xuất khiến hàm lượng aflatoxin trong dầu tăng lên rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

4. Mộc nhĩ ngâm lâu ngày

Mộc nhĩ là thực phẩm khô, chúng ta cần phải ngâm nấm trước khi ăn. Tuy nhiên, một số người có thói quen ngâm nấm từ đêm hôm trước. Tuy nhiên, nếu ngâm nấm trong nước lâu sẽ nấm sẽ sinh sôi nhiều. vi khuẩn và tạo ra axit Bacillus.

Axit oryzazoic không phải là vi khuẩn, nó là một chất độc do vi khuẩn tạo ra. Loại tế bào này được gọi là "Pseudomonas cocotoxin", là một loại trực khuẩn gram âm kỵ khí tùy ý, nhiệt độ tăng trưởng tối ưu của nó là 37°C và sản sinh ra độc tố nhiệt độ là 26°C.

Mặc dù vi khuẩn sinh độc tố có thể nhanh chóng chết ở nhiệt độ nấu trên 100°C nhưng độc tố do chúng tạo ra không bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

5. Quả thối

Trong trái cây thối có một lượng lớn vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Aflatoxin trong trái cây thối nặng có thể làm tê liệt dây thần kinh, gây suy thận, thúc đẩy tế bào lão hóa sớm.

Sau khi quả bị mốc, trong quả thối có nhiều loại nấm khác nhau sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản và sinh ra một lượng lớn chất độc hại, chất độc sẽ xâm nhập từ phần thối đến phần không thối. các bộ phận cũng chứa chất độc. Sau khi dùng, chất độc sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Làm thế nào chúng ta có thể tránh được aflatoxin, chất có khả năng gây ung thư cao, trong cuộc sống hàng ngày?

1. Bảo quản thực phẩm đúng cách

Đôi khi không phải lúc nào cũng có thể biết được nấm mốc có phát triển trên thực phẩm hay không. Vì vậy, sau khi mua thực phẩm về, hãy bảo quản nơi khô ráo, để trong tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát, đậy kín bao bì và tiêu thụ càng sớm càng tốt để tránh sự phát triển của Aspergillus.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

2. Mua thực phẩm do nhà sản xuất thông thường sản xuất

Đối với các sản phẩm thực phẩm như bơ đậu phộng, bột ngô, dầu đậu phộng, dầu ngô, không nên mua từ các xưởng tư nhân nhỏ, không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù các sản phẩm ngũ cốc được sản xuất tại các xưởng tư nhân nhìn bề ngoài có thể trông bình thường nhưng nguyên liệu thô được sử dụng có thể bị mốc và chứa aflatoxin.

Vì vậy, chỉ cần bạn ăn thứ gì đó vào miệng, bạn phải mua sản phẩm do các nhà sản xuất lớn thông thường sản xuất.

3. Thớt gỗ cần được khử trùng hoặc thay thế thường xuyên

Thớt là dụng cụ nhà bếp được chúng ta sử dụng hàng ngày nên cần được chú ý nhiều hơn.

Nếu sử dụng thớt gỗ bị nứt trong thời gian dài, cặn thức ăn sẽ tích tụ trong các vết nứt, nếu không được rửa sạch sẽ lâu ngày sẽ sinh ra nấm mốc, sinh ra aflatoxin. Vì vậy, thớt gỗ phải được khử trùng hoặc thay thế thường xuyên để tránh bị aflatoxin lợi dụng.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

4. Chú ý vệ sinh thực phẩm

Bạn nên chú ý vệ sinh chế độ ăn uống, tránh ăn các thực phẩm bị nhiễm aflatoxin như ngô, đậu phộng, các loại hạt... Bạn có thể ăn rau, trái cây tươi một cách hợp lý như dưa chuột, táo, chuối... để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. nhu cầu cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đọc thêm - Nhiệt độ cao có thể tiêu diệt aflatoxin không?

Nhiều người cho rằng, nếu hấp chín thức ăn trong nồi đúng cách thì có bị “tiệt trùng” không? Mặc dù nhiệt độ cao có thể tiêu diệt aflatoxin nhưng cần ít nhất nhiệt độ cao trên 280° mới tiêu diệt được aflatoxin.

Nhiệt độ sôi của nước là 100° nên rất khó tiêu diệt aflatoxin bằng cách nấu đậu phộng, ngô bị mốc... bằng nước. Thậm chí không khử trùng được tủ đựng chén, aflatoxin còn có khả năng chống lại tia UV.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

Tóm lại, aflatoxin có độc tính cao và có thể gây ung thư. Và nó đang rình rập trong cuộc sống của chúng ta và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chúng ta không cẩn thận.

Vì vậy, khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu cách phòng ngừa aflatoxin để tránh nó gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. An toàn thực phẩm liên quan mật thiết đến mỗi chúng ta nên không thể lơ là cảnh giác với thực phẩm. Chúng ta phải tránh xa những thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/phat-hien-chat.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/phat-hien-chat-gay-ung-thu-cap-do-1-who-keu-goi-ngung-an-va-khuyen-cha-me-kiem-soat-vz101322.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 16/9: Thủy Tiên hiếm hoi đọ sắc với em chồng xinh đẹp; Lệ Quyên nói gì sau màn đụng mặt Hà Hồ trên sóng truyền hình?

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/9/2024: Thủy Tiên tươi tắn chụp ảnh bên em chồng tại một đám cưới. Màn đụng mặt giữa Hồ...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024): top 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố, tài lộc đến tận cửa nhà, công danh sự nghiệp rực sáng như sao

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024) này cho biết, 3 con giáp may mắn này khởi sắc tụ tài, mọi sự bắt đầu đi...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Hồi đó, người thợ sửa máy tính dùng 1.400 bức ảnh nóng để 'tiêu diệt' Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng và Trần Quán Hy, bây giờ anh ta thế nào rồi?

Năm 2008, cả showbiz châu Á đều rúng động trước scandal tình ái và lộ gần 1.400 bức ảnh nóng của Trần Quán Hy với...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tu sĩ Ấn Độ 91 tuổi không ăn uống suốt 78 năm? Quân đội lắp camera giám sát trong phòng ông và cuối cùng phát hiện ra sự thật

Vào năm 2010, một tu sĩ 91 tuổi tên là Prahlad Jani tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận...
Hồ sơ tư liệu 3 ngày, 21 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Chuyện thật như đùa: Tạp chí 'ma' lừa được hàng chục ngôi sao chụp ảnh xong quỵt tiền, Lâm Tâm Như, Viên San San... đều là nạn nhân

Vụ việc này thật sự gây chấn động trong làng thời trang, vì lừa đảo có quy mô mà còn lừa được rất nhiều ekip...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao khó giảm cân sau khi sinh? Nó liên quan đến 3 lý do này. Chúng ta cần phải làm tốt 3 việc này

Giảm cân sau sinh là vấn đề được nhiều bà mẹ mới sinh rất quan tâm và mong muốn trở lại vóc dáng như trước...
Khỏe đẹp 2 giờ, 8 phút trước

Cái nào tốt hơn, chân gà hay ức gà? Lắng nghe lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Khi lạm phát tiếp tục diễn ra ngày nay, thịt gà đã trở thành một trong những loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất. Tại...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 26 phút trước

Đừng coi thường tình trạng “chảy nước dãi khi ngủ”. Nếu xảy ra thường xuyên thì có thể cơ thể bạn đang báo hiệu 4 vấn đề này

Nhiều người có trải nghiệm “chảy nước miếng khi ngủ”, nhưng hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật!
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 8 phút trước

Trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng giấm trắng có rất nhiều tác dụng nhưng đáng tiếc là nhiều người chưa biết

Giấm trắng là loại gia vị thông dụng nhất trong cuộc sống, ngoài công dụng dùng để nấu nướng nó còn có rất nhiều công...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 8 phút trước

Đây là món ăn khiến bạn càng ăn càng thon gọn

Khi nhiều người đang giảm cân thì điều hạnh phúc nhất mỗi ngày chính là con số trên cân không ngừng giảm. Và có những...
Khỏe đẹp 15 giờ, 8 phút trước

Bị chuột rút ở chân đột ngột khi ngủ vào ban đêm có phải do thiếu canxi? Sai! Có 2 lý do khác, hãy chú ý đến chúng

Ông Tôn, năm nay 68 tuổi, sức khỏe nhìn chung ổn định. Ông có thói quen rèn luyện thể dục vào buổi sáng và đi...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 7 phút trước

Tin mới cập nhật

Nằm mơ thấy người thân, bạn bè đã khuất thường có 3 điềm báo sau!

Dẫu biết sinh, lão, bệnh, tử là bản tính của con người, nhưng khi đối diện với cái chết của người mà mình yêu quý...
Kiến thức 2 giờ, 50 phút trước

Hoàn cảnh hiện tại của tình cũ Phạm Băng Băng - Lý Thần: Không con, bố mẹ ly hôn, hiện 46 tuổi vẫn độc thân, 5 bạn gái cũ đều xinh đẹp

Lý Thần, cái tên được biết đến với danh xưng "ông hoàng cô độc" của làng giải trí Hoa ngữ. Ở tuổi 46, cuộc sống...
Chuyện làng sao 2 giờ, 3 phút trước

Sao nam nổi tiếng lấy vợ hơn 7 tuổi, chịu nhiều thị phi và cuộc biến mất khỏi showbiz

Sao nam thành công sự nghiệp và rút lui khỏi làng giải trí sau khi lấy vợ không ai khác là Quý Bình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 20 phút trước

Tử vi 12 con giáp năm 2025, tuổi Tỵ là người thịnh vượng về tài lộc và quan chức

12 cung hoàng đạo kiểm soát hướng vận động có thể xảy ra trong năm 2025, bạn có thể lên kế hoạch trước để trở...
Kiến thức 2 giờ, 30 phút trước

Thực trạng đau lòng hiện tại của 200.000 diễn viên quần chúng ở phim trường Hoành Điếm: thiên đường cho kẻ lười biếng, thế giới của kẻ độc thân

Hoành Điếm, nơi được mệnh danh là "thủ đô điện ảnh" của Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh quay hoành tráng trong...
Chuyện làng sao 10 giờ, 10 phút trước

Puka lỡ hớ miệng lộ chi tiết bầu bí con đầu lòng?

Puka đã đổi cách xưng hô với chồng khiến ai nấy cho rằng cô đang mang thai.
Chuyện làng sao 12 giờ, 45 phút trước

Nhã Phương và Trường Giang giấu kín số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, con số thật bao nhiêu?

Cư dân mạng đã tìm ra được con số mà Nhã Phương và Trường Giang đã ủng hộ.
Chuyện làng sao 12 giờ, 46 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 19/9/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi sự nghiệp lắm gian truân

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/9/2024.
Đời sống số 12 giờ, 47 phút trước

Đảo Nam Du – Thiên đường Maldives tại Việt Nam

Đừng tự nhận là “fan cứng” của biển đảo Việt Nam nếu bạn chưa từng đặt chân đến đảo Nam Du – còn được mệnh...
Du lịch nước ngoài 14 giờ, 15 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy và kiểm tra hướng đi sự giàu có của bạn là gì?

Bạn hãy cùng giải trí bằng cách nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là hình ảnh mà bạn thấy đầu tiên....
Đời sống số 15 giờ, 37 phút trước